Mytour blog
Tags:
ẩm thực Sài Gònbánh mì Sài Gònăn chơi Sài Gònăn vặt sài gòn
06/04/20235.6200

Đậm đà tinh hoa ẩm thực Sài Gòn - Cơm tấm bụi năm 2024

Mỗi vùng miền trên khắp Việt Nam đều có những đặc sản hấp dẫn, không chỉ với du khách Việt Nam mà còn với khách du lịch quốc tế. Điển hình là bánh canh Trảng Bàng, bánh cuốn Thanh Trì Hà Nội, bánh căn Nha Trang… Vậy còn Sài Gòn, một nơi được coi là trung tâm phát triển về cả văn hóa và kinh tế? Hãy cùng Mytour tìm hiểu qua bài viết này nhé!

 

Cơm tấm

Phải chăng cơm tấm bụi là “đặc sản” của Sài Gòn - Ảnh: Phuong

 

Sài Gòn vốn đa dạng về văn hóa, bạn có thể tìm thấy ở Sài Gòn gần như tất cả các món ngon của mọi vùng miền Việt Nam. Chính vì thế, thật sự khó để nói đặc sản Sài Gòn là món gì. Thế nhưng nếu hỏi tôi, một người dân Sài Gòn chính gốc, muốn giới thiệu món gì cho bạn bè bốn phương, tôi sẽ không đắn đo gì mà không giới thiệu món cơm tấm.

 

Cơm tấm

Cơm tấm được ưa chuộng ở các tỉnh miền Nam hơn so với miền Bắc Việt Nam - Ảnh: diadiemanuong

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hồ Chí Minh

 

Cơm tấm, tức là cơm được nấu từ gạo tấm, hạt gạo bị bể, loại gạo không xuất khẩu được. Chính vì thế, tại khu vực Nam Bộ, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa lớn nhất cả nước, thứ gạo này lại được người dân ưa chuộng sử dụng vì người dân không nỡ bỏ đi. Gạo tấm được nấu lên thành cơm, ăn kèm với thịt sườn nướng, trứng chiên, hoặc chả trứng chưng và bì trộn, rưới lên một muỗng mỡ hành và một chén nước mắm pha cực ngon.

 

Cơm tấm

Gạo tấm thật ra là hạt gạo bị bể, không xuất khẩu được - Ảnh: tintucnongnghiep

 

Cơm tấm

Nhưng vì người nông dân không nỡ bỏ nên vẫn giữ để ăn trong gia đình - Ảnh: Hahna1011

 

Hiện nay bạn có thể tìm thấy cơm tấm ở khắp mọi miền đất nước, nhưng dường như cơm tấm Sài Gòn vẫn có cái gì đó đặc trưng mà không nơi nào có được. Có người thì bảo thứ làm nên cái đặc biệt đó là nước mắm pha. Để ăn cơm tấm ngon, người bán không thể dùng thứ nước mắm pha loãng lợt lạt, mà phải sử dụng loại nước mắm ngon, pha chung với tỏi ớt, thêm một tí gia vị như đường, bột ngọt. Một số nơi còn nấu nước mắm lên một chút để nước mắm sệt hơn và có hương vị đậm đà hơn. Một số người khác thì lại nói chính tính cách hào sảng của con người miền Nam đã làm cho cơm tấm ngon hơn.

 

nước mắm

Nước mắm cơm tấm được pha từ nước mắm ngon - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hồ Chí Minh

 

nước mắm

Rồi thêm một chút tỏi, ớt để đậm vị - Ảnh: giadinh365

 

Cơm tấm

Đôi khi người bán còn nấu nước mắm lên với đường để tạo độ sệt - Ảnh: Xuna Meo Nguyen

 

Đi đến các thành phố khác, muốn tìm một chỗ ăn cơm tấm ngon có khi phải hỏi hai, ba người mới được một quán ăn chất lượng. Thế nhưng ở Sài Gòn, chỉ cần dạo phố vài vòng trong cái không khí buổi sớm là bạn đã phát hiện gần cả chục quán cơm tấm bốc khói nghi ngút trên một góc đường. Người bán thường kê cái lò nướng thịt ra sát lề đường để tránh ngộp cho khách đang ngồi trong quán, nhưng riêng bản thân tôi nghĩ đó cũng là một cách để quảng bá món cơm của mình. Đang trên đường đi kiếm đồ ăn sáng với một cái bụng đói, hít phải cái thứ khói “cực độc” đó là phải lập tức quay đầu xe, chạy vào quán và làm ngay một đĩa cơm.

 

Cơm tấm

Những lò nướng thịt thường được đặt bên ngoài để tránh ngộp cho khách trong quán - Ảnh: vietnamcoracle

 

Nhưng bạn chớ mà lầm tưởng rằng cơm tấm buổi sáng là một món ăn chơi, ăn qua loa, lẹ làng để bắt đầu ngày mới. Ghé vào một quán cơm tấm lề đường, ngồi vào một cái bàn nhỏ, trên những cái ghế đẩu, gọi một dĩa cơm tấm và ngắm cái cảnh khói bốc lên ào ạt khi chủ quán mở nắp cái nồi đựng cơm, rồi nhâm nhi uống một ly trà đá trong lúc những nguyên liệu mỡ màng được sắp xếp đẹp mắt lên đĩa cơm của mình. Cơm tấm không phải là tự tiện qua loa tìm thấy cái gì thì dùng cái đó, mà nó là một sản phẩm đúc kết từ kinh nghiệm của rất nhiều người thưởng thức lẫn chế biến qua rất nhiều năm, để rồi trong quá trình đó, người ta dần tìm được cách để dung hoà các yếu tố tốt xấu, bổ sung những chỗ thua thiệt và tô đắp thêm những ưu điểm của nó.

 

Cơm tấm

Các quán cơm tấm thường được bày biện đơn giản với bàn nhỏ và ghế nhựa - Ảnh: diadiemanuong

 

Quán cơm tấm ngon tại Sài Gòn thì rất nhiều, nhưng chỉ xin mạn phép được liệt kê một vài địa điểm được đông đảo thực khách đánh giá tốt nhất:

 

  • Cơm tấm Tài: số 1 Nguyễn An Ninh, Q. Bình Thạnh - 25,000đ - 35,000đ/ đĩa
  • Cơm tấm Ba Ghiền: số 84 Đặng Văn Ngữ, Q. Phú Nhuận - 40,000đ - 60,000đ/ đĩa
  • Cơm tấm Vĩnh Viễn: 172-174 Vĩnh Viễn, Q. 10 - 20,000đ - 30,000đ/ đĩa
  • Cơm tấm Thuận Kiều: 54 Thuận Kiều, Q. 11 - 35,000đ - 55,000đ/ đĩa
  • ....

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quận 10

 

Cơm tấm

Một dĩa cơm tấm Vĩnh Viễn - Ảnh: Foody

 

Cơm tấm

Hệ thống cơm tấm Thuận Kiều với không gian được chăm chút hơn so với cơm tấm đường phố Sài Gòn - Ảnh: hubt

 

Cơm tấm

Cơm tấm Sài Gòn là một trong 15 món ăn được đề cử kỷ lục Châu Á - Ảnh: thefoodaddicts

 

em thêm: Các tour du lịch Hồ Chí Minh

 

Cơm tấm là món ăn hết sức quen thuộc với người dân Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh. Nó quen thuộc đến nỗi, khi một người Sài Gòn đi xa có cảm giác như mình "bỏ rơi” một món ăn vẫn "làm bạn” với mình. Nếu sau này có một người nào đó hỏi bạn, đặc sản của Sài Gòn là gì? Hãy cứ tự tin trả lời rằng: Cơm tấm chính là đặc sản Sài Gòn.

 

Huyscout - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Đậm đà tinh hoa ẩm thực Sài Gòn là gì?

Đậm đà tinh hoa ẩm thực Sài Gòn là một chương trình du lịch ẩm thực tại thành phố Hồ Chí Minh, Miền Nam. Chương trình này tập trung vào món ăn truyền thống của Sài Gòn, đặc biệt là món cơm tấm bụi.

Cơm tấm bụi là gì?

Cơm tấm bụi là một món ăn truyền thống của Sài Gòn, được làm từ cơm tấm, thịt heo, trứng, chả, dưa leo, và sốt. Món ăn này được gọi là "bụi" vì thường được bày bán trên các quán ăn vỉa hè, nơi có nhiều bụi và khói bụi.

Chương trình Đậm đà tinh hoa ẩm thực Sài Gòn bao gồm những gì?

Chương trình này bao gồm một tour du lịch ẩm thực tại Sài Gòn, Miền Nam, trong đó du khách sẽ được thưởng thức các món ăn truyền thống của Sài Gòn, đặc biệt là món cơm tấm bụi. Du khách cũng sẽ được tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng của Sài Gòn.

Chương trình này có phù hợp với những ai?

Chương trình này phù hợp với những người yêu thích ẩm thực và muốn khám phá văn hóa ẩm thực của Sài Gòn, Miền Nam. Ngoài ra, chương trình cũng phù hợp với những người muốn tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng của Sài Gòn.

Chương trình này có thời gian bao lâu?

Thời gian của chương trình này thường là từ 4 đến 6 giờ, tùy thuộc vào lịch trình và số lượng địa điểm du lịch được tham quan.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /218