Mytour blog
Tags:
đặc sản Lạng Sơnẩm thực Lạng Sơnlợn sữa quaykhau nhục
06/04/20237.4480

Đặc sản xứ Lạng – Sức hút không thể chối từ năm 2024

Lạng Sơn được coi là thiên đường đặc sản, với nhiều món ăn ngon, lạ miệng và đậm đà hương vị của dân tộc, của núi rừng. Đến với Lạng Sơn, ngoài đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, chúng ta không thể không thưởng thức những món đặc sản nơi đây.

 

LỢN SỮA QUAY MẮC MẬT

 

Lợn sữa quay mắc mật là món đặc sản không thể thiếu trên cỗ bàn của dân xứ Lạng. Hương vị của lợn sữa quay mắc mật ở Lạng Sơn là hương vị đặc trưng riêng của núi rừng xứ Lạng không thể lẫn vào đâu được. Miếng thịt ngọt lịm, da giòn tan trong miệng cùng với hương thơm nồng của lá mắc mật hòa quyện với vị béo ngậy của dầu hòa quyện với mật ong.

 

Dac san xu Lang 

Lợn sữa quay vàng ruộm, thơm ngon - Ảnh:Vietnamnet

 

Để có được món lợn sữa quay mắc mật này phải trải qua quá trình chế biến cầu kỳ, từ khâu chọn nguyên liệu cho đến quay nướng. Lợn sữa quay ngon nhất chỉ khoảng từ 25 đến 30kg. Với nhiều loại gia vị như tiêu, muối...và nhất là lá mắc mật. Lợn phải được quay đều dưới than hồng cho da vàng đều, và quết thêm dầu hòa mật ong cho thịt vàng ruộm, giòn và mùi béo ngậy.

 

VỊT QUAY

 

Ngoài món lợn sữa quay mắc mật thì món vịt quay Lạng Sơn cũng được ưa chuộng không kém. Vịt quay và lợn sữa quay mắc mật là hai món có cùng phương thức chế biến, tuy nhiên vịt quay cũng có thứ gia vị riêng của nó, tạo nên hương vị khác biệt. Vịt quay Lạng Sơn có màu vàng sậm, thơm ngon và béo ngậy.

 

 Dac san xu Lang

Vịt quay – món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Lạng Sơn - Ảnh: sieuthiazk

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Lạng Sơn

 

Vịt ngon phải là loại vịt bầu Thất Khê, được chế biến, tẩm ướp cùng nhiều thứ gia vị như muối, xì dầu, mật ong, lá mắc mật và một số thứ lá rừng khác

 

Dac san xu Lang 

Da vịt vàng óng được tẩm ướp cầu kỳ - Ảnh:web300k

 

Vịt quay Lạng Sơn còn có một điểm đặc trưng không thể thiếu đó là nước chấm vịt. Nước chấm đặc biệt này là thứ nước hỗn hợp trong bụng vịt quay cùng với các gia vị bí truyền khác.

 

 Dac san xu Lang

Từng miếng thịt vịt quay ngon mắt - Ảnh: waterparkrestaurant

 

KHAU NHỤC

 

Khau nhục là món ăn cổ truyền của người dân tộc ở Lạng Sơn. Khau nhục là món ăn độc đáo từ cái tên gọi cho đến cách làm. Để làm món khau nhục này cũng cần phải cầu kỳ và tỉ mỉ.

 

 Dac san xu Lang

Khau nhục cầu kỳ và béo ngậy - Ảnh: Flickr

 

Khau nhục được làm từ thịt ba chỉ ngon, sau đó được luộc chín tới và tẩm ướp nhiều gia vị như muối, xì dầu, hung lìu. Đặc biệt, khau nhục phải dùng xiên đâm kỹ lên phần bì, thái thành từng miếng to. Cuối cùng sẽ đem quay hoặc chao vàng lên sau đó hấp cách thủy đến khi thịt chín mềm và thơm.

 

 Dac san xu Lang

Khau nhục được làm từ thịt ba chỉ ngon - Ảnh:Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lạng Sơn

PHỞ CHUA

 

Phở chua là một thức quà vặt của xứ Lạng. Món phở lạ miệng này có hai phần là phần khô và phần nước. Phần khô của phở chua gồm có bánh phở, thịt xá xíu thái chỉ, gan lợn, khoai lang chiên giòn cùng với hành phi thơm, lạc rang,..

 

Dac san xu Lang 

Phở chua lạ miệng với nhiều thành phần - Ảnh:hotdeal

 

Phần nước dùng với vị chua chua, ngòn ngọt làm cho người ăn không thấy ngán mà cứ muốn ăn mãi. Nước dùng là điều tạo nên hương vị đặc biệt của phở chua. Nước dùng với nhiều thành phần khác nhau nhưng nhất định không thể thiếu dấm đường, dấm đường của Lạng Sơn được làm từ quả chuối tây chín.

 

Phở chua có thể ăn khô vào mùa hè và vào mùa đông thì có thể ăn với nước, sẽ bát phở chua nóng hổi, ăn vào ấm cả người giữa tiết trời đông lạnh giá.

 

BÁNH CUỐN TRỨNG

 

Bánh cuốn không phải là món ăn xa lạ đối với mỗi người Việt Nam chúng ta. Bánh cuốn làm với những hương vị khác nhau của từng miền. Bánh cuốn trứng Lạng Sơn cũng có hương vị khá riêng và độc đáo.

 

Dac san xu Lang 

Bánh cuốn được tráng cùng với trứng và thịt băm - Ảnh: foody

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Lạng Sơn 

 

Bánh cuốn được làm từ gạo ngon, và được tráng cùng với nhân là thịt băm nhỏ hoặc trứng gà. Đây là món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng. Chắc hẳn những ai đã từng ăn thì không thể quên được món bánh cuốn vừa quen vừa lạ này.

 

 Dac san xu Lang

Bánh cuốn trứng đặc biệt của xứ Lạng - Ảnh: diadiemanuong

 

MĂNG ỚT NGÂM

 

Đi qua xứ Lạng, có lẽ không ai muốn bỏ lỡ một lọ măng ớt của riêng nơi này. Có lẽ núi rừng đã ưu ái cho nơi này loại măng ngon hiếm có như vậy. để có được mol măng ớt ngon đâu cần cầu kỳ. Măng ớt đơn giản chỉ là rửa sạch măng, thái nhỏ, giã ớt ủ vào, và cho thêm vài quả mắc mật. Chỉ sau vài ngày, ta đã có một lọ măng ớt với mùi thơm của măng, cay nồng của ớt và thơm thoang thoảng của mắc mật, làm cho vị giác con người bị kích thích.

 

Dac san xu Lang 

Măng ớt chua chua, cay cay thơm mùi mắc mật - Ảnh: Vatgia

 

Măng ớt ăn cùng thứ gì cũng ngon, làm cho những món dầu mỡ bớt ngấy, và thêm đậm đà.

 

Đến với Lạng Sơn, ngoài những món ngon ấy, các bạn còn được thưởng thức nhiều món ngon khác như Đào Mẫu Sơn, quýt không hạt, tram đen... vậy nên ai chẳng muốn ít nhất có được một lầm lên xứ Tam Thanh, ngắm cảnh ngon nước mây trời và thưởng thức những đặc sản mang đậm chất núi rừng.

 

Triệu Trang – Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Đặc sản nào nổi tiếng ở xứ Lạng?

- Xứ Lạng nổi tiếng với nhiều đặc sản như thịt trâu gác bếp, cá nướng trui, chả lụa Lạng Sơn, bánh cuốn Lạng Sơn, rượu ngô Lạng Sơn, mật ong rừng Lạng Sơn,...

Tại sao đặc sản xứ Lạng lại được ưa chuộng?

- Đặc sản xứ Lạng được làm từ nguyên liệu tươi ngon, đặc biệt là thịt trâu và cá nướng trui được chế biến theo cách truyền thống, giữ nguyên hương vị đặc trưng của vùng đất. Ngoài ra, các đặc sản này còn có giá trị dinh dưỡng cao và được coi là món ăn đặc biệt của vùng miền Bắc.

Lạng Sơn có những địa điểm nào để thưởng thức đặc sản?

- Du khách có thể đến chợ đêm Lạng Sơn để thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng miền Bắc. Ngoài ra, các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn Lạng Sơn cũng đều có các món ăn đặc sản địa phương.

Lạng Sơn có những điểm du lịch nào khác ngoài ẩm thực?

- Lạng Sơn có nhiều điểm du lịch hấp dẫn như đền Mẫu Sơn, hang động Nhi Thanh, đền Tản Viên, đền Đình Lạc Long Quân, thác Bản Giốc, suối nước nóng Đồi Thông,...

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Lạng Sơn thưởng thức đặc sản?

- Thời điểm tốt nhất để đến Lạng Sơn thưởng thức đặc sản là vào mùa thu và đông, khi thời tiết se lạnh và các món ăn đặc sản như thịt trâu gác bếp, cá nướng trui, rượu ngô,... được ưa chuộng hơn.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /361