Mytour blog
Tags:
du lịch mùa thudu lịch Ninh Thuậndu lịch miền Trunglễ tết
06/04/20232.7180

Đặc sắc lễ hội Kate đầu tháng 10 ở Ninh Thuận năm 2024

Đất trời chuyển mùa sang thu, người lữ hành cứ mãi mải miết chạy theo hương hoa sữa trắng muốt đường Thủ đô, chạy theo cánh đồng tam giác mạch thắm hồng khắp cao nguyên hay chùm hoa bất tử nở nộ trong làn sương phố núi mà quên mất ở khúc ruột miền Trung, có những sắc hoa đẹp đẽ và nổi bật hơn bao giờ hết đang chờ. Đó là những chiếc áo váy nhiều màu trong bộ trang phục truyền thống của người Chăm đang rộn ràng đón mừng lễ hội Kate với quy mô chẳng khác nào Tết âm lịch. Nhìn dòng người nô nức kéo nhau về tháp Chàm tham gia lễ hội, ta có cảm tưởng như đứng giữa vườn hoa đa sắc với những chú bướm xinh dập dờn trong gió thu.

 

Về Ninh Thuận đầy nắng và gió

Về Ninh Thuận đầy nắng và gió - Ảnh: Tran Anh Linh

 

Tham gia vào lễ hội Kate đặc sắc

Tham gia vào lễ hội Kate đặc sắc - Ảnh: Luxurydaily

 

Kate là lễ hội lớn nhất của người Chăm ở Ninh Thuận, được thực hiện với ba cấp độ chính là lễ hội Kate theo khu vực, theo cộng đồng làng và theo gia tộc. Khách du lịch Ninh Thuận sẽ được hòa mình vào không khí lễ thiêng liêng, hoành tráng và phần hội tưng bừng nhiều điểm hút trong hành trình của mình.

 

Phần lễ của lễ hội Kate Ninh Thuận

Cả phần lễ - Ảnh: Văn Trãi

 

Tưng bừng lễ hội Kate Ninh Thuận

Và phần hội đều rất tưng bừng - Ảnh: Văn Trãi

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Ninh Thuận

 

Lễ hội Kate được tổ chức vào đúng ngày 1 tháng 7 âm lịch tính theo lịch của người Chăm, thường rơi vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 tính theo lịch dương. Đây là dịp để người dân tưởng nhớ đến các vị thần như Pô Klong Garai, Pô Rômê,.. có tầm ảnh hưởng đặc biệt quan trọng trong đời sống tâm linh của người Chăm.

 

Lễ hội Kate là một phần không thể thiếu trong đời sống tâm linh người Chăm

Lễ hội Kate là một phần không thể thiếu trong đời sống tâm linh người Chăm - Ảnh: Văn Trãi

 

Du lịch Ninh Thuận những ngày diễn ra lễ hội Kate, người lữ hành như thả mình vào thế giới riêng của người Chăm huyền bí, ẩn hiện nét đẹp đã được gìn giữ vô cùng trọn vẹn qua bao đời. Lễ hội Kate diễn ra trong vòng hai ngày.

 

Lễ hội Kate diễn ra đến 2 ngày

Lễ hội Kate diễn ra đến 2 ngày - Ảnh: Văn Trãi

 

Ngày đầu tiên, người Raglai sẽ thực hiện lễ rước y phục ở đền Po Ina Nagar. Theo truyền thuyết, Raglai là người con út của thần mẹ xứ sở Po Ina Nagar, có nhiệm vụ chăm coi trang phục để năm mới sẽ trao lại cho người Chăm. Chính vì thế, trước khi diễn ra buổi lễ chính thức, rước áo mới về là môt nghi thức không thể thiếu. Sau khi rước áo từ đền về làng Hữu Đức, các vị sư cả sẽ đọc lời khấn cầu, các điệu múa sẽ được thực hiện trang trọng rồi từ từ trao áo cho chức sắc Chăm.

 

Y phục chức sắc có màu đỏ và trắng đặc trưng của lễ hội Kate

Y phục chức sắc có màu đỏ và trắng - Ảnh: Văn Trãi

 

Lễ xong, những người chức sắc Chăm sẽ cùng diễu hành quanh làng trước sự kính trọng của người dân và tụ tập để nhảy múa ăn mừng. Màu áo trắng, đỏ của chức sắc hòa trộn vào những gam màu khác mang đến sắc màu rực rỡ khắp nơi.

 

Sặc sỡ những gam màu khác nhau trong lễ hội Kate

Sặc sỡ những gam màu khác nhau - Ảnh: Văn Trãi

 

Ngày thứ hai của lễ hội sẽ diễn ra tại đền Po Klaong Garai. Từ sáng sớm, người Chăm và Raglai đã nô nức xiêm y từng đoàn kéo nhau lên tháp cúng tế. Người Raglai sẽ thực hiện nghi lễ mang y trang và người Chăm sẽ tiến hành nghi thức mặc y phục cho đức vua. Điều này cho thấy sự đoàn kết, gắn kết nhau của một dân tộc và tô thắm thêm nhiều mảng sắc màu cho lễ hội.

 

Lễ hội Kate Ninh Thuận

Từ sáng sớm, đoàn người đã cùng nhau… - Ảnh: Văn Trãi

 

tháp Po Klaong Garai

… kéo về đền tháp Po Klaong Garai để chuẩn bị làm lễ - Ảnh: Văn Trãi

 

Xem thêm: Các khách sạn 3 sao tại Ninh Thuận

 

Lễ mặc y phục cho đức vua diễn ra trong không khí nghiêm trang, lòng đầy thành kính. Tiếng đàn của thầy  Kanhi vang vọng giữa không gian rộng lớn như nhắc nhở mỗi người dân về tín ngưỡng thiêng liêng. Và khi điệu múa nghi thức trong tháp kết thúc cũng là lúc không khí phần hội bên ngoài bắt đầu náo nhiệt.

 

Trang phục truyền thống chỉnh tề trong phu đền tháp Ninh Thuận

Trang phục truyền thống chỉnh tề trong phu đền tháp - Ảnh: Văn Trãi

 

Người lữ hành thập phương có dịp du lịch Ninh Thuận và tham gia lễ hội Kate sẽ như được hòa mình vào nét phồn vinh trong cái Tết của người Chăm. Điệu múa cô gái Chăm uyển chuyển nhẹ nhàng xao xuyến một góc tim, người mang lễ vật cầu khẩn cho thần linh, cho đức vua ban phước lành với khói hương nghi ngút khiến lòng không khỏi bồi hồi. Và hơn hết, nét văn hóa Champa xưa cổ in dấu ấn thời gian lên từng lớp kiến trúc đâu đó đã phủ rêu phong và đen màu sương gió được tái hiện một cách không thể sống động, không thể thật hơn.

 

Điệu múa uyển chuyển của cô gái Chăm Ninh Thuận

Điệu múa uyển chuyển của cô gái Chăm - Ảnh: Văn Trãi

 

Lễ phẩm trong lễ hội Kate Ninh Thuận

Lễ phẩm thành tâm của người đi cầu nguyện - Ảnh: Văn Trãi

 

Chiều tối ngày thứ hai, sau khi kết thúc phần lễ hội tại tháp đền thì phần lễ hội ở làng cũng như gia đình được tiếp diễn. Tùy vào điều kiện mà quy mô tổ chức sẽ lớn nhỏ chứ nhất không nhất thiết phải thật “hoành tráng” giống như ở đền. Và khi trở về nhà, các gia đình sẽ chuẩn bị bánh trái cúng tổ tiên, rồi mời bạn bè, họ hàng đến tham dự để cho tròn đầy ngày Tết cổ truyền.

 

Phần lễ hội Kate ở làng cũng náo nhiệt chẳng kém

Phần lễ hội ở làng cũng náo nhiệt chẳng kém - Ảnh: Mai Phương

 

Lễ Hội Katê của đồng bào Chăm - Ninh Thuận

 

Xem thêm: Các tour du lịch Ninh Thuận giá rẻ

 

Dọc trên khắp miền đất nước Việt, ở đâu cũng có những giá trị văn hóa thiêng liêng mà những trái tim hướng về cội nguồn luôn cố gắng gìn giữ để nhắc nhớ, và lễ hội Kate của người Ninh Thuận là một trong số đó. Những ngày tháng 9 không còn nhiều, có lẽ ở mảnh đất nhiều nắng gió ấy, người dân đã tất bật chuẩn bị cho ngày hội lớn nhất năm sắp diễn ra. Tiết trời thu mát lành, trong veo, hãy cùng xuôi về miền Trung thân thương để cùng hòa mình vào không khí lễ hội Kate ở Ninh Thuận ngay, bạn nhé!

 

Scodaisym – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /177