Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Vĩnh Phúcdu lịch cội nguồnchùa vĩnh khánh
06/04/20237.8700

Chùa Vĩnh Khánh - chùa Then Vĩnh Phúc năm 2024

Chùa Vĩnh Khánh thuộc cụm di tích lịch sử - văn hoá đình - đền - chùa Vĩnh Phúc được xây dựng từ thời nhà Lý (triều Lý Thánh Tông) đầu thế kỉ thứ XI là một công trình kiến trúc nghệ thuật, tôn giáo, di sản văn hoá vật thể có giá trị của Thủ đô.

 chùa vĩnh khánh

Chùa Vĩnh Khánh - Ảnh: Sưu tầm
  

Chùa thường gọi là chùa Then, tọa lạc ở xã Tam Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.

 

Chùa Vĩnh Khánh được dựng từ thời Lý. Ngôi chùa hiện nay mới được xây dựng. Đặc biệt, tháp Bình Sơn hay tháp Then là một công trình kiến trúc bằng đất nung từ thời Trần được dựng giữa sân trước cửa chùa. Tháp hiện còn 11 tầng, cao 15m. Tháp đã được Vụ Bảo tồn Bảo tàng cho đại tu vào năm 1973.

 

chùa vĩnh khánhTháp Bình Sơn - Ảnh: Sưu tầm
 
Xem thêm: Khách sạn tại Vĩnh Phúc

Chùa Vĩnh Khánh
Toàn cảnh tháp Bình Sơn - Ảnh: Sưu tầm
 
 
Tháp Bình Sơn vốn được phát hiện và nghiên cứu từ thời Pháp. Một học giả Pháp cho rằng, tòa tháp mang phong cách nghệ thuật Đại La, thuộc văn hóa Đường, được xây dựng từ thế kỷ thứ 7. 
 

Sách Mỹ thuật của người Việt (Nguyễn Quân – Phan Cẩm Thượng, Hà Nội, 1989) cho biết, nhiều đợt trùng tu làm xáo trộn gạch ở các tầng. Ở tầng 9 có viên gạch ghi 13 tầng. Tháp có cạnh đáy 4,45m, cạnh tầng 11 là 1,15m; khối trụ tháp rỗng lòng, các mặt đều có hoa văn trang trí như rồng, quầng sáng lá đề, sư tử hí cầu, hoa dây...

 

Sách Mỹ thuật Lý Trần – Mỹ thuật Phật giáo (Chu Quang Trứ, Hà Nội, 1998) cho biết về xây dựng, tháp Bình Sơn liên hệ chặt chẽ với thiên nhiên, nhờ kết hợp và phù hợp với cảnh trí chung quanh.

 

Chùa Vĩnh KhánhNhững viên gạch ốp có hoa văn rất đẹp  - Ảnh: Sưu tầm

 

Về trang trí, tháp Bình Sơn đã vận dụng mọi chi tiết trang trí phủ kín khắp mọi phía. Tháp được bố cục chặt chẽ và cân xứng, được trang trí cân đối, mạch lạc và khúc triết. Rồng trang trí ở tháp luôn đưa một chân trước lên vuốt tóc theo kiểu rồng vuốt râu thời Lê. Cánh sen trên tháp  khác xa cánh sen thời Lý, nhưng lại rất gần cánh sen thời Trần, đặc biệt là ở tháp Phổ Minh. Một loạt hoa văn trang trí khác trên tháp như cúc dây, con sơn… đã cho biết đây là một ngôi tháp có niên đại thời Trần.

 

Xem thêm: Tour du lịch Tam Đảo - Vĩnh Phúc

 

Chùa Vĩnh KhánhĐế tháp hình hoa sen - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Vĩnh Phúc

 

Theo lịch sử ghi lại, thì cứ trung bình 100 viên gạch mộc, mới chọn được một viên đúng mẫu và nung bằng rơm 48 viên đúng mẫu đó, mới chọn được một viên đạt yêu cầu. Riêng việc làm gạch để bổ sung cho những viên vỡ, cũng phải mất 2 năm và tốn hàng chục vạn viên gạch mộc. Quả là một kỳ công vĩ đại.

Mặc dù, những năm chiến tranh lửa đạn, tòa tháp được các nhà khoa học, sử học quan tâm hết mực, thế nhưng, giờ đây, tòa tháp lại có vẻ đang bị quên lãng. Công trình nghệ thuật có thể nói là cực quý, cực đẹp, có tuổi rất cổ này lại chưa được nghiên cứu, chưa được biết đến nhiều.

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Vĩnh Khánh và chùa Then Vĩnh Phúc là hai chùa khác nhau hay là một chùa?

- Chùa Vĩnh Khánh và chùa Then Vĩnh Phúc là hai chùa khác nhau, tuy nhiên cả hai đều nằm tại tỉnh Vĩnh Phúc, Miền Bắc.

Chùa Vĩnh Khánh và chùa Then Vĩnh Phúc có gì đặc biệt?

- Chùa Vĩnh Khánh là một ngôi chùa cổ, được xây dựng từ thế kỷ thứ 17 và là nơi thờ phụng Đức Phật và các vị thần linh của dân gian. Trong khi đó, chùa Then Vĩnh Phúc là một ngôi chùa mới được xây dựng vào năm 2010, với kiến trúc hiện đại và đặc biệt là nơi thờ cúng các vị thần linh của dân gian.

Lễ hội nào được tổ chức tại chùa Vĩnh Khánh và chùa Then Vĩnh Phúc?

- Tại chùa Vĩnh Khánh, vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm, người dân địa phương tổ chức lễ hội Đền Đôi để tưởng nhớ hai vị anh hùng dân tộc là Hai Bà Trưng. Còn tại chùa Then Vĩnh Phúc, vào ngày 15 tháng Tư âm lịch hàng năm, người dân địa phương tổ chức lễ hội Then để tưởng nhớ các vị thần linh và cầu mong cho một mùa màng bội thu.

Làm thế nào để đến chùa Vĩnh Khánh và chùa Then Vĩnh Phúc?

- Để đến chùa Vĩnh Khánh, bạn có thể đi xe bus từ Hà Nội đến Vĩnh Yên, sau đó đi taxi hoặc xe máy khoảng 10km để đến chùa. Còn để đến chùa Then Vĩnh Phúc, bạn có thể đi xe bus từ Hà Nội đến Vĩnh Phúc, sau đó đi taxi hoặc xe máy khoảng 5km để đến chùa.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /524