Mytour blog
Tags:
khám phá thế giớicảnh đẹp thế giới du lịch thế giớiruộng bậc thang Mù Cang Chải
06/04/20237.4702

Chiêm ngưỡng 5 ruộng bậc thang đẹp nhất châu Á năm 2024

Du lịch luôn là cầu nối ngắn nhất giúp con người trải nghiệm trọn vẹn tinh hoa của những nền văn hóa ở khắp mọi miền thế giới. Nếu châu Âu khiến bạn phải mê đắm với những thiết kế đậm chất gothic cổ kính, châu Phi với những điểm đến hoang dã và táo bạo thì châu Á lại ghi dấu trong lòng du khách thập phương với hình ảnh đẹp mê mẩn của những thửa ruộng bậc thang được mệnh danh là kiệt tác của con người và bàn tay thiên nhiên.

 

1. MÊ MẨN RUỘNG BẬC THANG CHIANG MAI (THÁI LAN)

 

Với nền nông nghiệp lúa nước lâu đời, châu Á là mảnh đất nổi tiếng với những thửa ruộng rộng thênh thang thẳng cánh cò bay. Đặc biệt hơn nữa, do địa hình chủ yếu đồi núi và tương đối dốc nên loại hình ruộng bậc thang càng phát triển nhằm tiết kiệm tối đa diện tích trồng trọt. Đây đồng thời cũng là nét đẹp mà chỉ có ở riêng khu vực châu Á, du khách mới có thể bắt gặp và có cơ hội trải nghiệm.

 

Ruộng bậc thang Chiang Mai mùa nước đổ

Ruộng bậc thang Chiang Mai mùa nước đổ - Ảnh: Wanasapong Jaiinpol

 

Ruộng bậc thang Chiang Mai xanh tươi dưới nắng sớm

Ruộng bậc thang Chiang Mai xanh tươi dưới nắng sớm - Ảnh: Wanasapong Jaiinpol

 

Được liệt vào top 10 điểm đến chắc chắn nên đặt chân ghé thăm nếu có dịp du lịch đất nước chùa vàng Thái Lan, ruộng bậc thang của vùng Chiang Mai với những đường xếp lớp uốn lượn luôn tạo cho khách du lịch ấn tượng khó quên. Chiang Mai nằm ở miền Bắc Thái Lan và cách trung tâm thủ đô BangKok tầm 10 tiếng di chuyển. Ngoài các phương tiện thông thường, người dân ở đây còn đi lại bằng xe tuktuk.

 

Ruộng Chiang Mai xanh mướt đợi ngày thu hoạch

Ruộng Chiang Mai xanh mướt đợi ngày thu hoạch  - Ảnh: Yhayah Phanphongsanon

 

Xem thêm: Các tour du lịch Thái Lan giá rẻ

 

2. MÊ MẨN CÁNH ĐỒNG MÙ CANG CHẢI (VIỆT NAM)

 

Rời xứ chùa vàng Thái Lan, cũng nói về câu chuyện khám phá những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất châu Á, du khách có thêm một lựa chọn ở mảnh đất vùng cao Mù Cang Chải thuộc tỉnh Yên Bái, Việt Nam. Ruộng bậc thang Mù Cang Chải mùa nước đổ nhìn từ trên cao với đủ màu sắc tựa như những tấm thổ cẩm khổng lồ lóng lánh nước mang nặng phù sa.


Hoàng hôn buông trên cánh đồng Mù Cang Chải

Hoàng hôn buông trên cánh đồng Mù Cang Chải - Ảnh: Cristal Tran

 

Mùa lúa chín bắt đầu từ khoảng cuối tháng 9 đến tháng 11, nếu đến thăm Mù Cang Chải vào tháng 9, du khách còn có thể tham gia vào lễ hội mừng lúa chín của người dân tộc sinh sống ở đây. Những cánh đồng uốn lượn hình vòng cung gập ghềnh ở Tú Lệ, Mù Cang Chải luôn là điểm “săn ảnh” tuyệt vời của những nhiếp ảnh gia và các tín đồ du lịch.

 

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải ma mị mùa nước đổ

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải ma mị mùa nước đổ - Ảnh: Meo Gia

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Yên Bái

 

Cánh đồng Mù Cang Chải mùa đổ nước

Cánh đồng Mù Cang Chải mùa đổ nước - Ảnh: Ha Son

 

Từ Mù Cang Chải, du khách có thể ngược lên và chu du khắp các thành phố vùng cao khác miền Tây Bắc để chiêm ngưỡng những kiệt tác ruộng bậc thang khác như ở thị trấn Sa Pa, Mộc Châu, Lào Cai,... Ngoài ngắm cảnh, khách thập phương cũng nên trải nghiệm hết ẩm thực miền núi để cảm nhận hương vị đồ ăn lạ miệng. Đặc sản nơi đây có thể kể đến xôi nếp và cốm Tú Lệ, nếp thơm và béo do chính dân địa phương canh tác.

 

Mù Cang Chải - Màu xanh mát mắt và tràn trề sức sống của mạ non

Màu xanh mát mắt và tràn trề sức sống của mạ non - Ảnh: Boonlom

 

3. RUỘNG BẬC THANG LONG TÍCH, TRUNG QUỐC

 

Long Tích thuộc một trong 7 địa danh có ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới cùng với ruộng bậc thang SaPa của Việt Nam. Long Tích còn có tên gọi khác là “thất tinh bán nguyệt” mang nghĩa là bảy ruộng nhỏ bao quanh một ruộng lớn tựa hình ảnh bảy ngôi sao bao quanh một mặt trăng. Người dân sinh sống ở vùng Quế Lâm nơi có những thửa ruộng Long Tích thênh thang này chủ yếu là người dân tộc Dao và Choang.

 

Ruộng bậc thang Long Tích của Trung Quốc

Ruộng bậc thang Long Tích của Trung Quốc - Ảnh: Fuad Rahim Asman

 

Ruộng bậc thang Long Tích mùa lúa chín vàng ruộm

Ruộng bậc thang Long Tích mùa lúa chín vàng ruộm - Ảnh: Nico

 

Ngoài ruộng bậc thang Long Tích ở huyện Long Thắng ngoại ô Quế Lâm, du khách du lịch Trung Quốc cũng có thể tham quan chiêm ngưỡng ruộng Yuan Yang - cánh đồng lúa rộng hơn 1000 ha với hơn 1300 năm tuổi ở tỉnh Vân Nam. Vân Nam là một trong những nơi sản xuất lúa gạo nhiều nhất của châu Á cũng như thế giới cùng với các tỉnh thuộc Thái Lan hay như vựa lúa Thái Bình của Việt Nam.

 

Ruộng bậc thang YuanYang, Trung Quốc

Ruộng bậc thang YuanYang, Trung Quốc - Ảnh: Phan Hoang

 

Xem thêm: Các tour du lịch Trung Quốc giá rẻ

 

4. RUỘNG BẬC THANG BALI (INDONEXIA)

 

Nhiều du khách tham quan Indonexia hẳn không còn lạ lẫm với địa danh Bali - hòn đảo thiên đường của đất nước thốt nốt. Tuy vậy, những thửa ruộng bậc thang uốn lượn rộng tít tắp trên hòn đảo này vẫn còn là một ẩn số mà nhiều du khách chưa khám phá ra. Ngoài trồng lúa, xen kẽ những thửa ruộng này là các hàng dừa cao vút, một số nơi còn trồng thêm cây tử đinh hương, quế và hồi.

 

Ruộng lúa Bai mùa nước đổ

Ruộng lúa Bai mùa nước đổ - Ảnh: Edmund Lowe

 

Ruộng lúa Bali xen kẽ những rặng dừa xanh cao vút

Ruộng lúa xen kẽ những rặng dừa xanh cao vút - Ảnh: Kjersti Busk

 

Ruộng bậc thang Bali đã có từ hơn 2000 năm trước và được quản lí bởi các Subak, mỗi Subak sẽ chịu trách nhiệm tưới tiêu cũng như chăm sóc từ một đến vài thửa. Loại hình này giống khoán của Việt Nam thời xưa. Ruộng nằm ở phía bắc làng Tegallalang, Bali. Đến tham quan nơi đây, ngoài ngắm “kiệt tác” xếp lớp tài tình, du khách còn có thể chọn mua nước hoa hoặc tinh dầu hồi, tử đinh hương do chính dân địa phương sản xuất.

 

Ruộng bậc thang Bali mùa nước đổ

Ruộng bậc thang Bali mùa nước đổ - Ảnh: Denys Barbier

 

5. RUỘNG BẬC THANG BANAUE, PHILIPPINES

 

Được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, ruộng bậc thang Banaue với chiều cao hơn 1500 mét cho du khách cảm giác choáng ngợp ngay ở lần đầu tiên tham quan. Ruộng nằm ở trong một làng miền núi ở phía bắc đảo Luzon với diện tích trên 10360 km2. Cũng do địa thế nằm ở chân núi nên hệ thống tưới tiêu nguồn nước dựa chủ yếu vào lượng đổ xuống từ các khe núi, suối vào mùa nước đổ.

 

Lóng lánh ruộng bậc thang Banuae mùa nước đổ

Lóng lánh ruộng bậc thang Banuae mùa nước đổ - Ảnh: Michael Molter

 

Tháng 9 và tháng 10 là thời điểm mà người dân nơi đây hay chọn để gieo trồng vụ lúa mới. Ruộng bậc thang Banaue tương đối dốc, khoảng cách giữa các bậc lúa lớn và thường dao động từ 0,6 đến 1 mét. Đến tháng 12 đầu tháng 1, khi những đồng lúa đang trên đà phát triển thật nhanh cũng là lúc ruộng đợi cơn mưa đầu mùa cung cấp nước chuẩn bị vụ thu hoạch vào tháng 6 trong năm.

 

Nông dân Philippines bên ruộng bậc thang Banaue

Nông dân Philippines bên ruộng bậc thang Banaue - Ảnh: Chadchaira ngubpai

 

Đến với nét độc đáo của những vùng đất có nền văn hóa lúa nước từ lâu đời, hi vọng du khách sẽ lưu giữ cho mình những khoảnh khắc khó quên và “chộp” lại được những kiệt tác ruộng bậc thang được xem là sự giao kết hài hòa giữa đất mẹ thiên nhiên và bàn tay cần mẫn khéo léo của con người.

 

Hạnh Nguyên - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Ruộng bậc thang là gì?
Ruộng bậc thang là hình thức canh tác đất trên các dốc đồi, núi non bằng cách chia đất thành nhiều bậc thang, tạo ra những cánh đồng xanh mướt, đẹp mắt.
Ruộng bậc thang đẹp nhất châu Á nằm ở đâu?
Có nhiều địa điểm có ruộng bậc thang đẹp ở châu Á, tuy nhiên, 5 địa điểm được xem là đẹp nhất gồm: Terasering di Bali (Indonesia), Yuanyang (Trung Quốc), Banaue (Philippines), Jatiluwih (Indonesia) và Longji (Trung Quốc).
Khi nào là thời điểm tốt nhất để chiêm ngưỡng ruộng bậc thang?
Thời điểm tốt nhất để chiêm ngưỡng ruộng bậc thang là vào mùa thu hoặc đông, khi những cánh đồng đã được trồng lúa và chuyển sang màu vàng, nâu, tạo nên một cảnh quan rực rỡ, đẹp mắt.
Có những hoạt động gì để khám phá ruộng bậc thang?
Du khách có thể tham gia các tour du lịch, đi bộ, leo núi, chụp ảnh, tham quan các làng chài, thưởng thức ẩm thực địa phương và trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương.
Có những lưu ý gì khi đến tham quan ruộng bậc thang?
Du khách nên mang theo giày thể thao, quần áo thoải mái, nắm rõ thời gian và địa điểm tham quan, tránh đến vào mùa mưa bão hoặc thời tiết khắc nghiệt, tôn trọng văn hóa, phong tục địa phương và không làm hại đến môi trường, cảnh quan.

2 Thích

Đánh giá : 4.9 /508