Mytour blog
Tags:
khám phá Việt Namdu lịch Việt Namẩm thực Việt Nambánh chưng
06/04/20234.5650

Đặc trưng ẩm thực ba miền đất nước trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2024

Đất nước Việt Nam được chia làm ba vùng địa lý Bắc, Trung và Nam. Mỗi miền đều có những phong cách ẩm thực với những nét đặc trưng và độc đáo riêng. Cùng tìm hiểu những nét riêng trong ẩm thực ba miền vào vào dịp Tết Nguyên đán nhé!

 

“Ăn Bắc-mặc Nam” là câu thành ngữ để chỉ sự cầu kỳ trong việc chế biến, nấu nướng và thưởng thức các món ăn của người dân miền Bắc.

Ngay từ đầu tháng Chạp (tháng 12 Âm Lịch), mọi nhà đã chuẩn bị sắm sửa để lo Tết. Ngày Tết ở miền Bắc thì không thể thiếu món xôi gấc với màu đỏ tươi tượng trưng cho may mắn và tốt lành đầu năm. Bởi vậy, trong những thực phẩm cần mua để chuẩn bị cho Tết thì phải quả gấc chín.

 

Dĩ nhiên, không thể không kể đến món ăn truyền thống của dịp Tết Nguyên Đán mà nhà nhà đều có, đó là bánh chưng xanh. Quá trình chuẩn bị nguyên liệu làm bánh chưng phải được chuẩn bị kỹ lưỡng từ lá dong gói bánh cho đến gạo nếp ngon, rồi nhân gồm đỗ xanh, thịt ba chỉ,… và các gia vị khác. Có chuẩn bị nguyên liệu ngon và tốt thì mới làm ra bánh ngon, dẻo, bảo quản được lâu. Nhiều nhà vẫn tự làm bánh chưng ngày Tết và cùng đun bánh chưng chờ giao thừa. Một số nhà thì có thể không có điều kiện và thời gian để làm bánh thì có thể đặt mua. Nhưng dù là gì đi nữa thì ngày Tết nhất thiết phải có cặp bánh chưng xanh trong nhà.

Bánh trưngBánh trưng ngày tết

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Hà Nội

 

Một món ăn ngon ngày Tết mà các bà nội trợ miền Bắc không thể quên chuẩn bị là nồi cá kho riềng. Cá để kho trong ngày Tết thường lá cá chép hoặc cá trắm. Miếng cá kho riềng thơm, thịt chắc, đậm đà, ăn với bánh chưng, dưa hành thật lạ miệng.

Trên mâm cỗ cổ truyền của người Hà Nội còn không thể thiếu món giò lụa và thịt gà được rắc thêm mấy sợi lá chanh ở trên. Ngoài ra, người miền Bắc còn có món thịt đông ăn trong ba ngày Tết, đây là món ăn dễ làm lại rất phù hợp với tiết trời lạnh của dịp đầu năm.

Không chỉ đảm bảo về độ ngon mà hình thức đối với người ngoài Bắc cũng là điều quan trọng. Do đó, việc bày mâm cỗ cúng đòi hỏi phải rất khéo léo và đẹp mắt. Đĩa xôi gấc đỏ tươi, các món ăn được rắc hành, rau thơm lên trên có màu xanh mướt. Nhìn vào mâm cỗ người ta có cảm giác như đang được thưởng thức bức tranh “bốn mùa.”

Món ăn đặc trưng của người miền Trung trong dịp Tết là măng khô kho cuốn bánh. Ở Huế, thay vì có bánh chưng như ở ngoài Bắc, ngày Tết sẽ gói bánh tét giống như trong miền Nam.

Bánh tét được gói bằng lá chuối với các nguyên liệu cũng giống như bánh chưng, điểm khác biệt duy nhất là hình dáng chiếc bánh được gói thành hình trụ dài chứ không phải hình vuông như bánh chưng miền Bắc. Khi ăn, người ta sẽ đem bánh cắt thành từng khoanh, ở giữa có nhân đậu xanh và thịt mỡ nổi lên trong giống như nhụy hoa.

Các món ăn mặn trong cỗ Tết ở Huế cũng khác nhiều so với Hà Nội. Ngoài những món thông thường được chế biến từ thịt gà, thịt lợn, người Huế còn làm thêm một số món ăn có tính chua nhẹ dễ tiêu như nộm, dưa món được làm từ đu đủ, su hào, cà rốt, củ cải, hành củ, ớt... được gọt tỉa rất khéo léo rồi đem phơi nắng cho khô, sau đó đem ngâm với nước mắm pha đường.

 

Hương vị thơm ngon

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Hà Nội

 

Cỗ Tết ở Huế còn có nhiều món rất đặc trưng khác mà không vùng nào có được là món xà lách gân bò, nem bò lụi, chả tôm,...

 

So với miền Bắc, những món ăn ngon ngày tết của người dân phương Nam có phần mộc mạc và đơn giản hơn. Nét đặc trưng nhất của ngày Tết miền Nam chính là lúc cả nhà cùng quây quần để chuẩn bị gói các đòn bánh tét giống như người miền Bắc gói bánh chưng.

 

Bánh tét

Bánh tét 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Đà Nẵng


Bánh tét còn được chia thành nhiều loại khác nhau như bánh tét chay không nhân, bánh tét mặn, bánh tét ngọt và cả bánh tét nhân thập cẩm. Đòn bánh tét gói khéo léo có thể để tới nửa tháng trong khí hậu nóng bức của miền Nam.

Người Nam bộ thường thưởng thức bánh tét với món thịt kho cùng trứng vịt và nước cốt dừa, kèm với củ kiệu muối. Ở vùng nông thôn Nam Bộ, bốn món ăn không thể thiếu trong ngày tết Nguyên đán là thịt kho tàu, thịt hầm, mướp đắng nhồi thịt lợn băm và nem bì. Món thịt hầm bắt buộc là phải thịt bắp đùi kho, hầm cho nhừ với một số vị thuốc bắc. Món này chỉ dùng để nhắm rượu hoặc là món ăn chơi chứ không ăn cùng với cơm.

 

thịt kho tàuThịt kho tàu

 

Muốn cho đỡ ngấy vì thịt mỡ, người miền Nam thường nấu thêm nồi cháo cá, ăn với rau ghém, chuối thái mỏng cùng các loại rau thơm, rau mùi...

Vùng miệt vườn, người dân còn làm những loại mứt từ khoai lang, bí, gừng... cũng được dùng phổ biến trong ngày Tết.

 

mứt khoai lang

Mứt khoai lang

 

Những món ăn ngon ngày tết ở Việt Nam thật phong phú, trong những cái chung nhất thì mỗi vùng mỗi miền đều có những nét độc đáo riêng. Quan trọng hơn cả là quanh mâm cỗ ngày Tết là lúc cả nhà cùng quây quần sum họp, ông bà, cha mẹ, con cháu quây quần bên nhau, tình cảm gia đình đầm ấm sum vầy trong những ngày xuân đầu năm.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /139