Mytour blog
Tags:
đảo Lý Sơnthiên đường biểnQuảng NgãiGiếng Tiênđặc sản Lý Sơncua Huỳnh Đế
06/04/202311.5190

Đảo Lý Sơn - tuyệt tác mà thiên nhiên phù phép năm 2024

Đảo Lý Sơn thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Đây là một vùng đất sơn thủy hữu tình vì được hình thành bởi năm ngọn núi ôm ấp lấy một bờ biển xanh ngút ngàn. Một lần đến với Lý Sơn, bạn sẽ được chiêm ngưỡng biển trời trong xanh hòa chung một màu, thưởng thức đặc sản tỏi Lý Sơn, khám phá những hang chùa, những ngôi mộ gió nổi tiếng và đặc biệt ấm lòng với tình người chan hòa của người dân vùng đảo.

 

Thiên nhiên ban tặng cho Lý Sơn một tuyệt tác mê hồn - Ảnh: Lâm Nguyễn

 

Đảo Lý Sơn còn có một tên gọi khác là Cù Lao Ré. Đảo thuộc tỉnh Quảng Ngãi và cách đất liền khoảng 25 km gồm 2 hòn đảo là đảo Lớn và đảo Nhỏ. Hàng năm, khách du lịch thường đến đây vào mùa hè, tuy khí hậu có phần nóng bức nhưng bạn sẽ được tắm mình trong ánh nắng rực rỡ và thưởng thức giống dưa ngọt mát là một trong những đặc sản của đảo.

 

Toàn cảnh đảo Lý Sơn nhìn từ trên cao - Ảnh: Tiên Ông

 

1. CHIÊM NGƯỠNG TUYỆT TÁC ĐƯỢC THIÊN NHIÊN “PHÙ PHÉP” Ở HÒN ĐẢO HOANG SƠ LÝ SƠN

 

Đảo Lý Sơn có đến hàng trăm di tích lịch sử độc đáo và có giá trị văn hóa cao. Thiên nhiên ở đảo Lý Sơn thì đẹp không bút nào tả xiết. Với năm ngọn núi bao la, hùng vĩ ôm lấy vùng biển xanh thăm thẳm tạo nên một bức tranh phong cảnh vừa trữ tình, vừa lãng mạn nhưng cũng không kém phần hùng tráng.

 

Bãi tắm đảo nhỏ ở Lý Sơn - Ảnh: Tiên Ông

 

Biển ở Lý Sơn rất trong, rất xanh vì ở đây hình thành rất nhiều ngọn núi lửa. Bởi thế mà vào những ngày hè oi bức, nằm dài lười biếng trên bãi biển, và ngắm nhìn làn nước trong xanh đến tận đáy sẽ xua tan hết đi những nóng nực, mệt mỏi của một ngày dài.

 

 Nước biển trong xanh thăm thẳm đến tận đáy - Ảnh: Lâm Nguyễn

 

Đảo Lý Sơn còn khá hoang sơ, chưa chịu tác động nhiều của bàn tay con người nên những gì ở đây vẫn còn nguyên sơ và “thật thà” nhất. Bãi biển quyến rũ với những bờ cát trắng trải dài tít tắp, nước biển trong xanh hòa cùng một màu với bầu trời bát ngát, từng làn sóng xô bờ tung bọt trắng xóa, dưới chân là những hòn sỏi tinh khôi và mượt mà.

 

Bãi biển còn hoang sơ, ít chịu tác động của bàn tay con người - Ảnh: Ngong Hankang

 

Xa xa là những rặng san hô rực rỡ với nhiều màu sắc, lấp lánh trong ánh nắng. Dường như bạn được đắm mình vào một không gian tuyệt diệu được thiên nhiên nhào nặn tài tình.

 

Đây cũng là địa điểm lý tưởng để các đôi uyên ương lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nhất đời mình - Ảnh: Ngong Hankang

 

2. MỘT SỐ ĐỊA DANH KHÁC NÊN KHÁM PHÁ KHI ĐẾN VỚI LÝ SƠN

 

Sau khi mãn nhãn với vẻ đẹp mê hồn của biển cả, bạn có thể đi thăm thú các hang động, chùa, miếu, khu lưu niệm và các danh thắng khác trên đảo như Chùa Hang, chùa Đục, miệng núi lửa, miếu bà chùa Ngọc, đình làng An Hải, dinh Bà Roi, Âm Linh Tự, giếng Vua, …

 

Đảo nhỏ - tình yêu lớn ở Lý Sơn - Ảnh: Sưu tầm

 

Điểm đến đầu tiên bạn nên đến một địa điểm rất nổi tiếng nằm phía đông bắc đảo thuộc xã An Hải và nằm trên núi Thới Lới đó chính là chùa Hang. Con đường đi từ biển tới chùa Hang rất đẹp, một bên là vách núi sừng sững mọc cheo leo, một bên là biển cả xanh thăm thẳm mời gọi.

 

Đường lên núi Giếng Tiền - Ảnh: Tiên Ông

 

Chùa Đục nằm trong một hang động trên núi Giếng Tiền. Do nằm gần biển nên cảnh sắc ở đây rất thơ mộng, khi hậu mát mẻ, thoảng mùi trầm thơm từ chùa. Đặc biệt ở đây có tượng Quan Âm được chạm khắc tinh tế và đặt ở một vị trí rất đẹp. Phong cảnh trữ tình, không gian yên tĩnh làm nên một chùa Đục rất bình yên và êm đềm.

 

Tham quan Chùa Đục - Ảnh: Tiên Ông

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Quảng Ngãi

 

Sau khi tận hưởng không gian thanh bình ở 2 ngôi chùa Đục và chùa Hang, nếu muốn nhìn toàn cảnh đảo Lý Sơn từ trên cao, bạn có thể men theo con đường vách núi để leo lên đỉnh ngọn núi Thới Lới. Đây là một ngọn núi được hình thành từ nham thạch phun trào của các ngọn núi lửa trong quá khứ, núi Thới Lới có kết cấu hình lòng chảo đặc trưng của các ngọn núi lửa trên đỉnh. Từ trên đỉnh núi, bạn tha hồ phóng tầm mắt để ngắm nhìn vẻ đẹp hút hồn được thiên nhiên “phù phép” với biển trời bao la, mênh mông bát ngát, nước biển trong xanh tận đáy, các ghềnh đá xếp xen kẽ tạo thành những hình thù thú vị.

 

Biển Lý Sơn nhìn từ trên ngọn núi Thới Lới - Ảnh: Lâm Nguyễn

 

Còn nếu như hướng tầm mắt xuống ngay chân núi bạn có thể quan sá được màu xanh mướt mát của những cánh đồng trồng tỏi Lý Sơn trứ danh hay những ruộng dưa hấu xanh rì với những quả dưa tròn tròn xinh xinh.

 

Hoàng hôn đẹp ma mị trên ruộng dưa hấu ở Lý Sơn - Ảnh: Lâm Nguyễn

 

Ngoài ra, khi đến với Lý Sơn bạn cũng nên khám phá một số nét lịch sử của hòn đảo này. Đặc biệt, bạn nên ghé thăm đình làng An Hải là một ngôi đền được xem là lâu đời nhất của tỉnh Quảng Ngãi với kiến trúc cổ kính độc đáo, mang âm hưởng của kiến trúc Việt thời phong kiến. Nếu bạn muốn tham quan một số ngôi nhà cổ xưa nhất ở đây, bạn nên hỏi thăm dân làng, họ sẽ nhiệt tình chỉ dẫn cho bạn nhé!

 

Cuộc sống thanh bình và êm đềm của người dân nơi đây - Ảnh: Sưu tầm

 

Một nét văn hóa đặc biệt khác của người dân đảo Lý Sơn đã hình thành từ rất lâu đời và đến giờ chỉ còn lưu lại một phần chứng tích lịch sử đó là tập tục đắp các ngôi mộ gió. Đắp mộ gió là tập tục của người dân đảo có từ hơn 200 năm nay, khi những người dân biển ra khơi mãi mà không thấy quay trở về, những người dân trên đảo làm đám tang theo nghi lễ chiêu hồn và an táng trong các ngôi mộ gió này để linh hồn của những người đã khuất có thể siêu thoát và họ cảm giác như những người đã khuất luôn bên cạnh và hiện hữu trong tim mình.

 

Thiên nhiên tươi đẹp ở Lý Sơn - Ảnh: Sưu tầm

 

3. TÌM HIỂU VỀ ĐẶC SẢN TRỨ DANH TỎI LÝ SƠN

 

Lý Sơn có một đặc sản rất nổi tiếng, có thể nói là nức tiếng gần xa đó là tỏi. Không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn xuất khẩu ra cả nước ngoài. Lý Sơn được mệnh danh là “Vương quốc tỏi”. Tỏi ở đây có một hương vị mà không nơi nào khác có được, rất thơm, rất nồng, tép tỏi tuy nhỏ nhưng đủ thơm bằng cả một củ so với những loại tỏi khác. Tỏi Lý Sơn dùng trong chế biến thức ăn làm dậy mùi các món ăn, khiến cho món ăn đậm đà hơn hẳn.

 

Chiêm ngưỡng vương quốc tỏi Lý Sơn - Ảnh: Tiên Ông

 

Tỏi ở đây được trồng thành từng ruộng lớn, được xếp thành hình bậc thang ở chân núi và các thung lũng. Vào mùa tỏi bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển, đứng trên ngọn núi Thới Lới nhìn xuống ruộng tỏi xanh ngắt một màu, thoang thoảng trong gió mùi thơm nhẹ nhàng, cảm giác tâm hồn thư thái và nhẹ nhàng. Còn vào mùa thu hoạch tỏi, từng đoàn thuyền nườm nượp người bê kẻ vác để vận chuyển tỏi cung cấp cho khắp mọi miền đất nước.

Mùa tỏi được trồng vào tháng 9 và thu hoạch vào tháng 12 hoặc đầu tháng 1. Nên muốn chiêm ngưỡng cánh đồng tỏi bao la, nhấp nhô trên các thung lũng đảo thì bạn nhớ sắp xếp thời gian cho hợp lý nhé.

 

4. THƯỞNG THỨC CÁC MÓN ĂN KHÔNG THỂ BỎ QUA KHI DU LỊCH LÝ SƠN

 

Một trong những điều thu hút khách đến và níu chân khách đi khi du lịch Lý Sơn đó chính là nền ẩm thực nơi đây. Ở đây có nhiều món ăn mà bạn chỉ cần thưởng thức một lần là sẽ nhớ mãi trong đời. Điển hình là món “gỏi tỏi”. Thoạt đầu, nghe tên món ăn này ắt hẳn bạn sẽ lấy ngạc nhiên và lạ lẫm. Những hãy nếm thử, bạn sẽ thấy ngỡ ngàng đấy nhé. Cách làm cũng thật sự đơn giản, người dân lấy thân của cây tỏi đực, già vừa phải rùi luộc sơ qua lên, sau đó trộn với gia vị, thịt lợn và nêm nếm vừa ăn. Tuy đơn giản nhưng hương vị thì không thể chê vào đâu được.

 

 Thưởng thức đặc sản biển cua Huỳnh đế - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức các loại đặc sản khác, các loại hải sản tươi ngon như: cua huỳnh đế, ghẹ tươi, ốc cừ, cá mú hay nhum biển…

 

Một trong những món ăn được chế biến từ num biển - Ảnh: Sưu tầm

 Xem thêm: Khách sạn giá ưu đãi tại Quảng Ngãi

 

Điều đặc biệt và dễ chịu nhất khi đến Lý Sơn đó là sự thân thiện và nhiệt tình của những người dân nơi đây. Bạn có thể tha hồ hỏi đường và được sự chỉ dẫn tận tình, chu đáo của những em bé hồn nhiên hay những ông bà cụ lão đã lớn tuổi. Và nụ cười thì luôn thường trực trên môi. Đây là một trong những điều làm cho khách du lịch luôn muốn quay trở lại với một Lý Sơn tuyệt vời.

Mai Lộc - Mytour.vn

Xem thêm:

Hành trình khám phá đảo Nam Du biển xanh cát trắng

Chiêm ngưỡng Tam Cốc non nước hùng vĩ

Chiêm ngưỡng những gam màu rực rỡ tại Gành Son

5 Điều tuyệt vời nhất ở Đảo Thổ Châu, nơi tận cùng của tổ quốc

Rủ nhau trải nghiệm kayaking Vịnh Lan Hạ

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /557