Mytour blog
Tags:
du lịch cao bằngẩm thực cao bằngbánh trứng kiến
06/04/20234.5990

Dân tộc tày và món bánh trứng kiến năm 2024

Cứ vào khoảng tháng 4, tháng 5 hằng năm, bà con dân tộc Tày tỉnh Cao Bằng lại cùng nhau vào rừng tìm trứng kiến đen về làm bánh Trứng kiến. Bánh Trứng kiến (tiếng Tày gọi là pẻng rày) được làm từ bột nếp, trứng kiến cùng lá non của cây vả. Trứng kiến đen ở rừng Cao Bằng rất mẩy, béo và có hàm lượng đạm cao.
 
Làm được món pẻng rày phải vào rừng kiếm trứng kiến. Nhưng không phải loại kiến nào cũng có thể lấy trứng để ăn được. Chỉ lấy trứng của loại kiến đen mà người Tày thường gọi là tua rày có thân nhỏ, đuôi nhọn. Loại kiến để lấy trứng là kiến lành, làm tổ ở trên cây như cây xoan, cây quế, cây găng... Tùy vào kích thước của từng tổ mà số lượng trứng kiến nhiều hay ít, có tổ lấy được một bát, nhưng có tổ lớn lấy được ba, bốn bát. Trứng kiến lớn bằng hạt gạo, có màu trắng sữa, được mang về để chế biến thành nhân bánh. Một chiếc bánh ngon phải có nhân là trứng kiến nguyên chất, chỉ cần hành phi thêm chút mỡ và muối không trộn thêm các nguyên liệu khác. 

banh trung kien
Bánh trứng kiến

Tuy nhiên, trứng kiến ngày càng hạn chế nên bà con đã cho thêm thịt lợn băm nhỏ, hành khô, vừng hay lạc rang giã nhỏ làm nhân cùng với các gia vị khác tạo vị mặn cho bánh.Một thứ nguyên liệu không thể thiếu khi làm món bánh trứng kiến là lá cây vả, người Tày gọi là bâu ngỏa. Khi làm bánh phải chọn loại cây lá nhỏ sẽ thơm và mềm hơn loại to.

Chọn lá làm bánh phải chọn loại lá bánh tẻ, không quá non và không quá già. Vì nếu lá non quá, lá dày khi hấp lên bánh chín thì lá nát không cầm được bánh, còn nếu lá già quá thì bánh ăn dai không còn vị thơm của lá.

banh trung kien
"Nhân" bên trong Bánh Trứng Kiến

Gạo nếp có pha một ít gạo tẻ để bột đỡ dẻo. Xay bột thật mịn, thêm nước vừa phải đảo nhuyễn với độ mềm vừa phải. Lá vả rửa sạch, bỏ phần gân lá ở mặt dưới rồi trải bột lên đó với độ dày vừa phải, chú ý không trải ra hết mép lá để khi hấp chỗ lá đó xoăn lại thành mép bột không tràn ra ngoài. Trứng kiến đem phi mỡ lợn cho thơm, cho thêm ít lá hẹ rồi rắc lên lớp bột và gập đôi chiến lá lại kế đó đem vào khay hấp. Khi bánh chín đem ra để nguội rồi dùng kéo cắt ra từng miếng vuông vừa phải. Bánh trứng kiến ăn dẻo, thơm mùi lá vả, béo và ngậy mùi trứng kiến. Đây là một trong những nét văn hoá ẩm thực mang giá trị văn hoá của đồng bào dân tộc Tày tỉnh Cao Bằng.
 
banh trung kien
Miếng bánh vuông vức, gọn đẹp

Không sử dụng lá chuối hay lá dong, bánh trứng kiến chỉ sử dụng lá vả để gói bánh. Thường thì nên chọn những chiếc lá hơi già, nếu chọn lá non gói bánh, khi hấp bánh, sẽ làm cho lá bị nát. Gạo nếp sau khi ngâm được xay mịn, được đăng khô. Tiếp đến nhồi bột mịn, chia thành các phần đều nhau. Cho nhân trứng kiến vào giữa bánh, vo tròn lại để nhân bánh không bị chảy ra ngoài. Lá vả bỏ phần cuống và gân lá, gói bên ngoài bánh. Xếp bánh vào khay hấp, khoảng 30 – 45 phút là bánh chín.
 
banh trung kien
Hấp dẫn quá cả nhà ơi!!
 

Một chiếc bánh trứng kiến ngon có các vị béo ngậy của trứng kiến, vị thơm của hành, vị bùi của lá vả. Tuy vậy, đây là một loại bánh rất khó ăn nên có một số người sẽ bị dị ứng nhẹ nếu không quen.
 
banh trung kien
Bánh Trứng Kiến thường được bày bán ở các hàng rong
Các câu hỏi thường gặp
Bánh trứng kiến là món ăn gì?

Bánh trứng kiến là một món ăn truyền thống của người dân tộc Tày ở Cao Bằng, Miền Bắc. Đây là một loại bánh được làm từ trứng kiến và bột gạo.

Trứng kiến là gì?

Trứng kiến là trứng của kiến đen, một loại kiến sống trong rừng và được người dân tộc Tày săn bắt để lấy trứng.

Cách làm bánh trứng kiến như thế nào?

Để làm bánh trứng kiến, người ta phải trộn trứng kiến với bột gạo và nước, sau đó đem hấp trong nồi hấp khoảng 30 phút. Bánh sau khi chín có màu vàng nhạt, mềm và thơm.

Bánh trứng kiến có vị như thế nào?

Bánh trứng kiến có vị ngọt, béo và thơm đặc trưng của trứng kiến. Đây là một món ăn đặc biệt và được nhiều người yêu thích.

Bánh trứng kiến có tác dụng gì?

Bánh trứng kiến được cho là có tác dụng bổ dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng của cơ thể. Ngoài ra, đây cũng là một món ăn đặc sản của vùng đất Cao Bằng, giúp giới thiệu văn hóa và ẩm thực của người dân tộc Tày đến với du khách.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /385