Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch An Giangkhám phá Long XuyênChùa Ông Bắc An Giang
06/04/20234.0960

Chùa Ông Bắc năm 2024

Chùa Ông Bắc nằm trên đường Phạm Hồng Thái thuộc phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Chùa Ông Bắc còn được gọi là Quảng Đông Tỉnh Hội Quán là một di tích kiến trúc chính thống của người Việt gốc Hoa với các di vật cổ có giá trị cao.

 

Chùa được xây dựng cách đây trên 100 năm bởi những người Hoa từ tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) để làm nơi hội họp, sinh hoạt. Đến năm Giáp Ngọ 1887, ông Quảng Thành Lợi và Hòa Mậu Xương là hai người Hoa giàu có trong vùng, đứng ra vận động đồng hương và người dân tín ngưỡng đóng góp tiền của khởi công sửa chữa. Qua 4 năm xây dựng, đến năm Mậu Tuất 1891, chùa được hoàn thành và trở thành một công trình kiến trúc nghệ thuật đẹp và tiêu biểu của thành phố Long Xuyên. 

 

Cổng chùa Ông Bắc An Giang

Cổng chùa Ông Bắc - Ảnh: Sưu tầm.

 

Xem thêm: Các khách sạn gần chùa Ông Bắc

 

Chùa có diện tích 400m², kiến trúc theo hình chữ Quốc (国). Mái chùa lợp ngói đại ống tráng men xanh, trên cạnh nóc chùa chạm khắc hình bát tiên, voi, rồng, phượng, cá... cùng những bức phù điêu, hoa văn cổ mang sắc thái nghệ thuật nhà Nguyễn pha lẫn kiến trúc nghệ thuật Trung Quốc. Khung bao cửa chính ra vào chùa được xây bằng những tảng đá xanh chạm khắc tinh xảo, tường gạch trát vôi, nền lát gạch hoa. Nội thất chùa có cấu trúc phong thủy, thoáng mát, trên đỉnh cao tứ giác có nhiều bức chạm trổ đẹp, hình tam cấp tượng trưng cho ba cõi: Thiên, Địa, Nhân. 

 

Điện chính chùa Ông Bắc An Giang

Điện chính chùa Ông Bắc - Ảnh: Sưu tầm.

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại An Giang

 

Trong chùa có 3 khánh, một tủ thờ sơn son thiếp vàng, một chuông đồng, đỉnh đồng... Bên hông chùa còn có ba bia đá ghi bằng chữ Hán kể lại lịch sử xây dựng chùa. Người được thờ tại chính điện là Bắc Đế, bên trái thờ Thiên Hậu, bên phải thờ Quan Công. Ngoài ra Phật Thích Ca, Địa Tạng Bồ Tát, Ngọc Hoàng Thượng Đế ... cũng được thờ tại đây. 

 

Bên trong điện chính chùa Ông Bắc An Giang

Bên trong điện chính chùa Ông Bắc - Ảnh: Sưu tầm

 

Tất cả tập hợp thành một bản sắc văn hóa của người Hoa đã hòa nhập lâu đời vào nền văn hóa Việt Nam. Chùa đã được công nhận di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia vào tháng 6/1987. 

 

 Hoa trước chùa Ông Bắc An Giang

Hoa được bày bán trước cổng chùa Ông Bắc dịp tết - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn ở An Giang

 

Có dịp đến An Giang, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Chùa Ông Bắc, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống. Đây cũng là dịp để du khách vừa là đi lễ chùa vừa là để thăm quan những công trình nghệ thuật nguy nga và tráng lệ của mảnh đất An Giang.

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Ông Bắc là gì?

- Chùa Ông Bắc là một ngôi chùa nằm ở An Giang, Miền Nam Việt Nam. Đây là một trong những ngôi chùa lớn và nổi tiếng nhất ở khu vực này.

Lịch sử của Chùa Ông Bắc?

- Chùa Ông Bắc được xây dựng vào thế kỷ 19, và được xem là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở An Giang. Chùa được xây dựng để tôn vinh vị thánh nào đó, và đã trở thành một điểm đến tâm linh quan trọng của người dân địa phương.

Vị trí của Chùa Ông Bắc?

- Chùa Ông Bắc nằm ở xã Tân Châu, huyện Tân Châu, tỉnh An Giang. Đây là một vị trí thuận tiện để khám phá các điểm du lịch khác ở khu vực này.

Các hoạt động tại Chùa Ông Bắc?

- Chùa Ông Bắc là nơi tôn giáo quan trọng của người dân địa phương, vì vậy các hoạt động tại đây thường liên quan đến tôn giáo và tâm linh. Ngoài ra, du khách cũng có thể tham gia các hoạt động như tham quan, chụp ảnh và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của khu vực này.

Thời gian mở cửa và giá vé vào tham quan Chùa Ông Bắc?

- Chùa Ông Bắc mở cửa từ sáng đến chiều, và không có phí vào cửa. Tuy nhiên, du khách nên đảm bảo mình tuân thủ các quy định và nghi lễ tôn giáo khi tham quan chùa.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /539