Mytour blog
Tags:
hồ Hoàn Kiếmdu lịch hà nộiPhố cổ Hà Nội khám phá hà nội
06/04/20239.4051

Chuyện về con phố ngắn nhất Hà Nội – Phố hồ Hoàn Kiếm năm 2024

Một trong những điều thú vị của Hà Nội đó là đi dạo phố cổ vào những ngày đông. Đây là nơi mà dù có đi biết bao lần, gặp lại biết bao dịp vẫn không bao giờ biết chán không chỉ đối với tôi mà còn đối với rất nhiều người. Những thứ hay ho và thú vị nhất của Hà Nội dường như đều gom gót lại ở phố cổ. Nơi đây, có những mái nhà lắng đọng thời xưa; có những con phố chuyên về lụa là, gấm vóc; có những con phố nồng nàn mùi vị thuốc bắc; có những con phố đêm đêm chợ tấp nập và có cả những phố ngắn đến ngỡ ngàng nhưng đầy thú vị như phố Hồ Hoàn Kiếm.

 

phố Hồ Hoàn Kiếm

Ngõ phố Hồ Hoàn Kiếm, con phố ngắn nhất Hà Nội. – Ảnh: tamtay

 

Mùa đông đến, tôi thường có thói quen dành cả một ngày để đi lang thang. Có lần, tôi đón cậu bạn đi học xa về bằng cách dẫn cậu ấy đi bộ hơn 30km quanh Hà Nội thưởng thức, ngân nga những thứ ngõ ngách thủ đô. Và đương nhiên, phố cổ luôn là điểm đến đầu tiên tôi nhớ tới. Sự thu hút nhẹ nhàng nhưng sâu đậm len lỏi trong trí nhớ và đương nhiên tìm tới như một thói quen.

 

phố Hồ Hoàn Kiếm

Hà Nội và những ngân nga như một thói quen khó bỏ - Ảnh: MiuNguyen

 

Đường trong phố cổ không lớn, cũng chẳng dài như những con đường khác ở Hà Nội. Đường nào đường nấy chỉ đủ để những chầm chậm Hà Nội trôi qua. Nó bé nhỏ, xiêu xiêu ghi tạc vào lòng. Nhưng dù thế cũng cũng hiếm có con phố nào lại bé nhỏ, ngắn ngủn như phố Hồ Hoàn Kiếm.

 

phố Hồ Hoàn Kiếm

Phố Hồ Hoàn Kiếm – ngắn ngủi nhưng đậm sâu - Ảnh: Thành Nam

 

Hồ Hoàn Kiếm thì đương nhiên ai cũng biết. Hồ Hoàn Kiếm từ lâu đã trở thành biểu tượng của đất nước Việt Nam dịu dàng xinh đẹp. Những người ở phương xa, nơi những miền đất nước thoang thoảng nỗi nhớ thương Hà Nội với hình ảnh hồ Hoàn Kiếm in bóng tháp Rùa. Nhưng con phố bé nhỏ, Hồ Hoàn Kiếm lọt thỏm giữa thủ đô, nhiều người đi qua, nhiều người nhớ mặt nhưng có khi lại chẳng nhớ tên. Có lẽ do tên nó trùng với lên hồ nên người ta mặt nhiên chỉ nhớ về bóng dáng của nó.

 

phố Hồ Hoàn Kiếm

Con phố nhỏ giữa thân thương Hà Nội - Ảnh: Thành Nam

 

Phố Hồ Hoàn Kiếm với chiều dài xấp xỉ 50m chạy từ Cầu Gỗ đến Đinh Tiên Hoàng từ lâu được xem là con phố ngắn nhất Hà Nội. Tuy không có chiều dài như những con phố khác nhưng phố Hồ Hoàn Kiếm lại có một vị trí đẹp đẽ giữa lòng thủ đô. Dạo xuôi một vòng hổ, kiểu gì ta cũng bắt gặp con phố nhỏ lúc nào cũng tấp nập người qua lại.

 

phố Hồ Hoàn Kiếm

Con phố chưa đầy dăm chục mét của Hà Nội - Ảnh: giaothongvantai

 

Nhìn từ phố ra hồ trong những sớm tinh mơ bảng lảng sương, trong những chiều thu se sẽ. Hà Nội mộc mạc trong dòng cảm xúc rất riêng. Đi từ Cầu Gỗ qua Hồ Hoàn Kiếm, thấy bóng hồ Gươm hiện ngay trước mắt. Nhiều người mê lạc trên con đường phố cổ thấy sung sướng biết bao. Như tìm được đúng người bạn mong mỏi suốt quãng đường.

 

phố Hồ Hoàn Kiếm

Đoạn giao nhau với Cầu Gỗ - Ảnh: Thành Nam

 

Ngày xưa, phố Hồ Hoàn Kiếm nằm trên địa phận thôn Hương Minh, tổng Hữu Túc, huyện Thọ Xương cũ. Tên phố ngày xưa cũng không giống tên phố bây giờ. Người dân quen gọi phố là phố Hàng Chè. Thời Pháp, phố có tên là Rue de la Philharmonique có nghĩa là phố Hội nhạc. Gọi như vậy có lẽ bởi sự xuất hiện của Nhà hát múa rối Thăng Long ở đây.

 

phố Hồ Hoàn Kiếm

Nhà hát múa rối nước Thăng Long - Ảnh: Quốc Sơn Nguyễn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Điều đó cũng đủ cho thấy con phố nhỏ ngày xưa tấp nập như thế nào. Bây giờ vẫn vậy. Đi qua thời gian, không gian văn hóa, con phố nhỏ lọt thỏm lòng Hà Nội vẫn rộn ràng vui tươi cảm xúc Hà Nội.

 

phố Hồ Hoàn Kiếm

Phố lọt thỏm giữa phố nhưng chẳng khi nào vắng bóng người qua -Ảnh: Thành Nam

 

Một công trình khác nổi bật gắn với phố Hồ Hoàn Kiếm đó là hiệu sách Bờ Hồ. Hiệu sách này đã có từ thời gian trước. Đến nay cũng đã mấy chục năm. Có quá nhiều hiệu sách mới khang trang mọc ra nơi thủ đô nhưng người Hà Nội vẫn tìm về đây để lựa sách như một thói quen khó bỏ.

 

phố Hồ Hoàn Kiếm

Hiệu sách Bờ Hồ ở trên phố gắn bó với người Hà Nội. –Nguồn ảnh: infomap

 

Ở phố Hồ Hoàn Kiếm có một đặc sản mà tới thủ đô phải thưởng thức ngay đó là nộm bò khô. Nộm bò khô ở đây nổi tiếng nhất nhì Hà Nội. Ăn một lần là nhớ, ăn một lần là nghiền. Người đến quán chủ yếu ngồi trên chiếc ghế nhựa con đặt trên vỉa hè như bao quán khác ở Hà Nội nhưng lúc nào cũng đông, cũng chật kín chỗ. Nộm bò khô ăn mùa nào cũng được. Ăn xong kiểu gì cũng thòm thèm.

 

phố Hồ Hoàn Kiếm

Quán nộm bò khô nổi tiếng nhất nhì Hà Nội. -Ảnh: Thành Nam

 

Đĩa nộm bò khô

Đĩa nộm bò khô thơm ngon thích mắt. –Nguồn ảnh: pinimg

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại quận Hoàn Kiếm - Hà Nội

 

Phố thì nhỏ thôi nhưng tìm ở đây cơ man là thứ. Nào sách vở, nào đồ ăn, nào café, nào giày dép, nào đồ lưu niệm, nào những kí ức thoảng hương kinh kỳ. Quanh quẩn ở đây một lúc thôi là đã thấy đủ sắc vị Hà Nội đọng lại. Con phố nhỏ chỉ duy nhất một nhà mang số chẵn, con phố nhỏ dăm nảy nhà mà có đến vài nhà mang tên của con phố khác. Con phố nhỏ liêu xiêu nhưng ấm lòng Hà Nội. Con phố nhỏ đẹp tình, đẹp dáng Tràng An.

 

phố Hồ Hoàn Kiếm

Địa chỉ duy nhất mang số nhà chẵn trên phố - Ảnh: Thành Nam

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

phố Hồ Hoàn Kiếm

Phía dãy lẻ của phố Hồ Hoàn Kiếm chỉ có duy nhất một số nhà 23 - Ảnh: Thành Nam

 

phố Hồ Hoàn Kiếm

Phố Hồ Hoàn Kiếm là mặt cạnh của một ngôi nhà 3 tầng số 53 Đinh Tiên Hoàng. Xưa kia, ngôi nhà 3 tầng này từng có thời kỳ là “Quán nghệ sĩ” nổi tiếng. -Ảnh: Thành Nam

 

phố Hồ Hoàn Kiếm

Những sắc quà lưu niệm đong đầy con phố nhỏ - Ảnh: Thành Nam

 

Phố Hồ Hoàn Kiếm ngày qua ngày lại vẫn tấp nập với bóng dáng Hà Nội và yên ả khi đêm về, ngày sang. Hà Nội là thế, tất thảy những gì dù bé nhỏ nhất, ngắn ngủi nhất, đơn sơ nhất nhưng đều mang ý nghĩa, đều là những mảng màu ký ức đậm sắc hương, đều khiến người rộn lòng muốn tìm kiếm.

 

phố Hồ Hoàn Kiếm

Phố nhỏ và những thoảng hương lòng Hà Nội hôm nay - Ảnh: Thành Nam

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Những bóng dáng bé nhỏ nhưng rất riêng chỉ có ở Hà Nội và chỉ dành cho Hà Nội. Đông lại đến rồi. Ta lại những chiều lang thang trên phố, lại những buổi Hà Nội bình yên đi tìm những miên man yêu hương của lòng phố.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Phố hồ Hoàn Kiếm là gì?

Phố hồ Hoàn Kiếm là một con phố ngắn nhất Hà Nội, nằm ở trung tâm thành phố, gần hồ Hoàn Kiếm.

Phố hồ Hoàn Kiếm có đặc điểm gì?

Phố hồ Hoàn Kiếm có chiều dài chỉ khoảng 52m, nhưng lại là nơi tập trung nhiều quán cà phê, nhà hàng, cửa hàng thời trang và các cửa hàng bán đồ handmade.

Tại sao phố hồ Hoàn Kiếm lại được gọi là phố ngắn nhất Hà Nội?

Phố hồ Hoàn Kiếm được gọi là phố ngắn nhất Hà Nội vì chiều dài của nó chỉ khoảng 52m, ngắn hơn rất nhiều so với các con phố khác ở Hà Nội.

Phố hồ Hoàn Kiếm có gì đặc biệt?

Phố hồ Hoàn Kiếm có không gian yên tĩnh, thoáng đãng, được bao quanh bởi các tòa nhà cổ kính và cây xanh. Đây cũng là nơi lý tưởng để thưởng thức cà phê, ẩm thực và mua sắm đồ handmade.

Nên đến phố hồ Hoàn Kiếm vào thời điểm nào?

Phố hồ Hoàn Kiếm có thể đến vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng thời điểm tốt nhất để đến đó là vào buổi tối, khi phố được trang trí đèn lồng và trở nên rực rỡ hơn.

1 Thích

Đánh giá : 4.4 /142