Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdi sản văn hóakhám phá Ninh Bìnhnhũ đá đền chùahang tối
06/04/20234.0090

Chùa Địch Lộng năm 2024

Chùa Địch Lộng (di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia thuộc xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình ngày nay, gần Quốc lộ 1A) đẹp tới mức được vua Minh Mạng ban tặng cho 5 chữ “Nam thiên đệ tam động”, có nghĩa động đẹp thứ ba ở trời Nam!

 

Chỉ 2 tiếng từ Hà Nội theo quốc lộ 1A, chúng ta sẽ đặt chân đến quần thể chùa - động Địch Lộng của xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Không ồn ào, náo nhiệt như Hà Nội, nhịp sống nơi đây thanh bình và yên ả với dòng sông, cánh đồng và những ngôi nhà ngói san sát thấp thoáng dưới hàng tre.


Ấn tượng nhất là quần thể chùa - động Địch Lộng tọa lạc dưới một chân núi cao, phía trước là con sông Đáy chảy hiền hòa. Nhìn từ xa, lữ khách đã có thể cảm nhận về sự nguyên sơ, kỳ bí nơi này.

 

Chùa Địch Lộng

Cổng Chùa

Xem thêm: Các Khách sạn giá tốt tại Ninh Bình

 
Dạo quanh một vòng kiến trúc chùa Địch Lộng, cứ ngỡ như đang lạc vào chốn thiền tịnh, an lành cửa Phật. Đầu tiên là khu vườn tháp cổ ngập tràn sắc xanh của cây cối, thoang thoảng mùi hương hoa, kế đó là chùa Hạ liền với dãy nhà tiền đường uy nghi, tựa sát vào chân núi như con rồng canh giữ toàn bộ di tích.


Bước chân lên những bậc đá lấm tấm phủ rêu, nhìn xuống là những mái ngói mũi hài xếp cong cong uốn lượn như sóng gợn… Ấn tượng hơn cả là ngôi đình 5 gian sừng sững được gọi là đình Đá với tất cả cột, xà đều bằng đá.

  

Đình có 16 cột bằng đá xanh nguyên khối, tròn, to và cao hơn 4m chạm nổi hình rồng uốn lượn trong mây. Tất cả 16 cột đá này đều được đặt trên những tảng đá cao 0,6m. Những tảng đá xanh nguyên khối chạm khắc tinh xảo cho thấy sự khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân chạm khắc đá cố đô Hoa Lư xưa.

Từ chùa Hạ qua phủ Đức Ông, đi thêm 105 bậc đá thì đến cửa động. Cửa động có đề 6 chữ: Nham Sơn động, Cổ Am tự, là tên gọi xưa của Địch Lộng. Hai bên cửa động là hai tượng hộ pháp, bên trong là các ban thờ Phật bằng đá xanh. Phần vòm mái hang đá còn treo quả chuông nặng gần một tấn đúc từ thời Nguyễn.
 
Theo sự chỉ dẫn của người quản lý di tích, chúng ta sẽ men theo hang sáng và hang tối trong động. Bước vào hang sáng, nhiều du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những hình tượng Phật, voi quỳ, ngựa phục… do nhũ đá tạo thành. Đặc biệt, ở đây còn có “cổng trời” dài khoảng 50m, gió luôn thốc nhẹ vào hang nghe vi vu như tiếng sáo thổi.

 

Hang tối dài và rộng hơn hang sáng, được chia thành 3 ngăn. Nhũ đá ở đây muôn hình muôn vẻ như hình voi uống nước chum, hùm uống nước vại, khỉ cõng con, bà lão bán thuốc, cây tiền, cây vàng, cây bạc… và đặc biệt chúng luôn thay đổi màu sắc theo ánh sáng gợi cảm giác huyền ảo, nửa hư nửa thực. Khi thử gõ vào vách hang, ghé sát tai sẽ nghe thấy những âm thanh như tiếng chuông, tiếng đàn lảnh lót...

 

Chùa Địch Lộng

Đường vào hang tối


Trong hang tối còn có những bài thơ của các vua chúa, quan lại và các bậc tiền nhân từng du ngoạn qua đây như Lê Quý Đôn với bài thơ Vô đề, Bùi Văn Quế với Danh sơn đề bạt, Phạm Văn Nghị với bài ký Núi Địch Lộng…

 

Chùa Địch Lộng

Nhũ đá trong hàng tối

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Ninh Bình

 

Chùa Địch Lộng

Bên trong hang tối

Xem thêm: Các tour giá tốt ở Ninh Bình



Trong cảnh tranh sáng tranh tối hòa không khí man mác của hang động, chúng ta thử ngắm nghiền mắt lại, lắng nghe tiếng vi vu của gió, tiếng chin chít của đàn dơi trong động thấy như bao mệt nhọc đều tan biến, tâm hồn trở nên thanh tịnh.

 

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Địch Lộng là gì?

Chùa Địch Lộng là một ngôi chùa cổ xưa nằm ở xã Địch Lộng, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, Miền Bắc.

Lịch sử của Chùa Địch Lộng?

Chùa Địch Lộng được xây dựng vào thế kỷ thứ 10, thời kỳ Đại Cồ Việt. Đây là một trong những ngôi chùa cổ nhất của Việt Nam.

Cách đến Chùa Địch Lộng?

Bạn có thể đi đến Chùa Địch Lộng bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Ninh Bình. Khoảng cách từ Ninh Bình đến Chùa Địch Lộng là khoảng 20km.

Giá vé vào tham quan Chùa Địch Lộng?

Hiện tại, giá vé vào tham quan Chùa Địch Lộng là 20.000 đồng/người.

Thời gian tham quan Chùa Địch Lộng?

Thời gian tham quan Chùa Địch Lộng là từ 8h sáng đến 5h chiều hàng ngày.

Những hoạt động nào có thể tham gia tại Chùa Địch Lộng?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như tham quan, tìm hiểu lịch sử, chụp ảnh và tắm chân tại suối nước trong khuôn viên chùa.

Nên mặc gì khi đến tham quan Chùa Địch Lộng?

Bạn nên mặc quần áo thoải mái, giày dép thoải mái để dễ dàng di chuyển và tham quan.

Có những địa điểm du lịch nào khác ở Ninh Bình?

Ngoài Chùa Địch Lộng, Ninh Bình còn có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng khác như Tam Cốc - Bích Động, Hang Múa, Tràng An, Hoa Lư, Bái Đính...

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /490