Mytour blog
Tags:
cảnh đẹp Việt Namkhám phá cao bằng du lịch cách mạng pác pó dấu chân Bác non nước hữu tình cơm lam
06/04/20233.9530

Dấu chân lịch sử nơi Pác Bó trữ tình năm 2024

Đất nước hòa bình ngày hôm nay được đánh đổi bằng biết bao vất vả, gian lao của cha anh. Những khó khăn ngày ấy ta không nếm trải qua nhưng vẫn luôn dành một tấm lòng biết ơn sâu sắc tới lớp người trước. Để phần nào đó hiểu thêm, biết thêm về những gian nan và ý chí cách mạng, ta tìm về Pác Bó – Cao Bằng, nơi ngày xưa Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sống và hoạt động cách mạng.

 

Dấu chân lịch sử nơi hang Pác Bó

Pác Bó đẹp sắc, đẹp tình. - Ảnh: NguyenDinhNguyen

 

Pác Bó là một khu di tích lịch sử cách mạng đặc biệt của quốc gia nhưng lại vô cùng giản dị, đơn sơ đến ngạc nhiên. Nơi đây thuộc bản Pác Bó tỉnh Cao Bằng. Nếu đi từ thành phố Cao Bằng thì tầm hơn 50km về hướng bắc sẽ tới. Ở nơi đó có suối, có hang, có núi, có “bàn đá chông chênh dịch sử đảng”, có “cuộc đời cách mạng thật là sang”…  của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

 

Dấu chân lịch sử nơi hang Pác BóChông chênh bàn đá nơi đây đã làm nên lịch sử. - Ảnh: NguyenDinhNguyen

 

Dấu chân lịch sử nơi hang Pác BóVẻ đẹp hữu tình nơi cơ quan đầu não cách mạng khi xưa. - Ảnh: NguyenDinhNguyen

 

Thời gian Bác sống ở cụm di tích Pác Bó là từ năm 1941 cho đến năm 1945, tức là khoảng thời gian Bác mới về nước sau 30 năm bôn ba nước ngoài tìm con đường cứu nước. Suối Lê-nin, núi Các Mác  từ đó cũng trở thành biểu tượng của nguồn cội cách mạng Việt Nam, biểu tượng cho sự kiên cường của cả dân tộc.

 

Dấu chân lịch sử nơi hang Pác BóSuối Lê-nin – dòng suối lịch sử huyền thoại. - Ảnh: truongnhantuan

 

Dấu chân lịch sử nơi hang Pác BóDòng suối vẫn ngày ngày chảy trôi mang theo hồn thiêng cuộc sống nơi đây - Ảnh: NguyenDinhNguyen

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Cao Bằng

 

Đến Pác Bó ta mới thấy được hết cái sự giản dị, đơn sơ của nơi này. Có ai nghĩ rằng đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm việc? Cuộc sống của người cách mạng gian lao nhưng lại rất vui vẻ, lạc quan. Trong bài Tức cảnh Pác Bó, Bác từng viết:

 

Sáng ra bờ suối, tối vào hang

Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng

Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng

Cuộc đời cách mạng thật là sang.

 

Dấu chân lịch sử nơi hang Pác Bó

Bài thơ Tức cảnh Pác Bó được khắc lên đá. - Ảnh: truongnhantuan

 

Dấu chân lịch sử nơi hang Pác Bó

Không còn cháo bẹ, rau măng nhưng tới đây ta vẫn có cơm lam làm quà. - Ảnh: HoangTu

 

Bác dí dỏm bảo đời cách mạng thật sang nhưng khi nhìn lại ta thấy nơi đây sao mà đơn sơ, mộc mạc đến thế. Chẳng khác nào những hang đá tự nhiên người không lui tới. Nhưng Người bảo sang là sang cái chí, sang cái khí, sang cái nhiệt tâm mà những người chiến sĩ dành cho cách mạng. Những vất vả gian lao này có hề gì. Tất cả vì một ngày đất nước được tự do, cánh chim Việt Nam tung ra biển lớn với bầu trời cao xanh, hòa bình.

 

Dấu chân lịch sử nơi hang Pác BóNơi hang đá Bác từng sống. - Ảnh: KienDang

 

Dấu chân lịch sử nơi hang Pác Bó

Giường đơn sơ nhưng sang nhờ cái chí, cái khí, cái kiên cường. - Ảnh: KienDang

Xem thêm: Các khách sạn tại Hồ Chí Minh

 

Trong chiến tranh, Pác Bó từng bị phá hủy. Những gì ngày nay ta thấy phần nào đó đã được xây dựng lại. Tất cả là để lớp trẻ ngày hôm nay, những thế hệ lớn lên trong hòa bình hiểu được phần nào đó những gian lao mà cha anh, mà người lãnh tụ vĩ đại dân tộc đã trải.

 

Dấu chân lịch sử nơi hang Pác BóHang đã được gia cố lại sau chiến tranh nhưng vẫn con nguyên nét giản dị. - Ảnh: mpakasary

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Tp. Cao Bằng

 

Ở nơi đó đơn sơ, nhưng ở nơi đó từng diễn ra Hội nghi Trung ương Đảng lần thứ 8,thành lập nên Mặt trận Việt Minh. Rồi Báo Việt Nam độc lập, đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân, biên soạn những tài liệu Đảng… tất cả những gì lớn lao làm thay đổi lịch sử đều được sinh ra trong những nguyên sơ, trong những mộc mạc nơi ấy. Hồn của tổ quốc, hồn của dân tộc lắng đọng lại nơi đây.

 

Dấu chân lịch sử nơi hang Pác BóMảnh thiên nhiên đơn sơ góp phần tạo nên cái hồn dân tộc. - Ảnh: KienDang

 

Hang nhỏ giữa suối giữa rừng, cuộc đời hòa vào với thiên nhiên. Cái chí, cái tình, cái sức sống được thiên nhiên tiếp thêm sức mạnh. Nhân cách ấy, con người ấy, cuộc đời ấy đáng tự hào, đáng trân trọng làm sao. Về với Pác Bó, ta không đơn thuần là về thăm nơi xưa. Mà quan trọng hơn là về để thấm cái khí thiêng nơi này.

 

Dấu chân lịch sử nơi hang Pác BóSống giữa núi rừng nhờ cỏ cây, hoa lá. - Ảnh: mpakasary

 

Tình yêu tổ quốc bắt đầu từ những điều giản di, lớn lên qua mỗi đời, lớn lên qua mỗi hành trình, mỗi chuyến đi. Chuyến đi có thể là không gian địa lý, có thể là ngược dòng lịch sử. Dù ta “đi” như thế nào thì đó cũng là cách chúng ta tập lớn lên, tập trưởng thành để tiếp tục giữ và truyền ngọn lửa hào hùng dân tộc mà cha anh đi trước để lại.

 

Dấu chân lịch sử nơi hang Pác BóNơi đây bao quanh là cây cối nhưng khí thiêng dân tộc thì vẫn âm ỉ mỗi ngày. - Ảnh: BonnyThuy

 

Dấu chân lịch sử nơi hang Pác Bó

Màu lịch sử ngày ngày vẫn lưu lại từng cây, từng nước nơi này. - Ảnh: NguyenDinhNguyen

 

Xem thêm: Các tour du lịch Cao Bằng

 

Pác Bó ngày hôm nay vẫn bình yên, trong trẻo. Dù cuộc sống có đổi thay nhưng nơi đó vẫn giữ gìn phần nào trái tim của tổ quốc. Tìm về nơi đây, chuyến hành trình không xa xôi nhưng mang lại nhiều suy ngẫm, gợi về nhiều giá trị. Cuộc đời này cần những chuyến đi như thế.  

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /253