Mytour blog
Tags:
du lịch vùng caodu lịch Tây Bắcảnh đẹp đời sốngkhám phá Lào Caithung lũng Si Ma Caichợ phiên Cán Cấu
06/04/20236.0940

Chợ phiên Cán Cấu – rực rỡ sắc màu vùng cao năm 2024

Một Tây Bắc thênh thang núi rừng trùng trùng điệp điệp, một Tây Bắc thơ mộng xuyến xao qua những mùa hoa nở rộ, một Tây Bắc đẹp mê hồn với từng thửa ruộng bậc thang. Và có một Tây Bắc hút hồn lữ khách phương xa bằng nét văn hóa độc đáo của phiên chợ Cán Cấu. Ẩn hiện giữa làn sương mờ mỏng manh che phủ khắp triền đồi, sắc màu rực rỡ trên từng bộ trang phục của người đồng bào vùng cao mang theo nụ cười tươi rói nơi chợ phiên Cán Cấu chạm vào xúc cảm của người khách du lịch Tây Bắc, để trái tim hòa chung nhịp đập rộn ràng, say cùng tiếng khèn giữa bạt ngàn cỏ cây.

 

Giữa núi rừng Tây Bắc trùng điệp

Giữa núi rừng Tây Bắc trùng điệp - Ảnh: Nguyen Thang

 

Là rộn ràng phiên chợ Cán Cấu mang nét đẹp độc đáo của vùng cao

Là rộn ràng phiên chợ Cán Cấu mang nét đẹp độc đáo của vùng cao - Ảnh: Downcome

 

Chợ phiên Cán Cấu là phiên chợ họp thường niên của người Mông Hoa, người Giáy, khách du lịch Tây Bắc về đây có thể hiểu thêm về đời sống sinh hoạt và cảm nhận nét đẹp văn hóa của người đồng bào vùng cao, không chỉ có bán buôn mà chợ còn là nơi để đôi lứa có dịp bày tỏ nên duyên với nhau. Chợ phiên Cán Cấu thuộc địa phận xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Chợ cách Tp. Lào Cai gần 100km về phía Đông Bắc và cách thị trấn Bắc Hà gần 30km theo hướng Bắc.

 

Cán Cấu là phiên chợ họp thường niên của người Mông Hoa, người Giáy

Cán Cấu là phiên chợ họp thường niên của người Mông Hoa, người Giáy - Ảnh: vh savatage

 

Tuy chợ phiên Cán Cấu mang dáng dấp đặc trưng của người Mông và Giáy nhưng lại họp theo phong tục người Dao vào thứ 7 hàng tuần và các ngày lễ, Tết trong năm. Du lịch Tây Bắc về Lào Cai cứ xuôi theo quốc lộ 4D, du khách sẽ đi qua huyện Bảo Thắng và tiếp tục men theo con đường 153 hướng về thị trấn Bắc Hà, phiên chợ Cán Cấu sẽ hiện ra trước mắt.

 

Chợ phiên Cán Cấu được tổ chức ngay ven đường 153

Chợ phiên Cán Cấu được tổ chức ngay ven đường 153 - Ảnh: Sưu tầm

 

Được bao quanh một bên là những thửa ruộng bậc thang cứ nối tiếp nhau chạy dài ngút tầm mắt, một bên là rừng cây thẳng vút lên trời, chợ phiên Cán Cấu với những sắc màu trên áo váy người đồng bào hiện ra vô cùng sinh động, nhộn nhịp. Chợ họp ngay ven đường 153, đây là con đường duy nhất làm nhiệm vụ “cầu nối” cho thị trấn Bắc Hà với thị trấn biên ải Si Ma Cai nên khách du lịch Tây Bắc không quá khó tìm.

 

Được bao quanh bởi ruộng bậc thang và núi rừng

Được bao quanh bởi ruộng bậc thang và núi rừng - Ảnh: banggia

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Lào Cai

 

Chợ Cán Cấu diễn ra đông đúc, náo nhiệt

Chợ Cán Cấu diễn ra đông đúc, náo nhiệt - Ảnh: lovea7cva

 

Từ tờ mờ sáng, từng dòng người Mông Hoa, người Giáy, người Dao,… từ các bản làng cùng nhau hướng về phiên chợ, tiếng nói cười chuyện trò rộn ràng làm thức tỉnh cả một vùng rộng lớn. Người ta có thể đi ngựa, xe máy, xe đạp,… để mang theo các vật phẩm nhưng nhiều nhất vẫn là đi bộ, chàng trai thì có thêm chiếc khèn hay đơn giản là chiếc lá đưa lên môi làm kèn, các cô gái lại xúng xính thướt tha trong từng bước đi với bộ váy rực rỡ cùng nụ cười chân chất như thứ rượu men nồng khiến ai kia chưa uống đã say.

 

Từ tinh mơ sáng

Từ tinh mơ sáng - Ảnh: Nguyên Quang

 

Chợ được phân chia thành nhiều khu vực khác nhau từ nơi bán quần áo

Từng dòng người lần lượt kéo về phiên chợ - Ảnh: Retlaw Snellac

 

Chợ được chia thành nhiều khoảng không gian riêng để bày bán cho tất cả các loại hàng hóa. Có ba thửa để bán các mặt hàng đặc sản địa phương như thổ cẩm, kim chỉ thêu, dược thảo, rau củ, gia vị,… Hai thửa còn lại là nơi hương vị của nhiều món ngon được chế biến từ bàn tay người đồng bào mời gọi khách du lịch Tây Bắc thưởng thức.

 

Chợ được phân chia thành nhiều khu vực khác nhau từ nơi bán quần áo

Chợ được phân chia thành nhiều khu vực khác nhau từ nơi bán quần áo - Ảnh: vh savatage

 

Đến các mặt hàng nông sản

Đến các mặt hàng nông sản - Ảnh: Emilynguyen

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

Hương khói nghi ngút bốc lên trong cái lạnh vùng cao, tiếng rì rầm nói cười và chén đũa va vào nhau mang đến một không khí rất riêng, rất chợ phiên Cán Cấu. Bên cạnh đó là gian hàng các vật dụng gia đình và cá nhân như pin, cày, cuốc, bàn chải, kem đánh răng,… Mặc dù hiện nay, chợ phiên đã có thêm những quầy bán quần áo, giày dép hiện đại của người miền xuôi mang lên nhưng không vì thế mà chợ phiên Cán Cấu mất đi vẻ đẹp dân giã, truyền thống của mình.

 

Những món ăn truyền thống đặc trưng

Những món ăn truyền thống đặc trưng - Ảnh: Việt Dũng

 

Chợ trâu cũng nhộn nhịp không kém

Cả chén rượu nồng làm say lòng du khách - Ảnh: lovea7cva

 

Cách khu chợ hàng hóa chính chừng năm mươi mét men theo con đường xuống đáy của thung lũng, chợ trâu hiện lên trên một vùng đất rộng lớn nhuốm màu hoàng thổ đỏ cũng náo nhiệt không kém. Có lẽ vì người vùng cao thường dùng gia súc để làm việc đồng áng nên họ rất thích khu chợ này, người bán người mua đứng ngồi, thảo luận, bàn tán rôm rả chẳng thua gì so với những khu vực trên.

 

Chợ trâu cũng nhộn nhịp không kém

Chợ trâu cũng nhộn nhịp không kém - Ảnh: Việt Dũng

 

Du lịch Tây Bắc lên chợ phiên Cán Cấu, du khách có thể hòa vào không khí vui tươi, náo nhiệt của hàng trăm người thuộc nhiều vùng dân tộc khác nhau. Chỉ với hơn một héc-ta, chợ phiên Cán Cấu vẫn có đủ sức hút để níu giữ trái tim của người lữ khách cho đến khi tất thảy mọi thứ đã được mua đi, bán lại và kết thúc khi trời dần ngả bóng sang hoàng hôn. Người người lại ra về để đợi một phiên chợ mới nhiều hứa hẹn.

 

Trở về sau phiên chợ

Trở về sau phiên chợ - Ảnh: lovea7cva

 

Đó là cảm giác được chiêm nghiệm hàng loạt món đồ của người vùng cao mà ở đâu đó dưới miền xuôi nơi chốn thị thành, ta khó lòng kiếm được. Đó là cảm giác được nghe nhiều thanh âm lạ lùng nhưng cũng sao gần gũi quá đỗi của khách Tây du lịch Tây Bắc, người Kinh, đồng bào người Hoa, Mông, Dao,… Đó là cảm giác được thưởng thức sản vật phong phú nơi đây để hiểu thêm một phần nào đó văn hóa dân tộc mà ta chưa từng trải nghiệm. Và đó là cảm giác mong muốn được hòa mình vào tiếng khèn, tiếng kèn lá đang từ từ dạo khúc tự tình thương yêu nơi hoang sơ rừng núi.

 

Có một phiên chợ miền Tây Bắc hút hồn du khách

Có một phiên chợ miền Tây Bắc hút hồn du khách - Ảnh: Việt Dũng

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sapa - Lào Cai

 

Đường lên Tây Bắc có gì xa
Chợ phiên Cán Cấu hóa ra thật gần
Đến rồi lòng mãi phân vân
Để cho chân bước nặng lòng vấn vương
Vì thương vì nhớ nụ cười
Nhớ khèn ngân khúc dạo vang lưng trời.

 

LaNa - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Chợ phiên Cán Cấu là gì?

Chợ phiên Cán Cấu là một chợ phiên truyền thống của người H'Mông tại xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai, Miền Bắc Việt Nam. Đây là nơi tập trung mua bán các sản phẩm đặc trưng của vùng cao như thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ, vật nuôi, cây cảnh, v.v.

Chợ phiên Cán Cấu diễn ra vào thời gian nào?

Chợ phiên Cán Cấu diễn ra vào mỗi thứ 7 hàng tuần, bắt đầu từ sáng sớm và kéo dài đến khoảng trưa.

Có gì đặc biệt ở chợ phiên Cán Cấu?

Chợ phiên Cán Cấu có không khí rất đặc biệt và thu hút du khách bởi sự đa dạng của các sản phẩm và văn hóa của người H'Mông. Du khách có thể tìm thấy những sản phẩm độc đáo như quần áo truyền thống, đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gốm sứ, v.v. Ngoài ra, du khách còn có thể tham gia vào các hoạt động văn hóa như xem múa, nghe nhạc, thưởng thức đặc sản ẩm thực của vùng cao.

Làm thế nào để đến chợ phiên Cán Cấu?

Du khách có thể đến chợ phiên Cán Cấu bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Lào Cai. Tuy nhiên, đường đi đến chợ phiên Cán Cấu khá khó khăn và gồ ghề, nên du khách cần phải có kinh nghiệm lái xe và cẩn thận khi di chuyển trên đường.

Có nên mua hàng ở chợ phiên Cán Cấu?

Chợ phiên Cán Cấu là nơi tập trung của các sản phẩm đặc trưng của vùng cao, tuy nhiên, giá cả ở đây có thể cao hơn so với các chợ khác. Du khách nên thương lượng giá cả trước khi mua hàng và cẩn thận với hàng giả, hàng kém chất lượng.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /580