Mytour blog
Tags:
du lịch Hà Giangdu lịch Lào Caichợ phiên Bắc HàLễ hội - Sự kiện Hà Giang
06/04/20231.9361

Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam - Phần 4 năm 2024

Trong cuộc sống hàng ngày, chợ là điểm đến không thể thiếu đối với chị em phụ nữ nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Từ ngày xưa, chợ đã được hình thành ở khắp mọi miền đất nước, với nhiều hình thức họp chợ khác nhau. Ngày nay, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi xuất hiện khá nhiều, đáp ứng những nhu cầu khác nhau của người dân; tuy nhiên, chợ vẫn là nơi rất quan trọng, cung cấp thực phẩm cho hầu hết mọi gia đình ở Việt Nam. Bên cạnh những vật chất cần thiết cho cuộc sống, chợ còn đem đến những giá trị tinh thần cho đất Việt – mang sắc thái văn hóa đầy sống động của đất nước.

 

Chợ

Chợ, nét thơ trong làng du lịch Việt Nam - Ảnh: Kyo

 

Mời bạn xem:

Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam - Phần 1

Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam - Phần 2

Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam - Phần 3

  

7. CHỢ PHIÊN BẮC HÀ – LÀO CAI

 

chợ Phiên Bắc Hà

Tấp nập chợ Phiên Bắc Hà - Lào Cai - Ảnh: Sưu tầm

 

Chợ phiên Bắc Hà thuộc huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cách trung tâm thành phố Lào Cai khoảng 76km. Các phiên họp chợ ở vùng núi Việt Nam diễn ra không đều đặn, tuy nhiên tỉnh Lào Cai ngày nào cũng có chợ phiên diễn ra ở những huyện khác nhau, trong đó chợ phiên Bắc Hà là phiên chợ lớn nhất của tỉnh Lào Cai.

 

chợ Phiên Bắc Hà

Chợ phiên luôn thu hút các du khách quốc tế - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Quanh năm, bất kể mưa nắng, gió bão, hay giá lạnh, mọi người đều háo hức chuẩn bị họp chợ phiên từ tờ mờ sáng đến chiều vãn vào chủ nhật mỗi tuần. Trước đây, chợ họp trên một ngọn đồi thoai thoải nằm giữa thị trấn, ngày nay để thuận tiện cho việc mua bán và phục vụ du lịch, chợ đã được xây mới trên nền chợ cũ.

 

chợ Phiên Bắc Hà

Chợ Phiên vùng núi Việt Nam - Ảnh: Tui Tí

 

Chợ phiên Việt Nam là nơi giao lưu, trao đổi hàng hóa địa phương với các huyện, tỉnh lân cận và cũng là nơi giao lưu tìm hiểu văn hóa của các dân tộc Hmông, Dao, Tày, Nùng… Chợ được chia thành những khu chợ nhỏ: chợ ẩm thực, chợ thổ cẩm, chợ gia cầm, chợ thực phẩm và chợ ngựa, chợ trâu, chợ “khuyển”…

 

chợ Phiên Bắc Hà

Trẻ em vui mừng khi được đi “chơi chợ”  - Ảnh: Billy Julie

 

Đây là nơi lý tưởng để khám phá vẻ nguyên sơ, đậm nét dân tộc ở vùng núi cao Tây Bắc, Việt Nam. Chẳng đi chợ mua bán như người miền xuôi, đồng bào ở đây đều rất thích thú đi “chơi chợ” mỗi cuối tuần. Hơn hết, chợ phiên Bắc Hà được Tạp chí du lịch Serendib của Srilanka xếp vào 1 trong 10 chợ phiên nổi tiếng nhất Đông Nam Á.

 

chợ Phiên Bắc Hà

Gian hàng thổ cẩm rực rỡ sắc màu - Ảnh: Sưu tầm

 

chợ Phiên Bắc Hà

Món Thắng cố bạn nhất định phải thưởng thức khi có dịp ghé chợ phiên -Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sapa - Lào Cai

 

Các phiên chợ vùng cao Tây Bắc luôn thu hút du khách nước ngoài đến Việt Nam tham quan, trải nghiệm và cùng hòa vào bầu không khí nhộn nhịp, tưng bừng như trẩy hội. Qua bao năm tháng, chợ phiên Việt Nam có những đổi thay theo hướng tích cực hơn để người dân có cuộc sống ổn định, tốt đẹp; nhưng những giá trị bản sắc văn hóa dân tộc truyền thống ở mỗi phiên chợ vẫn được giữ gìn và phát huy.

 

Đến Lào Cai dạo thăm thiên nhiên đất trời tươi đẹp hẳn chúng ta cũng nên ghé qua những phiên chợ để có những cảm nhận khác biệt này nhé!

 

8. CHỢ TÌNH KHAU VAI – HÀ GIANG

 

Từ đâu văng vẳng tiếng hát:

 

Chàng ơi xuống núi cùng em

Nhớ mang theo ngựa và đi một mình

Em đây tuy chẳng còn xinh

Có ô che nắng chợ Tình phong lưu.

 

chợ Tình Khau Vai

Cứ đến 27/3 âm lịch hàng năm, mọi người cùng tụ họp tại chợ Tình Khau Vai -Ảnh: ksdlethanh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Giang

 

 

Chợ Tình Khau Vai (hay chợ phong lưu) họp trên một quả đồi tại thôn Khau Vai, xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Chợ họp mỗi năm chỉ duy nhất một lần vào ngày 27/3 âm lịch.

 

Chợ tình Khau Vai là chợ của những mối tình dang dở, nhưng những năm gần đây, chợ tình không chỉ là nơi để những mối tình buồn có dịp được vui mà còn là nơi để nam thanh nữ tú các bản vui xuân, tìm hiểu nhau.

 

Đến với chợ tình Khau Vai, du khách sẽ được dự 2 phần chính của chợ gồm:

 

*Phần lễ hội:

 

Những đồng bào có mặt ở chợ sẽ dâng lễ lên miếu ông, miếu bà, thể hiện tấm lòng biết ơn đối với những thế hệ cha ông đã khai thác vùng đất này.

 

chợ Tình Khau Vai

Mọi người tưng bừng nhảy múa - Ảnh: Sưu tầm

 

Sau đó, mọi người sẽ dự hội với các hoạt động nghệ thuật, thể thao truyền thống như: nhảy múa, thổi khèn…được các nam nữ các bản cùng nhau thể hiện.

 

*Phần tâm tình:

 

Đến phần kế tiếp, theo quy ước muôn đời, người vợ người chồng sẽ đi một ngả khác nhau, để tìm người bạn tình thuở trước “có duyên không nợ”. Từng cặp đôi sẽ rủ nhau lên đồi để tâm tình cho thỏa nỗi nhớ mong: có nước mắt, có nụ cười, có những niềm hạnh phúc nhỏ; rồi lại bịn rịn chia tay chờ đến phiên chợ năm sau. Đó là những tình cảm trong sáng, chẳng chút hờn ghen hay trách móc.

 

chợ Tình Khau Vai

Mỗi năm đến chợ tình Khau Vai họ đều gặp nhau - Ảnh: Ma Tuyen

 

chợ Tình Khau Vai

Mọi người uống rượu trước khi chia tay chợ Tình - Ảnh: Ma Tuyen

 

Chợ phong lưu hình thành từ một câu chuyện tình buồn huyền thoại của chàng Ba người Nùng và cô Út dân tộc Giáy. Dù không đến được với nhau, nhưng những giá trị tình cảm đôi lứa của họ vẫn vẹn nguyên, là biểu tượng bất tử của tình yêu. Họ đã vượt qua bao cản trở để đến với nhau và cũng đã hy sinh hạnh phúc riêng để bảo vệ gia đình.

 

chợ Tình Khau Vai

Chợ tình Khau Vai - nơi tình yêu bất tử - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Giang

 

Theo vòng quay của thời gian, phiên chợ tình ngày nào vẫn là một nét đẹp văn hóa độc đáo, giàu giá trị nhân văn ở Việt Nam. Ở nơi địa đầu của Tổ quốc vẫn luôn có một phiên chợ tình xứng đáng để mọi người đến để khám phá những giá trị truyền thống tốt đẹp.

 

Chợ ở Việt Nam có rất nhiều và cũng rất nhiều loại chợ khác nhau. Mỗi hình thức chợ đáp ứng những nhu cầu khác nhau, nhưng tất cả đều chứa đựng những giá trị văn hóa truyền thống mà bao thế hệ đã giữ gìn, phát huy theo thời gian. Cuộc sống ngày càng hiện đại nhưng chợ đã trở thành một nét văn hóa của đất nước – nét thơ trong làng du lịch Việt. Người dân Việt Nam hôm nay và mai sau sẽ luôn giữ gìn nét dung dị, hồn hậu, dân dã, cả sự ồn ào náo nhiệt, sôi nổi của những chợ Việt truyền thống.


Mỹ Phượng - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam là gì?

Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam là một chuỗi sự kiện được tổ chức nhằm giới thiệu và quảng bá văn hóa, ẩm thực và du lịch của các địa phương trên toàn quốc.

Phần 4 của Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam diễn ra ở đâu?

Phần 4 của Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam diễn ra tại Lào Cai, một tỉnh thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam.

Những hoạt động gì sẽ diễn ra tại Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam Phần 4?

Tại Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam Phần 4, du khách sẽ được tham gia các hoạt động như thưởng thức ẩm thực địa phương, trải nghiệm văn hóa dân tộc, tham quan các điểm du lịch nổi tiếng của Lào Cai và tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Lào Cai có những địa điểm du lịch nào nổi tiếng?

Lào Cai có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Sapa, Fansipan, Thác Bạc, Hàm Rồng, Làng Cổ Hà Khẩu, Làng Cổ Tả Phìn, Thác Tình Yêu, Thác Bản Giốc, Suối Hoa Lan, Suối Lợ...

Lào Cai có những món ăn đặc sản nào?

Lào Cai có nhiều món ăn đặc sản như thịt gà đồi, thịt lợn cắp nách, cá nướng trui, thắng cố, rượu táo mèo, rượu nếp, bánh cốm, bánh tét, bánh chưng, xôi ngũ sắc...

1 Thích

Đánh giá : 4.3 /198