Mytour blog
Tags:
du lịch miền tâykhám phá Cà Mau
06/04/20233.5420

Có gì giữa mênh mông sông nước Cà Mau năm 2024?

Nhà văn Nguyễn Tuân đã từng ví Cà Mau như "Ngón chân cái chưa khô bùn vạn dặm" chứa đựng biết bao kỳ tích, huyền thoại của quá trình khai hoang, mở cõi.  Đến vùng đất tận cùng cực Nam của tổ quốc, thành phố Cà Mau có gì giữa mênh mông sông nước? Nhiều người đến rồi đi rồi lại thấy nhớ thương da diết với mảnh đất tưởng chừng như không có gì để chơi, để gắn bó. Thành phố Cà Mau tuy nhỏ, nhưng lại dễ làm người ta hài lòng với những điểm đến hấp dẫn cho những ai còn đang phân vân không biết nên đi đâu, chơi gì cho một lịch trình hoàn hảo du hí Cà Mau.

 

CHÙA MONIVONSA BOPHARAM (CHÙA KHMER)

 

Ngôi chùa Khmer tại Cà Mau

Ngôi chùa Khmer tại Cà Mau - Ảnh: Sưu tầm

 

Tọa lạc ngay tại trung tâm của thành phố Cà Mau, chùa Monivonsa Bopharam, là ngôi chùa đặc trưng cho lối kiến trúc của phật giáo Nam Tông, được trang trí bằng những loại hoa văn tinh xảo và được bao quanh bởi những hàng cây xanh mát mắt đem lại cảm giác thoải mái cho những ai tìm đến đây. Đây là ngôi chùa mang đậm nét văn hóa của dân tộc Khmer Nam bộ, thể hiện ở những họa tiết độc đáo nơi mái vòm, các hàng cột, vách... Với những ai muốn khám phá văn hóa của người Khmer hay đơn giản tìm về một chốn cầu bình an thì đến thăm Cà Mau không còn thắc mắc có gì nữa rồi.

 

Cổng chùa Monivonsa Bopharam được điêu khác tỉ mỉ

Cổng chùa được điêu khác tỉ mỉ - Ảnh: de tran

 

Cổng chùa nằm hướng về phía Đông, như cách suy nghĩ của người Khmer rằng phật đi từ Tây sang Đông, bên trên là hình ba ngọn tháp được chạm trổ điêu khắc công phu, là bức tranh tái hiện lại những hiểm nguy mà phật tử phải vượt qua trên con đường tu thành chính quả. Màu sắc chủ đạo là hai màu vàng đỏ, bao gồm chính điện, sala, nhà ở của các sư sãi, tháp để am cốt,..

 

Màu vàng đỏ tại chính điện chùa Monivonsa Bopharam

Màu vàng đỏ tại chính điện - Ảnh: mocnhan

 

Chính điện nằm ở vị trí trung tâm của khuôn viên, trên nền cao hơn 1,5m cũng là nơi thờ tự chính trong chùa. Tại chính điện du khách có thể chiêm ngưỡng những bức tượng phật với những thời kì hóa thân khác nhau trong những tư thế khác nhau. Tái hiện lại cuộc đời của Đức Phật và chuyện Riêm-Kê bằng những bức bích họa phù điêu cầu kì sẽ khiến cho những phật tử về đây hay lữ khách ghé ngang qua hiểu thêm về câu chuyện tu hành. Sala là nhà hội của sư sãi và các tín đồ Phật giáo Khmer, là nơi các tín đồ bàn bạc trước khi lên chính điện. Khu vực hỏa thiêu nằm cách xa trung tâm chùa có kiến trúc đơn giản.

 

Chùa Monivonsa Bopharam - Những bức phù điêu kể lại quá trình tu hành của phật

Những bức phù điêu kể lại quá trình tu hành của phật - Ảnh: Ngọc Viên Nguyễn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại thành phố Cà Mau

 

Chùa Monivonsa Bopharam hẳn là địa danh không thể bỏ qua tại thành phố Cà Mau. Nơi đây hội tụ văn hóa người Khmer, lưu giữ những nét đặc sắc từ ngàn xưa lưu lại. Thành phố Cà Mau có gì? Có một ngôi chùa với những nét kiến trúc độc đáo và thú vị đang đợi bạn về thăm.

 

VƯỜN CHIM TRONG THÀNH PHỐ

 

Cà Mau - Những cánh chim thấp thoáng

Những cánh chim thấp thoáng - Ảnh: Sưu tầm

 

Cà Mau là nơi duy nhất có sân chim trong thành phố. Nằm trên địa bàn phường 1 cách trung tâm thành phố Cà Mau chừng 2km về phía Tây, Công viên Văn hóa hay còn gọi Lâm viên 19-5 là một khu vui chơi giải trí rộng chừng 18,2ha với nhiều tiểu cảnh gồm vườn hoa, tượng đài, cụm nhà sàn và ao cá Bác Hồ… Đây cũng là nơi có vườn chim, là niềm tự hào của những người dân Cà Mau. Đến đây mới hiểu được câu đất lành chim đậu, khi nhiều loài chim như vạc, le le cò trắng hay nhiều loài chim quý hiềm khác chọn đây làm nơi cư ngụ. Với những ai yêu thích thiên nhiên, say mê với tiếng hát lảnh lót hay muốn tìm hiểu về những loài chim quý hiếm thì còn ngại ngần gì mà không đến Cà Mau. Vừa được đi chơi, lại được cảm nhận thiên nhiên giữa lòng thành phố.

 

Chút thiên nhiên giữa phố xá Cà Mau

Chút thiên nhiên giữa phố xá - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến đây một chiều hoàng hôn, ngắm nhìn những đàn chim bay về tổ sau một ngày dài đi kiếm ăn, hay những loài chim đêm vỗ cánh bay đi, hẳn sẽ là khung cảnh tuyệt đẹp mà bạn không tìm thấy được ở bất cứ một thành phố nào khác. Thành phố Cà Mau có gì nhỉ? Có một sân chim tấp nập tiếng vỗ cánh bay cao giữa thành phố. Đến đây rồi mới thấu hiểu sân chim là tâm huyết của nhiều người trong việc dẫn dụ và giữ gìn các loài chim ở đây.

 

Đến Cà Mau mới hiểu được tâm huyết của những người yêu chim

Đến đây mới hiểu được tâm huyết của những người yêu chim - Ảnh: Sưu tầm

 

Nếu đến thành phố Cà Mau vui chơi, đừng bỏ qua địa điểm thú vị này. Vườn chim Văn Lâm được coi là niềm tự hào. Bản giao hưởng của những chú chim được cất lên và văng vẳng đến khi hoàng hôn buông xuống. Giữa những công trình đang dần mọc lên, vườn chim như một thanh âm trong trẻo tạo nên điểm đặc sắc, là món quà thiên nhiên ban tặng cho con người.

 

Cà Mau là nơi thưu giãn cho nhiều người

Hẳn đây là nơi thưu giãn cho nhiều người - Ảnh: Sưu tầm

 

ĐÌNH TÂN HƯNG

 

Đình Tân Hưng ngày xưa

Đình Tân Hưng ngày xưa - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến thành phố Cà Mau không chỉ có du lịch sinh thái của vùng sông nước mênh mông nơi tận cùng tổ quốc, mà còn có loại hình du lịch văn hóa, tìm về với cội nguồn truyền thống lịch sử của người dân Cà Mau thân thiện và hiếu khách. Chùa chiền với lối kiến trúc độc đáo và giàu giá trị sẽ đưa bạn đến với những câu chuyện từ ngày xưa.

 

Cà Mau - Cổng đình khang trang sau khi được tu sửa

Cổng đình khang trang sau khi được tu sửa - Ảnh: Sưu tầm

 

Du lịch đôi khi không chỉ là đến, nhìn mà còn là trải nghiệm. Chùa Tân Hưng tọa lạc bên bờ kênh Rạch Rập, thuộc ấp Tân Hưng, xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau. Sau những lần bị chiến tranh tàn phá, ngôi đình được tu sửa để có được diện mạo như hôm nay.  Trên nền đó, người dân đã tái tạo thành một gian nhà có hai chái, mái lợp ngói âm dương, trên nóc đúc hai rồng chầu, dưới chân các cột ở trước mặt đình đều có kê đá tảng. Phía trước sân đình là bức bình phong được chạm trổ hoa văn hình hổ uy nghiêm, pha chút mềm mại của hai trụ gạch trên dình là hai hoa sen.

 

Cà Mau - Chứng nhân lịch sử của vùng đất anh hùng

Chứng nhân lịch sử của vùng đất anh hùng - Ảnh: Sưu tầm

 

Hằng năm vào mùng 10 và 11-5 âm lịch,người dân từ nhiều vùng lân cận lại nô nức tụ tập tại ngôi đình để tham gia lễ Kỳ Yên, nhưng một sự gợi nhắc về công lao của những vị thành hoàng và cả của những con người đã ngã xuống cho quê hương. Nếu có dịp đến với thành phố Cà Mau, đừng bỏ qua cơ hội ghé thăm ngôi đình này, du khách sẽ hiểu hơn về mảnh đất anh hùng miền cực Nam tổ quốc này.

 

Cà Mau - Mỗi dịp Tết là nơi đây lại nô nức người về

Mỗi dịp Tết là nơi đây lại nô nức người về - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Cà Mau

 

GHÉ THĂM SÔNG ĐỐC

 

Sông Đốc ở thị trấn Sông Đốc

Sông Đốc ở thị trấn Sông Đốc - Ảnh: Đào Nguyên Bùi Thị

 

Sông Đốc là thành phố biển của Cà Mau mà bạn phải mất 1 tiếng đi ca nô từ trung tâm để đến được đây. Thị trấn miền biển này giờ đây đang thu hút du khách đến tham quan. Nếu bạn muốn được tận mắt chứng kiến khung cảnh làng chài, sinh hoạt thường ngày của những con người quanh năm làm bạn với biển cả. không khí tấp nập người ra vào, tàu thuyền neo đậu hẳn sẽ khiến du khách thích thú mãi không thôi.

 

Tấp nập Cà Mau

Tấp nập - Ảnh: rongcoithit

 

Nơi đây được mệnh danh là một trong những bến cảnh lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long. Hơn thế nữa văn hóa làng chài độc đáo sẽ khiến cho cả những vị khách khó tính nhất chưa biết nên tìm kiếm điều gì hấp dẫn tại thành phố Cà Mau cũng phải hài lòng. Nghề đi biển là nghề nguy hiểm, lênh đênh với những rủi may của thiên nhiên. Đến nơi đây. Cảm xúc của những du khách cũng khác nhau. Đó là sự thích thú khi được lênh đênh trên biển thử cảm giác mạnh. Hay nếu bạn là người không thích sự ồn ào, có thể tham qua để hiểu thêm về văn hóa làng chài tại đây.

 

Cà Mau - Cuộc sống của những người lênh đênh trên biển

Cuộc sống của những người lênh đênh trên biển - Ảnh: rongcoithit

 

Thị trấn nhỏ nhưng giàu sức sống này đang dần thu hút du khách thập phương đến tham quan. Chẳng còn khung cảnh của những làng chài nghèo khổ, mà giờ đây hai bên bờ Bắc Nam cũng tập trung những ngôi nhà kiên cố, cao tầng. Thị trấn miền biển với nét đẹp văn hóa hẳn sẽ khiến thành phố Cà Mau trở thành địa điểm hấp dẫn để vui chơi.

 

Cà Mau - Thấp thoáng những mái nhà cao tầng

Thấp thoáng những mái nhà cao tầng - Ảnh: rongcoithit

 

Phượt Mũi Cà Mau

 

Xem thêm: Các tour du lịch Cà Mau giá rẻ

 

Thành phố Cà Mau có gì nhỉ? Có du lịch thiên nhiên kết hợp cùng du lịch sinh thái cũng như du lịch văn hóa. Cà Mau có nhiều thứ đang đợi bạn đấy.

 

Thu Huyền - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Cà Mau là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam?

Cà Mau không phải là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam, tuy nhiên, nơi đây có nhiều điểm tham quan hấp dẫn như Vườn quốc gia U Minh Hạ, Khu du lịch sinh thái Mũi Cà Mau, Bảo tàng Cà Mau, Chợ nổi Đầm Dơi, và nhiều bãi biển đẹp.

Có gì để làm ở Cà Mau?

Cà Mau có nhiều hoạt động thú vị để làm như tham quan các điểm du lịch, thưởng thức ẩm thực địa phương, mua sắm tại các chợ đêm, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, và tham gia các tour du lịch khám phá vùng đất này.

Có nên đi du lịch Cà Mau vào thời điểm nào trong năm?

Thời điểm tốt nhất để đi du lịch Cà Mau là từ tháng 11 đến tháng 4, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ hơn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm mùa mưa và đầm lầy của vùng đất này, thì có thể đi vào tháng 5 đến tháng 10.

Có nên thuê xe máy để di chuyển khi đến Cà Mau?

Nếu bạn là người yêu thích sự tự do và muốn khám phá Cà Mau theo cách của riêng mình, thì thuê xe máy là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nếu bạn không quen với địa hình và giao thông ở đây, thì nên thuê xe ô tô hoặc đi tour để an toàn hơn.

Có nên thử các món ăn địa phương khi đến Cà Mau?

Cà Mau là nơi có nhiều món ăn đặc sản địa phương hấp dẫn như bánh xèo Cà Mau, bún cá rô đồng, lẩu cá kèo, cháo trai, và nhiều món ăn khác. Nên thử các món ăn này để trải nghiệm hương vị đặc trưng của vùng đất này.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /416