Mytour blog
Tags:
du lịch Hạ Longkinh nghiệm du lịch Hạ Longkhám phá hạ longlàng chài Cửa Vạn Quảng Ninh
06/04/20233.7800

Ghé thăm làng chài Cửa Vạn - Thị trấn trên nước đẹp nhất thế giới năm 2024

Cùng với Polperro (Anh), Saint George (Bermuda), Manarola (Italy), Camden (Mỹ), Kotor (Montenegro), Lunenburg (Canada), Sidi Bou Said (Tunisia), Cadaqués (Tây Ban Nha), và Ilulissat (Greenland), làng chài Cửa Vạn của Việt Nam đã lọt top 1 trong 10 điểm đến ven biển đẹp nhất thế giới. Hình ảnh ngôi làng chài dập dềnh trên sóng nước, những con thuyền kề nhau bồng bềnh cùng mây trời, giữa khoảng không gian Hạ Long kỳ vĩ mà thơ mộng đã giúp cho làng chài Cửa Vạn có sức hút lớn đối với du khách bốn phương.

 

Làng chài Cửa Vạn - bồng bềnh cùng sóng nước

Làng chài Cửa Vạn - bồng bềnh cùng sóng nước- Ảnh: Hương Chi

 

Làng chài Cửa Vạn nằm trong một vùng biển lặng sóng, khá yên ả, xung quanh là núi đá bao bọc có tên Vạ Giá – Cửa Vạn. Khu vực này là một địa điểm lý tưởng cho các loại tàu neo đậu nên các ngư dân dần dựng lên những ngôi nhà bồng bềnh trên sóng nước, tạo nên một khu làng chài để thuận lợi cho việc lao động. Nằm trong lòng Vịnh Hạ Long – được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, từ nhiều năm nay, làng chài Cửa Vạn (phường Hùng Thắng) đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.

 

Khung cảnh bình dị nhưng đầy sắc màu của làng chài Cửa Vạn

Khung cảnh bình dị nhưng đầy sắc màu của làng chài Cửa Vạn- Ảnh: Sưu tầm

 

Làng chài Cửa Vạn có nguồn gốc từ hai làng chài cổ là Giang Võng và Trúc Võng, cùng với các hòn đảo, trở thành một bộ phận cấu thành Vịnh Hạ Long, nay thuộc địa phận phường Hùng Thắng (TP. Hạ Long). Làng chài Cửa Vạn hiện là nơi sinh sống của khoảng 200 hộ dân, với trên 750 nhân khẩu, hầu hết sống bằng nghề chài lưới. Để nghề mưu sinh chài lưới diễn ra thuận lợi, các ngư dân đã bắt đầu sống quay quần với nhau, lập thành các ngôi nhà nhỏ êm ả và bình yên giữa chốn Hạ Long thanh tịnh.

 

Nghề mưu sinh gắn liền với biển nước của người dân Cửa Vạn

Nghề mưu sinh gắn liền với biển nước của người dân Cửa Vạn- Ảnh: Trần Vân

 

Các hộ dân tại đây dựng các nhà bè nằm men theo rìa các đảo đá. Đặc biệt, cuộc sống thường nhật của cư dân làng chài nổi Cửa Vạn hết sức sống động bởi những điệu hò, câu hát đặc trưng của vùng vịnh Hạ Long. Tâm hồn thơ ca giữa chốn mây nước đã ăn sâu vào trong máu thịt của người dân nơi đây, khiến họ càng làm đẹp thêm cho cuộc đời bằng những lời ca da diết.

 

Khung cảnh san sát nhau của nhà bè Cửa Vạn

Khung cảnh san sát nhau của nhà bè Cửa Vạn- Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hạ Long

 

Vẻ đẹp của làng chài Cửa Vạn không bởi cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, huyền ảo mà còn bởi chính ý thức giữ gìn môi trường của người dân nơi đây. Ở Cửa Vạn, tất cả các nhà bè nổi đều rất sạch sẽ, ngăn nắp. Người dân luân phiên thay nhau chèo thuyền nhặt rác trên mặt biển mỗi ngày, tiết kiệm nước sinh hoạt giảm thiểu lượng chất thải ra môi trường biển.

 

Người dân tranh thủ buổi chiều tà lại cùng nhau nhặt rác ở Cửa Vạn

Người dân tranh thủ buổi chiều tà lại cùng nhau nhặt rác- Ảnh: Dave Le

 

Hình ảnh mà du khách dễ dàng bắt gặp khi đến thăm làng chài Cửa Vạn đó là những con thuyền nhỏ làm bằng các chất liệu khách nhau của ngư dân Cửa Vạn. Đến với Cửa Vạn, chắc hẳn vẻ đẹp đơn sơ, bình dị của những ghe thuyền, những chiếc mủng tre đậu trước cửa nhà, những ngôi nhà kèo cột vào nhau chống giông bão, những ngư dân giản dị, chất phác nhưng vô cùng mến khách của Cửa Vạn sẽ làm cho du khách chỉ một lần đặt chân đến đây lại không nỡ rời đi.

 

Bóng hình những thuyền gỗ mờ ảo giữa xứ Cửa Vạn

Bóng hình những thuyền gỗ mờ ảo giữa xứ Cửa Vạn - Ảnh: Dave Le

 

Đến với Cửa Vạn, du khách không chỉ được ngắm nhìn vẻ đẹp như chốn “bồng lai” của Cửa Vạn mà còn có thể tự mình trải nghiệm cuộc sống của ngư dân làng chài nơi đây. Buổi sáng dậy sớm để lênh đênh trên những con đò gỗ, mủng gỗ ra khơi đánh cá, đón những tia nắng bình minh đầu tiên phảng phất trên mép nước còn mờ sương khói. Sau đó, du khách còn có thể có một ngày sinh hoạt như chính bản thân mình là người con của Cửa Vạn trên những ngôi nhà nổi.

 

Ngao du vãn cảnh Cửa Vạn trên những mủng và thuyền gỗ

Ngao du vãn cảnh Cửa Vạn trên những mủng và thuyền gỗ- Ảnh: Sưu tầm

 

Màu biển nước như đã ăn sâu trong máu của người dân Cửa Vạn. Không phân biệt già trẻ, gái trai, hễ là người dân làng chài Cửa Vạn thì gần như cả đời sinh sống trên thuyền và gắn bó với biển. Họ coi con thuyền là nhà, biển là quê hương, gắn bó với Vịnh Hạ Long cả về tâm hồn và thể xác. Trẻ con ngay từ 4 – 5 tuổi đã biết cầm mái chèo tập bơi. Trong những gia đình ngư dân trên vịnh Hạ Long, tất cả mọi thành viên đều ra khơi, trẻ nhỏ mắc mồi thả câu, lớn hơn một chút chèo mui, kéo lưới. Trưởng thành, lấy vợ lấy chồng thì sẽ vừa chèo vừa giăng lưới, thả câu vừa dạy bảo con em đánh bắt tôm cá…

 

Vừa chèo thuyền, người dân Cửa Vạn vừa chở theo con

Vừa chèo thuyền, người dân Cửa Vạn vừa chở theo con- Ảnh: Zachary Reiss Davis

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 64% tại Quảng Ninh

 

Những em nhỏ cũng đã biết chèo thuyền thông thạo ở Cửa Vạn

Những em nhỏ cũng đã biết chèo thuyền thông thạo- Ảnh: Sưu tầm

 

Từ làng chài Cửa Vạn, du khách còn có thể có cơ hội được trải nghiệm cùng những địa danh du lịch độc đáo được thưởng thức thêm nhiều hình thức du lịch mới lạ, độc đáo khác, như thăm hang Tiên Ông, tới khu hồ Ba Hầm, những hoạt động mạo hiểm như leo núi. Chắc hẳn sẽ khá thú vị khi du khách có thể tự mình câu cá, câu mực trên đò gỗ, mủng gỗ được trang trí với những sắc màu khác nhau do chính ngư dân làng chài chuyên chở.

 

Chu du đến hang Tiên Ông

Chu du đến hang Tiên Ông - Ảnh: Sưu tầm

 

Khám phá Việt Nam - Làng chài Cửa Vạn

 

Xem thêm: Các tour du lịch Quảng Ninh giá rẻ

 

Với những minh chứng trên, thật không ngoa khi làng chài Cửa Vạn được bình chọn là một trong những điểm đến ven biển đẹp nhất, thị trấn bồng bềnh trên nước đẹp nhất. Với khung cảnh thiên nhiên như một bức tranh thủy mặc hài hòa cùng với cuộc sống dân dã của ngư dân đã giúp cho Cửa Vạn chiếm được một góc nào đó trong lòng du khách bốn phương khi đến với nơi đây.

 

Thùy Dương - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Làng chài Cửa Vạn ở đâu?

- Làng chài Cửa Vạn nằm ở Thị trấn trên nước Cửa Vạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, Miền Bắc.

Làng chài Cửa Vạn có gì đặc biệt?

- Làng chài Cửa Vạn là một trong những thị trấn trên nước đẹp nhất thế giới với những ngôi nhà trên cột, những con đò nhỏ và những con đường nước xanh mướt. Nơi đây còn là nơi sinh sống của người dân đánh bắt hải sản và du khách có thể tham gia trải nghiệm đánh bắt hải sản.

Làng chài Cửa Vạn có những hoạt động gì cho du khách?

- Du khách có thể tham gia trải nghiệm đánh bắt hải sản, đi thuyền trên vịnh Hạ Long, tham quan các ngôi nhà trên cột và thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương.

Khi nào là thời điểm thích hợp để ghé thăm làng chài Cửa Vạn?

- Thời điểm thích hợp để ghé thăm làng chài Cửa Vạn là từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, khi thời tiết ấm áp và không mưa nhiều.

Có những khách sạn nào gần làng chài Cửa Vạn?

- Có nhiều khách sạn và resort gần làng chài Cửa Vạn như Vinpearl Resort & Spa Hạ Long, Novotel Hạ Long Bay, Wyndham Legend Hạ Long, Halong Plaza Hotel, Royal Lotus Hotel Halong,..vv.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /486