Mytour blog
Tags:
Dinh Cậu Phú Quốc du lịch tâm linh
06/04/20237470

Đến Dinh Cậu Phú Quốc để khám phá những giá trị tâm linh - văn hóa năm 2024

Phú Quốc có rất nhiều điểm tham quan hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước. Trong đó, Dinh Cậu là đại diện cho những điểm du lịch tâm linh của đảo Ngọc.

Là một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của huyện đảo Phú Quốc. Nơi đây lưu giữ những truyền thuyết kỳ bí, khơi gợi trí tò mò của du khách thập phương. Bên cạnh đó, Dinh Cậu cũng sở hữu lối thiết kế tân tạo, nằm kề bên bờ biển, trên một mỏm đá thuộc khu vực cửa sông Dương Đông hiền hòa, mở cửa đón gió trời.

Dinh Cậu Phú Quốc

Dinh Cậu Phú Quốc

Đôi nét về Dinh Cậu - biểu tượng tâm linh đặc trưng của đảo Ngọc Phú Quốc

Tọa lạc trên một ghềnh đá có hình thù kỳ lạ, vươn mình ra hướng biển. Với vị trí đắc địa, Dinh Cậu hiên ngang bao năm tháng trước muôn vàn sóng gió. 

Dinh Cậu nằm trên vách đá có hình thù kì lạ

Dinh Cậu nằm trên vách đá có hình thù kì lạ

Ảnh: Sưu tầm

Ảnh: Sưu tầm

Ảnh: Sưu tầm

Ảnh: Sưu tầm

Ghềnh đá mà Dinh Cậu được xây dựng trên đó có hình thù như trái núi, vô cùng lạ mắt. Ba bề sóng vỗ, do hiện tượng xâm thực nên xung quanh miếu cổ là bãi đá lô nhô. Đỉnh mỏm đá được trấn giữ bởi ngôi miếu cổ, tồn tại lâu đời với mái ngói rêu phong. Trên nóc miếu cổ, bạn có thể thấy đôi dòng chữ được khắc trên sứ men lam. 

Nằm dưới tán cây sộp cổ thụ, già hơn một thế kỷ, xòe tán lá xanh um cả bốn mùa. Hiện ra đầy yên ả, linh thiêng mà ấn tượng trước mắt du khách. Có lẽ, vì vị trí và không gian đặc biệt, không nơi nào có được nên Dinh Cậu đã trở thành biểu tượng đặc trưng của thế giới tâm linh huyện đảo Phú Quốc.

Để lên miếu cổ, bạn cần bước qua 29 bậc thang nằm giữa hai bên vách đá để. Trên đường lên Dinh, bạn sẽ thấy miếu thổ thần nhỏ được bảo vệ bởi một hàng rào bằng bê tông rất vững chãi. Sân miếu cổ được lát xi măng, tại đây có đặt bàn thờ Ông Thiên. Bên hành lang di tích, hai hàng cột trụ được đúc xi măng, trên đó có đắp nổi đôi câu liễn viết bằng chữ Hán:

“Vạn Cổ Anh Linh Thông Tứ Hải.

Chấn phong bình lượng bảo lương dân.”

Tạm dịch:

“Ngàn xưa anh linh vang bốn biển

 Dinh Cậu bình phong bảo vệ dân”

Sở dĩ có đôi câu thơ này vì tương truyền, Dinh Cậu bảo vệ ngư dân khỏi bão táp. Khoảng thế kỷ thứ 17, những cư dân đầu tiên từ miền Trung đến định cư trên đảo và sống bằng nghề đánh cá. Có lúc, nhiều ngư dân ra khơi chài lưới, gặp sóng dữ, mãi không thể trở về. Người ở nhà vô cùng lo lắng. Đột nhiên, như một điềm báo, họ thấy một mỏm đá dần dần hiện lên nơi cửa biển.

Sau đó, đoàn thuyền đánh cá đã tìm được đường về sau bão táp phong ba. Từ đó, dân đảo lập miếu thờ trên mỏm đá đó để cầu mong thần linh che chở ngư dân trước tai ương biển cả. Tin lành đồn xa, dần dần người dân địa phương đã hình thành phong tục thờ cúng tại mỏm đá này để cầu cho sóng yên biển lặng và đặt tên ngôi miếu là Dinh Cậu.

Dinh Cậu linh thiêng nơi biển xô sóng dữ

Không gian tâm linh

Được tân tạo trong vài năm trở lại đây, trước kia chỉ là một ngôi miếu cổ đơn sơ. Dinh Cậu còn được người dân địa phương gọi là miếu thờ Long Vương. Nơi chính điện đặt miếu thờ chúa Ngọc Nương Nương và thánh tượng Hai Cậu. Đây được cho là những tiên nhân bảo vệ ngư dân vùng biển đảo. Tại đây, họ cũng chỉ bày một bộ đồ thờ đơn giản, bao gồm bát hương, chuông, đèn, trống.

Không gian linh thiêng bên trong miếu cổ

Dinh Cậu có tập tục thờ bà tổ - hay còn gọi là bà Mẫu - và Cậu Tai – con trai của bà. Trước mỗi chuyến ra khơi hay vào dịp Lễ, Tết. Người dân đảo lại đến thắp hương, cầu khấn những chuyến đi bình an.

Những hoạt động không nên bỏ qua khi thăm Dinh Cậu 

Ngắm hoàng hôn 

Dinh Cậu là mỏm đá độc đáo chỉ có tại Phú Quốc, nơi Biển – Cát – Nắng – Đá hòa quyện với nhau, tạo thành một khung cảnh hữu tình. Ngắm hoàng hôn ở Dinh Cậu là một trải nghiệm đặc sắc, không nên bỏ lỡ. Sóng biển lấp lánh như dát bạc, khung cảnh hết sức nên thơ, trữ tình. 

Thăm chợ đêm

Đến Dinh Cậu, bạn sẽ được thưởng thức nhiều món ngon, sản vật đặc trưng. Đến tối, sau khi ngắm hoàng hôn, hãy dạo một vòng quanh chợ đêm Dinh Cậu để tìm hiểu thêm đời sống của người dân địa phương. Đồng thời, tại chợ đêm, bạn cũng nhớ tranh thủ tìm và thưởng thức một vài đặc sản nổi tiếng như: bánh chuối nướng, hải sản nướng, kem cuộn Thái Lan,… Ngoài ra còn bày bán nhiều đồ lưu niệm, sản vật địa phương để du khách mang về làm quà cho người thân.

Chợ đêm Dinh Cậu tấp nập kẻ mua người bán

Được mở cửa từ 19:00 – 23:00, nằm ngay trong trung tâm thị trấn Dương Đông sầm uất. Không khí tại đây rất sôi động, người bán luôn tỏ ra hiếu khách và thân thiện.

Tham dự lễ hội

Lễ hội Dinh Cậu được tổ chức vào ngày 15, 16 tháng 10 âm lịch hàng năm. Vào dịp này, người dân nô nức trẩy hội, khua cờ múa trống, ra Dinh làm lễ để cầu cho mưa thuận gió hòa, thần cậu che chở cho người ngư dân bám biển, thuyền trở về bình an và đầy ắp tôm cá. Nếu đến Phú Quốc đúng dịp này thì đừng bỏ qua lễ hội này nhé!

Lời kết 

Dinh Cậu đã trở thành một biểu tượng linh thiêng trên đảo Ngọc, là một điểm tham quan mà mỗi du khách đều nên ghé qua. Bạn không chỉ đến đây để ngắm cảnh, thưởng ngoạn kiến trúc của ngôi miếu cổ mà đây còn là cơ hội để bạn tỏ lòng thành kính, đức tin và cầu may mắn, bình an, sức khỏe và cả tài lộc cho bản thân và gia đình nữa đấy. Trải nghiệm của bạn tại Dinh Cậu thế nào? Chia sẻ cho Mytour nhé!

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /406