Mytour blog
Tags:
du lịch An Giangchùa Hangmiếu Bà Chúa Xứdanh thắng núi Samchùa Tây An
06/04/20236.5100

Danh thắng núi sam năm 2024

Trên con đường trải rộng cách thị xã An Giang chừng 60 km về hướng Tây, một buổi chiều nắng êm ả, tôi trở lại núi Sam. Những hàng sứ trắng đầu xuân đã nhường chỗ cho phượng vĩ tràn cả lối đi. Núi Sam như bừng sáng lên giữa “đám lửa” rực rỡ của mùa phượng vĩ nở hoa.

 

Trên đỉnh núi Sam.

Xem thêm: Khách sạn gần Núi Sam


Núi Sam có diện tích khoảng 280ha, với độ cao vừa phải 241m. Vào thời nhà Nguyễn, núi Sam thuộc thôn Vĩnh Tế, phủ Tuy Biên - ngày nay là xã Vĩnh Tế, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang. Đây là rặng núi lẻ loi cuối cùng của miền Nam Việt Nam. Khi đứng từ trên đỉnh cao nhất của núi Đá Dựng (cách đó khoảng 6km) ta sẽ nhìn thấy giữa cánh đồng xanh ngát là hình ảnh một con sam. Có nhiều câu chuyện truyền thuyết về loài sam từng sinh sống nơi đây.

Vùng đất này thật trù phú, cả một đoạn đường dài một bên là biển, bên kia là những cánh đồng lúa xanh ngát, cây cối tươi tốt quanh năm. Thỉnh thoảng, xuất hiện những ngôi chùa mang đậm nét kiến trúc Campuchia (thờ đạo Phật – phái An Tông hoặc Tiểu Thừa, tăng ni thường mặc áo vàng và sống bằng cách đi khất thực). Nơi này khí hậu ôn hòa mát mẻ vì ngoài cánh đồng, núi Sam còn được bao bọc bởi hệ thống kênh rạch.

Dưới chân núi Sam.

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại An Giang


Từ hai thế kỷ trước, qua ngòi bút của Thoại Ngọc Hầu (trong bia “Vĩnh Tế Sơn”) thì núi Sam đẹp như một bức tranh phong thủy. Trong vòng bán kính khoảng 10km đổ lại bên cạnh núi Sam còn có nhiều công trình kiến trúc, di tích lịch sử văn hóa đã được Nhà nước công nhận xếp hạng như: Chùa Tây An, Miếu Bà Chúa Xứ, Lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Hang... và nhiều thắng cảnh đẹp như đồi Bạch Vân, vườn Tao Ngộ...

Tách khỏi dòng người đổ về viếng núi Sam trong ngày lễ, theo lời kể của một người dân địa phương, tôi men xuống sườn Đông núi Sam để tìm một ít lá giang. Nếu đã từng nhấm qua một lần cái hương vị của loại lá này, ta sẽ cảm nhận sự thú vị ở đầu lưỡi bởi vị chua thanh lẫn chút bùi bùi. Lá giang dùng nấu canh với thịt gà ăn rất ngon.


Núi Sam còn có nhiều đền chùa am cốc, đặc biệt trong số đó Miếu Bà Chúa Xứ là công trình kiến trúc rất đẹp.

Xem thêm: Khách sạn tại An Giang


Chiều đã về rất muộn, chim yến gọi bầy quấn tổ, những du khách cuối cùng đã rời núi. Tiếng chuông chùa vọng lại xa xa. Từ biệt núi Sam, hẹn lòng sẽ quay trở lại vì còn nhiều truyền thuyết chưa kịp khám phá…

Các câu hỏi thường gặp
Núi Sam là gì?

- Núi Sam là một ngọn núi nằm ở phía Tây Nam của tỉnh An Giang, thuộc miền Nam Việt Nam.

Núi Sam có gì đặc biệt?

- Núi Sam có địa hình đa dạng, với nhiều đỉnh núi và thác nước. Ngoài ra, núi Sam còn có nhiều di tích lịch sử, kiến trúc độc đáo và là nơi tôn giáo của đạo Cao Đài.

Cách đi đến Núi Sam?

- Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Châu Đốc, cách đó khoảng 7km. Nếu đi bằng xe máy, bạn có thể thuê tại Châu Đốc hoặc các điểm thuê xe gần đó.

Những hoạt động nào có thể tham gia tại Núi Sam?

- Bạn có thể tham gia leo núi, tham quan các di tích lịch sử, tôn giáo, tham quan các thác nước và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí.

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Núi Sam?

- Thời điểm thích hợp để đến Núi Sam là từ tháng 11 đến tháng 4 hàng năm, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ hơn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đến vào các tháng khác trong năm nếu muốn trải nghiệm khí hậu nóng ẩm của miền Nam.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /473