Mytour blog
Tags:
du lịch Hà Giangdu lịch Tây Bắccao nguyên đồng vănchợ tình đồng văn
06/04/20236.8460

Chợ tình Đồng Văn – nét văn hóa vùng cao Bình Liêu năm 2024

Nhắc đến chợ tình – nét văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao, du khách lại nhớ về chợ tình Sa Pa (Lào Cai), chợ tình Khau Vai (Hà Giang), chợ tình Mộc Châu (Sơn La),... Đồng thời, du khách có dịp du lịch Quảng Ninh cũng sẽ được tìm hiểu và khám phá chợ tình độc đáo và đặc sắc của riêng vùng đất này đấy! Hãy cùng Mytour về Bình Liêu đi chợ tình Đồng Văn nhé!

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Giang

 

Chợ tình nằm trong thung lũng Đồng Văn, bên núi Cao Ba Lanh ở xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Chợ tình Đồng Văn – phiên chợ duy nhất trong năm thường diễn ra vào ngày “kiêng gió” - mùng 4 tháng 4 âm lịch và được bắt đầu từ sớm tinh mơ, khi mặt trời vẫn chưa ló dạng.

 

Mọi người từ các vùng lân cận tụ họp tại chợ tình Đồng Văn từ sớm

Mọi người từ các vùng lân cận tụ họp tại chợ tình Đồng Văn từ sớm - Ảnh: Thang Loi

 

Chợ tình Đồng Văn là nét văn hóa của dân tộc Dao, nơi mọi người dân tạm gác công việc đồng áng và vui chơi bên nhau trong ngày đầu hạ và là dịp liên hoan văn hóa các dân tộc ở xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Vào ngày này, vùng đất Bình Liêu lại nhộn nhịp, tấp nập người dân địa phương và các vùng lân cận đến tham dự. Đồng thời, du khách du lịch Quảng Ninh trong dịp lễ hội này cũng được chào đón và thỏa thích vui chơi tưng bừng cùng mọi người.

 

Chợ tình Đồng Văn - nơi giao lưu văn hóa ở huyện Bình Liêu

Chợ tình Đồng Văn - nơi giao lưu văn hóa ở huyện Bình Liêu - Ảnh: Sưu tầm

 

Lễ cấp sắc được tái hiện trong chợ tình Đồng Văn

Lễ cấp sắc được tái hiện trong chợ tình Đồng Văn - Ảnh: Minh Cương

 

Trong phần lễ của chợ tình Đồng Văn, du khách du lịch Quảng Ninh sẽ được tìm hiểu lễ cấp sắc – một lễ hội truyền thống tái hiện nghi thức quan trọng trong cuộc đời của đàn ông Dao. Trong đó, mỗi người được cấp sắc sẽ có một thầy cúng chính và có 3 – 7 thầy cúng khác phụ trách những công việc khác nhau.

 

Phụ nữ đảm đang thi gói bánh chưng tại phiên chợ tình độc đáo ở Quảng Ninh

Phụ nữ đảm đang thi gói bánh chưng tại phiên chợ tình độc đáo ở Quảng Ninh - Ảnh: Minh Cương

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bình Liêu - Quảng Ninh

 

Tiếp đến phần lễ, du khách sẽ được ngắm nhìn những bàn tay điêu luyện, đảm đang của người phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao trổ tài nấu ăn, gói bánh trong phần thi tại chợ tình.

 

Phụ nữ trổ tài đan thêu

Phụ nữ trổ tài đan thêu - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngoài ra, điểm đặc sắc nhất trong chợ tình Đồng Văn đó chính là những tiết mục, hoạt động văn nghệ đặc sắc của đồng bào Dao như múa hát, thổi khèn, nhảy sạp,… Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những bộ cánh rực rỡ sắc màu cùng những phụ kiện vòng, kiềng lấp lánh và thưởng thức bài ca điệu múa truyền thống.

 

Du khách du lịch Quảng Ninh thưởng thức những tiết mục đặc sắc trong phiên chợ tình

Du khách du lịch Quảng Ninh thưởng thức những tiết mục đặc sắc trong phiên chợ tình - Ảnh: Minh Cương

 

Đồng thời, trong tour du lịch Quảng Ninh khám phá chợ tình Đồng Văn, du khách còn được tham gia những hoạt động giải trí, những trò chơi vui nhộn như kéo co, ném còn, đẩy gậy nữa đấy!

 

Du khách du lịch Quảng Ninh hẳn sẽ say mê những món quà lưu niệm thủ công trong chợ tình Đồng Văn đấy!

Du khách du lịch Quảng Ninh hẳn sẽ say mê những món quà lưu niệm thủ công trong chợ tình Đồng Văn đấy! - Ảnh: Minh Cương

 

Những phụ nữ chọn mua những cuộn len màu sắc

Những phụ nữ chọn mua những cuộn len màu sắc - Ảnh: Minh Cương

 

Phiên chợ tình duy nhất trong năm ở mảnh đất Bình Liêu cũng là nơi giới thiệu và bày bán những sản phẩm thủ công truyền thống của các đồng bào. Những sản phẩm được đan khéo léo, tinh tế và đẹp mắt hẳn sẽ là những món quà lưu niệm đáng nhớ trong chuyến du lịch Quảng Ninh ngày đầu tháng 4 âm lịch đấy!

 

Thiếu nữ Dao xinh đẹp xúng xính váy áo rực rỡ dự phiên chợ tình duy nhất trong năm

Thiếu nữ Dao xinh đẹp xúng xính váy áo rực rỡ dự phiên chợ tình duy nhất trong năm - Ảnh: Minh Cương

 

Không gian tưng bừng, náo nhiệt trong phiên chợ tình còn là dịp để những thiếu nữ đương xuân, những chàng trai tuấn tú gặp gỡ lẫn nhau và kết duyên. Hơn nữa, chợ tình còn kết nối những mối tình dang dở, là sợi chỉ đỏ dẫn lối cho những tình cảm tuổi trẻ đầy tiếc nuối của những cặp đôi không thể đến với nhau có dịp gặp lại.

 

Mọi người tụ họp bên nhau trò chuyện và tâm sự ngày kiêng gió

Mọi người tụ họp bên nhau trò chuyện và tâm sự ngày “kiêng gió” - Ảnh: Minh Cương

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quảng Ninh

 

Hơi men nồng phảng phất khắp chợ tình, mọi người đều cùng nhau uống rượu, tận hưởng cảm giác ngất ngây, say men trước khi bước vào công việc tất bật ngày hè. Những câu hát nghêu ngao, những tiếng hò giao duyên bất chợt ngân lên, lẫn trong những lời nói thì thầm hàn huyên và tiếng cười lanh lảnh vang dội.

 

Du khách du lịch Quảng Ninh và người dân địa phương cùng trẩy hội nhộn nhịp trong phiên chợ tình

Du khách du lịch Quảng Ninh và người dân địa phương cùng trẩy hội nhộn nhịp trong phiên chợ tình - Ảnh: Minh Cương

 

Phiên chợ tình Đồng Văn đầy ắp tiếng cười và niềm vui, rộn ràng khắp làng xã, ngân vang giữa chốn núi Cao Ba Lanh hùng vĩ, ngút ngàn và phá tan bầu không khí tĩnh lặng, tịch mịch của núi rừng Quảng Ninh.

 

Phong cảnh mờ ảo, bình yên ở xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu

Phong cảnh mờ ảo, bình yên ở xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu - Ảnh: Dần Lê

 

Từ trên đỉnh núi Cao Ba Lanh, chợ tình Đồng Văn nhộn nhịp tưng bừng hiện ra rõ rệt trong tầm nhìn du khách du lịch Quảng Ninh và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp với những dãy núi trùng điệp, những làn mây mờ ảo giăng giăng trên bầu trời xanh. Vùng đất Bình Liêu của tỉnh Quảng Ninh còn được điểm tô bởi sắc trắng tinh khôi của hoa trẩu, sắc tranh của những cây hồi, cây quế đẹp diệu kỳ.

 

Du khách du lịch Quảng Ninh sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp nguyên sơ của vùng đất Bình Liêu

Du khách du lịch Quảng Ninh sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp nguyên sơ của vùng đất Bình Liêu - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Ninh

 

Đến chiều tà – thời khắc ngày tàn, mọi người lại bịn rịn chia tay và hẹn ngày tái ngộ trong phiên chợ năm sau. Trên con đường đá quanh co, uốn lượn đông đúc, dòng người ra về, lác đác bên vệ đường còn có những người say nuối tiếc thời khắc chợ vãn.

 

Chợ tình Đồng Văn - ngày hội liên hoan, vui chơi của đồng bào vùng đất Bình Liêu

Chợ tình Đồng Văn - ngày hội liên hoan, vui chơi của đồng bào vùng đất Bình Liêu - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Quảng Ninh

 

Trong chuyến du lịch Quảng Ninh, du khách không chỉ được khám phá bức tranh thiên nhiên thơ mộng, nên thơ của những danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà bạn sẽ được tìm hiểu và trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt thú vị của những người dân tộc thiểu số sinh sống quanh mảnh đất này đấy! Nếu có dịp về Bình Liêu – Quảng Ninh ngày đầu tháng 4 âm lịch, bạn hãy nhớ lời hẹn với chợ tình Đồng Văn nhé!

 

Mỹ Phượng – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Chợ tình Đồng Văn là gì?

- Chợ tình Đồng Văn là một hoạt động văn hóa truyền thống của người dân vùng cao Bình Liêu, Quảng Ninh, Miền Bắc. Đây là nơi các chàng trai, cô gái có thể tìm kiếm tình yêu và kết hôn.

Khi nào diễn ra Chợ tình Đồng Văn?

- Chợ tình Đồng Văn diễn ra vào ngày 14 tháng 1 âm lịch hàng năm.

Tại sao Chợ tình Đồng Văn lại được tổ chức vào ngày 14 tháng 1 âm lịch?

- Ngày 14 tháng 1 âm lịch được coi là ngày lễ tình nhân của người dân vùng cao Bình Liêu. Đây là ngày các cặp đôi có thể tỏ tình và kết hôn.

Chợ tình Đồng Văn có gì đặc biệt?

- Chợ tình Đồng Văn có không khí rất sôi động và đầy màu sắc. Các chàng trai, cô gái sẽ mặc những bộ trang phục truyền thống và tham gia các hoạt động văn hóa như hát, nhảy, chơi nhạc cụ. Ngoài ra, các cặp đôi còn có thể tham gia các trò chơi truyền thống để tìm hiểu và tạo dựng tình cảm.

Nếu không phải người địa phương, có thể tham gia Chợ tình Đồng Văn không?

- Các du khách và khách du lịch đều được chào đón tham gia Chợ tình Đồng Văn. Đây là cơ hội để bạn trải nghiệm và tìm hiểu về nét văn hóa đặc trưng của vùng cao Bình Liêu.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /108