Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhkhám phá Nghệ An đền chùaĐền chín gian
06/04/20235.6250

Đền chín gian năm 2024

Đền 9 gian (tên chữ gọi là "Cửu linh từ") thuộc Mường Tôn cũ (mường gốc), nay là xã Châu Kim, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. 

 

Theo một số tư liệu dân tộc học, và dựa theo lời kể của các ông, bà mo và những người già…trong vùng, thì đền 9 gian được dựng lên để thờ Pỏ Phạ (ông trời) và đức mẹ Xì Đà….đền 9 gian được làm vào thời gian Cầm Cần, Cầm Lan thay nhau làm chẩu mường (tức là thủ lĩnh hành chính của người Thái), kiêm luôn chẩu hua (tức thủ lĩnh tinh thần): Đó là những năm cả 9 mường đầu tiên của người Thái trong vùng rất thịnh vượng, làm ăn phát đạt, yên vui và phồn thịnh…cho nên theo đề nghị của Cầm Cần, cả 9 mường cùng góp công, góp của dựng một cái đền để thờ Pỏ Phạ (tức ông trời - ban đầu chỉ thờ riêng ông trời, sau này mới thờ thêm đức mẹ Xì Đà), vì trời cho mới được như vậy, mà họ Cầm (hay Lo Căm, Sầm…) là con cháu của trời…do vậy đền mới được làm đúng 9 gian, mỗi gian dành cho một mường lúc bấy giờ đến cúng thờ. Lại có ý kiến cho rằng, người Thái ở vùng Quỳ Châu cũ có 9 họ (Lô, Vi, Quang, Lưng, Kim (kêm), Hà, Ngân, Lữ, Lộc) nên mới dựng đền đúng 9 gian cho 9 họ người Thái đến cúng thờ.

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Nghệ An

 

Tuy nhiên cũng có ý kiến lại cho rằng, con số 9 thuộc về tâm linh mang ý nghĩa dương sinh, nên người Thái ở miền Tây Nghệ An mới xây dựng đền đúng 9 gian: ý kiến này dựa trên cơ sở số lượng lễ vật được thờ trong mỗi dịp thờ cúng ở mỗi gian đền, như: mỗi mường, khi mang lễ vật đến cúng đền, ngoài một con trâu đen (riêng Mường-Tôn thờ con trâu trắng) còn phải có 9 con lợn, 90 con gà nhỏ, 90 cặp cá khô và một chum rượu cần với 9 cặp cần trúc….trong mỗi gian, người ta kê sập thành 4 bậc từ thấp lên cao, bậc dưới cùng đặt 9 phần cá (mỗi phần 10 con), bậc thứ 2 sắp 9 phần gà (mỗi phần 10 con), bậc thứ 3 đóng 9 cỗ thịt lợn. Sang ngày thứ hai mới mổ trâu, thịt trâu được bày trên bậc thứ 4, tức là cao nhất. Chính giữa gian là một chum rượu cần, có cắm 9 đôi cần trúc...

Đền 9 gian 

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Nghệ An

 

Như vậy, chúng ta gặp con số 9 trong tất cả các thứ lễ vật cúng thờ truyền thống ở đền 9 gian và những cách hiểu khác nhau về tên gọi của đền qua con số 9 thiêng liêng. Nhưng dẫu sao thì đền 9 gian vẫn là ngọn lửa thiêng, đã trải ngót 600 năm lịch sử sưởi ấm tâm hồn người Thái, là nơi quy tụ tâm thức cộng đồng với vẻ đẹp của văn hoá tâm linh, văn hoá nghệ thuật và những phong tục, tập quán cổ truyền rất đặc biệt. Đến với lễ hội đền 9 gian là trở về với cội nguồn của dân tộc Thái ở miền Tây Nghệ An, vừa để thờ mãn nhu cầu của đời sống văn hoá tâm linh, vừa thỏa mãn những nhu cầu cảm xúc thẩm mỹ của cả "Lễ" và "Hội", qua đó mọi giá trị văn hoá cổ truyền của dân tộc Thái ở miền Tây Nghệ An được thể hiện, được bảo lưu đầy đủ nhất và được phát triển lên mãi.

Các câu hỏi thường gặp
Đền Chín Gian là gì?

- Đền Chín Gian là một di tích lịch sử, văn hóa nằm ở xã Nghi Xuân, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam. Đền được xây dựng vào thế kỷ thứ 10 và là nơi thờ cúng các vị thần linh của người dân địa phương.

Nghệ An là tỉnh nằm ở đâu?

- Nghệ An là một tỉnh thuộc vùng đông bắc Việt Nam, nằm ở phía bắc miền Trung. Tỉnh giáp với Hà Tĩnh ở phía nam, Thanh Hóa ở phía bắc, Lào ở phía tây và biển Đông ở phía đông.

Miền Trung là gì?

- Miền Trung là một khu vực địa lý nằm ở trung tâm Việt Nam, bao gồm các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận. Với địa hình đa dạng, văn hóa phong phú và nhiều di sản lịch sử, Miền Trung là một điểm đến du lịch hấp dẫn của Việt Nam.

Có gì để tham quan ở Nghệ An và Miền Trung?

- Nghệ An và Miền Trung có nhiều điểm tham quan hấp dẫn như Đền Chín Gian, Cửa Lò, Vinh, Huế, Hội An, Đà Nẵng, Nha Trang, Đèo Hải Vân, Bà Nà Hills, v.v. Nơi đây còn có nhiều món ăn ngon và đặc sản địa phương như bánh cuốn Thanh Trì, bún chả cá, bánh bèo, bánh xèo, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /100