Mytour blog
06/04/20235.7270

Chùa Tam Thanh năm 2024

Chùa Tam Thanh xứ Lạng hay còn gọi là động Tam Thanh nằm ngay trong địa phận thành phố Lạng Sơn. Chùa được xây dựng từ thời Lê và Bộ Văn hóa – Thông tin đã xếp hạng di tích quốc gia từ năm 1962.

 

Từ thủ đô Hà Nội lên Lạng Sơn chỉ có 154 km, thêm 14k m nữa là đến Đồng Đăng. Nơi đây có những địa danh như Nhị Thanh, phố Kỳ Lừa, sông Kỳ Cùng, tượng đá Vọng Phu và động Tam Thanh...

 

Chùa Tam ThanhChùa Tam Thanh - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Lạng Sơn

 

Trải qua bao thăng trầm của thời gian, động vẫn giữ được vẻ đẹp ban đầu. Lòng động dài hơn 50 m, vòm động cao và rộng với muôn trùng nhũ đá thiên tạo những hình thù sinh động, đẹp mắt. Nối liền vòm động với đáy động là những cột đá đồ sộ. Đi sâu vào trong động, du khách sẽ gặp một hồ nước trong xanh, có tên gọi là hồ Cảnh hay hồ Âm Ty. Vẻ sừng sững của cột đá hòa quyện với vẻ mềm mại của hồ nước tạo cho du khách một cảm giác lâng lâng, thư thái ở gần cửa sau của động có cửa Thông Thiên, thông lên đỉnh núi, đón ánh sáng từ trên cao rọi xuống khắp lòng động.

 

Chùa Tam ThanhBàn thờ - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngoài giá trị danh thắng, động chùa Tam Thanh còn nổi tiếng bởi những giá trị văn hóa. Trong động còn lưu lại hệ thống văn bia khá phong phú của các văn nhân, thi sĩ qua các thời kỳ lịch sử. Trong đó, tấm bia số 4 là tấm bia có niên đại cổ nhất (bia Ma Nhai), được tạc vào thời Lê Vĩnh Trị năm thứ 2 (1677), ghi lại chi tiết việc xây dựng tôn tạo chùa.

 

Chùa Tam ThanhChánh điện - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lạng Sơn

 

Trong chùa hiện nay còn giữ lại được một hệ thống tượng pháp khá phong phú. Có giá trị cao nhất về mặt niên đại và mỹ thuật là bức phù điêu phật A Di Đà. Pho tượng này mang phong cách nghệ thuật thời Lê - Mạc (thế kỷ 16-17) tạc theo thế đứng trong hình một lá đề, biểu tượng của sự giác ngộ trong phật giáo. Tượng cao 202 cm, rộng 65 cm, mặc áo cà sa buông chùm xuống tận gót, hai tay chỉ xuống đất trong thế "ấn cam lộ" (ấn cứu giải – ban ân).

 

Chùa Tam Thanhmột gốc động Tam Thanh - Ảnh: Sưu tầm

 

Hằng năm, cứ vào độ tiết Xuân, khách du lịch thập phương lại nô nức kéo về tham quan Tam Thanh và dự lễ hội chùa Tam Thanh được tổ chức vào ngày 15 tháng Giêng (âm lịch), với nhiều trò chơi, nghi lễ truyền thống thu hút nhiều khách du lịch về hành hương.

 

Chùa Tam ThanhĐộng Tam Thanh - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch Lạng Sơn


Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Tam Thanh ở đâu?

Chùa Tam Thanh nằm ở xã Tam Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, Miền Bắc.

Lịch sử của Chùa Tam Thanh như thế nào?

Chùa Tam Thanh được xây dựng vào thế kỷ thứ 17, là một trong những ngôi chùa cổ nhất của Lạng Sơn. Chùa được xây dựng trên núi Tam Thanh, có kiến trúc độc đáo và phong cách trang trí đặc sắc.

Các hoạt động tại Chùa Tam Thanh?

Chùa Tam Thanh là nơi tôn giáo của người dân địa phương, nơi tổ chức các lễ hội và các hoạt động tâm linh. Ngoài ra, chùa còn là điểm đến du lịch thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan và tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của địa phương.

Cách đi đến Chùa Tam Thanh?

Bạn có thể đi đến Chùa Tam Thanh bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Lạng Sơn. Đường đi đến chùa khá gập ghềnh và đường đèo, nên bạn cần phải cẩn thận khi lái xe.

Có những điều cần lưu ý khi tham quan Chùa Tam Thanh?

Khi tham quan Chùa Tam Thanh, bạn cần phải mặc quần áo lịch sự và giày dép thoải mái để leo núi. Ngoài ra, bạn cũng cần phải tôn trọng các nghi lễ tôn giáo và không gây ồn ào, xúc phạm đến người dân địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /206