Mytour blog
Tags:
Lào Caiảnh đẹp đời sốngcảnh đẹp thiên nhiênthung lũng Si Ma Cai
06/04/20235.0112

Thung lũng Si Ma Cai năm 2024

Những ngày này, tới Lào Cai, ta sẽ ngây ngất bởi mùa hoa mận Bắc Hà nở rộ, được thả hồn phiêu du cùng những sắc màu rực rỡ của các phiên chợ vùng cao ở thung lũng Si Ma Cai.


Si Ma Cai là điểm du lịch mới đã được công nhận và đang trong thời gian thử nghiệm dưới hình thức du lịch cộng đồng, homestay.

 

Thả hồn phiêu du cùng các sắc màu núi rừng

Thả hồn phiêu du cùng các sắc màu núi rừng - Ảnh: Sưu tầm

 

Những thửa ruộng bậc thang màu mỡ

Những thửa ruộng bậc thang màu mỡ - Ảnh: Sưu tầm


Si Ma Cai nằm ở độ cao hơn 1.500m so với mặt nước biển,  bạt ngàn rừng thông sa mu vươn thẳng trong buốt giá sương lạnh, cũng rực rỡ sắc màu thổ cẩm với nhiều nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng người dân tộc thiểu số - nhưng Si Ma Cai dường như bị những người làm du lịch lãng quên.

 

Những bản làng dân tộc dưới thung lũng Si Ma Cai - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần thung lũng Si Ma Cai

 

Người dân nơi đây rất cần cù, chịu khó

Người dân nơi đây rất cần cù, chịu khó - Ảnh: Sưu tầm


Chợ trung tâm Si Ma Cai nằm ở lưng chừng dốc, được xây dựng từ thời Pháp. Chủ nhật là ngày chợ chính.Để đến được các chợ phiên, đồng bào ở đây phải vượt rừng đi chợ từ 2 - 3 giờ sáng, khi đi trời còn rất tối, khi con gà mới cất tiếng gáy sang canh, cho nên khi đi bao giờ cũng có một nắm cơm hay chút ít mèn mén để đến chợ rồi lại vừa kịp bữa sáng. Người khỏe đi nhanh cũng phải mất 7-8 tiếng đồng hồ, còn người bình thường đi phải mất cả một ngày đường

 

Những nóc nhà khang trang ở Si Ma Cai

Những nóc nhà khang trang ở Si Ma Cai - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Lào Cai

 


Ngựa là phương tiện gắn bó mật thiết và không thể thiếu ở phiên chợ vùng cao này bởi thế cho nên chợ ngựa Si Ma  Cai , chợ trâu, ngựa Cán Cấu được đánh giá là một trong những chợ mua bán, trao đổi trâu, ngựa lớn nhất miền Bắc. Những phiên chợ này không chỉ thu hút thương lái miền núi về miền xuôi mà còn hấp dẫn khách du lịch, nhất là khách du lịch từ nước ngoài (mỗi phiên chợ có từ 50 đến 100 khách du lịch nước ngoài đến chợ)

 

Một phiên chợ vào ngày chủ nhật

Một phiên chợ vào ngày chủ nhật - Ảnh: Sưu tầm

 

Si Ma Cai mờ ảo trong sương sớm - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sapa - Lào Cai


Đến với Si Ma Cai du khách sẽ được thưởng thức đặc sản  rượu ngô Mản Thẩn, thắng cố, thịt lợn sữa, gà đen, vịt Sín Chéng... những đặc sản mà ai đã dùng một lần thì nhớ mãi trong đời. Ở Si Ma Cai, du khách không chỉ được ngắm nhìn dãy núi Quan Thần Sán với độ cao 2.800m (không kém nóc nhà Đông Dương là mấy) mà còn đặc biệt ấn tượng với vẻ đẹp từ những nụ cười dung dị, hiền lành, mộc mạc khó quên của người dân bản địa.

 

Thưởng thức những đặc sản dân tộc hấp dẫn

Thưởng thức những đặc sản dân tộc hấp dẫn - Ảnh: Du khách

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai


Đây có thể nói là tuyến du lịch có cảnh quan đẹp nhất Việt Nam với những vách đá dựng đứng, các hang động hầu như còn nguyên sơ và những cánh rừng bạt ngàn hoa lan quý nằm dọc hai bên bờ sông. Si Ma Cai là điểm du lịch mới của Lào Cai đã được công nhận dưới hình thức du lịch cộng đồng, homestay (du khách cùng ở và sinh hoạt chung nhà với người dân bản xứ như thành viên trong gia đình) và đang rất phát triển.

 

Các câu hỏi thường gặp
Thung lũng Si Ma Cai là gì?
Thung lũng Si Ma Cai là một khu vực địa lý nằm ở phía Bắc Việt Nam, thuộc tỉnh Lào Cai. Đây là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của vùng Tây Bắc.
Những hoạt động du lịch nào có thể tham gia tại Thung lũng Si Ma Cai?
Du khách có thể tham gia các hoạt động như trekking, đi bộ đường dài, thăm quan các bản làng của người dân tộc thiểu số, tham gia các lễ hội truyền thống, tắm suối nước nóng, thưởng thức ẩm thực địa phương,...
Thời gian nào là thích hợp để đến Thung lũng Si Ma Cai?
Thời gian tốt nhất để đến Thung lũng Si Ma Cai là từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc từ tháng 3 đến tháng 5. Khi đó, thời tiết ở đây khá mát mẻ và không quá lạnh, cũng như không quá nóng.
Có những địa điểm du lịch nào nổi tiếng tại Thung lũng Si Ma Cai?
Các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Thung lũng Si Ma Cai bao gồm: bản Lao Chải, bản Cát Cát, bản Hầu Thào, thác Bạc, đỉnh Fansipan, đỉnh Pu Si Lung,...
Có những lưu ý gì khi đến Thung lũng Si Ma Cai?
Khi đến Thung lũng Si Ma Cai, du khách nên chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết cho các hoạt động du lịch như giày trekking, áo khoác, nước uống, đồ ăn nhẹ,... Ngoài ra, du khách cũng nên tôn trọng văn hóa và phong tục tập quán của người dân địa phương.

2 Thích

Đánh giá : 4.6 /120