Mytour blog
Tags:
du lịch sinh tháidu lịch miền tâyTiền Gianglàng nghề Việt Namcù lao Thới Sơncồn Thới Sơn
06/04/202317.7400

Cồn Thới Sơn - vùng đất có lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng năm 2024

Cù lao Thới Sơn không chỉ quanh năm trái ngọt, cây lành, phù sa màu mỡ mà còn nằm trong một vùng đất có lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng.

 

Cù lao Thới Sơn thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, chơi vơi giữa bốn bề sóng nước sông Tiền. Nơi đây, vào mùa xuân năm 1785, cách nay hơn 200 năm, anh hùng Quang Trung - Nguyễn Huệ xuất sắc lập nên chiến thắng Rạch Gầm Xoài Mút lẫm liệt phá tan 5 vạn quân Xiêm xâm lược.

 

Cù lao Thới Sơn

Cù lao Thới Sơn - Ảnh: Sưu tầm

 

Thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cù lao Thới Sơn tiếp tục ghi dấu những chiến công lẫy lừng của quân dân ta gắn với vành đai diệt Mỹ Bình Đức, một vành đai thế trận lòng dân bao quanh căn cứ Đồng Tâm nổi tiếng một thời.

 

Thới Sơn ngày nay mở ra một thời kỳ mới xây dựng đất nước ngày càng tiến nhanh trên con đường phồn vinh, thịnh vượng. Ngày nay, Thới Sơn đã sớm chọn cho mình một hướng đi riêng thời kinh tế hội nhập mở ra những vận hội mới nhưng cũng thật nhiều thách thức.

 

Vùng đất có lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng

Vùng đất có lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng - Ảnh: Sưu tầm

 

Từ lâu rồi, hễ nói tới du lịch sinh thái miệt vườn hoặc khuôn khổ những chương trình Mekong Tour thì du khách thường nghĩ ngay tới Thới Sơn, đến những con rạch nhỏ quanh co, uốn lượn theo thế đất đai hai bên phủ đầy bần, dừa nước hoặc những vườn cây ăn trái sum suê. Rồi những cô thôn nữ miệng cười tươi như hoa, má lúm đồng tiền, nón lá che nghiêng và chèo thuyền thì thật là điệu nghệ.

 

Những con rạch nhỏ quanh co, uốn lượnNhững con rạch nhỏ quanh co, uốn lượn - Ảnh: Du khách

 

Xem thêm: Khách sạn tại Tiền Giang

 

Rồi những làng nghề thủ công truyền thống. Nơi đan len, thêu thùa. Nơi làm kẹo dừa. Nơi sản xuất những mặt hàng thủ công mỹ nghệđộc đáo từ nguyên liệu là những thân dừa quê hương thật quyến rũ. Chưa kể đến những tuyến điểm du lịch sinh thái được bố trí khắp cù lao, theo những tuyến đã được vạch sẵn trên bản đồ du lịch dành cho du khách tha hồ lựa chọn. Thường lấy những căn nhà cổ xưa cất theo lối kiến trúc Nam bộ đặc sắc, ba gian, hai chái, mái lợp ngói âm dương, sân nhà nhiều hoa kiểng lạ mắt chẳng hạn làm hạt nhân.

 

Những làng nghề thủ công truyền thống

Những làng nghề thủ công truyền thống - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến tham quan, du khách được mời thưởng thức rượu mật ong hoặc phấn hoa đậm đà, được nghỉ ngơi trong khung cảnh miền quê thoải mái và được phục vụ đờn ca tài tử nữa. Có phải đi qua một đoạn đường đất khá xa, mỏi chân, ngã lưng trên những chiếc võng đan bằng dây chuối êm ái và được những cô thôn nữ, những ca sĩ miệt vườn phục vụ những bài hát ca ngợi quê hương, ca ngợi tình yêu nam nữ, sự thủy chung, chân thành.

Một tiết mục đờn ca tài tử tại Thới Sơn

Một tiết mục đờn ca tài tử tại Thới Sơn - Ảnh: Du khách

 

Cù lao Thới Sơn có diện tích khoảng 660ha, trên 6.000 dân với hơn 1.000 hộ đang sinh sống. Trong số đất hiện hữu trên, đất sản xuất chừng 570ha. Cù lao Thới Sơn có thể xếp dạng chuyên về trồng cây ăn trái đặc sản thu hút trên 90% nông hộ. Sản vật chính của địa phương là: cam, quít, nhãn, sapôchê, chuối, mít, xoài, vú sữa...  Ở đây, thịnh hành một kiểu nhà - vườn. Nhà kiến trúc cổ xưa, sân trồng cây kiểng, chung quanh là vườn cây ăn trái xanh um trái trĩu oằn, mùa nào thức nấy.

 

Cây cầu khỉ là nét đặc trưng tại nơi đây

Cây cầu khỉ là nét đặc trưng tại nơi đây - Ảnh: Du khách

 

Xem thêm: Các tour du lịch Tiền Giang

 

Rồi những ngành nghề tiểu thủ công nghiệp cũng được vực dậy phục vụ du lịch như: làm bánh phồng, bánh tráng, làm kẹo - mứt, làm hàng thủ công mỹ nghệ, nuôi ong... Thêm đội quân chèo đò gồm toàn những cô thôn nữ xinh đẹp, góp phần giải quyết sức ép về lao động việc làm và thu nhập nông thôn.

 

Những cô thôn nữ xinh đẹp chèo đò đưa đón du khách

Những cô thôn nữ xinh đẹp chèo đò đưa đón du khách - Ảnh: Du khách

 

Thới Sơn là một cù lao nằm giữa sông Tiền có lợi thế về nuôi tôm cá, nếu trước kia, nhà vườn Thới Sơn khai thác tiềm năng này theo sự mẫn cảm của riêng mình, là tùy theo nhận thức của từng hộ, từng nhà. Ngày nay, vườn cây ăn trái được định hướng phát triển trồng cây có múi như: cam, quít, bưởi hoặc trồng sầu riêng...

 

Vườn cây ăn trái được định hướng phát triển mạnh

Vườn cây ăn trái được định hướng phát triển mạnh - Ảnh: Sưu tầm

 

Đặc biệt, việc chỉnh trang, tu bổ, sửa sang hoặc trồng mới vườn cây ăn quả không nhiều thì ít đều hướng đến gắn với du lịch sinh thái. Du lịch sinh thái trong những thập niên 80, 90 của thế kỷ trước và những năm đầu thế kỷ XXI tuy có hấp dẫn du khách nhưng xem ra đúng là miệt vườn, là ở mức qui mô nhỏ lẻ, làm ăn manh mún, chưa mang được tầm vóc và sự đột phá.

 

Điểm du lịch sinh thái không thể bỏ qua

Điểm du lịch sinh thái không thể bỏ qua - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Tiền Giang

 

Hiện nay, để giúp phát triển tiềm năng công nghiệp không khói trên đất cồn Thới Sơn một cách căn cơ, bền vững và nắm bắt được vận hội mới, khi cầu Rạch Miễu đưa vào sử dụng và nước ta gia nhập WTO, tỉnh Tiền Giang đã thành lập Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch Cù lao Thới Sơn. Theo đề án, trong tương lai, Thới Sơn sẽ là một khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Các câu hỏi thường gặp
Cồn Thới Sơn là đâu?

Cồn Thới Sơn là một hòn đảo nhỏ nằm ở huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, Miền Nam Việt Nam.

Có gì đặc biệt ở Cồn Thới Sơn?

Cồn Thới Sơn là nơi có lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng của dân tộc Việt Nam. Đây là nơi diễn ra trận đánh lịch sử giữa quân đội Việt Minh và quân đội Pháp vào năm 1946.

Lịch sử của Cồn Thới Sơn như thế nào?

Cồn Thới Sơn là nơi diễn ra trận đánh lịch sử giữa quân đội Việt Minh và quân đội Pháp vào ngày 22/1/1946. Trận đánh này đã đánh dấu sự khởi đầu của cuộc kháng chiến chống lại thực dân Pháp của dân tộc Việt Nam.

Có gì để tham quan ở Cồn Thới Sơn?

Du khách có thể tham quan các di tích lịch sử như đài tưởng niệm, bia đá ghi tên các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong trận đánh lịch sử tại Cồn Thới Sơn. Ngoài ra, du khách còn có thể tham quan các làng nghề truyền thống như làng gốm, làng nghề đan lát, làng nghề chài lưới,...

Khi nào nên đến Cồn Thới Sơn?

Du khách có thể đến Cồn Thới Sơn vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, thời điểm thích hợp nhất để đến đây là vào mùa thu hoặc đầu đông, khi thời tiết mát mẻ và không quá nóng.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /415