Mytour blog
Tags:
du lịch Thanh Hóakhám phá Hà NộiĐền thờ bà Triệu Thanh HóaLễ hội - Sự kiện Thanh HóaLễ đền Bà Triệu Thanh Hóa
06/04/20238.4630

Đền Bà Triệu năm 2024

Đền thờ bà Triệu được dựng trên núi Gai hay còn gọi là núi Ải, nằm sát đường quốc lộ 1A, thuộc làng Phú Điền, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, cách Hà Nội 137km.

 

Đền Bà Triệu

Đền Bà Triệu - Thanh Hóa

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Tên thật của bà là Triệu Thị Trinh, nhưng nhân dân quen gọi là Bà Triệu với lòng kính cẩn, nhớ công ơn bà đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược Ngô thế kỷ thứ III. Hiện nay, nơi núi Tùng, vẫn còn di tích lăng mộ của bà.

 Phong cảnh đền Bà Triệu

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Thanh Hóa

 

Lăng tuy đơn sơ, giản dị nhưng rất trang nghiêm, qua cổng là hồ sen, bốn bề kè đá. Tiếp theo là nhà Tiền đường gồm 5 gian, cột đá mài vuông cạnh, sau nhà Tiền đường là một khoảng sân nhỏ, hai bên tả hữu là nhà tiếp khách và sửa lễ. Cuối sân là 3 gian hậu cung, dựng trên mặt bằng cao hơn, dựa vào vách núi.

 

Đền Bà Triệu

Đầu  năm đi lễ đền Bà Triệu

 

Xem thêm: Các tour đến Thanh Hóa

 

Trên đường thiên lý ra Bắc vào Nam, khách bộ hành thường dừng chân, lên núi Gai, tưởng niệm vị nữ tướng anh hùng, viếng lăng và thưởng ngoạn cảnh đẹp. Hằng năm, vào ngày 21/2 âm lịch, người dân trong vùng vẫn tổ chức tế giỗ bà.

 

Đền Bà Triệu

Cổng trước của đền Bà Triệu

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thanh Hóa

Các câu hỏi thường gặp
Đền Bà Triệu là gì?

- Đền Bà Triệu là một di tích lịch sử nằm ở xã Lệ Chi, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá, Miền Trung. Đây là nơi tôn vinh vị anh hùng dân tộc Bà Triệu, người đã dẫn đầu cuộc kháng chiến chống lại quân xâm lược Trung Hoa vào thế kỷ thứ 3.

Lịch sử của Đền Bà Triệu như thế nào?

- Theo sử sách, Bà Triệu là một người phụ nữ có tài võ, tinh thần kiên cường và lòng yêu nước sâu sắc. Bà đã dẫn đầu quân đội của mình chống lại quân xâm lược Trung Hoa và giành được nhiều chiến thắng. Tuy nhiên, cuối cùng Bà Triệu cũng đã hy sinh trong trận chiến cuối cùng.

Đến Đền Bà Triệu, du khách có thể tham quan những gì?

- Khi đến Đền Bà Triệu, du khách có thể tham quan các công trình kiến trúc như cổng đền, đình, đài tưởng niệm và đền thờ Bà Triệu. Ngoài ra, du khách còn có thể tìm hiểu về lịch sử và truyền thuyết về Bà Triệu thông qua các bảng tường trưng bày tại đền.

Đền Bà Triệu có mấy tầng?

- Đền Bà Triệu có 3 tầng, được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của Việt Nam. Tầng thứ nhất là tầng đá, tầng thứ hai là tầng gỗ và tầng thứ ba là tầng ngói.

Đền Bà Triệu có mấy ngôi đền?

- Đền Bà Triệu có 2 ngôi đền, đó là đền thờ Bà Triệu và đền thờ Ngọc Hoàng. Đền thờ Bà Triệu là nơi tôn vinh vị anh hùng dân tộc Bà Triệu, còn đền thờ Ngọc Hoàng là nơi tôn vinh vị thần linh Ngọc Hoàng, được coi là thần bảo vệ cho đền Bà Triệu.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /400