Mytour blog
Tags:
chợ nổi Cái Răngdu lịch nha trangDu lịch Khánh Hòadu lịch Cần ThơChợ Đầm Nha Trang
06/04/20232.2810

Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam - Phần 3 năm 2024

Trong cuộc sống hàng ngày, chợ là điểm đến không thể thiếu đối với chị em phụ nữ nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Từ ngày xưa, chợ đã được hình thành ở khắp mọi miền đất nước, với nhiều hình thức họp chợ khác nhau. Ngày nay, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi xuất hiện khá nhiều, đáp ứng những nhu cầu khác nhau của người dân; tuy nhiên, chợ vẫn là nơi rất quan trọng, cung cấp thực phẩm cho hầu hết mọi gia đình ở Việt Nam. Bên cạnh những vật chất cần thiết cho cuộc sống, chợ còn đem đến những giá trị tinh thần cho đất Việt – mang sắc thái văn hóa đầy sống động của đất nước.

 

Chợ

Chợ, nét thơ trong làng du lịch Việt Nam - Ảnh: Nguyen Minh Photo

 

Mời bạn xem:

Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam - Phần 1

Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam - Phần 2

 

5. CHỢ ĐẦM – NHA TRANG

 

Chợ Đầm là chợ trung tâm của thành phố biển Nha Trang, đồng thời cũng là điểm du lịch thu hút du khách đến tham quan, mua sắm ở Việt Nam.

 

chợ Đầm

Toàn cảnh chợ Đầm ngày nay (Trung tâm thương mại Nha Trang) - Ảnh: Khánh Hmoong

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Nha Trang

 

Chợ Đầm được xây dựng đơn sơ vào năm 1908 do nhu cầu trao đổi hàng hóa của người dân trên một đầm lầy. Đến năm 1972 ngôi chợ được xây dựng lại khang trang hơn trước. Năm 1978, chợ Đầm được sửa sang với tên gọi “Cửa hàng bách hóa tổng hợp Nha Trang”, sau đó vào năm 1989, chợ lại một lần nữa được đổi tên thành “Trung tâm thương mại Nha Trang”. Dẫu có sửa sang về khuôn viên, hay thay đổi tên gọi thì người dân xứ Trầm Hương và du khách Việt Nam gần xa vẫn quen thuộc với cái tên chợ Đầm.

 

chợ Đầm

Chợ Đầm - niềm tự hào của thành phố biển - Ảnh: Sưu tầm

 

Chợ Đầm được thiết kế gồm 2 tầng, xây theo hình tròn, mái xếp hình chữ V. Nhìn từ trên cao xuống, ta trông thấy chợ như một hoa sen lớn nở giữa đầm.

 

chợ Đầm

Kiến trúc nhà tròn độc đáo của chợ Đầm thành phố biển Nha Trang - Ảnh: Sưu tầm

 

Chủ yếu các mặt hàng ở chợ là những món quà lưu niệm: đồ mỹ nghệ, tranh ảnh, vỏ sò ốc… và các mặt hàng thời trang khác. Ngoài ra, chợ Đầm cũng là nơi nhiều du khách lui tới để mua các loại hải sản khô, nem chả Nha Trang được bày bán ở khu vực bên ngoài vòng cung ngôi nhà tròn.

 

Vào mùa du lịch ở Việt Nam, nhất là mùa hè, chợ Đầm lại càng tấp nập, sầm uất với nhiều lượt du khách trong và ngoài nước đến mua sắm.

 

chợ Đầm

Bé gái vừa bán hàng vừa học bài qua ống kính của du khách quốc tế - Ảnh: Daniella Zalcman

 

Xem thêm: Các tour du lịch Nha Trang - Khánh Hòa

 

Ngày nay, đến Nha Trang, hãy ghé chợ Đầm, để nhìn lại sự thay đổi của thời gian, chợ Đầm không còn là một ngôi chợ nhỏ bé trên đầm lầy ngày nào, sau bao biến cố, chợ Đầm ngày càng đẹp hơn, hiện đại và văn minh hơn. Chợ Đầm sẽ mãi là biểu tượng đẹp của thành phố biển Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung.

 

6. CHỢ NỔI CÁI RĂNG – CẦN THƠ

 

Chợ nổi Cái Răng

Người dân trôi nổi trên sông họp chợ theo truyền thống của miền sông nước - Ảnh: Vu Khó

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Cần Thơ

 

Chợ nổi Cái Răng nằm trên sông Cái Răng, cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 5km. Chợ có từ rất lâu đời, khi các phương tiện giao thông chưa phát triển thì người dân miền sông nước đã họp chợ trên chính những con sông bằng ghe, xuồng để đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa. Chợ họp từ tờ mờ sáng đến khoảng 9 giờ thì vãn.

 

Chợ nổi Cái Răng

Bồng bềnh trên sông Cái Răng - Ảnh: Phanthoailinh

 

Chợ nổi đặc trưng nhất Việt Nam này tập trung hàng trăm ghe lớn nhỏ chuyên buôn bán các loại trái cây, đặc sản, nông sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ngày nay còn có các món ăn sáng quen thuộc (phở, hủ tiếu, bánh canh…), đặc biệt là chợ còn có xuồng cà phê, ghe nhậu… cùng với các dịch vụ sửa máy, sửa cân, dịch vụ xăng dầu, bách hóa tổng hợp.

 

Các sản phẩm được treo trên một cái cây, thường được gọi là “cây bẹo”, để người mua từ xa có thể trông thấy và chèo đến mua bán.

 

Chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng hội tụ những loại trái cây tươi ngon của miền sông nước - Ảnh: Sưu tầm

 

Tại chợ nổi Cái Răng du khách có thể tham quan nhờ vào những chiếc xuồng du lịch và được lựa chọn những loại trái cây tươi ngon nhất của miền Tây. Đến với chợ nổi, không chỉ có âm thanh giữa người mua người bán mà chúng ta còn nghe thấy tiếng khua nước, tiếng máy nổ, lời chào chân chất trìu mến từ các ghe xuồng. Cuộc sống chợ nổi ở Việt Nam có náo nhiệt, ồn ào nhưng vẫn là cuộc sống dân dã, giản dị chẳng chút hối hả, vội vàng.

 

Chợ nổi Cái Răng

Những người phụ nữ hiền hậu gắn liền với chợ nổi Việt Nam - Ảnh: Sưu tầm

 

Các tiểu thương hầu hết sống trên sông, những ngôi nhà “di động” của Việt Nam này có đầy đủ tiện nghi luôn khiến các du khách quốc tế ngạc nhiên, ngỡ ngàng và thích thú.

 

Chợ nổi Cái Răng

Hàng trăm chiếc ghe, xuồng mua bán trên sông - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Mekong Delta

 

Về với miền sông nước, chúng ta hẳn sẽ có được những cảm giác lạ lùng khi trôi nổi, bồng bềnh trên chiếc ghe, được ngắm bình minh và được hòa vào dòng người chèo xuồng tấp nập mua bán ở chợ nổi Việt Nam.

 

Mời bạn xem tiếp: Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam - Phần 4

 

Mỹ Phượng - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam là gì?
Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam là một chuỗi bài viết giới thiệu về các chợ truyền thống tại các điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Phần 3 của chuỗi bài viết này tập trung giới thiệu về các chợ tại các điểm du lịch ở miền Trung và Tây Nguyên.
Những chợ nào được giới thiệu trong phần 3 của Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam?
Phần 3 của Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam giới thiệu về các chợ tại các điểm du lịch ở miền Trung và Tây Nguyên, bao gồm chợ Đà Lạt, chợ Bảo Lộc, chợ Hội An, chợ Đông Ba (Huế) và chợ Cái Răng (Cần Thơ).
Những sản phẩm nào được bán tại các chợ được giới thiệu trong phần 3 của Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam?
Các chợ được giới thiệu trong phần 3 của Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam bán các sản phẩm đặc trưng của địa phương như hoa, rau, củ, quả, đồ handmade, đồ gốm sứ, đồ da, đồ lụa, đồ thủ công mỹ nghệ, đồ trang sức, đồ dùng gia đình, đồ ăn uống và đồ lưu niệm.
Tại sao các chợ truyền thống lại là điểm đến hấp dẫn của du khách?
Các chợ truyền thống là nơi giới thiệu và bán các sản phẩm đặc trưng của địa phương, mang đậm nét văn hóa và truyền thống của địa phương đó. Điều này tạo nên sự độc đáo và thu hút du khách đến tham quan, mua sắm và trải nghiệm văn hóa địa phương. Ngoài ra, các chợ cũng là nơi để du khách tìm hiểu về phong cách sống, tập quán và nếp sinh hoạt của người dân địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /203