Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch An Giang
06/04/20236.4400

Chùa Tây An năm 2024

Chùa tọa lạc ở ngã ba núi Sam, phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang. Chùa cách thị xã khoảng 5km, nằm trong quần thể di tích nổi tiếng ở An Giang là chùa Tây An, chùa Phước Điền (chùa Hang), lăng ông Thoại Ngọc Hầu và miếu bà Chúa Xứ. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.
 
Về hai chữ Tây An, có nhiều ý kiến giải thích khác nhau. Có ý kiến cho rằng chữ Tây An thể hiện các yếu tố tạo nên chùa: vật liệu từ Trấn Tây, Tây Thành và xây cất trên đất An Giang. Có ý kiến lại cho Tây An là ngôi chùa ở phía Tây thành An Giang. Ý kiến khác cho rằng Tây An là an bình cho miền Tây Nam đất nước, ước muốn vùng đất mới được khai phá, từ nay dân sẽ vĩnh viễn an cư lạc nghiệp.

 

Chùa Tây AnChùa Tây An núi Sam 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại An Giang

Chùa được Tổng đốc Doãn Uẩn cho xây dựng vào năm 1847. Năm 1861, chùa được ngài Nhất Thừa tổ chức trùng tu chánh điện và hậu tổ. Kể từ đời Phật thầy Minh Huyên trụ trì đến nay, chùa đã trải qua 7 đời truyền thừa.

 

Chùa Tây AnVườn tháp chùa Tây An

 

Chùa đã được trùng tu nhiều lần. Kiến trúc chùa ngày nay được tôn tạo dưới thời Hòa thượng Bửu Thọ vào năm 1958. Ngài cho  xây 3 ngôi cổ lầu, mặt tiền chùa và sửa lại chánh điện, tạo nét kiến trúc phương Đông kết hợp với kiến trúc Ấn Độ. Từ năm 1993 đến nay, Thượng tọa trụ trì Thích Huệ Kỉnh (đương nhiệm Phó Trưởng ban Trị sự kiêm Ủy viên Kinh tế Tài chánh Phật giáo tỉnh An Giang) đã tổ chức trùng tu và xây mới nhiều công trình phục vụ khách hành hương đến chùa mỗi năm mỗi đông hơn. Chùa còn là cơ sở có nhiều đóng góp cho công tác từ thiện xã hội tại địa phương.

 

Chùa Tây AnTây An cổ tự (Chợ Mới) ngày nay

 

Ở cổng tam quan có pho tượng Quan Âm Thị Kính. Sách Điển tích văn học – một trăm truyện hay đông tây kim cổ (Mai Thục, Đỗ Đức Hiểu, NXB. Giáo dục, Hà Nội, 1996) đã giới thiệu Thị Kính nguyên kiếp trước là đàn ông, tu hành sắp thành Phật, nhưng Thích Ca muốn thử lòng, cho đầu thai xuống làm một cô gái nghèo, xinh đẹp, nết na, có chồng là Thiện Sĩ. Một hôm chồng ngủ, Thị Kính đưa dao cắt sợi râu mọc ngược ở cằm, nhưng Thiện Sĩ thức dậy tưởng vợ giết mình nên đuổi nàng về nhà cha mẹ. Bị tiếng oan, Thị Kính giả trai đi tu ở chùa Vân Tự với tên Kính Tâm. Nỗi oan khác lại đến. Thị Mầu, một cô gái quê xinh đẹp, dan díu với một anh lực điền. Làng bắt vạ, Thị Mầu đổ tội cho Kính Tâm và bỏ con cho Kính Tâm nuôi dưỡng. Sau ba năm nhẫn nhục nuôi cháu bé, Kính Tâm lâm bệnh mất. Đức Phật xét Kính Tâm đã tu hành đắc đạo, siêu thăng làm Phật Bà Quan Âm (Quan Âm Thị Kính).

 
Chùa Tây AnMộ Phật Thầy Tây An không đấp nấm, theo lời dặn của ông.
 
 

Sau tam quan, có hai con voi: voi trắng 6 ngà, voi đen 2 ngà. Tác giả Nguyễn Hữu Hiệp (Báo Giác Ngộ số 90, ngày 15 – 9 – 1994) cho biết voi trắng là voi Phật dẫn từ tích Hoàng hậu Ma Gia nằm mộng thấy bạch tượng 6 ngà trên lưng chở một vị Bồ tát và sau đó hạ sanh thái tử Sĩ Đạt Ta, tức đức Phật Thích Ca. Còn voi 2 ngà là voi ngự có tên là Ô Long, có công giúp quân đội triều đình dẹp giặc, lúc chết được chôn cất tử tế. 

Phía sau chùa có nhiều tháp mộ, trong đó, đáng chú ý nhất là mộ ngài Minh Huyên (1807 – 1856). Ngài là người được nhân dân trong vùng kính trọng và tôn xưng là Phật thầy Tây An. Ngày 12 tháng 8 (âm lịch) hằng năm là ngày giỗ Phật Thầy, khách hành hương và bà con trong vùng đến lễ bái rất đông.

 

Chùa Tây AnTượng trong chánh điện 

 

Xem thêm: Các tour du lịch An Giang

 

Chùa là ngôi danh lam bậc nhất ở An Giang và Nam Bộ. Hằng năm, có hàng vạn du khách, Phật tử đến tham quan, chiêm bái. Chùa đã được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa quốc gia.

 

 

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Tây An ở đâu?

Chùa Tây An nằm ở xã Tân Châu, huyện Tân Châu, tỉnh An Giang, Miền Nam Việt Nam.

Lịch sử của Chùa Tây An như thế nào?

Chùa Tây An được xây dựng vào năm 1907 bởi một nhóm người Hoa gốc Quảng Đông. Chùa được xây dựng để thờ Phật và các vị thần khác của đạo Phật.

Chùa Tây An có những đặc điểm gì nổi bật?

Chùa Tây An có kiến trúc độc đáo, kết hợp giữa phong cách kiến trúc Trung Quốc và Việt Nam. Ngoài ra, chùa còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt như bức tượng Phật A Di Đà và bức tượng Quan Âm.

Lễ hội nào được tổ chức tại Chùa Tây An?

Mỗi năm, vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch, Chùa Tây An tổ chức lễ hội Chùa Tây An. Lễ hội này thu hút đông đảo du khách đến tham quan và tìm hiểu về văn hóa, tín ngưỡng của người Hoa.

Thời gian mở cửa và giá vé vào tham quan Chùa Tây An?

Chùa Tây An mở cửa từ 7h sáng đến 5h chiều hàng ngày. Giá vé vào tham quan là 20.000 đồng/người.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /236