Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộimùa thu Hà NộiHà Nội mùa đông
06/04/20234.8970

Có nơi nào trên đất Việt - Thiên nhiên có đủ 4 mùa? - Kỳ 2 năm 2024

Xuân, hạ, thu, đông, bốn mùa cứ thế nhẹ nhàng luân chuyển, cảnh vật cứ thế lặng lẽ đổi thay, để rồi đôi khi khiến ta chợt ngẩn ngơ khi bắt gặp những khoảnh khắc lạ của mùa, ước được khám phá cho bằng hết vẻ đẹp đang xoay vần của vũ trụ. Nhưng biết đi đâu để tận hưởng trọn vẹn bốn mùa trong năm nhỉ? Biết đi đâu để cảm nhận rõ nét nhất sự đổi thay của đất trời trong những thời khắc khác nhau của mỗi mùa?

 

Đừng để bước chân chùng chình mà bỏ mất những nhịp đập đầy thơ tình ấy, xách balo lên thôi, hãy cùng Mytour dạo chơi đến những vùng đất có đủ bốn mùa trên xứ sở Việt Nam yêu dấu.

 

Có những nơi mà ta có thể cảm nhận đủ đầy bốn mùa trong năm

Có những nơi mà ta có thể cảm nhận đủ đầy bốn mùa trong năm - Ảnh: Lee Wake

 

Mời bạn xem thêm: Có nơi nào trên đất Việt - Thiên nhiên có đủ 4 mùa? - Kỳ 1

 

HÀ NỘI – BỐN MÙA BÌNH LẶNG TRONG NHỮNG THANH SẮC RẤT RIÊNG

 

Nhắc về Hà Nội, ta nhớ những con đường ngập mùi hoa sữa, những ngôi nhà cổ nằm nép mình bình yên trong khu phố xưa và nhớ cả hương cốm ngọt lành vẩn vương trong không khí buổi giao mùa. Hà Nội cứ an yên như thế mà nằm trọn một góc trong trái tim của kẻ lữ hành để mỗi khi xa, lòng người lại bâng khuâng trong những nỗi nhớ khó gọi thành tên, miên man theo từng dòng cảm xúc đong đầy.

 

Có một Hà Nội đầy bình yên trong trái tim kẻ lữ hành

Có một Hà Nội đầy bình yên trong trái tim kẻ lữ hành - Ảnh: Viet Anh

 

Hà Nội - Nơi khiến lòng người mãi bâng khuâng trong những niềm nhớ khó gọi tên

Nơi khiến lòng người mãi bâng khuâng trong những niềm nhớ khó gọi tên - Ảnh: Hiếu Nghị

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 77% tại Hà Nội

 

Đó là một Hà Nội vào xuân rộn ràng trong muôn ngàn sắc hoa, sắc thắm của đào, sắc vàng tươi của cúc , rồi hồng, thủy tiên, violet... mỗi hoa mỗi vẻ sưởi ấm cho cả đất trời, gọi nắng về rạo rực cả không gian. Hà Nội mùa xuân còn gọi chồi non lộc biếc, gọi hương trầm phảng phất trên những con đường quen và gọi cả làn gió xuân đan ngập ngừng nơi mái nhà xưa về vờn quanh phố thị, hôn lên làn tóc mai của cô gái tuổi trăng tròn. Vậy nên người ta mới nói mùa xuân về, Hà Nội như một cô thiếu nữ tuổi con xanh, đẹp tinh khôi và căng tràn nhựa sống.

 

Hà Nội - Nơi mà mùa xuân rộn ràng trong sắc thắm của hoa đào

Nơi mà mùa xuân rộn ràng trong sắc thắm của hoa đào - Ảnh: Sưu tầm

 

Hà Nội - phảng phất chồi non lộc biếc

Và phảng phất chồi non lộc biếc - Ảnh: Hoàng Ngọc Ánh

 

Để rồi khi hè chạm ngõ, ta lại thấy sắc đỏ lan dàn trên những nhành phượng ở cuối đường, thấy sắc tím bằng lăng bâng khuâng trong những miền cảm xúc và cũng là mùa khiến người ta nhiều khi cảm thấy bất chợt ngột ngạt trong những sắc thái dở dang. Có đôi khi trời đang nắng, lại ầm ĩ đổ mưa, mưa như gột sạch những oi ả của ngày hè, mưa như rũ hết những u phiền còn lắng đọng trong tâm của kẻ đường xa và rồi sau những cơn mưa, trời quang mây tạnh, như một bức tranh đa sắc mà tạo hóa đua bút vẽ vời.

 

Để lúc hè về, thấy phượng đỏ Hà Nội khoe sắc một khung trời

Để lúc hè về, thấy phượng đỏ khoe sắc một khung trời - Ảnh: Nguyen Vinh

 

Và bâng khuâng màu bằng lăng tím nơi góc phố Hà Nội quen

Và bâng khuâng màu bằng lăng tím nơi góc phố quen - Ảnh: Tạ Lê Hùng

 

Nhưng có lẽ rằng, mùa gây nhiều cảm xúc nhất với người con Hà Nội và những kẻ đã trót yêu Hà Nội là lúc thu sang.“Hà Nội mùa thu! Cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ nằm kề bên nhau phố xưa nhà cũ, mái ngói thâm nâu. Hà Nội mùa thu - mùa thu Hà Nội. Mùa hoa sữa về thơm từng cơn gió. Mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ phố sữa vỉa hè thơm bước chân qua”. Thu về, Hà Nội đẹp đến nao lòng, những con phố xao xác lá vàng bay, hương ngọc lan thơm lừng quanh ngôi nhà cũ, và nhẹ nhàng cơn gió heo may phả lên từng góc nhỏ thân quen.

 

Nhưng có lẽ khơi gợi nhiều cảm xúc nhất là mùa thu Hà Nội

Nhưng có lẽ khơi gợi nhiều cảm xúc nhất là mùa thu Hà Nội - Ảnh: Quang Vu

 

Khi ta nghe mùi hoa sữa Hà Nội thơm lừng trong gió

Khi ta nghe mùi hoa sữa thơm lừng trong gió - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Để rồi, đôi khi trên những con đường ta đã qua, chợt thấy hương cốm non thơm lừng treo nơi đầu gánh, thấy từng hàng sấu chín vàng rộm đang chuẩn bị cho ra đời một thức quà vặt khiến bao kẻ phải xốn xang và nhớ ánh trăng rằm này trung thu vằng vặc, nhớ những con đường ngập trong sắc màu rực rỡ của đèn hoa. Hà Nội mùa thu, cứ mãi như thế mà in đậm trong trái tim của những kẻ xa quê.

 

Và hương cốm xanh Hà Nội vẩn vương nới cuối phố xa

Và hương cốm xanh vẩn vương nới cuối phố xa - Ảnh: Sưu tầm

 

Hà Nội mùa thu cũng khiến lòng rộn ràng cùng đêm hội Trung thu

Hà Nội mùa thu cũng khiến lòng rộn ràng cùng đêm hội Trung thu - Ảnh: Sưu tầm

 

Hà Nội - Muốn trầm ngâm đi qua những con đường đầy màu sắc

Muốn trầm ngâm đi qua những con đường đầy màu sắc - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhưng Hà Nội còn có một mùa ngập ngừng trong thương nhớ, Hà Nội lúc đông về trầm lắng, suy tư như một cụ già trăm tuổi bình yên ngắm nhìn thời gian cứ chầm chậm trôi qua. Đông về, những cành khô trơ trụi lá, bầu trời cũng nhuốm vẻ ưu tư, lá bàng đỏ bỗng úa màu và lòng người cũng chùng chình trong niềm suy tư không rõ.

 

Hay khiến lòng người ngập ngừng trong những niềm thương nhớ mùa đông Hà Nội

Hay khiến lòng người ngập ngừng trong những niềm thương nhớ mùa đông- Ảnh: Vũ Quang

 

Hà Nội - Tiếc nuối ngắm nhìn những cành cây đang trơ trọi lá

Tiếc nuối ngắm nhìn những cành cây đang trơ trọi lá - Ảnh: Meo2 NT

 

Nhưng Hà Nội mùa đông cũng khiến người ta yêu bởi sắc họa mi tinh khôi ngập tràn trên từng con phố nhỏ, những gánh xe hoa tô điểm cho sắc lạnh ngày đông và chở niềm tin yêu, hy vọng về trong tim của mỗi người.

 

Rồi ngẩn ngơ lòng trước những nhành họa mi ngang phố Hà Nội

Rồi ngẩn ngơ lòng trước những nhành họa mi ngang phố - Ảnh: Dino Ngo

 

Hà Nội - Mang về những niềm tin và hy vọng

Mang về những niềm tin và hy vọng - Ảnh: Lê Minh Phát

 

Hà Nội mùa đông cũng khiến người ta chộn rộn trong sắc vàng tươi của cải, mang chút ấm áp về cho mảnh đất thủ đô những ngày thiếu nắng và sưởi ấm tâm hồn của những kẻ tha hương.

 

Hà Nội - sưởi ấm lòng bằng sắc cải nhuộm vàng ươm

Và sưởi ấm lòng bằng sắc cải nhuộm vàng ươm - Ảnh: Hoàng Phương Lâm

 

Ngắm nhìn một Hà Nội bình yên - Mytour.vn

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

Việt Nam cũng có những vùng đất có đủ bốn mùa, như vòng xoay xoay đều của tạo hóa, đổi áo thay màu, biến hóa khôn lường theo từng nhịp đạp của thời gian. Mỗi mùa một vẻ đẹp rất riêng, mỗi một vùng đất có những nét đặc trưng rất lạ mỗi khi mùa thay áo nhưng tất cả đều khiến người ta say, say trong sắc màu tuyệt diệu của thiên nhiên và say trong cả ước mơ được ngắm nhìn đất trời trọn vẹn bốn mùa.

 

Dandelion – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Hà Nội có đủ 4 mùa không?

- Có, Hà Nội là một trong những địa điểm ở miền Bắc Việt Nam có đủ 4 mùa trong năm. Mùa xuân từ tháng 2 đến tháng 4, mùa hạ từ tháng 5 đến tháng 8, mùa thu từ tháng 9 đến tháng 11 và mùa đông từ tháng 12 đến tháng 1.

Thời tiết ở Hà Nội như thế nào vào mỗi mùa?

- Mùa xuân: thời tiết ấm áp, có mưa phùn và gió mát.

- Mùa hạ: thời tiết nóng và ẩm, có thể có mưa dông và gió mát vào buổi tối.

- Mùa thu: thời tiết mát mẻ và khô ráo, có thể có mưa nhẹ vào cuối mùa.

- Mùa đông: thời tiết lạnh và khô, có thể có mưa phùn và sương mù.

Có những địa điểm nào ở Hà Nội để thưởng ngoạn cả 4 mùa?

- Hồ Tây: nơi đây có thể thưởng ngoạn cảnh quan đẹp vào mùa xuân và mùa thu, còn vào mùa hè và mùa đông, du khách có thể tham gia các hoạt động thể thao nước như chèo thuyền, lướt ván, đi xe đạp nước.

- Công viên Thống Nhất: nơi đây có nhiều cây xanh và hoa đẹp, thích hợp để đi dạo vào mùa xuân và mùa thu, còn vào mùa hè và mùa đông, du khách có thể tham gia các hoạt động thể thao như bóng đá, cầu lông, tennis.

- Vườn hoa Lý Thái Tổ: nơi đây có nhiều loại hoa đẹp, thích hợp để tham quan vào mùa xuân và mùa thu, còn vào mùa hè và mùa đông, du khách có thể thưởng ngoạn các kiến trúc cổ của Hà Nội.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /530