Mytour blog
Tags:
Lào Caidu lịch vùng caoảnh đẹp đời sốngrượu ngô Bắc Hàthắng cốchợ phiên Bắc Hà
06/04/20233.5300

Chợ phiên Bắc Hà - ngất ngây men rượu ngô thơm nồng năm 2024

Chợ phiên luôn chứa đựng nét văn hóa sống động theo năm tháng của người đồng bào vùng cao. Đến với những phiên chợ, du khách không chỉ được mua sắm mà còn được trải nghiệm nét nguyên sơ và truyền thống trong cách sinh hoạt của nhiều dân tộc khác nhau. Chợ phiên Bắc Hà với rượu ngô thơm nồng nàn sẽ khiến du khách ngất ngây và say hơi men của hương vị đất trời Tây Bắc. Bạn đã thưởng thức rượu ngô chưa nhỉ?

 

Chợ phiên Bắc Hà

Chợ phiên Bắc Hà - Lào Cai nhộn nhịp - Ảnh: Sưu tầm

 

Chợ phiên Bắc Hà thuộc huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cách trung tâm thành phố Lào Cai khoảng 76km. Để đến được chợ phiên, hẳn du khách sẽ có một hành trình thú vị khi vượt qua những ngọn đồi gấp khúc uốn lượn, càng lên cao dốc càng đứng - địa hình đặc trưng của Tây Bắc và những thửa ruộng bậc thang bạt ngàn.

 

Các phiên họp chợ ở vùng cao Tây Bắc diễn ra không đều đặn, tuy nhiên riêng tỉnh Lào Cai ngày nào cũng có chợ phiên diễn ra ở những huyện khác nhau, trong đó chợ phiên Bắc Hà là phiên chợ lớn nhất của tỉnh Lào Cai và cũng là phiên chợ lưu giữ vẻ nguyên sơ và mang đậm nét đặc trưng của các dân tộc vùng cao Việt Nam. Đồng thời, chợ phiên Bắc Hà được Tạp chí du lịch Serendib của Srilanka xếp vào 1 trong 10 chợ phiên nổi tiếng nhất Đông Nam Á.

 

Chợ phiên Bắc Hà

Du khách quốc tế thích thú tham quan chợ phiên Bắc Hà - Ảnh: Sưu tầm

 

Quanh năm, bất kể mưa nắng, gió bão, hay giá lạnh, mọi người đều háo hức chuẩn bị họp chợ phiên từ tờ mờ sáng đến vãn chiều vào chủ nhật mỗi tuần. Đồng bào dân tộc dậy rất sớm, diện những bộ cánh thật đẹp và sặc sỡ để địu gùi sau lưng mang theo những vật dụng để bán, có những người dắt ngựa, trâu và bò, và cũng có những chiếc xe thồ hàng vượt đèo thoăn thoắt để đến kịp chợ phiên. Trước đây, chợ họp trên một ngọn đồi thoai thoải nằm giữa thị trấn, ngày nay để thuận tiện cho việc mua bán và phục vụ du lịch, chợ đã được xây mới trên nền chợ cũ.

 

Chợ phiên Bắc Hà là nơi giao lưu, trao đổi hàng hóa địa phương với các huyện, tỉnh lân cận và cũng là nơi giao lưu tìm hiểu văn hóa của các dân tộc H’mông, Dao, Tày, Nùng… Chợ được chia thành những khu chợ nhỏ: chợ ẩm thực, chợ thổ cẩm, chợ gia cầm, chợ thực phẩm và chợ ngựa, chợ trâu, chợ “khuyển”, chợ rèn đúc...

 

Chợ phiên Bắc Hà

Thổ cẩm sặc sỡ sắc màu - Ảnh: Sưu tầm

 

Chẳng đi chợ mua bán như người miền xuôi, đồng bào ở đây đều rất thích thú đi “chơi chợ” mỗi cuối tuần. Đâu đó ở phiên chợ chủ nhật mỗi tuần luôn vang vọng những tiếng hát, tiếng khèn của các chàng trai mời gọi những thiếu nữ xinh đẹp. Âm nhạc du dương trầm bổng hòa cùng những tiếng chào hàng, lời hỏi thăm và tiếng cười vui rộn rã luôn là những âm thanh để lại nhiều ấn tượng cho du khách đến với chợ Bắc Hà.

 

Chợ phiên Bắc Hà

Chảo thắng cố nghi ngút khói - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhiều du khách thích thú khám phá từng gian hàng được chia làm các khu vực khác nhau thì cũng không thiếu những du khách lại thích ngồi bên chảo thắng cố, hít hà hương khói của các món nướng và nhâm nhi từng chút một men rượu ngô - thưởng thức ẩm thực hương vị núi rừng Tây Bắc.

 

Rượu ngô là đặc sản của vùng đồng bào dân tộc Mông ở Bản Phố. Rượu được bày bán nhiều trong những đại lý, hàng quán và tập trung thành nhiều góc nhỏ nhộn nhịp ở chợ phiên.

 

rượu ngô

Du khách hẳn sẽ nhớ mãi vị nồng cay của rượu ngô ở chợ phiên - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Lai Châu

 

Theo những người dân nấu rượu lâu đời ở Bản Phố, tuy có nhiều bản làng đều nấu rượu nhưng rượu ngô Bản Phố đã trở thành thương hiệu vì rượu ngô được nấu từ ngô, men hồng mi, rồi đất rừng, nguồn nước từ núi đá, khí hậu và tình cảm của người Bản Phố cùng hòa lẫn, quyện chặt vào từng giọt rượu. Ngô là nguyên liệu chính được trồng ngay trong vùng rồi khi chín thì đem đi luộc trong thời gian cho sôi nhiều lần đến khi hạt ngô chớm bung, sau đó để nguội và ủ trong men.

 

rượu ngô

Ngô được chất trong kho để làm rượu - Ảnh: Sưu tầm

 

Cây hồng mi là loài cây thuộc họ cỏ, được tách hạt bỏ vỏ nghiền thành bột rồi đem trộn với rượu và nước theo đúng tỉ lệ thành men rượu. Trong đó có 2 loại rượu ngô đặc sản: 1 loại được ủ từ nhiều tháng trước, có thể đến 4 năm và loại rượu mới nấu chỉ trong vài tuần. Như thế, giá cả của rượu ở chợ phiên cũng có chênh lệch nhau, nhưng không nhiều.

 

rượu ngô

Hai bà cháu cùng quấn quýt nấu rượu - Ảnh: Sưu tầm

 

rượu ngô

Rượu ngô được nấu để kịp phiên chợ chủ nhật hàng tuần - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Thương hiệu rượu ngô Bản Phố - Bắc Hà thơm ngon, nổi tiếng được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Rượu ngô có màu trong suốt, mùi thơm nồng. Lúc mới uống, bạn sẽ cảm nhận vị tê tê cay nồng, rượu trôi xuống cổ họng thì vị nóng lan tỏa khắp cơ thể. Sau đó, bạn lại cảm thấy êm dịu mà chẳng sốc hay gắt chua.

 

Mỗi phiên chợ Bắc Hà có từ vài trăm đến cả nghìn lít rượu ngô được đem bán. Dù khách có mua hay không, đa số người bán đều thân thiện cho du khách thử rượu bằng nút chai và được hít hà, thưởng thức vị rượu thanh thanh, cay cay nơi đầu lưỡi.

 

Chợ phiên Bắc Hà

Mọi người tấp nập ở khu chợ rượu - Ảnh: Sưu tầm

 

Chợ phiên Bắc Hà

Phụ nữ H’mông cười đùa vui tươi bên những can rượu trong phiên chợ Bắc Hà -Ảnh: Nguyen Hoang Mai

 

 

Chợ phiên Bắc Hà

Người bán thân thiện mời khách thử rượu - Ảnh: Sưu tầm

 

Khu chợ rượu luôn đong đầy những chai rượu lớn nhỏ, can lớn can bé xếp hàng dãy đợi chờ du khách đến thưởng thức.

 

Ngồi nhâm nhi từng chén rượu giữa phiên chợ đông đúc, nhộn nhịp và say theo men rượu đến vãn chiều là niềm vui, niềm hạnh phúc cuối tuần của đồng bào dân tộc và cả các du khách phương xa. Nhìn xa xa các ngọn đồi trùng điệp, những con đường uốn lượn, du khách ngất ngây với men rượu càng cảm thấy như đang lơ lửng, bồng bềnh giữa chốn thần tiên. Hẳn đó là điều bình dị, quen thuộc và gần gũi trong cuộc sống thường nhật vùng cao. Những lon bia ở những quán nhậu đồng bằng, hay những ly rượu nhập đắt tiền ở những nhà hàng sang trọng hẳn sẽ chẳng mang lại những cảm xúc khác biệt khi du khách thưởng thức rượu ngô ở phiên chợ Bắc Hà.

 

Chợ phiên Bắc Hà

Du khách tụ họp ở chợ phiên để thưởng thức bát thắng cố và chén rượu ngô -Ảnh: Nguyễn Thế Đông

 

Chợ phiên Bắc Hà

Tâm tình bên bát rượu ngon - Ảnh: 1Ds

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Sapa

 

Những cảm xúc thổn thức trong tim đang gọi về của lữ khách phương xa bởi men say tình người, có vị cay, vị nồng nhưng ấm cúng giữa đồng bào đất Việt.

 

Rượu ngô là sợi dây gắn kết tình cảm giữa mọi người, giúp họ quên đi những khác biệt dân tộc, quên đi mệt nhọc của nương rẫy và những khốn khó của huyện miền núi nghèo, bởi men hồng mi chạy khắp cơ thể cũng là lúc họ cất lên lời ca tiếng hát, giai điệu của tiếng khèn vang lên khúc đàn môi truyền thống, cùng tâm tình với nhau. Ai đã từng say với men rượu chợ phiên hẳn nhớ mãi không quên.

 

rượu ngô

Từng giọt rượu đong đầy tình cảm của người nấu - Ảnh: Sưu tầm

 

Người ta vẫn thường ngân nga câu thơ thế này:

 

“Khi vào nhớ dốc Trung Đô

Khi ra thì nhớ rượu ngô Bắc Hà.”

 

Chợ phiên Bắc Hà

Dù nam hay nữ, già hay trẻ thì rượu ngô vẫn được nhiều người ưa chuộng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sapa - Lào Cai

 

Các phiên chợ vùng cao Tây Bắc luôn thu hút du khách trong và ngoài nước đến Việt Nam tham quan, trải nghiệm và cùng hòa vào bầu không khí nhộn nhịp, tưng bừng như trẩy hội. Qua bao năm tháng, chợ phiên Việt Nam có những đổi thay theo hướng tích cực hơn để người dân có cuộc sống ổn định, tốt đẹp; nhưng những giá trị bản sắc văn hóa dân tộc truyền thống ở mỗi phiên chợ vẫn được giữ gìn và phát huy. Đến Lào Cai dạo thăm thiên nhiên đất trời tươi đẹp hẳn chúng ta cũng nên ghé qua những phiên chợ và thưởng thức hương vị của rượu ngô để cùng ngất ngây và say cùng men rượu cay nồng, êm dịu nơi đầu lưỡi tại chợ phiên Bắc Hà nhé!

 

Mỹ Phượng - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Chợ phiên Bắc Hà là gì?

- Chợ phiên Bắc Hà là một chợ truyền thống của người dân tộc Mông, Dao, H'Mông, Giáy, Nùng, Tày, và các dân tộc khác ở miền núi phía Bắc Việt Nam. Chợ diễn ra vào các ngày Chủ nhật hàng tuần và là nơi trao đổi, mua bán các sản phẩm như thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ, và đặc biệt là rượu ngô.

Rượu ngô ở chợ phiên Bắc Hà có gì đặc biệt?

- Rượu ngô ở chợ phiên Bắc Hà được làm từ ngô non, được ủ trong thùng gỗ từ 6 tháng đến 1 năm. Rượu có màu vàng nhạt, hương thơm nồng nàn, vị ngọt dịu và có độ cồn cao. Đây là một đặc sản của vùng núi phía Bắc Việt Nam và được nhiều du khách yêu thích.

Ngoài rượu ngô, chợ phiên Bắc Hà còn có gì đáng chú ý?

- Chợ phiên Bắc Hà còn có nhiều sản phẩm đặc trưng khác như thịt heo, gà, bò, cừu, cá, rau củ quả, đồ thủ công mỹ nghệ, quần áo truyền thống của các dân tộc. Du khách có thể tham quan, mua sắm và trải nghiệm văn hóa đặc trưng của vùng núi phía Bắc Việt Nam.

Làm thế nào để đến chợ phiên Bắc Hà?

- Chợ phiên Bắc Hà nằm ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cách thành phố Lào Cai khoảng 60km. Du khách có thể đi bằng xe ô tô hoặc xe máy từ Lào Cai hoặc Sapa. Nếu không tự lái, du khách có thể thuê xe hoặc đi tour du lịch để đến chợ phiên Bắc Hà.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /379