Mytour blog
Tags:
Vịnh Hạ Longvui chơi giải tríhang động đẹpdu lịch Hạ Long
06/04/20234.0640

Hang Bồ nâu năm 2024

Hang Bồ Nâu là một trong những hang đẹp của vịnh Hạ Long, nơi đây là nguồn cảm hứng sáng tác của bao nhà nhiếp ảnh bởi vẻ đẹp của nó.

 

Hang Bồ Nâu có vị trí rất đẹp khi nhìn ra vịnh - Ảnh: Sưu tầm

 

Cách hòn Trống Mái khoảng 2 – 3 km về phía đông nam là hang Bồ Nâu. Hang Bồ Nâu có dạng hàm ếch, rộng khoảng 200 m2, đáy hang rộng, phẳng nhưng không sâu, vách có nhiều nhũ đá. Trên trần của hang có vết nứt nên ánh sáng có thể lọt qua đó vào hang. Đáy của hang thắt lại, phía trước hang là một hòn đảo nên ánh sáng trong hang không bao giờ chói chang. Cửa hang có ba phiến đá hình dáng giống như ba ông tiên đang chụm đầu lại với nhau trong tư thế hai người đang đánh cờ và một người làm trọng tài.

 

Hang Bồ Nâu nhìn từ ngoài khơi - Ảnh: Sưu tầm

 

Cái tên hang Bồ Nâu có từ bao giờ thì chưa ai rõ. Trước đây một số người tin rằng, đó là cái tên gọi theo dân gian bắt nguồn từ việc, ngày xưa hang này có nhiều chim Bồ Nông đến sinh sống và trú ngụ. Người xưa kể rằng, đàn chim đông vô kể, có những sáng chúng bay rợp cả một vùng trời nước, chiều về chúng đậu kín cả hang. Vì vậy dân vạn chài trong vùng gọi hang này là hang Bồ Nâu. Từ Bồ Nâu là danh từ địa phương, chệch của Bồ Nông.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hạ Long

 

Ảnh chụp từ những năm của thế kỉ 19 - Ảnh: Sưu tầm

 

Từ bến phà Bãi Cháy ra hang Bồ Nâu chừng 13km. Bồ Nâu là một hang động được mở trong lòng hòn đảo Bồ Nâu thuộc Vịnh Hạ Long. Xung quanh là quần thể hang động như hang Sửng Sốt, hang Luồn, đảo Titốp, hang Trống, hang Trinh Nữ. Bồ Nâu thuộc dạng hang ngầm núi đá vôi cổ. Theo một số tư liệu của người Pháp và báo chí Việt Nam đầu thế kỷ XX thì hang Bồ Nâu là một trong những cảnh quan đẹp của Vịnh Hạ Long và là địa chỉ du lịch hấp dẫn đối với khách muôn phương thời bấy giờ.

 

Ngắm Vịnh Hạ Long từ một góc hang Bồ Nâu - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Quảng Ninh

 

Những nhũ đá ở phía cửa hang rủ xuống trông rất thú vị - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Ninh

 

Nhìn từ xa, cửa hang Bồ Nâu có hình vòm, thấp thoáng ẩn hiện trong mặt nước biển. Trần hang thõng xuống lơ lửng các dải nhũ đá với nhiều hình thù lạ mắt. Mỗi dải nhũ đá là một tác phẩm "điêu khắc nghệ thuật của thiên nhiên": dải như giỏ phong lan đang chúm chím nở hoa, dải như đôi phượng đang bay, dải như dây tơ hồng kết duyên đôi lứa… Vào sâu trong hang, ta như lạc vào sân khấu lớn, phía trên trần hang là chín dải rèm đá mềm mại đan xen kế tiếp nhau như được chế tác bằng tơ lụa. Hai bên vách hang là những đạo cụ, nhạc công, vũ nữ được khắc họa bằng đá phiến đang mải mê diễn tấu. Qua ngăn một, tới ngăn hai, cấu trúc của ngăn hai như một cung trời thu hẹp, chính giữa hang là một phiên thạch lớn trên có 3 vị tiên ông đang say sưa đánh cờ. Nhìn sang vách phải của hang, trong ánh sáng le lói cửa vào, muôn vàn dải nhũ như những dòng thác từ chốn đào nguyên đổ xuống, có cảm giác như lạc vào giữa chốn tiên cung. Vách trái của hang là các khối đá thiên tạo xếp chồng lên nhau, cao vút, qua làn sương mỏng bồng bềnh và âm thanh thánh thót của các giọt nước trần hang nhỏ xuống, ta có cảm giác như thấy từng bước chân của tiên nữ đang sải bước trên mây về trời. Hang Bồ Nâu được những người yêu thiên nhiên biết sớm bởi tấm ảnh nổi tiếng chụp từ trong hang nhìn ra, phía trước là những dải nhũ đá buông rủ phất phơ, xa xa là dãy núi xanh nhấp nhô, chứa đựng những huyền bí đã được đăng tải trên nhiều sách báo.

 

Hang vẫn còn giữ được vẻ nguyên sơ vốn có - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Tour du lịch Hạ Long - Quảng Ninh

 

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, hang Bồ Nâu và cửa hang Sửng Sốt là một trong những địa điểm dừng chân, tập kết lực lượng, phương tiện, vũ khí của “Đoàn tàu Không số” trên biển oai hùng. Hang Bồ Nâu chứa đựng những giá trị thẩm mỹ, kỳ thú do thiên nhiên ban tặng, đồng thời cũng mang nhiều giá trị văn hóa, lịch sử do các thế hệ người Việt sinh sống tạo nên, thực sự là bức tranh thiên nhiên, văn hóa hấp dẫn tuyệt vời của Vịnh Hạ Long.

Các câu hỏi thường gặp
Hang Bồ nâu là gì?
Hang Bồ nâu là một trong những hang động nổi tiếng ở Việt Nam, nằm ở tỉnh Ninh Bình.
Hang Bồ nâu có gì đặc biệt?
Hang Bồ nâu có kiến trúc độc đáo, được tạo thành từ những tảng đá vôi có hình dạng và màu sắc khác nhau.
Hang còn có nhiều hình thù độc đáo như hình con rồng, hình chú khỉ, hình chú voi, hình chú sư tử,...
Làm thế nào để đến Hang Bồ nâu?
Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ Hà Nội, đường đi khoảng 90km.
Nếu không tự lái, bạn có thể thuê xe hoặc đi tour từ các đơn vị du lịch.
Giá vé vào thăm Hang Bồ nâu là bao nhiêu?
Giá vé vào thăm Hang Bồ nâu là 100.000 đồng/người.
Thời gian tham quan Hang Bồ nâu là bao lâu?
Thời gian tham quan Hang Bồ nâu khoảng 2-3 giờ.
Có những hoạt động gì tại Hang Bồ nâu?
Bạn có thể đi thuyền trên sông Ngo Đồng để ngắm cảnh đẹp của hang động.
Bạn cũng có thể leo lên đỉnh núi để ngắm toàn cảnh vùng đất Ninh Bình.
Ngoài ra, bạn còn có thể tham gia các hoạt động như đạp xe, đi bộ, chèo thuyền,...

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /211