Mytour blog
06/04/20234.4880

Chùa Bửu Long - Diên Khánh năm 2024

Ngôi chùa Bửu Long được sáng lập vào năm 1802 (khoảng thời vua Gia Long) tọa lạc tại làng lể Thạnh xã Diên Thọ Huyện Diên Khánh Tỉnh Khánh Hòa.

 

Lúc đầu, chùa Bửu Long chỉ là một ngôi thảo am làm nơi Tổ Khai sơn tu niệm. Tổ cũng chính là vị trụ trì đầu tiên, và Ngài viên tịch tại chùa. Hiện nay ngôi bảo tháp của Tổ khai sơn vẫn còn nhưng quá lâu nên không đọc được chữ, vì thế không biết được tên tuổi của Ngài.

 

Tượng Phật Quán Thế Âm tại chùa Bửu Long khánh hòa

Tượng Phật Quán Thế Âm tại chùa Bửu Long - Ảnh: Sưu tầm

 

Truyền thừa đến đời thứ hai là Hòa thượng húy thượng Ngộ hạ Hiền, thế danh Phan Hậu,  dòng Lâm tế chánh tông đời thứ 42. Sau một thời gian hành đạo, Ngài đã  viên tịch tại chùa, ngôi tháp được tôn trí hiện còn tại chùa.

 

Đời trụ trì thứ ba chùa Bửu Long là cố Hòa thượng húy thượng Trừng hạ Trung hiệu Nhơn Thành thế danh Nguyễn Mỹ, thuộc dòng Lâm Tế chánh tông đời thứ 43, Ngài  trụ trì từ năm 1830 đến năm 1890, đây là vị trụ trì có thời gian tu niệm và hành đạo tại chùa nhiều năm nhất. Thế rồi  thân tứ đại mõi mòn, sau 60 năm xây dựng và phát triển chùa Ngài cũng đã thuận thế vô thường an tường viên tịch vào năm 1890, tháp Ngài tôn trí tại chùa Bửu Long. 

 

Phật Chuẩn Đề tại chùa Bửu Long khánh hòa

Phật Chuẩn Đề tại chùa Bửu Long - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần Chùa Bửu Long

 

Sau một khoảng thời gian dài, vì chiến tranh tàn phá toàn bộ ngôi chùa, không có quí thầy truyền thừa kế thế, nên đến năm 1963 dân làng Lễ Thạnh thỉnh cầu cố Hòa thượng Thích Huệ Đăng, trụ trì Sắc Tứ Minh Thiện, thôn Thanh Minh, xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh kiêm nhiệm trụ trì để hoằng dương Phật pháp, hướng dẫn phật tử tu hành và xây dựng lại chùa.

 

Vì hoàn cảnh và điều kiện kinh tế  lúc bấy giờ nên chùa Bửu Long chỉ xây dựng được ngôi nhà cấp bốn, phụng thờ ba bảo vật cổ bằng đồng của chùa cũ còn lại sau chiến tranh, đó là tượng Phật A Di Đà, tượng Thần Đồng và một đại hồng chung  thời vua Bảo Đại, đời thứ mười bốn, đồng thời làm nơi phật tử địa phương sớm tối đi về tụng kinh, niệm Phật.   

 

Tượng Phật Quán Thế Âm lộ thiên tại chùa Bửu Long khánh hòa

Tượng Phật Quán Thế Âm lộ thiên tại chùa Bửu Long - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Khánh Hòa

 

Mãi đến năm 1992, khi kinh tế ở vùng quê Diên Khánh phát triển, đồng bào phật tử địa phương cần có chỗ dựa tinh thần để tu nhân, hướng thiện, theo thỉnh cầu của làng, Đại đức Thích Chơn Thức tự Trí Túc, được Giáo hội huyện Diên Khánh bổ nhiệm trụ trì từ ấy đến nay. 

 

Thật đau lòng, đứng trước cảnh hoang tàn, đổ nát của ngôi Tam bảo sau nhiều năm không có trụ trì. Đại đức Thích Chơn Thức chí nguyện nếu quả có được nhân duyên Phật pháp nơi này cho Đại đức tạo dựng lần ngôi Tam bảo trang nghiêm, để sớm hôm có nơi tu học cho phật tử. 

 

Tượng Phật Di Lặc tại chùa Bửu Long khánh hòa

Tượng Phật Di Lặc tại chùa Bửu Long - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Nha Trang

 

Như nắng hạn lâu ngày gặp mưa, trên nhờ hông ân Tam bảo gia hộ và sự trợ duyên của phật tử gần xa, Đại đức trụ trì xây dựng lần hồi, như con kiến tha lâu đầy tổ. Tuy không to lớn, nhưng đến nay chùa cũng tạm đủ nơi thờ Tam bảo và phật tử tu học, hành đạo. 

 

Điểm nổi bật của chùa Bửu Long là Đại đức trụ trì thường xuyên tổ chức các khóa tu xen lẫn hoạt động từ thiện, xã hội như: tặng học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học, tặng quà cho đồng bào nghèo, những cụ già cô đơn…vào dịp lễ Phật đản, Vu Lan, Tết Nguyên đán. Tiếng lành đồn xa, hoạt động từ thiện, xã hội, của chùa Bửu Long luôn được các nghệ sĩ, ca sĩ tại Tp.HCM nhiệt tỉnh ủng hộ, đó là những Mạnh Thường Quân vô cùng quý báu tiếp sức cho Đại đức trụ trì tổ chức thành công nhiều đêm ca nhạc từ thiện như đêm Ca nhạc từ thiện Mẹ và quê hương, Ngàn năm sen nở…  

 

Lễ tắm Tượng Phật tại chùa Bửu Long khánh hòa

Lễ tắm Tượng Phật tại chùa Bửu Long - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Khánh Hòa

 

Có dịp đến Khánh Hòa, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Chùa Bửu Long, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Bửu Long ở đâu?

Chùa Bửu Long nằm ở xã Diên Phú, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, Miền Trung.

Lịch sử của Chùa Bửu Long là gì?

Chùa Bửu Long được xây dựng vào thế kỷ 18, là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Khánh Hòa. Chùa được xây dựng trên núi Bửu Long, có kiến trúc độc đáo và phong cảnh xung quanh rất đẹp.

Các hoạt động tại Chùa Bửu Long?

Chùa Bửu Long là nơi tôn giáo của người Phật tử, nơi tổ chức các lễ Phật, các khóa tu và các hoạt động tâm linh khác. Ngoài ra, chùa còn là điểm đến du lịch hấp dẫn với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và kiến trúc độc đáo.

Thời gian mở cửa và giá vé vào tham quan Chùa Bửu Long?

Chùa Bửu Long mở cửa từ 6h sáng đến 6h tối hàng ngày. Vé vào tham quan chùa là miễn phí.

Cách đến Chùa Bửu Long?

Bạn có thể đi xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 20km. Nếu không tự lái, bạn có thể thuê xe hoặc xe buýt để đến chùa.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /141