Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhThanh Hóadi tích lịch sửđền Cửa Đạt
06/04/202317.7951

Đền Cửa Đạt năm 2024

Cách Thành phố Thanh Hóa 60 km về hướng Tây nhưng khu di tích Cửa Đạt thu hút khá đông du khách khắp nơi về thăm. Đây là lễ hội lớn thờ danh nhân Cầm Bá Thước kết hợp với tín ngưỡng thờ bà Chúa thượng ngàn.

 Toàn cảnh đền Cửa Đạt Thanh Hóa

Toàn cảnh đền Cửa Đạt - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Thanh Hóa 

 

Khu di tích Cửa Đạt là một quần thể di tích tọa lạc trên một dãi đất cao nằm bên dòng sông Chu thuộc xã Xuân Mỹ, huyện Thường Xuân. Đây là vùng miền núi nổi tiếng với công trình thủy điện hồ Cửa Đặt lớn nhất Đông Nam Á  là niềm tự hào của người xứ Thanh.

 

Đập thủy điện ở đền Cửa Đạt Thanh Hóa

 Đập thủy điện ở Cửa Đạt - Ảnh: Sưu tầm

 

 Không những mang tính chất là đập thủy lợi quan trọng mà nó còn mang y nghĩa là khu du lịch  với phong cách ở đây thật đẹp. cảch thiên nhiên thất tuyệt vời.

 

Phong cảnh thiên nhiên đền Cửa Đạt Hải Phòng

 Phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời - Ảnh: Sưu tầm

 

Bên cạch đập là đền chùa Cửa đạt, là nơi linh thiêng mà mỗi năm thu hút rất nhiều người về.

  

Đền chùa Cửa Đạt Thanh Hóa

Đền chùa Cửa Đạt thu hút nhiều du khách - Ảnh: Sưu tầm 

 

Theo sử sách ghi lại Danh nhân Cầm Bá Thước, sinh ra ở huyện Thường Xuân, Thanh Hóa, là một trong những người lãnh đạo phong trào Cần Vương, hi sinh khi mới 37 tuổi. Còn truyền thuyết về Bà Chúa Thượng Ngàn, được sinh ra vào thời nhà Trần có công cứu nạn dân chúng nên được phong thánh cai quản một vùng. Để tưởng nhớ công ơn của Danh nhân Cầm Bá Thước và Bà Chúa Thượng Ngàn, nhân dân trong vùng đã lập nên hai ngôi đền bên cạnh nhau để dân chúng trong vùng có thể thường xuyên hương khói.

 

Đền thờ Cửa Đạt Thanh Hóa

 Hai ngôi đền bên cạnh nhau để du khách thường xuyên hương khói - Ảnh: Sưu tầm

 

Mỗi độ tết đến xuân về, dòng người lại nô nức kéo nhau về đền Cửa Đạt để dâng hương. Khác với những ngày thuờng, trong những ngày đầu xuân có rất đông du khách về thăm chùa Cửa Đạt, tại các bãi trông xe lúc nào cũng chật kín. Trong chùa, hàng trăm người khoác trên mình những bộ quần áo lễ lẫm bẩm khấn bái, dâng hương.

 Mọi người nô nức đến đền Cửa Đạt Thanh Hóa

 Mọi người nô nức đến đền Cửa Đạt - Ảnh: Sưu tầm

 

Dọc lối vào trong chùa còn khá đông những nguời hành khất ăn xin. Những du khách về đây thường làm công đức cho chùa nhiều người dân địa phương vẫn tâm niệm, làm từ thiện vừa tỏ lòng thành tâm nơi cửa phật, vừa lấy may mắn cho cả gia đình. Chùa Cửa Đạt là nơi khá linh thiêng và tâm linh, đến chùa Cửa Đạt du khách có thể còn được thỏa mắt ngắm nhìn phong cảnh tuyệt đẹp của núi sông hùng vĩ.

 

Xem thêm: Tour du lịch đến Thanh Hóa


Điều đặc biệt là khách du lịch tới đây không chỉ dâng hương cầu lộc, cầu tài mà còn mua những giống cây, cành lộc về nhà trồng lấy may. Rất nhiều bạn trẻ thích chọn di tích Cửa Đạt là nơi du xuân trong những ngày đầu năm, thế nên lượng khách đến chùa Cửa Đạt trong những ngày đầu xuân khá đông.

 

 Du khách đến đền Cửa Đại Thanh Hóa

Đền Cửa Đại thu hút nhiều du khách - Ảnh: Sưu tầm

 

Có dịp đến Thanh Hóa, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh đền Cửa Đại, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Đền Cửa Đạt là gì?

- Đền Cửa Đạt là một ngôi đền thờ tại xã Nông Trường, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá, Miền Trung.

Lịch sử của Đền Cửa Đạt như thế nào?

- Đền Cửa Đạt được xây dựng vào thế kỷ thứ 10, thờ phụng vị thần Cửa Đạt, là vị thần bảo vệ cho người dân địa phương.

Đến Đền Cửa Đạt, du khách có thể tham quan những gì?

- Du khách có thể tham quan kiến trúc đền thờ, ngắm cảnh thiên nhiên xung quanh, và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa địa phương.

Đền Cửa Đạt có gì đặc biệt?

- Đền Cửa Đạt được xây dựng bằng đá vôi, với kiến trúc độc đáo và tinh tế. Ngoài ra, đền còn có một bức tượng đá Cửa Đạt được chạm khắc tinh xảo.

Làm thế nào để đến Đền Cửa Đạt?

- Du khách có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Thanh Hóa, khoảng 50km về phía đông. Có thể thuê xe máy hoặc taxi để đến đền.

1 Thích

Đánh giá : 4.1 /335