Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Thanh HóaĐền Đồng Cổ Thanh Hóa
06/04/20233.0152

Ðền Ðồng Cổ năm 2024

Ðền Ðồng Cổ thuộc thôn Ðan Nê, xã Yên Thọ, huyện Yên Ðịnh, cách thành phố Thanh Hóa 40km về phía Tây Bắc, là một trong những di tích nổi tiếng của xứ Thanh, nơi vừa có phong cảnh hữu tình, vừa có những huyền thoại gắn với nhiều giai đoạn trong lịch sử đất nước.

 

Đền Đồng Cổ

Toàn cảnh đền Đồng Cổ

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Thanh Hóa

 

Thuở xưa, đường bộ còn xa xôi cách trở, đường sông là phương thức đi lại chủ yếu, ngôi đền nằm bên bờ hữu sông Mã này trở thành điểm dừng chân của nhiều tao nhân mặc khách trên đường thiên lý. Có lẽ, nhờ thế mà danh tiếng của ngôi đền càng bay xa thêm với những câu chuyện hư hư thực thực.
 
Đền Đồng Cổ
 
Mặt trước đền Đồng Cổ
 

Tương truyền, có một vị vua khi đi đánh giặc qua đây có nghỉ lại một đêm trên bến Trường Châu ở khúc sông Mã gần đền. Trong giấc chiêm bao, vua được một vị thần xưng là Ðồng Cổ báo mộng bày cách dẹp giặc loạn. Khi vua tỉnh giấc còn nghe vang vọng tiếng chuông đồng vọng từ ngôi đền dưới chân ba ngọn núi.

 

Đền Đồng cổ

Đền Đồng Cổ

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thanh Hóa

 

Theo những người cao tuổi trong làng Ðan Nê, đền Ðồng Cổ từng có 38 gian, bề thế tựa lưng vào Tam Thái Sơn. Quanh đền cây cối sum suê, rậm rạp, có nhiều cây to đến nỗi "ngẩng đầu nhìn, rơi cả mũ". Trải qua thời gian, những di tích nguyên gốc còn lại đến nay, ngoài hai tấm bia, chỉ còn chiếc miếu nhỏ lưng chừng đỉnh núi Xuân và chiếc cổng Nghinh môn nằm ở phía tây ngôi đền. Nghinh môn gồm 3 tầng, 8 mái, mang phong cách kiến trúc thế kỷ XV thời Lê, cao 9m, rộng 3m, được ghép bằng những khối đá vuông vức, không dùng vữa, cuốn thành vòm tò vò.

 

Đèn Đồng Cổ

Một góc đền Đồng Cổ

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Thanh Hóa

 

Theo những bậc đá lên đến ngôi miếu cổ trên núi Xuân, bạn có thể thu vào tầm mắt phong cảnh thật tuyệt vời của dòng sông Mã. Giữa đôi bờ bạt ngàn những ruộng ngô xanh mướt đang phất cờ, dòng sông mùa khô mang mầu ngọc bích hiền hòa trôi. Xa xa, phía bên kia sông là dáng hình thành Nhà Hồ ẩn hiện trong sương mù mùa đông mờ ảo.

Các câu hỏi thường gặp
Ðền Ðồng Cổ là gì?

Ðền Ðồng Cổ là một di tích lịch sử, văn hóa nằm ở xã Đồng Lương, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá, Miền Trung. Nơi đây được xây dựng từ thế kỷ thứ 10 và là một trong những đền thờ lớn nhất ở Thanh Hoá.

Lịch sử của Ðền Ðồng Cổ?

Ðền Ðồng Cổ được xây dựng vào thời kỳ nhà Ngô (938-965) và được sửa chữa nhiều lần trong suốt thời gian qua. Nơi đây được xây dựng để thờ cúng các vị thần linh và là nơi tôn kính các vua Ngô.

Cách đến Ðền Ðồng Cổ?

Ðền Ðồng Cổ nằm ở xã Đồng Lương, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá. Du khách có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Thanh Hoá hoặc các tỉnh lân cận.

Thời gian tham quan Ðền Ðồng Cổ?

Thời gian tham quan Ðền Ðồng Cổ là từ 8h sáng đến 5h chiều hàng ngày.

Giá vé vào tham quan Ðền Ðồng Cổ?

Giá vé vào tham quan Ðền Ðồng Cổ là 20.000 đồng/người.

Những hoạt động nào có thể tham gia tại Ðền Ðồng Cổ?

Du khách có thể tham gia các hoạt động như tham quan, tìm hiểu lịch sử và văn hóa, chụp ảnh và tôn kính các vị thần linh tại Ðền Ðồng Cổ.

Những địa điểm du lịch khác ở Thanh Hoá?

Ngoài Ðền Ðồng Cổ, Thanh Hoá còn có nhiều địa điểm du lịch khác như: Vườn Quốc gia Pu Luông, Khu di tích Lam Kinh, Đền Hùng, Bãi biển Sầm Sơn, Hồ Ba Bể, Thác Bản Giốc, v.v.

2 Thích

Đánh giá : 4.2 /302