Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Thanh Hóa
06/04/20233.2080

Chùa Giáng - linh thiêng đất Phật năm 2024

Chùa Giáng (Tường Vân tự) là một ngôi chùa cổ được xây dựng từ triều vua Trần Duệ Tông (1372-1377), tọa lạc ở chân núi Đốn Sơn (Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa).

 

Truyền thuyết kể lại rằng, dưới triều vua Lê Duệ Tông, giặc Chiêm Thành đem quân ra cướp phá quấy nhiễu dân cư, triều đình đã phái quan quân đi đánh nhưng không được. Nhà vua cho đó là họa lớn nên thân chinh dẫn quân đi dẹp giặc. Trên đường đi qua địa phận Đốn Sơn, thấy phong cảnh sơn thủy hữu tình bốn bên có núi, sông bao bọc, thật là một khu thắng địa. Đêm hôm đó, vua nằm mộng thấy có một đám mây vàng tựa như dải lụa cứ ẩn hiện trông rất kỳ lạ.

 

Vua bàng hoàng tỉnh dậy biết mình nằm mộng, đem chuyện kể cho quân tướng nghe, mọi người đều cho là chuyện khác thường, là điểm linh hiển hiện giúp nhà vua trừ giặc. Hôm sau, vua sai quan làm đàn tế tạ trời đất rồi đem quân đi thảo phạt giặc. Hai lần đại chiến một trận, trong lúc thế trận không phân thắng bại, đột nhiên trời đất bỗng tối sầm, mây mù kéo đến, sấm chớp nổi lên làm lay động cả vùng đất. Trong không trung xuất hiện một đám mây vàng tựa như đám mây vua nằm mộng trước đó. Mây chao đảo trước quân giặc, quân Chiêm thấy thế hoảng loạn. Nhà vua thừa thắng thúc quân xông lên đánh cho quân Chiêm tan rã. Khải hoàn trở về, vua mở yến tiệc khao thắng trận, luận công thưởng phạt, sai quần thần về núi Đốn Sơn lễ tạ. Sắc lệnh cho bản dân lập một ngôi chùa nhỏ ở ngay khu vực tế lễ năm xưa, đồng thời đặt tên chùa theo ý nghĩa đám mây mà vua nằm mộng trước đây, đó là Tường Vân tự hay còn có tên là chùa Giáng (Chùa ghi nhớ về điềm mây lành).

 

Chùa Giáng- linh thiêng đất Phật

Cổng tam quan chùa Giáng

 

Xem thêm : Các khách sạn giá tốt ở Thanh Hoá


Qua Tam Quan là đến thế giới linh thiêng nhà Phật, cổng chùa Giáng gồm hai tầng mái với chiều cao 13,7m, hai cầu thang được xây dựng vững chắc. Tầng hai có năm cửa cuốn vòm, cửa giữa cao 3,7m với 8 vòm cuốn cong, tổng cộng có 14 đòn đao theo thứ tự từ thấp lên cao dần, làm tăng vẻ bề thế cho ngôi chùa. Hai cột nanh hình khối vuông xây ốp vào bên hông cổng. Những mảnh chạm khắc ở Tam Quan mang hình rồng mẫu tử, linh thú.

 

Chùa Giáng - linh thiêng đất Phật

Khoá tu Phật giáo với Tuổi trẻ lần  VI

 

Phía sau, lưng chừng núi Đốn Sơn là Phật điện, nhà mẫu, đây là khu chính của chùa. Nhà Phật điện được trùng tu năm Bảo Đại thứ 14, kết cấu kiến trúc theo kiểu chữ Đinh, bao gồm tiền điện 5 gian, thượng điện 2 gian. Nhà tiền điện có 13 pho tượng được tạc bằng gỗ, sơn son, thếp vàng. Tượng được bố trí thành 6 lớp theo trật tự từ ngoài vào trong, từ thấp lên cao. Hàng tượng dưới cùng chính giữa là tượng Thích Ca sơ sinh, bao quanh có 9 rồng uốn khúc châu đầu vào nhau phun nước thơm tắm cho đức Phật…



Chùa Giáng - linh thiêng đất Phật

Tường Vân tự hay còn có tên là chùa Giáng

Khuôn viên chùa Giáng được giới hạn bởi cây đa sum suê, cây mít lá xanh đế, gỗ vàng đều mang linh khí của thần, là cây đại hút sinh lực của trời truyền cho đất, cây sung kết trái từng chùm, những rặng tre vươn cao tầm không đức độ, hàng cây thẳng tắp tỏa tán, những bông hoa hồng ngan ngát hương thơm, tất cả tạo nên một thế giới tâm linh. Chùa Giáng với tất cả nét đẹp cổ truyền của văn hóa Việt đã tô thêm cho một vùng địa linh nhân kiệt, là một tiếng gọi về cội nguồn, về bản sắc văn hóa dân tộc.

 

Với cảnh quan thiên nhiên đẹp, hấp dẫn, kỳ thú, ngày nay chùa là điểm thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, vãn cảnh, thắp hương cầu phật. Do có những giá trị quan trọng của di tích, năm 2009, Bộ VHTTDL đã xếp hạng chùa Giáng là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

 

 

Chùa Giáng - linh thiêng đất  Phật

Chùa Giáng được công nhận là Di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia.

 

Xem thêm : Các tour giá tốt Thanh Hoá

 

Ni sư Thích Đàm Hòa – đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa các khóa XIII, XIV, XV là người trụ trì ngôi chùa được nhân dân kính trọng, sư thầy sống tốt đạo, đẹp đời, luôn giành phúc đức cho mọi người. Sư thầy là người có công rất lớn để xây dựng tu bổ, tôn tạo ngôi chùa ngày một hoàn thiện và có sức hấp dẫn.

 

Chùa Giáng- linh thiêng đất Phật

Lớp trẻ được bồi dưỡng thêm kiến thức về  Phật pháp

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thanh Hóa


Ngoài ra, với tư cách là Phó Ban trị sự Tỉnh Hội Phật giáo Thanh Hóa, ni sư Thích Đàm Hòa đã cùng với Ban chấp hành Tỉnh Hội đẩy mạnh công tác từ thiện có nhiều hiệu quả như đã hỗ trợ tiền cho các đối tượng là các cháu mồ côi cha mẹ, không nơi nương tựa, học sinh nghèo vượt khó, đồng bào bị thiên tai bão lụt và nhất là đối với các bà mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn ở xã Vĩnh Thành, Vĩnh Hưng, Vĩnh Phúc và một số xã ở huyện Thạch Thành, Yên Định. Từ những việc làm cao cả trên, ni sư Thích Đàm Hòa đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của TƯGHPGVN; Tỉnh Hội Phật giáo; UBND tỉnh Thanh Hóa, UBMTTQ tỉnh Thanh Hóa, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp chữ thập đỏ Việt Nam, Huy chương “Vì sự nghiệp bảo tồn văn hóa dân tộc” của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VHTTDL); cùng nhiều phần thưởng cao quý khác…

 
Mytour - Nguồn tổng hợp
Các câu hỏi thường gặp
Chùa Giáng là gì?

Chùa Giáng là một ngôi chùa nằm ở xã Giáng Tiên, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá, Miền Trung Việt Nam. Đây là một trong những ngôi chùa lớn và linh thiêng nhất của đất Thanh.

Lịch sử của Chùa Giáng?

Chùa Giáng được xây dựng vào thế kỷ thứ 10, thời kỳ Đại Việt. Ngôi chùa này được xây dựng bởi vua Lê Long Đĩnh để tưởng nhớ người mẹ đã mất của ông. Sau đó, chùa đã được nhiều vị vua triều Nguyễn và triều Ngô sửa chữa và bảo tồn.

Vật phẩm linh thiêng của Chùa Giáng?

Chùa Giáng có nhiều vật phẩm linh thiêng như bàn thờ Phật, tượng Phật, chuông, trống, đèn lồng, bàn thờ tổ tiên, bàn thờ thần tài, bàn thờ đức Thánh Tổ Hùng Vương, bàn thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo, bàn thờ Đức Thánh Nguyễn Trãi, bàn thờ Đức Thánh Hội và nhiều vật phẩm khác.

Hoạt động tại Chùa Giáng?

Chùa Giáng là nơi tổ chức nhiều hoạt động tâm linh như lễ hội, lễ cầu an, lễ đại bảo tháp, lễ đại lễ, lễ Vu Lan, lễ Phật đản, lễ hội truyền thống và nhiều hoạt động khác.

Làm thế nào để đến Chùa Giáng?

Bạn có thể đến Chùa Giáng bằng xe máy, ô tô hoặc xe buýt. Từ thành phố Thanh Hóa, bạn đi theo quốc lộ 1A khoảng 20km đến địa chỉ: xã Giáng Tiên, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /269