Mytour blog
Tags:
kinh nghiệm du lịch PleikuHồ T'Nưngkhám phá Tây NguyênKinh nghiệm du lịch Gia LaiẨm thực Gia LaiĐặc sản Gia Laidu lịch Phố Núi Gia Lai
06/04/202316.7000

Đến Pleiku vào mùa dã quỳ nở năm 2024

Nhắc đến Pleiku, người ta nghĩ ngay đến những cao nguyên đất đỏ, những rừng cafe bạt ngàn cho ra đời những cốc cafe đậm đà, thơm ngon. Hôm nay chúng tôi xin đưa các bạn đến với Pleiku với một góc nhìn khác, một Pleiku thơ mộng và lãng mạn không kém Đà Lạt là bao nhé!

 

Da quy Pleiku

Đóa dã quỳ mong manh mà đầy sức sống - Ảnh: Phuong Tran

 

PLEIKU MÙA DÃ QUỲ NỞ

 

Pleiku là thành phố của tỉnh Gia Lai ở phía bắc của Tây Nguyên rộng lớn. Khí hậu ở Pleiku một ngày có 4 mùa: buổi sáng sớm là mùa xuân rực rỡ, trưa là cái nắng hè oi ả, buổi chiều gió thu man mát thổi, không khí dịu hơn buổi trưa rất nhiều còn buổi tối là mùa đông lạnh giá, nên đối với những du khách khi du lịch nơi đây nên chuẩn bị một chiếc áo gió mỏng để dạo đêm phố núi Pleiku nhé.

 

Da quy Pleiku

Vẻ đẹp Pleiku - Ảnh: Đào Phúc Quang Vũ

 

Da quy Pleiku

Núi đồi Pleiku trong sáng sớm - Ảnh: William Nguyen

 

Nhiều người đã từng nghĩ rằng Pleiku cũng nằm trong vùng Tây Nguyên như Đà Lạt nên khí hậu và cảnh vật không khác gì Đà Lạt với những đồi thông trải dài hay hoa dã quỳ nhuộm vàng của rừng núi thì bạn đã lỡ nhịp với một Pleiku mang màu sắc khác. Khác với Đà Lạt, phố núi này đẹp thơ mộng với một vẻ đẹp hoang sơ, có phần hoang dã, không khí trong lành và cuộc sống thanh bình, yên ả khác hẳn cái xô bồ ồn ào của những thành phố khác.

 

Da quy Pleiku

Pleiku cũng có những ruộng lúa típ tắp thẳng cánh cò bay - Ảnh: Nhat Nguyen

 

Người ta còn biết đến Pleiku với một tên gọi khác - Phố Núi. Đúng là ở đây xung quanh toàn núi đồi, đất trời quanh năm bao phủ trong màn sương nhưng phố ở đây không phải lạnh lẽo đìu hiu và tẻ ngắt trái lại Pleiku quá đỗi thơ mộng, êm đềm và ấm áp tình người của những dân làng Tây Nguyên hừng hực lửa.

 

Da quy Pleiku

Dã quỳ được trồng rợp của hai bên lối đi - Ảnh: cruise

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Pleiku

 

Trước đây, sương mù ở Pleiku bao phủ đầy quanh năm và từ sáng sớm cho đến tận giữa trưa. Người đi trước và người đi sau chỉ một khoảng cách nhỏ là đã không nhìn thấy nhau rồi. Nhưng giờ đây, đô thị hóa đã gõ cửa từng ngôi nhà phố núi, nên nếu muốn chiêm ngưỡng cảnh sắc nên thơ này thì du khách phải đi xa trung tâm thành phố hàng chục km trên các rẫy trồng cafe khi sương sớm còn long lanh trên từng tán lá.

 

Da quy Pleiku

Sức sống căng tràn trên những cánh dã quỳ - Ảnh: Ngo Dung

 

Đến với Pleiku, bạn khó mà cảm nhận trọn vẹn được cái hồn của Tây Nguyên khi chỉ lang thang trên những con đường ở thành phố, hãy ra khỏi thành phố, đến những vùng ngoại ô bạn sẽ cảm thấy sự khác biệt rõ rệt, một thế giới hoàn toàn hấp dẫn.

 

Da quy Pleiku

Những cánh dã quỳ mong manh trong nắng sớm - Ảnh: Xien Panda

 

Những xóm làng trong sương ở ven thành phố là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Tây Nguyên. Cuộc sống nơi đây vẫn đậm chất hoang sơ, còn khá lạc hậu. Hai bên đường hoa cafe nở trắng cả lối đi, cafe còn được trồng bát ngát trên các triền núi. Đến mùa thu hoạch lúa, lúa sau khi tuốt xong thì rơm rạ vẫn được người dân làng phơi cả rơm lẫn rạ ngay ở ven đường. Không quá khó khăn để chiêm ngưỡng được cảnh cả làng đứng trước chiếc máy tuốt lúa cũ kỹ, vừa cười nói rôm rả vừa hăng say làm việc, nụ cười giòn tan trong cái nắng gắt gao.

 

Da quy Pleiku

Cánh đồng ở Pleiku - Ảnh: Vn

 

Đến Pleiku, bạn không nên bỏ qua thời điểm cuối tháng 11, đầu tháng 12, khi mà hoa dã quỳ nở vàng rực cả những quả đồi, cả đất trời như được đắm mình trong sắc trời tươi tắn rực rỡ. Pleiku lúc này sao mà đẹp và thơ mộng thế.

 

Da quy Pleiku

Con đường đi học - Ảnh: Tuan Tran

 

Từng cánh hoa mỏng manh, dịu dàng, khi mỗi cơn gió vô tình thổi qua, những nụ hoa xinh xinh la đà theo làn gió. Vào những buổi sáng sớm, khi bình minh khẽ cựa mình thức giấc, những giọt sương long lanh đậu trên lá, những cánh hoa dã quỳ mềm mượt như nhung được đắm mình trong sương sớm như vương miện của một nàng công chúa rừng xanh được nạm những hạt sương trong suốt như pha lê. Bất cứ du khách nào chiêm ngưỡng cảnh sắc hữu tình này đều không thể kiềm lòng được, trái tim như run lên theo từng nhịp gió luồn trong lá.

 

Da quy Pleiku

Khung cảnh nên thơ và rất đỗi yên bình - Ảnh: quangvuphotography

 

Nếu như lỡ nhịp với mùa hoa dã quỳ thì hãy khoan vội tiếc nuối, bạn có thể đến Pleiku vào tầm khoảng tháng 5, sẽ được chứng kiến những cánh đồng hoa dại bao la bát ngát phủ trắng cả triền đê, vùng đồi len vào cả những bờ suối. Những cánh hoa dại mong manh dễ vỡ như tâm hồn lãng mạn của người thiếu nữ mới lớn khiến cho chàng trai lãng du phải thẫn thờ.

 

THĂM BIỂN HỒ - VIÊN NGỌC CỦA RỪNG XANH

 

Sau khi rong ruổi với những buôn làng dân tộc và tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc, ngắm thỏa thuê những cánh đồng hoa dã quỳ vàng đượm, để cho chuyến đi của mình thêm trọn vẹn hãy ghé thăm Biển Hồ hay còn có tên gọi khác là hồ T’Nưng để cảm nhận được sự bao la của đất trời, sự thơ mộng của thiên nhiên.

 

Hồ cách thành phố Pleiku khoảng 7 km, với diện tích khoảng 230 ha, tuy nhiên vào mùa mưa, mực nước trong hồ dâng cao, diện tích hồ mở rộng ra thêm vào khoảng 400 ha. Và phương tiện duy nhất để đi lại vào thời điểm này là thuyền độc mộc.

 

Da quy Pleiku

Biển Hồ mùa thu - Ảnh: Jucker

 

Hồ là chứng tích còn sót lại của một ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động từ hàng trăm triệu năm qua. Nhìn từ xa, bạn có thể bao quát được toàn cảnh của hồ. Hồ có hình bầu dục, bờ hồ là miệng của ngọn núi lửa, dấu tích khá rõ ràng nên bạn vẫn có thể quan sát được khi phóng tầm mắt từ trên cao nhìn xuống. Cũng chính bởi có nguồn gốc từ ngọn núi lửa mà nước ở hồ trong vắt hơn hẳn những nơi khác khiến cho hồ được mệnh danh là “hồ nước đẹp nhất Tây Nguyên”.

 

Da quy Pleiku

Hoàng hôn trên Biển Hồ - Ảnh: Vinh Nguyen

 

Hồ T’Nưng đẹp lộng lẫy nhất là lúc bình minh lên. Đứng trước hồ rộng lớn, bát ngát, mặt hồ êm đềm tĩnh lặng, nước hồ trong vắt, xanh thẫm, khi mặt trời lên, từng tia nắng chiếu xuống lòng hồ lấp lánh phản chiếu lên bầu trời những vệt nắng óng ả. Không khí lành lạnh, gió nhẹ nhàng thổi, những hàng thông đung đưa trước gió, thoang thoảng trong không khí là mùi cỏ cây, sương sớm một mùi nồng nàn ngai ngái. Tất cả hòa quyện vào làm cho ta cảm giác chìm vào một không gian thoát tục khiến tâm hồn trở lên lâng lâng, dễ chịu.

 

Da quy Pleiku

Biển Hồ có một vẻ đẹp ma mị khó cưỡng - Ảnh: Tran Hung

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Gia Lai

 

THƯỞNG THỨC ĐẶC SẢN ẨM THỰC ĐỘC ĐÁO CỦA PHỐ NÚI

 

Và thật thiếu sót nếu như không nhắc đến những đặc sản - nét ẩm thực độc đáo của vùng phố Núi này. Cafe là đặc sản nổi tiếng của Pleiku. Đến Pleiku vào một chiều đầu đông, những cơn gió buốt rít lên từng hồi tô điểm thêm các khắc nghiệt của phố núi. Trong khung cảnh đó mà trốn mình vào một góc quán ấm áp, nhìn từng dòng người qua lại và hít hà mùi thơm của ly cafe nóng hổi tỏa khói nghi ngút thì còn gì thi vị hơn nữa. Đến với Pleiku bạn sẽ không mất nhiều thời gian để tìm cho mình một quán cafe tuyệt vời, ngay cả những quán ven đường cafe cũng có hương vị đậm đà, mang phong vị đặc trưng của miền phố núi.

 

Da quy Pleiku

Toàn cảnh thành phố Pleiku về đêm - Ảnh: Ngố Panda

 

Chiều mùa đông ở Pleiku buồn lắm, những hạt mưa đông buôn buốt vô tình đâm xuyên dày đặc nhưng không muốn dừng lại, bầu trời u tối, mưa mờ mịt làm cho khách tha phương cảm giác thấy buồn man mác. Lấp ló trong mưa, những cánh dã quỳ mỏng manh đung đưa trong gió đông, thấp thoáng xa xa trên những đồi thông là những quả thông khô bị gió cuốn đi lăn lông lốc. Khung cảnh trầm buồn nhưng đẹp da diết khiến cho những kí ức tuổi thơ như vang vọng trong tâm hồn.

 

Da quy Pleiku

Một quán cafe ở phố núi - Ảnh: Đào Phúc Quang Vũ

 

Và thời điểm đó là lúc một ly cafe bốc khói phát huy công dụng của mình nhất. Ly cafe như kéo người ta thoát khỏi cõi mộng và trở về hiện tại và lòng bỗng bình yên đến thế. Có một câu danh ngôn rất nổi tiếng của Jonathan Swift về cafe khiến tôi vô cùng tâm đắc, rằng: “Cafe khiến ta mạnh mẽ, điềm đạm và thông thái”.

 

Da quy Pleiku

“Cafe khiến ta mạnh mẽ, điềm đạm và thông thái” - Ảnh: Bui Thanh Huy

 

Ngoài cafe, một đặc sản khác mà bạn không nên bỏ qua khi đến Pleiku đó là phở khô. Đây là món ăn rất quen thuộc của người Pleiku nhưng nó lại bắt nguồn từ người miền Bắc khi di cư vào đây mang đến. Sự pha trộn giữa món phở Bắc cổ truyền được chế biến lại và cải tiến cho hợp với khẩu vị của người dân bản địa. Đối với một số người Sài Gòn khi lần đầu thưởng thức, họ dễ nhầm lẫn với món “hủ tiếu gõ khô” quá quen thuộc của ẩm thực Sài Thành nhưng khi thưởng thức và để ý kĩ sẽ nhận ra nhiều điều khác biệt và hương vị rất riêng.

 

Da quy Pleiku

Cận cảnh một bát phở khô đặc trưng của Gia Lai - Ảnh: ngaynay

 

Đây là món ăn sáng phổ biến ở phố núi này. Phở được chần qua nước sôi, cho nêm nếm gia vị, thêm thịt gà hoặc thịt bò hoặc thịt lợn theo từng khẩu vị của mỗi người cho vào một bát tô to. Khai ăn sẽ trộn đều lên và ăn kèm một tô nước dùng ngọt lừ. Buổi sáng, xì xụp một tô phở khô rồi nhâm nhi một ly cafe đang bốc khói thấy cuộc đời thật thú vị và sảng khoái.

 

Da quy Pleiku

Vũ điệu của nắng - Ảnh: Đào Phúc Quang Vũ

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Gia Lai

 

Nếu một ngày nào đó bạn quá mệt mỏi với công việc bộn bề, những lo toan trong cuộc sống muốn tìm lại nguồn năng lượng cho mình hay đơn giản chỉ là muốn “đổi gió” thì hãy đến với Pleiku vào mùa hoa dã quỳ nở để trải nghiệm sự thú vị khi ăn sáng một bát phở khô rồi ngồi nhâm nhi cốc cafe nghi ngút khói, ngoài trời mưa giăng giăng buốt giá, bạn sẽ cảm thấy nhiều dư vị mới lạ gõ cửa hồn bạn nhé!

 

Lọ Lem - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Pleiku là đâu?

Pleiku là thành phố thuộc tỉnh Gia Lai, nằm ở miền Trung Việt Nam.

Mùa dã quỳ nở ở Pleiku vào thời gian nào?

Thường thì mùa dã quỳ nở ở Pleiku bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm.

Tại sao mùa dã quỳ nở lại thu hút du khách đến Pleiku?

Mùa dã quỳ nở là thời điểm đẹp nhất trong năm ở Pleiku, khi cảnh quan trở nên rực rỡ với màu vàng của hoa dã quỳ. Đây cũng là cơ hội để du khách khám phá vẻ đẹp tự nhiên của vùng đất Tây Nguyên.

Ngoài việc ngắm hoa dã quỳ, du khách có thể làm gì ở Pleiku?

Pleiku có nhiều điểm tham quan và khám phá như hồ T'Nưng, thác Phú Cường, đồi Chư Mom Ray, đền thờ Bà Núi Cô Tiên, chợ Pleiku, vườn quốc gia Yok Đôn, v.v.

Có những lưu ý gì khi du lịch đến Pleiku vào mùa dã quỳ nở?

Du khách nên chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cá nhân, áo khoác cho đêm mát, giày thể thao để đi bộ đường dài. Ngoài ra, cần lưu ý về việc bảo vệ môi trường và không phá hoại hoa dã quỳ.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /154