Mytour blog
Tags:
Mũi Đôidu lịch cắm trạidu lịch biển đảoDu lịch Khánh Hòadu lịch trải nghiệmvịnh Vân Phong
06/04/20231.9930

Chinh phục Khánh Hòa Cực Đông tổ quốc năm 2024

Với những người thích đi đây đi đó, hai ngày cuối tuần luôn có ý nghĩa và là thời gian phù hợp dành cho những chuyến đi…

 

Dù chỉ đơn giản là một ngày đi theo cổ vũ đội bóng yêu thích, một buổi câu cá, hay đơn giản chỉ là một chuyến picnic với bạn bè. ... Tuần này phân vân chưa biết đi đâu thì tình cờ gặp anh Thiềm Thừ và Khoi Minh Tran Le, hai người đang bàn bạc về chuyến đi chinh phục điểm Cực Đông trên đất liền của Tổ quốc.


Chinh phục Khánh Hòa Cực Đông tổ quốcHành trình Chinh phục Cực Đông tổ quốc - Ảnh: Sưu tầm

 

Điểm này thì mình nghe đã lâu, nó nằm ngay trên đất Khánh Hòa mình chứ đâu xa, thế mà đi không được thì ức chết! Chuyến đi gồm một số thành viên thuộc Hội Nhà báo Khánh Hòa, thêm vài bạn chuyên phượt, dự định khởi hành vào sáng thứ bảy (11/8) và đến chiều chủ nhật (12/8) thì về.

Nghe lịch đi như thế thì hơi gay, mấy tuần nay mình đi liên tục, xài gần hết cái quota "ăn chơi" vợ cấp cho 6 tháng cuối năm. Trong lúc các nơ-ron thần kinh trên não bộ đang xẹt qua xẹt lại để tính kế đi cho khéo thì may sao, Khoi Minh Tran Le cho biết sẽ có một ê-kíp làm phóng sự xuất phát vào sáng chủ nhật. Thế là ổn, mình sẽ đi tốp sau!


Chinh phục Khánh Hòa Cực Đông tổ quốcChinh phục Khánh Hòa Cực Đông tổ quốc - Ảnh: Sưu tầm

 

Chắc háo hức với chuyến đi nên tôi thức giấc lúc 2h30'''''''' mặc dù giờ xuất phát lúc 3h30''''''''. Đích đến của chuyến đi lần này là Mũi Đôi - Hòn Đầu. Để tới đây có hai cách: 01) thứ nhất là đi đường bộ, từ thôn Đầm Môn băng qua các đồi cát (Bãi Cát Thấm) rồi chia làm hai nhánh: hoặc là ra bãi Cỏ Ống hoặc là đến bãi biển Hồ Na, rồi men theo các ghềnh đá để ra đến Mũi Đôi; 02) cách thứ hai là đi đường thủy, từ cảng cá Đầm Môn, đi thuyền qua vũng Đầm Môn trong vịnh Vân Phong, qua Cửa Bé ra Mũi Gành rồi ngược lên phía bắc đến Mũi Đôi.


Chinh phục Khánh Hòa Cực Đông tổ quốcĐi thúng vào bờ - Ảnh: Sưu tầm

 

Cả nhóm chọn cách thứ hai, thuê một chiếc thuyền khoảng 30 chỗ (thuyền này vốn dùng để đưa đón công nhân của công ty Ngọc Trai do Nhật Bản đầu tư đặt trên vịnh Vân Phong).

Hành trình chuyến đi (có vòng qua Hòn Đầu trước khi đổ bộ lên Mũi Đôi): Đường màu vàng là đường thủy, đường màu trắng là đường bộ sau khi lên bờ, gồm cả đoạn băng rừng và leo ghềnh. Tại Cảng cá Đầm Môn, Con Trâu Họ Hứa tranh thủ chỉnh máy, lọt ngay vào khuôn hình đầu tiên là cô nàng Liên Tina.


Chinh phục Khánh Hòa Cực Đông tổ quốcĐi bộ trên bãi cát - Ảnh: Sưu tầm
 

 

Thuyền rời bến khi trời còn chưa sáng, nhưng một ngày mới đã bắt đầu từ trước đó rất lâu với ngư dân trên vịnh Vân Phong. Những chiếc ghe đánh cá rời bến cảng Đầm Môn, những bè tôm hùm nằm san sát nhau, trải dài trên mặt biển. Dù vậy, tất cả lại được bao trùm bởi không gian trời biển rộng lớn của vịnh, khiến ngày mới bình yên chứ không tất bật.

 

Trên thuyền, hai tốp gặp nhau nói cười tíu tít. Sau đó, cánh phượt nhanh chóng chiếm lĩnh mũi thuyền để có thể ghi lại những hình ảnh đẹp nhất về bình minh trên vịnh. Trong khoang thuyền, cánh nhà báo Khánh Hòa cũng ngồi dạt hẳn về phía mạn trái để chụp các ghềnh đá cheo leo và những bãi biển trắng phau dọc theo bán đảo. Chạy được một lúc, hừng đông le lói phía bên kia của bán đảo Hòn Gốm.

 

Sau khi chụp hình và tán chuyện chán chê, bữa sáng được các nàng hậu cần dọn ra rất dã chiến (gồm bánh tét và chả lụa). Điểm tâm bằng bánh tét quả là lợi hại, ăn xong phải uống thật nhiều nước. Nếp dẻo cộng với nước trở thành một thứ hỗn hợp tinh bột chóng nở, nhanh chóng chiếm đầy các khoang của dạ dày, làm cho bụng ai cũng căng tròn. Mà căng da bụng thì lại chùng da mắt, thế nên giấc ngủ ập đến trong khung cảnh mênh mông của biển, trong cái hiu hiu của gió, trong tiếng rì rầm của sóng và tiếng xình xịch của động cơ thuyền cũng là điều dễ hiểu.

 

Nắng lên cao hơn và chói hơn, chiếu thẳng vào những người chụp ảnh và những người ngủ; nhưng người chụp thì cứ chụp, và người ngủ thì cứ ngủ. Còn con thuyền vẫn xình xịch tiến lên phía Bắc.

Chỉ đến khi gần đến Hòn Đôi, mọi người mới í ới nhau dậy để chụp ảnh và cũng để chuẩn bị đổ bộ. Trước khi vòng qua Mũi Đôi, thuyền chạy ngang qua một bãi cực đẹp, đó chính là bãi Hồ Na với dãi cát trắng phau mịn màng và làn nước trong xanh đến tận đáy. Tiếc là không thể vào bãi để tắm và chụp hình cho rõ.

 

Hòn Đôi (còn gọi là Hòn Đầu) là một hòn đảo nhỏ nằm ở phía đông của Mũi Đôi. Sở dĩ gọi là Hòn Đầu vì trên đảo có hai khối đá chồng lên nhau, trông rất giống hình người xoay đầu ra biển. Giữa Mũi Đôi và Hòn Đầu có một eo biển, tàu thuyền hoàn toàn có thể đi qua dễ dàng để cập vào bãi, đổ bộ để đi lên Mũi Đôi; nhưng trưởng đoàn Thiềm Thừ quyết định cho thuyền vòng qua Hòn Đầu để mọi người chụp ảnh.

Vòng qua Hòn Đầu, thuyền men theo các bãi đá lởm chởm và cuối cùng neo tại một vũng nhỏ, sóng êm và bãi cát thoai thoải gọi là Bãi Ông, đây chính là nơi bắt đầu cuộc hành trình trên bộ.


Chinh phục Khánh Hòa Cực Đông tổ quốcLeo qua vách đá - Ảnh: Sưu tầm
 

 

Mọi người tíu tít chuẩn bị đổ bộ, hành lý nặng được yêu cầu để lại trên thuyền, chỉ mang theo vài vật dụng cần thiết và nhất là nước, mỗi người được phát 3 chai để uống. Để vào bờ, cần phải trung chuyển bằng thuyền thúng composic, cứ 5 người một chuyến. Anh bạn nhà ghe rõ lành nghề, tay chèo cứ thoăn thoắt, đưa từng chuyến thúng tròn mang số hiệu Tèo 71 cập vào bãi.

Mặt trời lên cao, ánh nắng chiếu trực tiếp cộng hưởng với ánh phản chiếu từ mặt biển khiến nhìn ở đâu cũng thấy chói chang nắng. Trong lúc chờ đến phiên xuống thúng, mình tranh thủ lôi cái khăn rằn Krama mua từ Cam và quấn nhanh kiểu Shemagh, che kín đầu và mặt, chỉ chừa mỗi đôi mắt, kiểu này đặc biệt phù hợp với địa hình sa mạc.


Chinh phục Khánh Hòa Cực Đông tổ quốcChinh phục cực Đông - Ảnh: Sưu tầm
 

 

Đổ bộ, cảm giác đầu tiên sau khi rời thuyền là quá nắng và nóng. Sau khi tất cả lên bờ, điểm tập kết là căn chòi của anh Ba Thanh - người dẫn đường đến Mũi Đôi. Anh Ba Thanh vốn là ngư dân ở Đầm Môn. Cơ duyên khiến anh trở thành guide cũng thật tình cờ, một lần nọ có vài du khách nhờ anh dẫn đường ra Mũi Đôi rồi xin số điện thoại.

Sau đó, có nhiều người khác gọi anh nhờ dẫn đường. Rồi thì Mũi Đôi và khái niệm cực Đông dần trở nên có ý nghĩa với cuộc sống của anh hơn, chứ không chỉ còn là mõm đá vô tri vô giác như trước nữa. Thu nhập từ nghề mới khá hơn hẳn nghề chài lưới truyền thống, nên gia đình anh dần có sự "chuyển dịch cơ cấu ngành nghề".

Những ngày đông khách (có ngày đến 4 đoàn lần lượt ra Mũi Đôi), anh huy động cả vợ con cùng chia nhau tham gia dẫn đường. Căn chòi của anh ở Bãi Ông là căn chòi duy nhất ở bãi biển này, dường như được cất lên với mục đích làm Base Camp cho các đoàn thám hiểm.

 

Nhìn người dẫn đường chất phác và cách thức phục vụ tận tình của anh, mình lại liên tưởng đến những người Sherpa chuyên dẫn đường cho các đoàn leo núi Everest ở Hymalaya.

Sau khi ổn định đội hình, cả đoàn lên đường, bắt đầu hành trình chính của chuyến thám hiểm, mà theo anh Ba Thanh - sẽ kéo dài khoảng 3 tiếng đồng hồ gồm những đoạn vượt dốc, băng đồi và leo ghềnh.

Ban đầu là những đoạn đường cát tương đối bằng phẳng. Và sau đó là những đồi cát, ghềnh đá. Dù vậy, đoạn đường này cũng ngốn khá nhiều sức của nhiều thành viên trong đoàn, nhất là cánh Hội Nhà báo. Nguyên nhân là vì trời nắng nóng. Lâu lâu có một cơn gió từ biển thổi vào, nhưng trước khi đến được với đoàn người, gió bay ngang các trảng cát và ghềnh đá nóng hảy, nên có gió lại càng nóng. Trong khi đó, các bạn phượt vẫn phăm phăm đi trước, dẫn đầu là Thạch Lão Gia.

Lại nói về Thạch Lão Gia, con người này thật đặc biệt. Ông có tướng mạo cổ quái với dáng người dong dỏng và nước da ngăm ngăm, mắt sâu mũi cao và hàng ria con kiến. Về dung nhan thì nom ông giống nhà thơ Bùi Giáng, còn về tính tình thì ông lại vui vẻ và hồn nhiên chả khác gì Lão Ngoan Đồng - Châu Bá Thông trong truyện Kim Dung.

Đầu ông đội một chiếc mũ tròn không vành dệt bằng thổ cẩm (chắc có xuất xứ từ Tây Bắc), còn trên ba lô của ông lúc nào cũng cắm một chiếc điếu cày. Lâu lâu dừng chân nghỉ mệt, ông lại rút điếu cày ra chơi vài phát đánh rít, nghe sướng cả tai. Cũng thật thú vị khi biết Thạch Lão Gia là giáo viên dạy văn của trường PTTH Chu Văn An - Ninh Thuận, đồng thời ông cũng là một tay có số má trong làng phượt. Ông đã đi nhiều nơi, và hoàn thành gần như đầy đủ những mục tiêu trên hết của dân phượt, đó là "4 cực, 1 đỉnh, 2 ngã ba".

Đừng tưởng đi xuống dễ hơn đi lên, đỡ mệt thì có đỡ mệt hơn thật, nhưng do lá cây khô rụng đầy bên dưới, khiến đế giày không bám trực tiếp vào đất, độ ma sát giảm đi rất nhiều, và lúc này cây gậy lại trở thành vật giảm tốc. Cứ như vậy, hết đồi này đến đồi khác, chặng dừng sau lâu hơn chặng dừng trước, còn sức người thì càng ngày càng cạn kiệt.

Cái ba lô trên lưng như nặng hơn, mấy chai nước nhanh chóng được lấy ra uống, vừa để đỡ khát, và cũng để cho nhẹ bớt cái ba lô. Lại vài chặng dừng nữa, nước bắt đầu khan hiếm, thế mà nhiều ông rất lãng phí. Lâu lâu có ông tranh thủ tạt vào chỗ vắng, xả ồ ồ nước từ trong lòng ra; lại có ông lúc ngồi nghỉ mệt, tranh thủ ngắm mấy em hot gơ bên cạnh, mồm cứ nhễu nhão cả đống nước dãi, chả quán triệt tinh thần tiết kiệm nước non gì cả.

Nắng đã lên đến đỉnh đầu, mồ hôi chảy dài trên mặt, cay cả khóe mắt và mặn đắng trong miệng. Nước hết, lại thấy thèm trái dứa biển khi nãy, chả biết có ăn được không nhưng vẫn cứ thèm. Mệt quá rồi! Sức người chứ có phải sức trâu đâu!

Nhắc đến trâu lại nhớ, phải công nhận Khoi Minh Tran Le chọn tay quay quá chuẩn. Con Trâu Họ Hứa đã vứt bỏ dáng vẻ trần tục khi ngủ trên thuyền, thay vào đó là một hình ảnh khác hẳn. Đầu trần, không thèm chống gậy, tay lại vác cái camera nặng như đeo đá, thế mà Trâu ta vẫn sải những bước chân vững chải, phóng thân hình bồ tượng lên đồi xuống dốc cứ như không. Hình tượng của Trâu lúc này trở nên đẹp hơn bao giờ hết trong mắt mọi người, đặc biệt là mấy em hotgirl!

3 tiếng đồng hồ đã trôi qua mà chưa thấy đích đến ở đâu, hỏi thì anh Ba Thanh cứ nói gần tới rồi. 5-6 lần "gần tới" như vậy, khi gần vượt qua một đỉnh đồi, bỗng nghe hơi gió man mát. Ráng gượng sức leo lên đến đỉnh thì một quang cảnh tuyệt đẹp hiện ra trước mắt. Biển nãy giờ trốn đâu mất biệt, bây giờ xuất hiện xanh ngắt một màu, trải dài đến vô tận.

Nãy giờ chưa thấy đích đến ở đâu thì cứ hình dung mơ hồ. Bây giờ đã thấy đích thì càng hãi, vì đây mới là đoạn gian nan nhất của cuộc hành trình. Bước qua Bãi San Hô cạn nước. Từng tảng lớn nhỏ chồng lên nhau, tạo thành một ma trận đá rất khó vượt qua.

Trời gần đúng Ngọ, nắng dữ dội và thiêu nóng những tảng đá. Mẹ Thiên Nhiên như muốn làm bữa tiệc barbecue "nướng đá" cả đoàn người. Thử thách lớn nhất thường đặt ở cuối chặng hành trình để đo ý chí của những người thám hiểm.

Một "chiến sỹ" chấp nhận dừng cuộc chơi, nằm nghỉ và được đưa trở lại thuyền (thuyền sau khi chở người đổ bộ xuống Bãi Ông, đã chạy đến neo sẵn ở bãi biển gần ghềnh đá). Những người còn lại chia thành từng tốp giúp nhau vượt ghềnh.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /220