Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdi sản văn hóađền chùakhám phá Nam Địnhchùa lương gạch bát tràng
06/04/20234.9622

Chùa Lương (Phúc Lâm) năm 2024

Chùa Lương còn gọi là chùa trăm gian tên chữ là Phúc Lâm Tự tọa lạc ở xã Hải Anh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, được xây dựng vào đời vua Lê Hồng Thuận (1509-1515) cuối thế kỷ 15 đầu thế kỷ 16.


500 năm trôi qua, di tích chùa Lương - cầu Ngói thuộc xã Hải Anh (Hải Hậu - Nam Định) mang trong mình một giá trị vô giá về nghệ thuật kiến trúc. Ngoài ra, nơi đây còn được biết tới là cái nôi của cách mạng trong thời kỳ kháng chiến của quân và dân Hải Hậu.

 

Chùa Lương (Phúc Lâm)

Chùa Lương - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Lương, tên tự là chùa Phúc Lâm (còn gọi là Chùa Trăm gian): Chùa được xây dựng sớm nhất Quần Anh, vào khoảng cuối thế kỷ XV (1485- 1500). Chùa làm ở ngay bắc chợ Lương nên người ta cũng gọi là chùa Lương. Khi mới làm, chùa được lợp cỏ, sau lợp ngói .

 

Chùa Lương (Phúc Lâm)

Tên tự là chùa Phúc Lâm - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Lương lúc đầu có quy mô nhỏ, sau nhiều lần trùng tu chùa cũng lớn dần. Hàng chữ ghi trên thượng lương “Dương hoà nguyên niên” (1634), theo bia khắc năm Chính Hoà thứ ba (1682), và năm thứ năm (1684) cho biết có việc tu sửa chùa, dựng thêm hai dãy hành lang Đông, Tây, và đồ thờ tự bằng đá.

 

Các tấm bia có niên hiệu Vĩnh Thịnh, Vĩnh Khánh, Cảnh Thịnh chép lại việc dựng thêm thượng điện, tiền đường, tam quan, nội các và tượng tam thế. Sang thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 chùa vẫn tiếp tục được tu sửa, và lần tu sửa lớn nhất là đổi hướng chùa ra phía Nam.

 

Chùa Lương (Phúc Lâm)

Chùa Lương lúc đầu có quy mô nhỏ, sau nhiều lần trùng tu chùa cũng lớn dần - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần Chùa Lương

 

Chùa hiện có quy mô lớn, gồm 100 gian, mang phong cách kiến trúc dân tộc của nhiều thời đại, nhưng đậm nét nhất là phong cánh nhà Nguyễn thế kỷ 17 và 18. Chùa dựng trên thế đất đẹp, thoáng. Trước chùa là hồ nước trong xanh, rộng hàng ngàn mẫu như tấm gương in bóng tam quan, “Thiên thạch đài trụ”, cùng các cây cổ thụ càng tôn vẻ đẹp của tổng thể công trình. Khuôn viên chùa Lương có thể chia làm hai khu vực gắn bó chặt chẽ với nhau.

 

Chùa Lương (Phúc Lâm)

Mang phong cách kiến trúc dân tộc của nhiều thời đại - Ảnh: Sưu tầm
 

Những công trình quan trọng tập trung trong hai khu vực chính tất cả có 49 gian bao gồm: Tiền đường, tam bảo, gác chuông, hậu đường và hai dãy hành lang Đông Tây được liên kết lại theo nối giao mái, bắt vần, tạo nên một tổng thể kiến trúc hài hoà. Vật liệu xây tường, lợp mái được dùng là gạch Bát Tràng vuông kích thước là 30cm x 30 cm và gói ta.

 

Chùa Lương (Phúc Lâm)

Vật liệu xây tường, lợp mái được dùng là gạch Bát Tràng vuông - Ảnh: Sưu tầm

 

Nổi bật hơn cả là tiền đường năm gian bảo lưu kiến trúc đậm đà thời hậu Lê. Công trình không vươn theo trục dọc (chiều cao ) mà phát triển theo trục ngang (chiều rộng ) nên có dáng thấp với mái ngói uốn cong mềm mại. Kiến trúc thực hiện theo kiểu: bẩy, kẻ, trụ non, câu đầu-là thứ kiến trúc tiêu biểu của hai thế kỷ 17 và 18.

 

Chùa Lương (Phúc Lâm)
Quan âm các với kiến trúc cổ truyền thống - Ảnh: Sưu tầm
 
 

Khu vực thứ hai là chùa Lương bao gồm nhà tổ Quan âm các nhà khách, tăng phòng, nhà trọ, nhà bếp… bao gồm 49 gian lớn, nhỏ cũng xây dựng theo phong cách kiến trúc cổ truyền của dân tộc. Phía Bắc chùa có hàng chục tháp mộ, gắn với tổng thể kiến trúc của ngôi chùa. Khách tham quan sẽ thấy rất thú vị trước giếng nước chùa Lương bởi sự độc đáo: Thành giếng được tạo thành bằng những chiếc cối đá xếp vòng tròn chồng từng lớp nên nhau. Nước giếng trong vắt, tinh khiết, vẫn thường dùng để đồ xôi sửa lễ cúng Phật.

 

Chùa Lương (Phúc Lâm)

Giếng nước chùa Lương - Ảnh: Sưu tầm

 

Tổng thể kiến trúc chùa Lương, đặc biệt ở khu vực chính đã thể hiện trình độ điêu luyện, khiếu thẩm mỹ tinh tế của những nghệ nhân dân gian. Tài nghệ ấy biểu lộ trên nhiều khía cạnh. Đó là việc tạo nên bộ khung của các hạng mục công trình, đảm bảo sự chắc chắn, độ bền vững qua nhiều thế kỷ mà vẫn nhẹ nhàng thánh thoát.

 

Kỹ thuật lắp ráp, làm mộng mẹo ở trình độ cao làm cho các thành phần kiến trúc được liên kết với nhau rất khít mộng, mặc dù ngôi chùa đã trải qua nhiều lần tu sửa. Đó còn là tài nghệ trong việc tạo dáng các đầu đao, con kìm, trụ, đấu, con giường, bắp quả, cách gia công đường hoành, lá mái, soi chỉ, các góc…

 

Chùa Lương (Phúc Lâm)

Tổng thể kiến trúc chùa Lương - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Nam Định

 

Nghệ thuật điêu khắc cũng rất đặc sắc. Trên các thành phần kiến trúc, nhất là các vì của toà tiền đường tập trung chạm khắc hình tượng con rồng với nhiều tư thế: rồng chầu mặt nguyệt, rồng cuốn thuỷ, rồng vuốt râu, rồng ngậm ngọc, rồng bay, rồng cùng ngựa chim cá vui đùa, trúc hoa long. Nổi bật là hình ảnh “hổ phù” vừa oai phong vừa đẹp đẽ.

 

Tượng Phật trong chùa được đặt trên hệ thống cầu sàn, tạo dáng sinh động gần gũi với đời thường. Các pho tượng có kích thước lớn như A Di Đà, tứ vị Bồ tát, Bát vị kim cương, hộ pháp càng thể hiện đậm nét phong cách và tài hoa nghệ thuật. Ngoài tượng Phật có giá trị nghệ thuật còn phải kể đến 3 pho tượng Tam Thánh, tượng ông tổ khai sáng, các khám thờ, tượng thờ khác.

 

Chùa Lương (Phúc Lâm)

Lưu giữ một khối lượng lớn văn bia có giá trị về nhiều mặt - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hải Hậu

 

Hai dãy hành lang Đông, Tây là nơi lưu giữ một khối lượng lớn văn bia có giá trị về nhiều mặt. Tổng số có gần 40 bia, theo hình thức có thể chia làm hai khối: “Bia vuông tạc tượng, bia tròn ghi công”. Nội dung văn bia phong phú, ngoài các bia hậu nghi công sức đóng góp xây dựng chùa, bia còn ôn lại công lao khai sáng của 4 ông tổ cho biết số lần trùng tu, nâng cấp ngôi chùa, quá trình khai hoang lấn biển và phản ánh nhiều mặt cuộc sống của nhân dân Quân Anh…Với khối lượng bia nhiều như thế nên tiền nhân đất Quần Anh đã phân chia thành 3 nhóm để tiện tra cứa căn cứ vào niên hiệu đời vua, bia được dựng theo các nhóm: Nhóm Hồng Thuận, nhóm Chính Hoà, nhóm Cảnh Hưng.

 

Chùa Lương (Phúc Lâm)

Không gian khoáng đạt trong chùa - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Lương khi mới được xây dựng chỉ gồm 5 gian lợp cỏ khô. Đến nay, chùa đã mở rộng lên cả trăm gian. Phía trước chùa có một hồ rộng bờ xây bằng đá, hàng cây uốn lượn xung quanh, mặt nước như tấm gương in bóng “Thiên đài thạch trụ”. Suốt 500 năm qua, chùa vẫn ẩn mình đằng sau những tán cây cổ thụ oai hùng. Nếu nhìn từ xa, chúng ta sẽ chỉ thấy được chiếc cổng và khu Tam quan của ngôi chùa. Kiến trúc của chùa Lương mang đậm phong cách của thế kỷ 17-18. Chùa quay hướng Nam, chia làm 2 phần gắn bó chặt chẽ với nhau. Chùa còn lưu giữ được 79 tượng Phật đồ sộ hiếm có. Tượng Phật sinh động, phản ánh 5 giai đoạn tu hành từ khi sơ sinh, hiện tại, quá khứ, niết bàn…

 

Chùa Lương (Phúc Lâm)

Cầu Ngói - Ảnh: Sưu tầm

 

Cách đó 100 mét có một cây cầu mang tên cầu Ngói, kiến trúc vô giá ở nước ta. Vì cầu nằm trên mảnh đất thế “Long” nên được xây dựng với một kiến trúc hoàn toàn khác lạ. Cầu Ngói cũng có tên gọi khác là Thượng gia hạ kiều (trên nhà dưới cầu).

 

Chùa Lương (Phúc Lâm) 

Tổng cộng 9 gian lớn bé được thiết kế hết sức cầu kỳ, điêu luyện - Ảnh: Sưu tầm

 

Phần phía trên hoàn toàn được làm từ gỗ lim, mái được lợp bằng ngói vảy rồng. Tổng cộng 9 gian lớn bé được thiết kế hết sức cầu kỳ, điêu luyện. Điều đặc biệt, cầu được đặt hoàn toàn trên 18 chiếc trụ đá chắc chắn. Mỗi trụ đá cao khoảng 4 - 5 mét, phần chân chôn sâu xuống lòng sông, bên trên ăn khớp với thân cầu.

 

Giữa trụ và thân cầu không hề có bất cứ một chất kết dính. Cầu Ngói có bố cục chặt chẽ, gia công tỉ mỉ. Từ nề, mộc đều đạt tới độ điêu luyện. Bộ khung cầu vừa chắc chắn lại vừa mềm mại, uốn lượn như con rồng đang vươn mình bay lên. Cầu vừa là nơi đi lại, vừa là nơi để khách bộ hành dừng chân nghỉ ngơi ngắm cảnh quan sông nước.

 

Chùa Lương (Phúc Lâm)

Giữa trụ và thân cầu không hề có bất cứ một chất kết dính - Ảnh: Sưu tầm

 

Buổi đầu còn đơn sơ lợp cỏ, đến thế kỷ XVII cầu được tu sửa quy mô hợp với cảnh chùa Phúc Lâm, qua nhiều năm nhưng vẫn mang đậm phong cách kiến trúc cổ truyền Việt Nam, là một di tích độc đáo của trấn Sơn Nam Hạ xưa và Nam Định nay. “Cầu Nam, Chùa Bắc, Đình Đoài”. Cầu Ngói, chợ Lương là một trong ba cây cầu đẹp nhất miền Bắc Việt Nam.

 

Chùa Lương (Phúc Lâm)

Là một di tích độc đáo của trấn Sơn Nam Hạ xưa và Nam Định nay - Ảnh: Sưu tầm

 

Quần thể di tích lịch sử văn hoá Cầu Ngói - Chùa Lương, một công trình quý báu với thành quả lao động, trí tuệ, sáng tạo, bàn tay tài hoa, công lao to lớn, tổ tiên Quần Anh đã để lại cho hôm nay một danh lam thắng cảnh mang đậm bản sắc văn hoá quê hương.

 

Chùa Lương (Phúc Lâm)

Một danh lam thắng cảnh mang đậm bản sắc văn hoá quê hương - Ảnh: Sưu tầm

 
Trong những năm qua khu di tích được đón nhiều quý khách trong và ngoài nước về tham quan. Ban di tích cùng nhà sư bản tự và nhân dân từng bước tu sửa, bảo vệ di tích được trường tồn.

 

Chùa Lương (Phúc Lâm)

Di tích thường xuyên được tu sửa, bảo vệ - Ảnh: Sưu tầm

 

Từ xưa, chùa Lương đã là một cảnh quan kỳ thú có một không hai của đất Nam Định. Hàng năm, cứ vào tháng 3, dân làng mở hội, gọi là “vào đám cầu phúc” (cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà). Ngày nay, lễ hội được tổ chức vào các ngày 14, 15, 16 tháng ba (âm lịch).

 

Chùa Lương (Phúc Lâm)

Dân làng mở hội “vào đám cầu phúc” - Ảnh: Sưu tầm


Ngày 26/3/1990, chùa Lương được nhà nước cấp bằng công nhận Di tích lịch sử văn hoá. Nhà nước dành kinh phí trùng tu, bảo dưỡng để giữ gìn di tích. Chùa đã trở thành một điểm thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.

 

Nếu có dịp, bạn không nên bỏ qua một chuyến du lịch tham quan Chùa Lương để có thể hòa mình vào không gian trong lành, thanh tịnh, tươi đẹp nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Lương (Phúc Lâm) ở đâu?

Chùa Lương (Phúc Lâm) nằm ở xã Lương Phong, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, Miền Bắc.

Lịch sử của Chùa Lương (Phúc Lâm) như thế nào?

Chùa Lương (Phúc Lâm) được xây dựng vào thế kỷ thứ 10, thời kỳ Đại Việt. Chùa được xây dựng bởi vua Lý Thái Tổ và được sửa chữa nhiều lần trong suốt lịch sử.

Chùa Lương (Phúc Lâm) có gì đặc biệt?

Chùa Lương (Phúc Lâm) có kiến trúc độc đáo, được xây dựng theo phong cách Trung Quốc cổ điển. Chùa có nhiều tác phẩm nghệ thuật đá quý, đồng vàng, gỗ quý, được chế tác tinh xảo.

Lễ hội Chùa Lương (Phúc Lâm) diễn ra khi nào?

Lễ hội Chùa Lương (Phúc Lâm) diễn ra vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm, thu hút đông đảo du khách đến tham quan và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của địa phương.

Cách đến Chùa Lương (Phúc Lâm) từ Hà Nội?

Bạn có thể đi xe bus từ Hà Nội đến Nam Định, sau đó đi taxi hoặc xe máy đến Chùa Lương (Phúc Lâm). Thời gian di chuyển khoảng 2-3 giờ.

2 Thích

Đánh giá : 4.1 /230