Mytour blog
Tags:
du lịch cao bằngGiếng Tiênkhám phá Bắc KạnKinh nghiệm du lịch Lạng Sơnẩm thực cao bằngđặc sản Lạng SơnẨm thực Bắc Kạnkhu du lịch Mẫu SơnThành nhà Mạc
06/04/20235.2470

Cao - Bắc - Lạng khắc khoải một cung đường - Kỳ 1 năm 2024

Dịp nghỉ lễ sắp tới và bạn chưa biết phải đi đâu? Vậy Mytour sẽ gợi ý cho bạn một cung đường nghe có vẻ mới nhưng đã khá quen thuộc với các phượt thủ: cung đường Cao – Bắc – Lạng.

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-1

Kỳ nghỉ này bạn sẽ đi đâu? - Ảnh: vns360

 

Cao – Bắc – Lạng là cách gọi tắt của cung đường nối liền 3 tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn và Lạng Sơn. Tùy ý thích mà bạn có thể đi lên Lạng Sơn, qua Cao Bằng và về đường qua Bắc Kạn hoặc ngược lại. Mỗi tỉnh lại có những điều hay ho thú vị riêng, chính vì thế bạn cần có tối thiểu 4 ngày để dạo chơi, thăm thú một số địa điểm đặc sắc của 3 tỉnh thành vùng Đông Bắc này.

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-2

Bạn cần tối thiểu 4 ngày cho chuyến đi này - Ảnh: vietbao

 

TỈNH LẠNG SƠN

 

Còn gọi là xứ Lạng, Lạng Sơn là tỉnh có nhiều danh lam thắng cảnh, non nước hữu tình có sức cuốn hút lạ kỳ với các du khách phương xa. Lạng Sơn nằm ở vùng biên giới, giáp Trung Quốc, cách thủ đô Hà Nội 180km, giao thông thuận tiện về đường bộ.

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-3

Quang cảnh thành phố Lạng Sơn nhìn từ núi Văn Vi - Ảnh: ganoi

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-4

Đường lên chùa Tiên - Ảnh: Sưu tầm

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-5

Cụm núi xung quanh giếng Tiên - Ảnh: sưu tầm

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-6

Thành nhà Mạc - Ảnh: baloxuyenviet

 

Một số điểm thăm quan khi tới TP. Lạng Sơn là chợ Đông Kinh, chợ đêm Kỳ Lừa, chùa Tiên – giếng Tiên, thành nhà Mạc, động Nhị Thanh – chùa Tam Giáo, động Tam Thanh – chùa Tam Thanh, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị Quan, đền Mẫu Đồng Đăng…

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-7

Cột mốc tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Ảnh: axionov

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-8

Cổng thành nhà Mạc - Ảnh: Sưu tầm

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-9

Cổng động Nhị Thanh và chùa Tam Giáo - Ảnh: Dong Hoang

 

“Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa

Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh.”

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-10

Chợ đêm Kỳ Lừa - Ảnh: Che Trung Hieu

 

Chắc hẳn khi nghe 2 câu thơ này bạn đã rất mong muốn tìm đến xứ Lạng để mục sở thị địa danh đã đi vào ca dao. Chợ đêm Kỳ Lừa mở cửa từ 8h đến 22h chuyên bán các loại hàng hóa phục vụ khách du lịch, không chỉ thuần túy là nơi giao lưu trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ kết bạn thể hiện bằng những nét văn hóa cổ truyền một cách sống động. Chợ mang đậm bản sắc miền biên cương sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách khi đến với Lạng Sơn.

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-11

Đặc sản chợ đêm Kỳ Lừa - Ảnh: amthuc365

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-12

Hàng quán trong chợ - Ảnh: nguyenvuhung

 

Động Tam Thanh và chùa Tam Thanh là di tích lịch sử văn hoá, danh thắng nổi tiếng của xứ Lạng, chùa có tên gọi khác là chùa Thanh Thiền. Chùa Tam Thanh được bố trí trong hang đá, không có kiểu kiến trúc giống như những ngôi chùa khác. Qua cách sắp xếp bài trí tượng có thể thấy hệ thống thờ tự được sắp xếp theo kiểu “tiền Phật hậu Thánh”. Đặc biệt trong chùa còn lưu giữ bức phù điêu Adiđà có niên đại vào thế kỷ XVII được tạc theo thế đứng vào vách đá trong hình một lá bồ đề là một nét độc đáo của di tích.

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-13

Động Tam Thanh - Ảnh: pntango2000

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-14

Chùa Tam Thanh - Ảnh: sưu tầm

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-15

Bên trong chùa - Ảnh: giacngo

 

Chợ Đông Kinh cũng là một điểm đến hấp dẫn du khách, là trung tâm mua bán lớn nhất thành phố Lạng Sơn. Vì là vùng giáp biên nên hàng hóa giao thương khá thuận lợi, giá rất rẻ. Hiện chợ Đông Kinh được xây dựng khang trang với 3 tầng, tầng 1 bán đồ điện tử, tầng 2 bán hàng tạp hóa, tầng 3 bán hàng thời trang.

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-16

Chợ Đông Kinh là trung tâm mua bán lớn nhất thành phố Lạng Sơn - Ảnh: sưu tầm

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-17

Cửa khẩu Tân Thanh - Ảnh: sưu tầm

 

Xứ Lạng nổi tiếng với các món ăn như: phở chua, vịt quay, lợn quay, khâu nhục, rau bò khai xào cao khô, khoai môn tẩm bột rán, cải ngồng luộc… Ngoài ra, bạn có thể mua về làm quà cho gia đình và bạn bè những món đặc sản của Lạng Sơn như: măng ớt, vịt quay, cải làn, xúc xích hun khói.

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-18

Món khâu nhục - Ảnh: Nam Chấy

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-19

Vịt quay - Ảnh: Bepnhoamcung

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-20

Rượu Mẫu Sơn nổi tiếng - Ảnh: sưu tầm

 

Một điểm đến khác cách TP. Lạng Sơn 30km, đó là đỉnh Mẫu Sơn, nằm ở độ cao 1.541m so với mặt biển, khí hậu trên núi ôn hòa, thích hợp cho việc nghỉ dưỡng. Núi Mẫu Sơn được bao bọc bởi hàng trăm quả núi nhỏ, có sương mù bao phủ về đêm, thậm chí vào cả ban ngày trong mùa đông.

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-21

Vẻ đẹp Đông Bắc - Ảnh: Sưu tầm

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-22

Đường lên đỉnh Mẫu Sơn ngày nắng đẹp - Ảnh: Trần Hồng Quân

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-23

Mây mù giăng kín điểm dừng nghỉ trên đỉnh Mẫu Sơn - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Đào Mẫu Sơn mùa xuân nở rực rỡ khắp núi, tới mùa hạ cho quả vừa to, vừa ngọt. Mẫu Sơn có loại chè tuyết rất ngon, đượm nước. Và rượu Mẫu Sơn thơm nồng do chính người nơi đây nấu bằng men có thành phần của một số cây thảo mộc chỉ có ở Mẫu Sơn.

 

Mẫu Sơn hấp dẫn dân du lịch bụi nhờ những con đường đèo quanh co trong thời tiết như thế này

Mẫu Sơn hấp dẫn dân du lịch bụi nhờ những con đường đèo quanh co trong thời tiết như thế này… - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-24

Những con đường quanh co ôm lấy núi… - Ảnh : TusA

 

Đến Mẫu Sơn chẳng những để thưởng ngoạn cảnh sắc, không khí trong lành, mà còn được hòa mình vào cuộc sống con người, nền văn hóa của các dân tộc ít người nơi đây. Trước đây, Mẫu Sơn vốn là khu nghỉ mát với nhiều biệt thự khang trang chẳng thua kém gì so với Sa Pa hay Tam Đảo. Nhưng rồi chiến tranh xảy ra, nhiều nhà cửa đã bị phá hủy. Trong tương lai, Mẫu Sơn sẽ được xây dựng lại thành khu nghỉ dưỡng và phát triển ngành du lịch leo núi.

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-25

Mẫu Sơn – nàng công chúa ngủ trong rừng… - Ảnh: Mai Nguyễn

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Lạng Sơn

 

8-Du-lich-cao-bac-lang-mytour-26

Những ngôi nhà bị bỏ hoang nơi đây càng tăng thêm sự cổ kính của kiến trúc Tây Âu… - Ảnh: Cao Cat

 

Mời bạn xem tiếp Cao - Bắc - Lạng khắc khoải một cung đường - Kỳ 2

 

Hoa Cát – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Cao - Bắc - Lạng là một cung đường như thế nào?

- Cao - Bắc - Lạng là một cung đường dài khoảng 200km, bắt đầu từ thành phố Cao Bằng, đi qua các địa phương như Bảo Lâm, Bảo Lạc, Hà Quảng, Quảng Uyên, Trùng Khánh, Lạng Sơn và kết thúc tại thành phố Lạng Sơn.

Cung đường này có những điểm đến nổi bật nào?

- Cung đường Cao - Bắc - Lạng có nhiều điểm đến nổi bật như đèo Mã Phục, đèo Khau Lạng, thác Bản Giốc, đền thờ Mẫu Lạng Sơn, chợ đêm Lạng Sơn, đền thờ Nàng Đông, đền thờ Bà Chúa Kho...

Thời gian tốt nhất để đi du lịch trên cung đường này là khi nào?

- Thời gian tốt nhất để đi du lịch trên cung đường Cao - Bắc - Lạng là từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc từ tháng 3 đến tháng 5, khi thời tiết khô ráo, mát mẻ và không quá lạnh.

Có những hoạt động gì thú vị khi du lịch trên cung đường này?

- Du khách có thể tham gia các hoạt động như leo núi, trekking, thăm quan các địa điểm du lịch, thưởng thức ẩm thực địa phương, mua sắm các sản phẩm đặc sản như rượu ngô, mật ong, gạo nếp...

Cần chuẩn bị những gì khi đi du lịch trên cung đường này?

- Khi đi du lịch trên cung đường Cao - Bắc - Lạng, du khách cần chuẩn bị đầy đủ quần áo ấm, giày thể thao, khẩu trang, kem chống nắng, thuốc phòng sổ mũi họng, thuốc chống say xe... Ngoài ra, cần chuẩn bị đủ tiền mặt và thẻ tín dụng để thanh toán các chi phí trong chuyến đi.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /417