Mytour blog
06/04/20233.7220

Chùa Bổ Đà năm 2024

Truyền thuyết về chùa Bổ còn lưu lại đến nay rằng: phía bắc sông Nguyệt Đức có núi Bổ Đà, từ thuở khai thiên lập địa ở giữa trái núi có một chỗ đất rộng bằng phẳng chừng khoảng 1 chiếc chiếu rải, là nơi đức Quán Thế Âm Bồ Tát ứng thân cứu đời và sau trở thành danh lam thắng cảnh.

 

chùa bổ đàKiến trúc rất đặc sắc

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Bắc Giang

 

Thời thượng cổ trong làng có vợ chồng nguời tiều phu nghèo nhưng sống hiền lành, nhân đức tên Minh Đà, tuổi đã ngoài 40 mà vẫn chưa có con trai nối dõi. Hằng ngày hai vợ chồng vác rìu lên rừng thông đốn củi sống qua ngày và luôn tu nhân tích đức để mong sớm được trời phù hộ cho có con. Một hôm người chồng đốn đến gốc cây thông già, cứ mỗi nhát bổ ông lại niệm "Quán Thế âm Phật”, sau chợt thấy lóe sáng dưới nhát rìu, tiền bắn ra tung tóe, đếm được 32 đồng tiền. Ông biết là được trời Phật phù hộ liền quỳ lạy cầu khấn xin được chút con trai, sau đó ông dựng một ngôi chùa lợp tranh dưới gốc thông già và tô một pho tượng Quan Âm, hằng ngày khói hương thờ phụng. Quả nhiên sau đó 9 tháng 10 ngày vợ ông sinh hạ một cậu con trai khôi ngô. Vì thế ngôi chùa sau này được gọi là chùa ông Bổ, dần nhiều người qua lại lễ bái, cầu điều gì đều hiển ứng.

 

chùa bổ đàCổng chùa

 

chùa bổ đà

Sân chính của chùa

 Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bắc Giang

Đến đời vua Lê Bảo Thái (1720-1729), vị sư trụ trì tên là Phạm Kim Hưng đã trừng tu xây dựng thượng điện, tiền đường, cột đá, cột gỗ... Đời vua Lê Cảnh Hưng ( 1740- 1786) có vị sư tổ họ Ngô hiệu là Tính ánh, sắc phong Hảo Tiết hòa thượng, vân du qua đây, thấy phong cảnh u nhàn tĩnh mịch bèn cùng nhân dân xây thêm gạch ngói và trụ trì tại đây. Các vị hòa thượng Thiệu Không, tiếp đến hòa thượng Thi Tâm Phả Thần Như... tiếp nối tôn tạo, tu bổ chùa khiến nơi đây trở thành nơi đến vãn cảnh và tìm thi hứng của thập khách muôn phương

 

chùa bổ đàLối lên chùa

Xem thêm: Các tour giá tốt ở Bắc Giang

 

Chùa Bổ Đà rất cổ, đẹp và u tịch nằm yên tĩnh dưới chân một đồi thông, xung quanh là tường đất bao phủ. Nhiều nguời vẫn gọi chùa Bổ là chùa đất bởi không gian trong chùa man mác một màu nâu của đất, từ bể nước, tường, gạch cũ rêu phong... Điều đặc biệt là trong chùa có một thư viện với rất nhiều cuốn sách cổ. Nằm trong quần thể chùa Bổ Đà còn có đền thờ Thánh hóa trên đồi thông, tương truyền Thạch tướng công sau khi giúp vua trừ giặc đã về đây hóa về trời. Nằm trong tỉnh Bắc Giang có nhiều chùa chiền, nhưng chùa Bổ Đà lại có nét rất riêng không lẫn, là nơi du khách đến tìm cảm hứng để sáng tác các họa phẩm và các tác phẩm văn thơ.

 

chùa bổ đàHòa mình giữa thiên nhiên

 

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Bổ Đà ở đâu?

Chùa Bổ Đà nằm ở xã Tân Thịnh, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, Miền Bắc.

Lịch sử của Chùa Bổ Đà như thế nào?

Chùa Bổ Đà được xây dựng vào thế kỷ thứ 11, thời kỳ Lý. Chùa được xây dựng để tôn vinh Đức Phật và là nơi tu học của các vị cao tăng.

Chùa Bổ Đà có những đặc điểm nổi bật gì?

Chùa Bổ Đà có kiến trúc độc đáo, được xây dựng theo phong cách kiến trúc đình làng Việt Nam. Ngoài ra, chùa còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đá quý, đồng, gỗ, sơn mài, thể hiện sự tinh tế và sáng tạo của người nghệ nhân.

Lễ hội nào được tổ chức tại Chùa Bổ Đà?

Mỗi năm, vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch, Chùa Bổ Đà tổ chức lễ hội đón chào Tết Nguyên Đán. Lễ hội thu hút đông đảo du khách đến tham quan và tìm hiểu về văn hóa truyền thống của địa phương.

Làm thế nào để đến Chùa Bổ Đà?

Du khách có thể đi đến Chùa Bổ Đà bằng xe ô tô hoặc xe máy từ trung tâm thành phố Bắc Giang. Thời gian di chuyển khoảng 1 giờ đồng hồ.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /144