Mytour blog
06/04/20235.1930

Chùa Thiên Phước - Khánh Hòa năm 2024

Chùa Thiên Phước (Thiên Phước Tự) tọa lạc tại thôn Phú Nghĩa, xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa. Có nhiều con đường dẫn đến chùa, nhưng con đường thuận tiện nhất là: từ quốc lộ 1A đi theo con đường lên bệnh viện Ninh Hòa (đường 16/7), rồi tiếp tục đi gặp đường sắt xe lửa. Vừa qua khỏi đường sắt xe lửa là ngã ba, rẽ trái đi khoảng 100 mét gặp một con đường bằng bê tông bên phải, đi theo đường bê tông ấy khoảng 200 mét sẽ gặp một ngôi Già lam giữa cánh đồng ruộng lúa bên phải con đường bê tông, đó là chùa Thiên Phước.

 

Theo địa bạ (Châu bộ) Gia Long năm 1810 thì làng Phú Nghĩa khi ấy gọi là xã Phú Lộc, thuộc tổng Trung, huyện Quảng Phước, phủ Bình Hòa, trấn Bình Hòa. Xã Phú Lộc gồm có xứ Rừng Cấm và xứ Đồng Bé, đông giáp địa phận xã Quan Đông, lấy bờ đê làm giới; tây giáp địa phận xã Phú Vinh (tổng Trung, huyện Tân Định) lấy sông làm giới; nam giáp địa phận xã Quan Đông, có cọc làm giới; bắc giáp địa phận xã Định An, có cọc gỗ làm giới.

 

Chùa Thiên PhướcChùa Thiên Phước - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Nha Trang

 

Toàn diện tích của xã Phú Lộc là 23 mẫu 7 sào 5 thước: trong đó tư điền là 14 mẫu 2 sào 5 thước, tư thổ châu 3 mẫu 5 sào, mộ địa 2 mẫu (1 khoảnh), đất hoang 4 mẫu (1khoảnh), thủy đạo một dải 453 tầm.

 

Chùa Thiên PhướcChính điện - Ảnh: Sưu tầm

 

Vào thời Tự Đức (1848 – 1883) xã Phú Lộc được đổi tên thành xã Phú Nghĩa. Xã Phú Nghĩa thuộc tổng Phước Khiêm, huyện Quảng Phước, phủ Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Sau năm 1954 nhiều xã nhỏ họp lại thành xã lớn và xã Phú Nghĩa trở thành thôn Phú Nghĩa xã Ninh Đông quận Ninh Hòa. (sau tháng 4 năm 1975 đơn vị quận đổi thành huyện)

 

Chùa Thiên PhướcKhuông viên Chùa Thiên Phước - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Khánh Hòa

 

Theo lời truyền miệng của người dân trong làng, thì niên đại chùa Thiên Phước xấp xỉ với chùa Thiên Bửu, chùa Thanh Lương trong vùng. Cụ Quách Tấn sau khi đi điền dã đã thu thập lời kể đã viết về chùa Thiên Phước trong tác phẩm “Xứ Trầm Hương”: “Xây cất năm Tự Đức nguyên niên (1848).

 

Chùa Thiên PhướcChùa Thiên Phước – Góc nhìn mùa hạ - Ảnh: Sưu tầm

 

Tổ khai sơn là ngài Đạt Chánh, pháp hiệu Từ Nghiêm. Nổi danh là uy nghiêm thanh tịnh. Các ngôi chùa lớn ở Diên Khánh phần nhiều đều do đệ tử của Ngài tạo lập. Cho nên chùa Thiên Phước được tôn xưng là Tổ Đình ”.

 

Chùa Thiên PhướcPhật tử - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch Nha Trang - Khánh Hòa


Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Thiên Phước ở đâu?

Chùa Thiên Phước nằm ở xã Vĩnh Ngọc, huyện Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Miền Trung.

Lịch sử của Chùa Thiên Phước như thế nào?

Chùa Thiên Phước được xây dựng vào năm 1962 bởi Hòa Thượng Thích Thiện Hoa. Trong quá trình xây dựng, chùa đã trải qua nhiều khó khăn và thử thách. Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ của cộng đồng và các tín đồ, chùa đã hoàn thành và trở thành một địa điểm tâm linh quan trọng của địa phương.

Chùa Thiên Phước có gì đặc biệt?

Chùa Thiên Phước có kiến trúc độc đáo, được xây dựng theo phong cách Trung Hoa. Ngoài ra, chùa còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt như bức tượng Phật A Di Đà và bức tượng Quan Âm.

Lễ hội nào được tổ chức tại Chùa Thiên Phước?

Mỗi năm, vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch, Chùa Thiên Phước tổ chức lễ hội đón chào Tết Nguyên Đán. Lễ hội này thu hút đông đảo du khách và tín đồ đến tham dự.

Thời gian mở cửa của Chùa Thiên Phước là khi nào?

Chùa Thiên Phước mở cửa từ 6h sáng đến 6h tối hàng ngày. Du khách có thể tham quan và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của chùa.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /333