Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Bắcdu lịch Sapacảnh đẹp sapamùa hoa sapaphượt tây bắc
06/04/20234.8840

Có một Sapa lung linh trong hương sắc của bốn mùa - Kỳ 1 năm 2024

Có một thị trấn nhỏ quanh năm chìm trong sương mù mờ ảo, có một nơi mà người ta dặn lòng phải ghé khi lên Tây Bắc xa xôi, là Sapa đó, người thiếu nữ đẹp xinh của đại ngàn, nơi ta gửi lại những mối tình còn chưa kịp ngỏ. Dường như, Sapa trong trái tim của những kẻ lữ hành là một người tình xa, để lòng mãi ngóng trông, để giữa những bộn bề của cuộc sống, ta có một chốn đi về cho thỏa những nhớ mong.

 

Một thị trấn nhỏ Sapa quanh năm chìm trong sương mù mờ ảo

Một thị trấn nhỏ quanh năm chìm trong sương mù mờ ảo - Ảnh: Nichanun Ausavapunyavat

 

Nhưng những ai đã trải qua bốn mùa ở Sapa mới cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của đất trời nơi ấy. Mỗi mùa một vẻ, khoác lên Sapa những tấm áo choàng đầy mơ mộng được thêu dệt bởi thiên nhiên và con người, để lòng chợt ngẩn ngơ, như lạc bước thiên đường trong mộng ảo.

 

Nhưng cũng thật lạ trong hương sắc của bốn mùa Sapa

Nhưng cũng thật lạ trong hương sắc của bốn mùa - Ảnh: Slava Dinh

 

“Sapa chiều nghiêng huyền thoại, mặt trời mọc lên từ má em

Phố nhỏ hiện lên từ trong mây, ôi Sapa nơi gặp gỡ đất trời

Bốn mùa hoa trái và mùa con trai hát gọi con gái

Vấn vương bao người, ai về cùng Sapa”

 

Khiến người ta tự hỏi: có ai về cùng Sapa

Khiến người ta tự hỏi: có ai về cùng Sapa - Ảnh: Phu Loc Nguyen

 

MÙA XUÂN – KHI TRÁI TIM YÊU ĐÁNH RƠI NHỮNG NỖI NHỚ THẦM

 

Có những ngày, khi mà cái lạnh cuối đông còn vương vấn nhưng giọt nắng ngọt lành của ngày đầu năm đang e ấp sưởi ấm cả không gian, ta chợt nhận ra thấy mận đào đã khoe sắc trong sương, thêu dệt nên những chiếc áo hoa rực rỡ, nhẹ nhàng khoác lên “người thiếu nữ” Sapa đang co ro vì cái rét đến tái tê lòng.

 

Đó là Sapa mùa xuân, nắng còn vương màu lạnh

Đó là Sapa mùa xuân, nắng còn vương màu lạnh - Ảnh: Nichanun Ausavapunyavat

 

Sapa - Nhưng cũng kịp rộn ràng trong những chiếc áo thêu hoa

Nhưng cũng kịp rộn ràng trong những chiếc áo thêu hoa - Ảnh: Hạnh Đào

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Sapa

 

Dường như mẹ thiên nhiên cũng rủ lòng thương cho mảnh đất Sapa còn nhiều gian khó, vậy nên khi tiếng chuông của mùa xuân gõ nhịp, cả thị trấn đang chìm trong sương ấy chợt bừng tỉnh, đánh thức cả đất trời và con người, thắp lên những ngọn lửa hồng của hạnh phúc, niềm vui.

 

Thắp lên ngọn lửa hồng giữa đại ngàn Sapa xa thẳm

Thắp lên ngọn lửa hồng giữa đại ngàn xa thẳm - Ảnh: Ma.Xo

 

Có ai thấy trong làn nắng ửng buổi sớm mai, có nhành lộc non đang đùa vui cùng gió. Có ai thấy những đàn chim trời đang tung cánh, mang những ước mơ tới miền xa. Và nắng cũng biến thành chú bé con tinh nghịch, chạy nhảy khắp núi rừng, len vào bản làng đang mơ màng bên thung lũng, đậu lại trên tấm áo ai đang phơi trước sân nhà. Rồi nắng theo mẹ lên nương, nắng theo cô gái xinh đi xuống chợ, nắng tô thắm nụ cười của đứa trẻ đang mải miết chơi cạnh vệ đường.

 

Rồi ta chợt thấy nhành lộc non đung đưa trong nắng Sapa

Rồi ta chợt thấy nhành lộc non đung đưa trong nắng - Ảnh: Anh Huy

 

Nắng theo người đi xuống chợ Sapa

Nắng theo người đi xuống chợ - Ảnh: Tuan Tran

 

Và nắng thắm nụ cười đứa trẻ thơ Sapa

Và nắng thắm nụ cười đứa trẻ thơ - Ảnh: Meo Gia

 

Rồi đâu đó trên những chặng đường ta đã đi qua, chợt thấy những nhành mận đào đang khoe sắc. Sắc hồng đào điểm xuyết giữa những rừng mận trắng tinh khôi, đào mận hòa ca cùng tấu lên bản nhạc tươi vui mừng mùa mới. Và trên nền trắng hồng xen kẽ ấy, chợt thấy những bụi hoa dại đang mải mê vươn lên đón ánh nắng mặt trời, tím tím, vàng vàng, lơ thơ trong gió, khiến người ta cứ ngỡ bức tranh xuân Sapa được tô vẽ bởi những sắc màu huyền diệu.

 

Rồi chợt thấy mận đào Sapa đang khoe sắc

Rồi chợt thấy mận đào đang khoe sắc - Ảnh: Hạnh Đào

 

Và những bụi hoa dại lơ thơ trong gió mùa xuân Sapa

Và những bụi hoa dại lơ thơ trong gió mùa xuân - Ảnh: Nguyen Trung

 

Một lần lạc bước trời xuân Sapa là một lần lòng người lại xuyến xao trong những niềm mong nhớ. Để bước chân cứ thế thong dong băng qua những bản làng, quay đầu nhìn lại cô thiếu nữ Mông Dao cười duyên dưới rặng đào phai. Có đôi khi lại để hồn chu du theo tiếng cười hồn nhiên của trẻ, hay trầm lặng ngắm nhìn hình ảnh những bà mẹ ngồi bên bậc cửa ngắm đất trời đang đổi áo thay màu, chợt thấy vui thay.

 

Sapa - Thấy vui thay những ước vọng trong mùa mới

Thấy vui thay những ước vọng trong mùa mới - Ảnh: Ratnakorn Piyasirisorost

 

MÙA HẠ - CÓ NÉT ĐỎNG ĐẢNH CỦA CÔ GÁI MỚI BIẾT YÊU

 

Người ta thường rủ nhau lên Sapa trốn nắng vào những ngày hè, bởi dường như nơi ấy nằm ngoài quy luật vốn có của đất trời,vẫn mát lành, vẫn bình yên mặc cho cả miền Bắc đang chới với trong cái nắng và nóng miền nhiệt đới.

 

Sapa mùa hè vẫn mát lành như thế

Sapa mùa hè vẫn mát lành như thế - Ảnh: Voraorn Ratanakorn

 

Sapa mùa hè vẫn là những ngày sương mù bồng bềnh vào buổi sớm, nắng nhẹ vương khi mặt trời đứng bóng và bảng lãng trong khói lam chiều lúc hoàng hôn, để rồi khi màn đêm buông xuống, cả thị trấn nhỏ xinh lại đón những cơn gió lạnh trái mùa, khiến người ta được co ro trong tấm chăn dày.

 

Sapa - Có sương bồng bềnh buổi sớm mai

Có sương bồng bềnh buổi sớm mai - Ảnh: Andre Luu

 

Có nắng nhẹ vương trên nhành cây ngọn cỏ Sapa

Có nắng nhẹ vương trên nhành cây ngọn cỏ - Ảnh: Nichanun Ausavapunyavat

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 39% tại Sapa

 

Nhưng có đôi lúc, ta cũng thấy Sapa đỏng đảnh vô cùng, như cô gái tuổi xuân thì đang giận dỗi người yêu. Mới thấy nắng đó, trời chợt đổ mưa, những cơn mưa nhẹ nhàng đầu hạ, chỉ kịp làm ướt vai áo của những chàng trai cô gái trên đường, để rồi khi ta vừa tìm được nơi trú, đã thấy mưa tạnh, trời quang, và nắng lại le lói sau rặng núi xa xa.

 

Rồi đôi lúc lại đỏnh đảnh trong những cơn mưa rào Sapa nhẹ

Rồi đôi lúc lại đỏnh đảnh trong những cơn mưa rào nhẹ - Ảnh: Quang Huy Bùi

 

Sapa đầu hè còn khiến bao người phải ngẩn ngơ trong sắc ruộng bậc thang mùa nước đổ. Những thửa ruộng lấp lánh nước, như những chiếc gương phản chiếu thần kỳ. Và ẩn hiện đâu đó trên bức tranh sơn mài đầy nghệ thuật ấy, là hình ảnh người đồng bào dân tộc đang mải miết cày cấy cho vụ lúa sau.

 

Hay khiến người ta chợt ngẩn ngơ trong bức tranh Sapa đa màu mùa nước đổ

Hay khiến người ta chợt ngẩn ngơ trong bức tranh đa màu mùa nước đổ - Ảnh: Tawan Chaisom

 

Thêm vài tuần sau đó, nếu ghé Sapa, ta sẽ như chìm trong sắc xanh kỹ vĩ của đại ngàn. Những núi rừng xanh ngắt, những ruộng đồng mơn mởn màu xanh của mạ non. Để rồi sắc màu rực rỡ của những chiếc váy thêu hoa như một bông hoa lạ điểm xuyết sắc màu cho bức tranh xanh miên man ấy, lòng chợt thấy ngẩn ngơ.

 

Rồi có những khoảng mơn mởn trong màu xanh của mạ non Sapa mới cấy

Rồi có những khoảng mơn mởn trong màu xanh của mạ non mới cấy - Ảnh: Zero Seven

 

Với bóng dáng ai đang cần mẫn giữa đồng Sapa

Với bóng dáng ai đang cần mẫn giữa đồng - Ảnh: xaviersaynac

 

Nhưng mùa hè Sapa còn khiến người ta mong nhớ bởi những rặng đào mận đong đưa trái ngọt. Mận tím, đào hồng lần khuất trong màu xanh của lá, mà chỉ cần với tay hái xuống, cũng đủ để thưởng thức những phong vị của núi rừng, thơm mát, ngọt thanh.

 

Sapa mùa hè còn mát lành trong hương mận chín

Sapa mùa hè còn mát lành trong hương mận chín - Ảnh: Sưu tầm

 

Sapa - Mà đôi lúc chỉ cần với tay là đã chọn được những quả căng tròn

Mà đôi lúc chỉ cần với tay là đã chọn được những quả căng tròn - Ảnh: Sưu tầm

 

Du lịch Sapa

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sapa giá rẻ

 

Mời bạn xem thêm: Có một Sapa lung linh trong hương sắc của bốn mùa - Kỳ 2

 

Dandelion – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Sapa là đâu?
Sapa là một thị trấn nằm ở tỉnh Lào Cai, Việt Nam. Nơi đây nổi tiếng với khí hậu mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và văn hóa đa dạng của các dân tộc thiểu số.
Sapa có bao nhiêu mùa?
Sapa có bốn mùa rõ rệt: mùa xuân, mùa hạ, mùa thu và mùa đông. Mỗi mùa đều có những đặc trưng riêng biệt và đem lại cho du khách những trải nghiệm khác nhau.
Những hoạt động nào nên tham gia khi đến Sapa?
Khi đến Sapa, du khách nên tham gia các hoạt động như: đi bộ đường mòn, leo núi, thăm các bản làng của các dân tộc thiểu số, tắm suối nước nóng, thưởng thức ẩm thực địa phương và mua sắm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Sapa có những địa điểm du lịch nổi tiếng nào?
Sapa có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như: đỉnh Fansipan - đỉnh núi cao nhất Đông Nam Á, thác Bạc - thác nước cao nhất Việt Nam, thung lũng Mường Hoa - nơi có những cánh đồng lúa bậc nhất Sapa, chợ phiên Sapa - nơi bán các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các dân tộc thiểu số.
Sapa có những lễ hội nào đặc sắc?
Sapa có nhiều lễ hội đặc sắc như: lễ hội Tết của các dân tộc thiểu số, lễ hội mùa lúa chín, lễ hội mùa hoa đào, lễ hội mùa thu... Những lễ hội này mang đậm nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc và thu hút đông đảo du khách tham gia.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /383