Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Hồ Chí MInhchùa hải quang
06/04/20236.8681

Chùa Hải Quang năm 2024

Chùa Hải Quang tọa lạc tại số 405 đường Phạm Văn Hai, phường 3, quận Tân Bình, TP. HCM.
 
Nơi mảnh đất hoang sơ và vắng vẻ của vùng nghĩa trang Tân Sơn Hòa, tỉnh Gia Định xưa kia, Hội Aí Hữu Trung Việt đã dựng lên một cảnh chùa nhằm đáp ứng nhu cầu tu tập, tín ngưỡng, và chiêm bái của Tăng Ni Phật tử đồng hương miền Trung sinh sống tại Sài Gòn, tạo điều kiện để mọi người hướng về Tam Bảo…
 
Chùa Hải Quang ho chi minh
Chùa Hải Quang - Ảnh: Sưu tầm
 

Chùa Hải Quang hiện nay do Đại Đức Thích Đạt Đức làm trụ trì. Chùa được khởi công xây dựng vào ngày 04-9-1961, dưới sự chứng minh của Hoà Thượng Thích Thiện Hòa, nguyên Trị sự trưởng Giáo hội Tăng già Việt Nam, và đến ngày 25-11-1962 thì ngôi chùa được hoàn tất.

 

Lễ khánh thành được tổ chức trang nghiêm và trọng thể dưới sự chứng minh của chư tôn Đại lão Hòa Thượng Thích Giác Nguyên,Trú trì chùa Tây Thiên – Huế ; HT. Thích Đôn Hậu, Trú trì Chùa Linh Mụ – Huế ; HT. Thích Thiện Hoà,Trú trì chùa Ấn Quang – Sài Gòn và đông đảo thiện nam tín nữ Phật tử.

 

Tam quan Chùa Hải Quang ho chi minh

Tam quan Chùa Hải Quang - Ảnh: Sưu tầm

 

 

Sau khi ngôi Tam Bảo được hoàn thành, Hội Ái Hữu Trung Việt cung thỉnh Giáo hội Tăng già toàn quốc bổ nhiệm Trụ trì. Theo lời thỉnh cầu, Giáo hội đã cử Hòa Thượng Thích Nhật Lệ - lúc bấy giờ là một học Tăng của Phật học viện Nha Trang về đảm nhiệm công tác hoằng dương chánh pháp ở ngôi chùa này. Trong suốt 25 năm đảm nhiệm trụ trì, HT Thích Nhật Lệ đã để hết tâm huyết vào công việc làm tốt đạo đẹp đời. Ngài không ngừng tiếp Tăng độ chúng, làm các công tác từ thiện xã hội.

 

Kiến trúc Chùa Hải Quang ho chi minh

Kiến trúc Chùa Hải Quang - Ảnh: Sưu tầm


Đến ngày mồng 2 tháng 8 năm Đinh mão (1987) Hoà Thượng viên tịch. Lúc này, Đại Đức Thích Đạt Đức là đệ tử đã tiếp nối sự nghiệp của Thầy, làm trụ trì cho đến ngày hôm nay. Đại Đức Thích Đạt Đức hiện nay là Phó Văn Phòng Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN.

 

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao Cấp Phật Học Việt Nam, Đại Đức đã từ bỏ ý định đi du học tại Ấn Độ mà ở lại quê nhà cùng các Phật tử mở rộng cảnh chùa, xây dựng Thiền đường Tăng xá tiếp nhận các học Tăng từ nhiều nơi về thành phố HCM để tu học. Hiện nay chùa Hải Quang đã có gần 20 vị học Tăng đang theo học ở các trường đại học, trường đào tạo giảng sư do TW Giáo Hội tổ chức. Đặc biệt có 06 vị học ở Trường Cao Cấp Phật Học Việt Nam ( nay là Học Viện Phật Giáo Việt Nam tại Tp.HCM).    

 

Kiến trúc Chùa Hải Quang  ho chi minh

Kiến trúc Chùa Hải Quang - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Hồ Chí Minh

 

Với tâm niệm hoằng pháp lợi sanh, với ý nguyện tiếp nối sự nghiệp Thầy tổ, ngoài việc tiếp tăng độ chúng, Đại Đức còn là giáo thọ sư dạy các môn sử Phật giáo, Phật Pháp căn bản và Đời sống xuất gia (Luật học) cho các trường sơ cấp Phật học tại thành phố HCM. Để hướng dẫn Phật tử tu tập, Chùa tổ chức tu Bát Quan Trai mỗi tháng hai kỳ.

 

Trong các buổi tu Bát Quan Trai, Đại Đức đã tổ chức thiền hành, thiền tọa và các buổi thuyết giảng Phật Pháp cho các Phật tử do chính Đại Đức hoặc các học Tăng trong chùa đảm nhiệm. Bên cạnh đó Đại Đức còn tham gia các công tác từ thiện xã hội như cứu trợ cho các đồng bào bị lũ lụt thiên tai, cấp phát học bổng cho các học sinh, sinh viên nghèo hiếu học. Hiện nay cứ đến đầu mỗi tháng, có 80 sinh viên đến chùa Hải Quang nhận học bổng, trong đó có 60 học bổng 100.000đ/tháng, 20 học bổng 50.000đ/ tháng.

 

Đại Đức Thích Đạt Đức ho chi minh

Đại Đức Thích Đạt Đức - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hồ Chí Minh


Ngôi chùa Hải Quang ngày nay thật khang trang, Tăng tín đồ ngày thêm đông đảo, đó cũng là nhờ sự tiếp sáng hạnh nguyện chư Phật, chư Bồ Tát của vị Hoà Thượng Trụ Trì tiền nhiệm và Đại Đức Trú Trì hiện nay.

 

Bên trong chùa Hải Quang ho chi minh

Bên trong chùa Hải Quang - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại TP.Hồ Chí Minh

  

Có dịp đến Tp. Hồ Chí Minh, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Chùa Hải Quang, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây. 

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Hải Quang ở đâu?

- Chùa Hải Quang nằm ở số 66 đường Lê Văn Sỹ, phường 13, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.

Chùa Hải Quang có gì đặc biệt?

- Chùa Hải Quang là một trong những ngôi chùa lớn và đẹp nhất tại TP. Hồ Chí Minh với kiến trúc độc đáo và phong cách trang trí đậm chất Á Đông. Ngoài ra, chùa còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt và giá trị tâm linh cao.

Lễ hội nào được tổ chức tại Chùa Hải Quang?

- Mỗi năm, vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch, Chùa Hải Quang tổ chức lễ hội đón chào Tết Nguyên Đán với nhiều hoạt động văn hóa, tín ngưỡng và giải trí.

Hồ Chí Minh là thành phố nào?

- Hồ Chí Minh là tên chính thức của thành phố lớn nhất và là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục và du lịch của Việt Nam. Trước đây, thành phố này có tên là Sài Gòn.

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hồ Chí Minh là gì?

- Hồ Chí Minh có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Chợ Bến Thành, Dinh Độc Lập, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Công viên 23/9, Công viên Tao Đàn, Thảo Cầm Viên, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Chùa Vĩnh Nghiêm, Chùa Giác Lâm, v.v.

Miền Nam là vùng nào của Việt Nam?

- Miền Nam là một trong ba vùng lớn của Việt Nam, bao gồm các tỉnh thành phố từ Quảng Bình trở về phía Nam. Miền Nam có nền kinh tế phát triển, địa lý đa dạng và là trung tâm du lịch lớn của Việt Nam.

1 Thích

Đánh giá : 5.0 /153