Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộilàng quê Việt Namđặc sản Hà Nộilàng cổ Đường Lâm
06/04/202315.6310

Đặc sản làng cổ Đường Lâm - Thịt quay đòn năm 2024

Kỳ du lịch mùa hè này, hãy đến với làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội. Bên cạnh ngắm những phong cảnh hữu tình và trò chuyện với những người dân thân thiện, có một món đặc sản độc đáo và khá cầu kỳ - thịt quay đòn, món ngon trứ danh của người dân làng cổ Đường Lâm.

 

Cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 46km về phía tây theo quốc lộ 32, di tích quốc gia làng cổ Đường Lâm ở xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây (Hà Nội). Được mệnh danh là vùng đất hai vua (Ngô Quyền và Phùng Hưng).

 

Cổng làng Mông Phụ xã du lịch Đường Lâm thị xã Sơn Tây, Hà Nội

Cổng làng Mông Phụ xã du lịch Đường Lâm thị xã Sơn Tây, Hà Nội. - Ảnh: David Tran

 

Tên Đường Lâm là có từ thời nhà Đường (618 - 905) khi đất nước ta còn đô hộ. Làng du lịch Đường Lâm bây giờ - trước đây gọi là xã Phùng Hưng, huyện Tùng Thiện, tỉnh Sơn Tây cũ, sau đổi tên là xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, tỉnh Hà Tây (Hà Nội ngày nay).

 

Nét cổ xưa tại một góc làng du lịch Đường Lâm

Nét cổ xưa tại một góc làng du lịch Đường Lâm - Ảnh: Deven Hwang

 

Ngày nay, tại làng du lịch Đường Lâm vẫn giữ được hầu hết các kiến trúc nhà cửa, đường làng ngõ xóm, hình ảnh “cây đa, bến nước, sân đình” chùa, miếu, điếm canh, giếng nước, ruộng nước, gò đồi. Đến những phong tục tập quán lâu đời, và các món ăn mang đậm chất truyền thống.

 

làng du lịch Đường Lâm

Đến với làng du lịch Đường Lâm, khách du lịch không chỉ thăm quan những ngôi nhà đặc biệt đó mà còn được nhìn ngắm cảnh làng quê thanh bình, yên ả, quên đi sự mệt mỏi, ồn ào nơi phố xá nhộn nhịp. - Ảnh: rosemen

 

Về ẩm thực, Làng du lịch Đường Lâm có nhiều món ngon nức tiếng gần xa không chỉ là ăn ngon, bổ dưỡng mà còn bởi những nét độc đáo và cách làm cầu kỳ của nó. Trong số đó phải kể đến thịt quay đòn.

 

Thịt quay đòn -  Đặc sản làng du lịch Đường Lâm

Thịt quay đòn -  Đặc sản làng du lịch Đường Lâm - Ảnh: VTC NEWS

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Món đặc sản làng du lịch Đường Lâm không chỉ nổi tiếng về hương vị khác biệt mà còn bởi phương cách chế biến cầu kỳ và độc đáo không kém. Mỗi miếng thịt ba chỉ khoảng 1kg phải mất tới 6 tiếng (hoặc nhiều hơn) để chế biến mới tạo ra sản phẩm làm mê mẩn những thực khách “trong thiên hạ”. Nếu du khách du lịch đến Đường Lâm trong một thời gian hạn hẹp mà có người quen ở đây thì hãy đặt trước để thưởng thức nhé!

 

Thịt quay đòn món ngon khó cưỡng cho chuyến du lịch hè

Thịt quay đòn món ngon khó cưỡng cho chuyến du lịch hè - Ảnh: Sưu tầm

 

Nếu du khách du lịch Đường Lâm trong thời gian dài thì hãy bỏ chút thời gian để tham gia vào quá trình chế biến món ngon này, để có một trải nghiệm vô cùng lý thú.

 

Sự hiếu kỳ của du khách khi tham gia chế biến thịt quay đòn

Sự hiếu kỳ của du khách khi tham gia chế biến thịt quay đòn - Ảnh: VTC NEWS

 

Món thịt quay đòn, nguyên liệu đầu tiên chắc chắn là thịt lợn rồi. Để chọn được miếng thịt như ý (thịt lợn tươi, có bì dày, lớp thịt và lớp mỡ đan xen đều nhau đúng như “ba chỉ”) nên đặt sẵn tại lò mổ.

 

Để có miếng thịt dày, quay giòn mà vẫn thơm chắc.

Để có miếng thịt dày, quay giòn mà vẫn thơm chắc. - Ảnh: VTC NEWS

 

Để miếng thịt được thơm ngon thì khâu tẩm ướp kĩ càng, khéo léo cũng rất quan trọng. Những gia vị quen thuộc như húng lìu, hạt tiêu, hành tươi, mắm muối, mật ong,... Và thứ làm nên sức hấp dẫn cho thịt quay đòn chính là những chiếc lá ổi. Trong đó, phần lá ổi non được băm nhỏ ướp với thịt, còn phần lá bánh tẻ (lá không già cũng không non) dùng lót vào miếng thịt trước khi đem đi quay.

 

Lá ổi một trong những nguyên liệu quan trọng của món thịt quay đòn

Lá ổi một trong những nguyên liệu quan trọng của món thịt quay đòn - Ảnh: sưu tầm

 

Hương vị bùi bùi của lá ổi quyện vào miếng thịt khiến hương vị thịt quay đòn trở nên hấp dẫn tới khó quên

Hương vị bùi bùi của lá ổi quyện vào miếng thịt khiến hương vị thịt quay đòn trở nên hấp dẫn tới khó quên. - Ảnh: Sưu tầm

 

Sau khi tẩm ướp, thịt được cuống gọn vào chiếc đòn tre to đã lót lá chuối bên trong. (đòn tre phải lớn để thịt ôm trọn một vòng và chỉ dùng tre làm đòn).

 

Nướng thịt:

 

Lúc đầu, ta kê miếng thịt cao khoảng nửa mét so với ngọn lửa, và quay liên tục trong vòng 1 giờ

Lúc đầu, ta kê miếng thịt cao khoảng nửa mét so với ngọn lửa, và quay liên tục trong vòng 1 giờ - Ảnh: VTC NEWS

 

Khi miếng thịt tái đi, hạ xuống khoảng 30cm so với ngọn lửa, và vẫn quay đều khi nướng

Khi miếng thịt tái đi, hạ xuống khoảng 30cm so với ngọn lửa, và vẫn quay đều khi nướng - Ảnh: VTC NEWS

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Sau khi quay ở độ cao 30cm trong vòng 2,5 giờ thì lấy ra và bôi mật ong vào để lớp bì thịt quay phải giòn, phồng lên và nổ lốp đốp mới ngon

Sau khi quay ở độ cao 30cm trong vòng 2,5 giờ thì lấy ra và bôi mật ong vào để lớp bì thịt quay phải giòn, phồng lên và nổ lốp đốp mới ngon - Ảnh: VTC NEWS

 

Sau khi bôi xong mật ong, ta đem nướng gần lửa (chỉ có than hoa đang cháy) khoảng 10cm

Sau khi bôi xong mật ong, ta đem nướng gần lửa (chỉ có than hoa đang cháy) khoảng 10cm - Ảnh: VTC NEWS

 

Và nướng tới khi lớp bì nổ lốp đốp là được

Và nướng tới khi lớp bì nổ lốp đốp là được - Ảnh: VTC NEWS

 

Toàn bộ quá trình từ khi đem nướng đến thành phẩm mất khoảng 6 giờ. Trong suốt thời gian này đều cần phải có người đứng bếp, mới thấy hết sự cầu kỳ của món ăn đặc sản làng cổ.

 

Sự cần mẫn của những đầu bếp làng cổ

Sự cần mẫn của những đầu bếp làng cổ - Ảnh: VTC NEWS

 

Mách nhỏ: trong quá trình quay ta nên nhóm một đống lửa nhỏ cạnh bên để có đủ lượng than nướng món thịt quay đòn này.

 

Đống lửa làm than cho lò nướng thịt quay đòn

Đống lửa làm than cho lò nướng thịt quay đòn - Ảnh: VTC NEWS

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Thịt quay đòn của làng du lịch Đường Lâm Hà Nội - Video: S Việt Nam

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Món thịt hoàn tất được gỡ ra, cắt thành miếng khoảng 1,2 cm, chấm với nước tương Đường Lâm hoặc muối chanh đều rất ngon. Vì có lớp bì giòn tan bên ngoài và lớp thịt ngọt mềm bên trong cộng với mùi thơm lừng của hương ổi nên ăn bao nhiêu cũng không thấy ngấy.

 

Vậy đừng chần chừ gì nữa, hãy chọn Đường Lâm là điểm đến cho chuyến du lịch mùa hè này. Để Thưởng thức món thịt quay đòn ngon nổi tiếng gần xa. Như người Đường Lâm có câu ca:

 

"Dù ăn bánh kẹo mười phương

Không bằng kẹo lạc bộn đường quê tôi

Trắng phau là phong kẹo dồi

Giòn tan kẹo bột, bồi hồi tình quê

Chè kho ngọt lịm đam mê

Nhớ thịt quay đòn, tìm về đường Lâm"

 

Nguyễn Minh Hoàng - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Đặc sản làng cổ Đường Lâm là gì?

Đặc sản làng cổ Đường Lâm là những món ăn được làm từ các nguyên liệu đặc trưng của vùng đất miền Bắc, như thịt heo, gà, cá, rau củ quả, đậu phụ, đỗ đen, nấm rơm, bánh đa, bánh tằm, bánh chưng, bánh giò, bánh gối, bánh cuốn, chè, rượu,...

Thịt quay đòn là món ăn gì?

Thịt quay đòn là món ăn đặc sản của làng cổ Đường Lâm, Hà Nội. Thịt được chọn từ những con heo tươi ngon, sau đó được ướp gia vị và quay trên đòn than hoa. Thịt quay đòn có vị thơm ngon, thịt mềm, da giòn và được ăn kèm với bánh đa, rau sống và nước chấm.

Làm thế nào để đến được làng cổ Đường Lâm?

Làng cổ Đường Lâm nằm ở huyện Sơn Tây, cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km. Bạn có thể đi bằng xe máy, ô tô hoặc xe buýt. Nếu đi bằng xe máy hoặc ô tô, bạn có thể đi theo đường Quốc lộ 32, qua cầu Thăng Long, rẽ trái vào đường Lê Trọng Tấn, rẽ phải vào đường Quang Trung và tiếp tục đi thẳng đến làng cổ Đường Lâm. Nếu đi bằng xe buýt, bạn có thể lên xe số 71 tại bến xe Mỹ Đình và xuống tại trạm Đường Lâm.

Ngoài thịt quay đòn, làng cổ Đường Lâm còn có những món ăn gì?

Ngoài thịt quay đòn, làng cổ Đường Lâm còn có nhiều món ăn đặc sản khác như bánh đa, bánh tằm, bánh chưng, bánh giò, bánh gối, bánh cuốn, chè, rượu,... Ngoài ra, bạn cũng có thể tham quan các ngôi nhà cổ, đền đài, chùa chiền và tham gia các hoạt động truyền thống của làng cổ Đường Lâm.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /242