Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Bắcẩm thực tây bắcrêu đá người thái
06/04/20235.1850

Độc đáo đặc sản rêu đá của người Thái năm 2024

Khi nhắc đến đặc sản Tây Bắc, người ta thường nghĩ đến các món như cơm lam, thịt trâu gác bếp, măng, rau rừng,… Nhưng có lẽ không nhiều người biết đến một món ăn đặc sản rất đặc biệt của người Thái ở vùng Tây Bắc, đó là rêu đá.

 

Rêu đá là đặc sản chỉ riêng có ở vùng Tây Bắc, thường mọc bám vào các gờ đá ở nơi lòng suối, thường có nhiều nhất vào mùa xuân. Rêu được người dân ở đây phân chia thành 3 nhóm: “cui”, loại rêu mọc thành sợi như sợi tóc, màu hơi sẫm; “cay”, loại rêu có sợi mọc rời rạc màu xanh và “tau”, loại rêu mọc thành từng mảng ở khu vực sông Đà, các ao hoặc các khe suối, không bám chặt vào đá như các loại rêu kia, khi thu lượm người ta thường dùng thanh tre gạt rêu vào rổ.

 

rêu đá người thái

Món ăn đạc biệt chỉ có ở Tây Bắc

 

Có thể nói rêu đá là sản vật đất trời ban cho người Thái, món ăn này hầu như không mang đến được địa phương khác tiêu thụ, bởi rêu đá chỉ có số lượng có hạn, bảo quản không được lâu, chỉ đủ dùng trong các gia đình người Thái. Do đó, muốn được thưởng thức rêu đá chỉ có đến những vùng Tây Bắc mới có thể thưởng thưởng thức được.

 

rêu đá người tháiRêu được cạo và để vào rổ

 

Rêu đá chỉ bảo quản được 2 -3 ngày nếu để lâu rêu sẽ bị khô mất đi vị ngon. Theo chân những người dân tộc Thái đi thu lượm rêu, bạn sẽ thấy họ lần qua những khe suối, nơi có những đám rêu xanh mướt bám chặt tại các tảng đá, bà con dân tộc Thái chỉ cần dùng dao tách những sợi rêu sau đó dùng chày gỗ đập rêu, nhào rêu cho bung lớp cát bám vào.

 rêu đá người thái

Màu sắc rất đẹp

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Lai Châu

 

Món rêu đá có thể chế biến ra nhiều món rêu hấp, canh rêu, rêu xào, nộm rêu, rêu nướng. Nếu là canh rêu thì rêu sẽ được cắt thành từng đoạn nhỏ, thả vào nước luộc gà hoặc xương hầm đến khi chín tới sẽ dậy lên hương thơm hấp dẫn. Lên các bản người Thái, thưởng thức bát canh rêu đá nóng hổi trong tiết trời se lạnh mới thấy cái thú ẩm thực độc đáo của vùng cao Tây Bắc. Với những mẻ rêu non người Thái thường dùng để chế biến nộm. Sau khi rửa sạch rêu cho vào chõ đồ cho chín tới rồi trộn cùng súp, mì chính và các gia vị như gừng, mùi, “mắc khén” (hạt tiêu rừng). Người thích ăn cay có thể cho thêm ớt nướng giã nhỏ. Tuy nhiên, với nhiều người thì cách chế biến rêu ngon nhất vẫn là rêu nướng. Người ta lấy rêu non, được bỏ vào lá chuối, lá dong kẹp tre nướng trên than hồng, khi chín rêu có vị thơm phức, người Thái có thể dùng rêu nướng không hoặc nướng cùng với cá suối, hay thịt lợn hoặc thịt gà và ớt.

 

Cuốn và nướng bằng than

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

Trong bữa cơm thịnh soạn đón khách quý của người Thái rêu đá là món ăn không thể thiếu, cùng với măng chua, thêm cả thịt trâu gác bếp và gà bản. Những món ăn khi được khách thưởng thức như muốn được núi lại đất Thái.

 

rêu đá người tháiCùng đến khám phá

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Cao Bằng

 

Các câu hỏi thường gặp
Rêu đá là gì?

Rêu đá là một loại thực vật có thể sống trên các bề mặt đá, đất, cây, tường và các vật liệu khác. Rêu đá thường được sử dụng để trang trí và tạo cảnh quan trong các khu vườn, công viên, nhà hàng, khách sạn và các không gian ngoài trời khác.

Đặc sản rêu đá của người Thái, Lào Cai là gì?

Đặc sản rêu đá của người Thái, Lào Cai là một loại rêu đá được tìm thấy ở vùng núi cao của tỉnh Lào Cai, Việt Nam. Rêu đá này có màu xanh lá cây và được sử dụng để làm thực phẩm và thuốc trị bệnh. Nó được coi là một loại thực phẩm bổ dưỡng và có tác dụng tăng cường sức khỏe.

Làm thế nào để sử dụng đặc sản rêu đá của người Thái, Lào Cai?

Đặc sản rêu đá của người Thái, Lào Cai có thể được sử dụng để nấu các món ăn như canh rêu đá, nấu cháo rêu đá hoặc làm salad rêu đá. Nó cũng có thể được sử dụng để làm thuốc trị bệnh hoặc làm đẹp da.

Đặc sản rêu đá của người Thái, Lào Cai có tác dụng gì?

Đặc sản rêu đá của người Thái, Lào Cai có tác dụng tăng cường sức khỏe, giúp giảm đau nhức, làm dịu các triệu chứng của bệnh viêm khớp và giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nó cũng có tác dụng làm đẹp da, giúp da mềm mại và mịn màng hơn.

Đặc sản rêu đá của người Thái, Lào Cai có thể mua ở đâu?

Đặc sản rêu đá của người Thái, Lào Cai có thể mua ở các chợ địa phương hoặc các cửa hàng bán đặc sản. Nếu bạn muốn mua đặc sản rêu đá chất lượng cao, bạn có thể đặt hàng trực tuyến từ các nhà cung cấp uy tín.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /114