Mytour blog
Tags:
khám phá Quảng Namẩm thực quảng namđỉnh Trường Sơn
06/04/20232.4930

Đặc sản mối trên đỉnh Trường Sơn - Món ăn không dành cho những người yếu tim năm 2024

Nghĩ đến mối chúng ta không khỏi có cảm giác rùng mình, ghét bỏ, nhìn thấy thôi đã muốn tránh xa rồi chứ đừng nói đến sẽ ăn uống. Nhưng ở một vùng đất nằm trên núi cao của đỉnh Trường Sơn thì đây lại là một món ăn hấp dẫn về khẩu vị và thể hiện lòng hiếu thảo của người con rể đối với bố mẹ vợ của mình. Hãy cùng Mytour du ngoạn lên đỉnh Trường Sơn để thưởng thức món cháo mối lạ lùng của người dân tộc Cơ Tu nhé!

 

Cháo Mối trên đỉnh Trường Sơn - món ăn không dành cho những người yếu tim

Làng định cư của người Cơ Tu - Ảnh: vietnamculture.com.vn

 

Để đến được buôn làng của người Cơ Tu thì bạn phải trèo đèo lội suối qua những con dốc để đến được đỉnh Trường Sơn của tỉnh Quảng Nam. Họ sinh sống thành từng bản và phân bố rải rác khắp các huyện Đông Giang, Tây Giang và Nam Giang. Cháo mối là một món ăn truyền thống, giàu dinh dưỡng được ưa thích của người dân tộc Cơ Tu.

 

Cháo Mối trên đỉnh Trường Sơn - món ăn không dành cho những người yếu timLễ hội của người Cơ Tu - Ảnh: vtvdanang.vn

 

Khi mùa mưa đến cũng là thời điểm mà mối xuất hiện nhiều. Cứ thấy trời bắt đầu xám xịt, gió nổi lên báo hiệu một cơn mưa lớn bắt đầu kéo đến, những đàn mối thi nhau bay rợp trời là người dân Cơ Tu lại chuẩn bị dụng cụ bắt mối để chế biến những món ăn ưa thích. Hàng năm, số lượng mối bị tiêu diệt theo cách này khá nhiều nên người Cơ Tu không cần dùng phương pháp tiêu diệt mối mà vẫn giảm thiểu được tác hại của loài côn trùng này.

 

Cháo Mối trên đỉnh Trường Sơn - món ăn không dành cho những người yếu timCách bắt mối truyền thống và thủ công nhưng rất hiệu quả - Ảnh: guviet.vn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hội An

 

Cách bắt mối của người dân nơi đây cũng thật đơn giản. Khi mối bắt đầu bay rợp trời, họ thắp một cây nến cắm vào một chiếc cốc và để trong lòng một chậu nước đổ nước ngập đến ⅓ cây nến. Nếu không dùng nến thì có thể thay thế bằng đèn pin. Mang chậu nước cắm cây nế ra đặt ở giữa sân, mối có đặc tính thích ánh sáng sẽ bay vào và đâm đầu xuống chậu nước, mối bị ướt cánh không thể bay lên được nữa và nằm lại trong chậu. Thỉnh thoảng phải đảo chậu cho mối bị ướt hẳn không thể bay lên được.

 

Cháo Mối trên đỉnh Trường Sơn - món ăn không dành cho những người yếu timNếu như không dùng nến thì có thể dùng đèn pin để bắt mối - Ảnh: webdara.vcmedia.vn

 

Cứ khoảng nửa tiếng, nếu mối nhiều quá thì họ sẽ bắt bớt mối bỏ sang túi ni long hoặc xoong nồi và đậy hoặc buộc kín lại. Công cuộc bắt mối chỉ kéo dài từ nửa giờ đến một tiếng là kết thúc. Lúc này bà con Cơ Tu đã bắt được một lượng mối kha khá. Tiếp đến là giai đoạn sơ chế mối, người ta sẽ rửa nhẹ nhàng từng rổ mối qua nhiều lần nước cho sạch và sau đó vớt ra rổ để cho ráo nước và rụng hết cánh mối. Sau khi mối đã khô, người ta mang đi chế biến để có những món ăn hấp dẫn.

 

Cháo Mối trên đỉnh Trường Sơn - món ăn không dành cho những người yếu timKhi mối bay vào chậu, cánh của nó sẽ ngấm nước không thể bay được nữa - Ảnh: Sưu tầm

 

Mối được đồng bào người Cơ Tu chế biến thành những món ăn lạ miệng và bổ dưỡng như mối rang, mối xào, muối mối nhưng đặc biệt nhất là món cháo mối mà khiến cho những ai từng ăn một lần đều sẽ nhớ mãi hương vị đậm đà, béo ngậy và đã miệng của nó.

 

Cháo Mối trên đỉnh Trường Sơn - món ăn không dành cho những người yếu timVà đây là những chú mối sạch sẽ sau khi sơ chế - Ảnh: webdara.vcmedia.vn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quảng Nam

 

Cách chế biến món cháo mối cũng rất đơn giản. Đầu tiên là vo sạch gạo, đối với người Cơ Tu thì họ dùng gạo nương nên hạt cháo dừa nhuyễn vừa dẻo vừa thơm. Đem gạo nấu chín thật kỹ thật nhuyễn rồi cho mối đã rang vào sau đó đun sôi lại và nêm nếm gia vị cho vừa ăn vào là bạn đã có một bát cháo đặc biệt. Màu trắng của gạo kết hợp màu nâu của mối làm cho bát cháo thêm phần hấp dẫn, húp một thìa cháo cảm nhận được vị ngọt của gạo nương, mùi thơm của cháo cùng vị béo ngậy của mối rang khiến cho bạn cảm thấy mình đang được thưởng thức đặc sản khó quên của vùng núi Trường Sơn. Ngoài ra, nếu không dùng gạo thì bạn cũng có thể nấu cháo bằng sắn cũng tạo nên hương vị khó quên.

 

Món cháo mối đặc sắc không phải ai cũng có gan để thử - Ảnh: sưu tầm

 

Món cháo mối là một món ăn truyền thống của người Cơ Tu mỗi dịp tháng 3 đến tháng 8 âm lịch hàng năm. Đây cũng là một món ăn thể hiện lòng hiếu thảo của người con rể đối với bố mẹ vợ của mình. Theo lời kể của các già làng Cơ Tu, sở dĩ món cháo mối mang ý nghĩa đặc biệt như thế bởi vì ngoài giàu dinh dưỡng, dễ ăn thì món này rất phù hợp đối với người già răng lợi đã yếu, bị rụng đi nhiều không ăn được những đồ cứng và dai.

 

Ngoài món cháo mối thì người Cơ Tu còn chế biến ra một món ăn khác cũng không kém phần hấp dẫn mà cách chế biến hết sức đơn giản đó là món mối rang. Món này còn được một số người Kinh thử nghiệm và rất ưa chuộng. Để chế biến món này, người ta phơi khô mối đã sơ chế sau khi bắt về, sau đó bắc một chiếc chảo gang lên bếp lửa chờ cho nóng già rồi cho mối vào đảo đều. Đến khi nước sót lại trong người mối bốc hơi hoàn toàn, mối khô lại dậy mùi thơm lừng, mùi hương ngào ngạt kèm theo tiếng nổ lách tách của cánh mối thì đó là lúc món mối rang đã chín.

 

Cháo Mối trên đỉnh Trường Sơn - món ăn không dành cho những người yếu timMối rang và mối giã thành muối mối ăn với cơm rất ngon và lạ miệng - Ảnh: VNExpress

 

Lúc này người Cơ Tu sẽ đổ từng mẻ mối rang ra những chiếc nong, nia hay mẹt và sảy mạnh trước gió để cho cánh mối bay đi chỉ còn lại thân mối căng tròn, bóng bẩy trông rất ngon mắt. Ngoài ra người Cơ Tu còn giã nhỏ mối đã rang chín ra thành từng bánh nhỏ trộn thêm muối và vào ống lồ ô để dự trữ ăn dần như muối vừng muối lạc của người Kinh vậy.

 

Cháo Mối trên đỉnh Trường Sơn - món ăn không dành cho những người yếu timSau đó là món mối xào đơn giản nhưng ngon tuyệt - Ảnh: tuoitre.vn

 

Xem thêm: Các tour du lịch Quảng Nam

 

Một lần đến với Trường Sơn được thưởng thức món cháo mối béo ngậy, thơm lừng ăn rất lạ miệng kết hợp với vài chén rượu tà vạt, ngồi quây quần bên bếp lửa cùng lắng nghe những câu chuyện đời thường, sự tích món cháo mối sẽ khiến cho bạn có những cảm xúc khó quên.

 

Lọ Lem - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Mối là gì?

Mối là một loại côn trùng sống trong đất, ăn gỗ và có thể gây hại cho nhà cửa và cây trồng.

Đặc sản mối trên đỉnh Trường Sơn là gì?

Đặc sản mối trên đỉnh Trường Sơn là một món ăn được làm từ mối sống, được chế biến với nhiều gia vị và nước sốt.

Món ăn này có vị như thế nào?

Món ăn này có vị giòn, thơm và đậm đà. Nó có thể được chế biến thành nhiều món khác nhau nhưng thường được chiên hoặc nướng.

Ai nên ăn món ăn này?

Món ăn này không dành cho những người yếu tim hoặc người có dị ứng với côn trùng. Nó thường được ăn bởi những người đam mê ẩm thực và muốn trải nghiệm những món ăn độc đáo.

Món ăn này có ở đâu?

Món ăn này thường được tìm thấy ở Quảng Nam và các tỉnh miền Trung của Việt Nam. Nó có thể được tìm thấy ở các nhà hàng và quán ăn địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /348