Mytour blog
06/04/20232.8390

Danh thắng Tràng An năm 2024

Tràng An là một khu du lịch đẹp nhất Ninh Bình. Cảnh đẹp ở đây được tạo hóa ban tặng một cách tự nhiên. Cảnh đẹp Tràng An bao gồm các dãy núi uốn lượn bao quanh các dòng Suối nước tự nhiên, tạo nên vô vàn các hang động kỳ ảo, huyền bí. Ngồi trên thuyền bạn sẽ được khám phá các hang động xung quanh, lặng thầm ngắm nhìn những cánh đồng lúa hai bên dòng suối. Một không gian thiên nhiên vô cùng đẹp cứ mở dần ra trước mắt bạn. Sống ở Việt Nam bạn phải một lần đến với Tràng An.

 

Khu quần thể hang động sinh thái Tràng An thuộc địa phận các xã Trường Yên, Ninh Xuân, Ninh Hải (huyện Hoa Lư), xã Gia Sinh (huyện Gia Viễn), xã Ninh Nhất, phường Tân Thành (thị xã Ninh Bình), có diện tích hơn 1500 ha được phát hiện cách đây vài năm.

 

Khu quần thể hang động sinh thái Tràng An, ảnh chụp từ trên cao - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Ninh Bình

 

Được mệnh danh là vịnh Hạ Long trên cạn với các hang động đầy màu sắc. Điều đặc biệt Tràng An - Ninh Bình nơi đây chính là một hệ thống hang động nối thông với nhau thành một trận đồ bát quái kỳ ảo. Khi ngồi trên thuyền du khách có thể ngắm nhìn non nước, đàn cá vàng tung tăng bơi lội, nước trong xanh biếc với rêu xanh phủ đầy trên đá, ngắm nhìn hang động với những giá trị địa chất dộc đáo tồn tại từ rất lâu đời xen kẽ bên dòng nước suối tự nhiên uốn lượn. Thong thả trên dòng nước 2 tiếng đồng hồ, đi qua những hang động độc đáo du khách sẽ chìm ngập trong sự khoan khóai dễ chịu bới không khí trong lành nơi đây.

 

Tràng An được mệnh danh là vịnh Hạ Long trên cạn với các hang động đầy màu sắc - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Hoa Lư 

 

Năm 2001, khu hang động được phát hiện một cách hệ thống nhờ các công trình khảo cứu của các nhà khoa học và người dân bản địa. Đây là địa chỉ du lịch về nguồn hết sức hấp dẫn. Tham quan thuỷ động Tràng An, khách có thể đi theo đường bộ lẫn thường thủy. Tại đây có khoảng 50 động khô và 50 động nước. Các hang động được nối với nhau bởi gần ba chục thung, mỗi thung là một bức tranh thủy mặc, rộng nhất là thung đền Trần (241.600 m2). Các thung đều thông nhau bởi các động xuyên thủy khiến núi non gắn bó, làm nên một dáng vẻ sống động. Những nhũ đá lấp lánh, chảy dài trên vách hang, tạo kỳ quan sinh động. Tên hang, động có từ xa xưa đều gợi những câu chuyện lịch sử thần kỳ: hang Seo Lớn, hang Si, hang Ao Trai, hang Thuốc, hang Sính, hang Nấu Rượu, hang Địa Linh, hang Ba Giọt, hang Sáng, hang Tối, thung Mây, thung Khống… Độ dài của các hang ở đây cộng lại tới gần 20 km.

 

Những hang động ở Tràng An rất đặc biệt, 13 hang là 13 khung cảnh khác nhau riêng biệt - Ảnh: Sưu tầm

 

Trên hành trình tham quan, du khách sẽ dừng chân ở các di tích lịch sử mang dấu ấn các triều đại Đinh – Lê – Lý như: thung Láng (hậu cứ của vua Đinh), đền Trần (thờ Hưng Đạo Đại Vương), phủ Khống (thờ bảy vị quan triều Đinh), chùa Bái Đính, hang Long ẩn, chùa Bàn Long… Trong quá trình khai thác, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều cổ vật như: đĩa, quả cân, đồ gốm, tiền cổ, tháp thờ Phật, bát sứ, nhạc ngựa… (thuộc niên đại thế kỷ 10). Đặc biệt, các dãy núi nơi đây tồn tại hệ sinh vật đa dạng, phong phú, trong đó có những động vật quý hiếm như: chim phượng hoàng đất, sáo, khướu, khỉ, trăn, đặc biệt là vượn yếm trắng, một loài có tên trong sách đỏ thế giới.

 

Vào mùa du lịch nơi đây đón rất đông lượt du khách mỗi ngày - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Ninh Bình

 

Không giống như ở Tam Cốc, Tràng An có thể tạo thành hành trình xuyên thủy khép kín mà không phải quay ngược lại. Quần thể hang động này được ví như một trận đồ bát quái. Các dãy núi, hồ nước và hang động tạo thành một thế trận liên hoàn. Mỗi hồ là một bức tranh thủy mặc khác nhau về thế núi, dáng núi và hồ nước. Mây trời, non xanh, nước biếc hòa quyện với nhau, thoắt ẩn, thoắt hiện. Ðiều diệu kỳ ở đây là các hồ được nối liền với nhau bởi các gạch nối là các động xuyên thủy có độ dài, ngắn khác nhau. Những hang, động này chuyển tải nước đối lưu chảy thông từ khe núi này đến khe núi kia. Núi giăng thành luỹ bao bọc quanh hồ nước và ở giữa nổi lên khu đất với rừng cây mọc thành đảo. Xa xa trên triền núi, dưới tán cây rừng lúp xúp là những đàn dê núi leo trèo trên các tảng đá chênh vênh. Vẻ đẹp Tràng An trong làn khói núi, thành xưa được ví tựa thơ ca:

 

“Long lanh đáy nước in trời

Thành xây khói biếc, non phơi bóng vàng”

 

Hiện nay, Du khách đến Tràng An thường tham gia Tour du lịch bằng thuyền nan kéo dài 3 giờ qua: Bến đò – Đền Trình – xuyên hang Địa Linh – xuyên hang Tối – xuyên hang Sáng – xuyên hang Đền Trần – Đền Trần – xuyên hang Đền Trần chiều ngược lại – xuyên hang Si – xuyên hang Sính – xuyên hang Tình – xuyên hang Ba Giọt – xuyên hang Nấu Rượu – Phủ Khống – xuyên hang Phủ Khống – xuyên hang Trần – xuyên hang Quy Hậu – Bến đò (qua 12 hang khác nhau và 3 đền).

 

Rất nhiều hoa súng đẹp mọc lên từ hồ - Ảnh: Sưu tầm

 

Cuộc họp của Ủy ban di sản thế giới UNESCO lần thứ 38 tại Doha, Qatar, công bố quần thể danh thắng Tràng An trở thành di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới theo các tiêu chí về giá trị văn hoá, thẩm mỹ và giá trị địa chất, địa mạo. Như vậy, Tràng An trở thành di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên ở Việt Nam được công nhận.

 

Tràng An non nước hữu tình - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Tour du lịch Ninh Bình

 

Lựa chọn mô hình du lịch sinh thái, khám phá thiên nhiên kết hợp với lịch sử đấu tranh, xây dựng và giữ nước cùng văn hóa tâm linh huyền ảo xunh quanh các đền thờ, giai thoại về tên gọi của hang động... đã tạo nên một Tràng An xanh, hấp dẫn đầy tiềm năng giữa đất trời Việt Nam.

 

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /400