Mytour blog
06/04/202315.4540

Đền Kỳ Cùng Lạng Sơn năm 2024

Nằm ở phường Vĩnh Trại, bên phía bờ bắc sông Kỳ Cùng. Đền được coi là nơi linh thiêng, vốn là nơi thờ thần Giao Long (thần sông nước) với nhiệm vụ giữ cho quanh năm mưa thuận gió hòa. Nhưng sau đó, đền Kỳ Cùng thờ ông Tuần Tranh. Tương truyền, ông Tuần Tranh là một vị quan dưới thời nhà Trần, được cử lên Lạng Sơn đánh giặc, trấn ải biên thùy. 

 

Lịch sử của Đền còn gắn với truyện kể về quan lớn Tuần Tranh, được triều đình nhà Trần cử lên trấn thủ Lạng Sơn, trong thời gian ở tại Lạng Sơn, ông chỉ huy đánh giặc bị thua, quân lính thiệt mạng rất nhiều, ông lại bị vu cáo vào tội dâm ô, đành nhảy xuống sông Kỳ Cùng tự tử để chứng minh sự trong sạch.

 

Đền Kỳ Cùng Lạng SơnĐền Kỳ Cùng Lạng Sơn - Ảnh: wikipedia

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Lạng Sơn

 

Do tấm lòng trong sạch, ông được thần linh hóa thành đôi rắn (ông Cộc - ông Dài) làm vị thần sông ngự tại đền Kỳ Cùng. Về sau, nỗi oan khuất của ông được một vị tướng nhà Lê là Tả đô đốc Hán quận công Thân Công Tài (được thờ tại đền Tả Phủ) chứng minh, hóa giải. Vì vậy mới có tục lệ vào ngày lễ hội đền Kỳ Cùng (cũng từ ngày 22 đến ngày 27 tháng giêng âm lịch giống như đền Tả Phủ), phải có lễ rước kiệu ông lớn Tuần Tranh lên đền Tả Phủ để tạ ơn và hầu chuyện Thân Công Tài. Điều này giải thích cho sự liên quan mật thiết của hai lễ hội đền Kỳ Cùng - T Phủ.

 

Đền Kỳ Cùng Lạng SơnĐền Kỳ Cùng ngày nay - Ảnh: wikipedia

 

Trong đền có bến đá Kỳ Cùng là một trong tám cảnh đẹp của Lạng Sơn được ghi trong "Trấn doanh bát cảnh" xưa Ngô Thì Sỹ gọi với cái tên Kỳ Cùng thạch độ. Sở dĩ như vậy là vì theo sử sách chép lại, ngày xưa bất cứ cuộc hành quân hay cuộc hành trình nào của các sứ giả qua lại Trung Quốc cũng đều phải qua nơi nay.

 

Đền Kỳ Cùng Lạng SơnTượng Trần triều Đại vương (Tuần Tranh) bên trong đền - Ảnh: wikipedia

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lạng Sơn

 

Thuyền bè san sát, hai bờ sông lúc nào cũng tấp nập đông đúc vì dân chúng hoặc quan quân hội tụ. Khúc sông Kỳ Cùng ở đoạn này có nhiều tảng đá chắn ngay giữa dòng sông, đá lô nhô trên mặt nước, sóng vỗ vào đá theo mực nước sông, lúc lên lúc xuống tạo thành những lớp sóng tung bọtu tắng xóa, ttrào khắp một dải tràng giang, trông rất ngoạn mục. Tương truyền các sứ thần của Việt Nam mỗi lần đi sứ sang Trung Quốc đều dừng chân tại bến đá, sửa soạn lễ vật lên thắp hương tại đền Kỳ Cùng, cầu cho chuyến đi được bình an, công thành danh toại.

 

Đền Kỳ Cùng Lạng SơnNơi đền Kỳ Cùng tọa lạc - Ảnh: wikipedia

 

Ngày nay Cầu Kỳ Cùng được xây ở ngay cạnh bến đá, nối hai bờ Bắc và Nam sông Kỳ Cùng, chia Thành phố Lạng Sơn thành hai khu vực, bên bờ Bắc là nơi sinh hoạt, kinh doanh buôn bán của nhân dân Thành phố, bên bờ nam là khu vực tập trung các cơ quan hành chính của Tỉnh.

 

Đền Kỳ Cùng Lạng SơnĐền Kỳ Cùng ở bên phải ảnh - Ảnh: wikipedia

Xem thêm: Các tour du lịch Lạng Sơn

 

Đền Kỳ Cùng đã được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, hiện là nơi thu hút rất đông đảo bà con khách thập phương đến tham quan du lịch và cúng lễ.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Đền Kỳ Cùng Lạng Sơn là gì?
Đền Kỳ Cùng là một ngôi đền thờ tại xã Kỳ Cùng, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam.
Lịch sử của Đền Kỳ Cùng như thế nào?
Đền Kỳ Cùng được xây dựng vào thế kỷ thứ 10, thờ phụng vua Hùng Vương và các vị anh hùng dân tộc đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược.
Đền Kỳ Cùng có điều gì đặc biệt?
Đền Kỳ Cùng có kiến trúc độc đáo, được xây dựng bằng đá hoa cương và gỗ lim, với nhiều tác phẩm điêu khắc tinh xảo. Ngoài ra, đền còn có một số di tích lịch sử và văn hóa quan trọng.
Làm thế nào để đến Đền Kỳ Cùng?
Để đến Đền Kỳ Cùng, bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Lạng Sơn, khoảng cách là khoảng 30km. Bạn cũng có thể đi bằng xe buýt hoặc thuê xe từ các đơn vị du lịch.
Đền Kỳ Cùng có giá vé vào cửa không?
Hiện tại, việc vào tham quan Đền Kỳ Cùng là miễn phí. Tuy nhiên, bạn có thể đóng góp một khoản tiền nhỏ để hỗ trợ cho việc bảo tồn và phát triển đền.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /514