Mytour blog
06/04/202311.5800

Chùa Cò năm 2024

Chùa Cò (chùa Nodol) thường được gọi là chùa Vườn Cò, chùa Giồng Lớn, tọa lạc tại ấp Cây Da, xã Đại An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, cách thị xã Trà Vinh khoảng 40 km về phía Nam.

 

Người dân ở khu vực gần chùa quen gọi là chùa Vườn Cò vì trong vườn chùa, 2 hecta, là nơi cư trú của hàng ngàn con chim các loại như: cò, bồ câu ... (thường về chùa rất đông từ 17g hàng ngày).

 
Chùa Cò
Chùa Cò - Ảnh: Sưu tầm
 
Theo quốc lộ 54 đến huyện Trà Cú, đi tiếp về phía cảng Định An (sông Hậu), tới cổng chào của xã Đại An, rẽ vào tay trái du khách sẽ gặp tam quan chùa Nodol bề thế với hoa văn, họa tiết sặc sở. Qua cổng, theo con đường đất xuyên giữa hai bờ tre, bạch đàn, me tây, du khách rẽ vào một cổng nữa sẽ lọt vào khu vực chùa Cò. Từ đây, ta sẽ nhìn thấy rất nhiều chim, cò sải cánh bay lượn trên những mái ngói, những vòm cây, những đỉnh tháp thâm nghiêm cổ kính.
 
Bề thế với hoa văn, họa tiết sặc sở
Bề thế với hoa văn, họa tiết sặc sở - Ảnh: Sưu tầm
 
Tam quan chùa Nodol
Tam quan chùa Nodol - Ảnh: Sưu tầm

Đây là ngôi chùa cổ nổi tiếng của người Khmer ở Trà Vinh, lập cách nay khoảng 300 năm. Những công trình như: tam quan, chánh điện, nhà tăng, tháp cốt... đều được xây dựng đặc sắc, mang nét kiến trúc truyền thống của ngôi chùa Khmer ở Nam Bộ.

 

mang nét kiến trúc truyền thống của ngôi chùa Khmer ở Nam Bộ
Mang nét kiến trúc truyền thống của ngôi chùa Khmer ở Nam Bộ - Ảnh: Sưu tầm

Được lập cách nay khoảng 300 năm
Được lập cách nay khoảng 300 năm - Ảnh: Sưu tầm
 
 
Ngôi chính điện với những mái uốn cong theo hình đuôi rồng, có những đỉnh tháp nhọn hình ngọn núi Xôme và những hình tượng quen thuộc như thần Riehu (Reahu), thần bốn mặt Mohabrom, chim thần Kâyno, Mahaknốt...
 
Ngôi chính điện với những mái uốn cong theo hình đuôi rồng - Ảnh: Sưu tầm

 

Với những hình tượng quen thuộc

Với những hình tượng quen thuộc - Ảnh: Sưu tầm

 

Cổng chùa được trùng tu năm 1968, ngôi chánh điện được trùng kiến năm 1944. Điện Phật được bài trí trang nghiêm. Đặc biệt, pho tượng đức Phật Thích Ca lớn và 6 pho tượng nhỏ đều trong tư thế Phật Thành đạo, chỉ có 2 pho tượng nhỏ trong tư thế trì bình khất thực.

Cổng chùa được trùng tu năm 1968

Cổng chùa được trùng tu năm 1968 - Ảnh: Sưu tầm

 

Khoảng trời bình yên

Khoảng trời bình yên - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Trà Vinh

 

Có dịp đến Trà Vinh, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Chùa Cò, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây. 

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Cò ở đâu?

Chùa Cò nằm ở xã Tân Hòa, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, Miền Nam Việt Nam.

Lịch sử của Chùa Cò như thế nào?

Chùa Cò được xây dựng vào thế kỷ 19, là một trong những ngôi chùa cổ nhất của Trà Vinh. Chùa Cò từng là nơi tu học của nhiều vị cao tăng nổi tiếng.

Chùa Cò có điều gì đặc biệt?

Chùa Cò có kiến trúc độc đáo, được xây dựng bằng gỗ và đá, với nhiều hình ảnh tượng Phật và các vị thần linh thiêng. Ngoài ra, chùa cò còn có một khu vườn rộng lớn, được trang trí bằng nhiều loại cây cối và hoa lá đẹp mắt.

Lễ hội Chùa Cò diễn ra vào thời điểm nào?

Lễ hội Chùa Cò diễn ra vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm, thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương đến tham dự.

Trà Vinh là tỉnh nằm ở vùng nào của Miền Nam Việt Nam?

Trà Vinh là tỉnh nằm ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thuộc Miền Nam Việt Nam. Tỉnh này có diện tích khoảng 2.300 km² và cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 200 km về phía Tây Nam.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /193