Mytour blog
Tags:
vịnh Bái Tử Longdu lịch Quảng Ninhdu lịch đảo Quan Lạnbãi biển Quan Lạn
06/04/20235.5420

Đến Quan Lạn 'săn' đặc sản sá sùng năm 2024

Ở Quảng Ninh có một địa danh khá thơ mộng và còn hoang sơ với những cồn cát trắng trải dài, rừng trâm xanh ngắtnhững bãi biển chưa chịu sự tác động của con người... Nơi đó còn có sự hoài niệm về một thương cảng cổ sầm uất và là tour du lịch được nhiều người lựa chọn khi đến với Quảng NinhĐó chính là hòn đảo Quan Lạn, nằm trong vịnh Bái Tử Long, huyện Vân Đồn.

 

 Du lịch Quan Lạn khá thơ mộng và hoang sơ

Du lịch Quan Lạn khá thơ mộng và hoang sơ - Ảnh: sưu tầm

 

Quan Lạn còn dấu tích của một thương cảng sầm uất

Quan Lạn còn dấu tích của một thương cảng sầm uất - Ảnh: langtuIT

 

Du lịch Quan Lạn chỉ như nàng công chúa vừa thức giấc với cảnh quan tươi đẹp và cuộc sống người dân với nghề đi biển. Trong đó, nghề bắt sá sùng đã trở nên nổi tiếng và quyến rũ bước chân lữ khách. Và vì du lịch Quan Lạn khá dễ dàng nên đây được xem là một trong những điểm trọng yếu trong tour du lịch Quảng Ninh mà nhiều du khách lựa chọn.

 

 Quan Lạn như vừa thức giấc, còn khá mới mẻ nên thu hút đông đảo du khách

Quan Lạn như vừa thức giấc, còn khá mới mẻ nên thu hút đông đảo du khách - Ảnh: Koi

 

Nào, giờ chúng ta hãy cùng đi du lịch Quan Lạn khám phá thiên nhiên hoang sơ và thử làm người nông dân “săn” đặc sản sá sùng.

 

HOANG SƠ GÓC TRỜI QUAN LẠN

 

Con tàu cao tốc đưa khách du lịch rời cảng Cái Rồng tại thị trấn Vân Đồn để đến với Quan Lạn. Sau hơn một giờ lênh đênh trên mặt sóng biếc và ngắm những cánh chim hải âu chao liệng trên mặt nước, du khách đã được đặt chân tới đảo Quan Lạn bắt đầu hành trình tour du lịch của mình.

 

 Lên tàu cao tốc đi du lịch Quan Lạn

Lên tàu cao tốc đi du lịch Quan Lạn - Ảnh: sưu tầm

 

Phương tiện di chuyển để tham quan trên đảo

Phương tiện di chuyển để tham quan trên đảo - Ảnh: Cuong_cyan

 

Đảo Quan Lạn trải dài từ chân dãy núi Vân Đồn tới núi Gót, vòng ôm lấy rìa phía Đông của vịnh Bái Tử Long hoang sơ và e ấp như một nàng trinh nữ. Mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho Quan Lạn một vẻ đẹp thơ mộng đến nao lòng với những cồn cát trắng trải dài hàng cây số dưới chân những rặng phi lao xanh ngắt. Dưới tia sáng vàng rực của ánh dương những hạt cát trắng lấp lánh cũng như tỏa sáng trong làn nước biển trong vắt.

 

 Vẻ đẹp đến nao lòng ở biển Quan Lạn

Vẻ đẹp đến nao lòng ở biển Quan Lạn - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Vân Đồn - Quảng Ninh

 

Du lịch Quan Lạn bạn sẽ ấn tượng đặc biệt với bãi Sơn Hào vì những con sóng ào ạt xô bờ, còn bãi Minh Châu lại êm đềm, phẳng lặng hay bãi Vân Hải với bãi đá trải dài. Du lịch Quan Lạn không chỉ có sức cuốn hút đặc biệt với du khách vào mùa hè mà ngay cả những ngày thu se lạnh cũng có nhiều người đến đây thưởng ngoạn.

 

 Bãi Minh Châu hoang sơ

Bãi Minh Châu hoang sơ - Ảnh: sưu tầm

 

Biển ở mũi Sơn Hào xanh thẳm

Biển ở mũi Sơn Hào xanh thẳm - Ảnh: Thanh Sơn HP

 

Bãi đá Vân Hải

Bãi đá Vân Hải - Ảnh: Thanh Sơn HP

 

Ngoài du lịch biển, khung cảnh núi đồi, đường làng trên đảo Quan Lạn cũng tươi đẹp và quyến rũ không kém.

 

Đồng làng trên đảo 

Đồng làng trên đảo - Ảnh: Duncan Jefferies

 

 Nhiều cặp đôi đã đến Quan Lạn để thực hiện bộ ảnh cưới giữa thiên nhiên hoang sơ

Nhiều cặp đôi đã đến Quan Lạn để thực hiện bộ ảnh cưới giữa thiên nhiên hoang sơ - Ảnh: HaLongxinh Studio

 

Quan Lạn thoáng đãng và trong trẻo, mọi âm thanh đều hòa quyện cùng tiếng gió, tiếng sóng biển rì rào khiến cả thế giới nơi đây dường như là của riêng bạn. Bạn có thể thoải mái đi chân trần trên bờ cát mịn, thỏa thuê vùng vẫy trong làn sóng biếc và thưởng thức những món đặc sản độc đáo ở trong chuyến du lịch Quan Lạn.

 

 Thiên nhiên thoáng đãng và trong lành ở Quan Lạn

Thiên nhiên thoáng đãng và trong lành ở Quan Lạn - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Quảng Ninh giá rẻ

 

 Thế giới trong lành này là của ta

Thế giới trong lành này là của ta - Ảnh: sưu tầm

 

Đặc biệt, trong tour du lịch này bạn có thể thử làm một người nông dân, đi tìm thứ gia vị đặc biệt cho nồi nước dùng và cũng là món đặc sản của đảo Quan Lạn. Đó là con sá sùng.

 

 Ngoài tham quan vui chơi, bạn hãy thử làm một người nông dân đi bắt sá sùng trên bãi cạn này

Ngoài tham quan vui chơi, bạn hãy thử làm một người nông dân đi bắt sá sùng trên bãi cạn này - Ảnh: Cuong_cyan

 

VỀ QUAN LẠN “SĂN” SÁ SÙNG

 

Sá sùng hay còn gọi là giun biển là món đặc sản quý hiếm và khá đắt đỏ. Sá sùng được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn mà khách du lịch Quan Lạn nào cũng muốn thử một lần.

 

 Sá sùng là loại đặc sản quý

Sá sùng là loại đặc sản quý - Ảnh: sưu tầm

 

Sá sùng được chế biến thành nhiều món ăn

Sá sùng được chế biến thành nhiều món ăn - Ảnh: sưu tầm

 

Để có được món đặc sản này, người dân trên đảo Quan Lạn mà phần lớn là những người phụ nữ phải vất vả mới có được. Bạn thắc mắc sao chỉ có phụ nữ? Đó là vì những người đàn ông trên đảo đã đi đánh bắt cá ngoài khơi xa hoặc làm công việc lặn biển bắt ốc.

 

 

Đến Quan Lạn bắt sá sùng - Nguồn: S - Việt Nam

 

Đi du lịch Quan Lạn, bạn hãy theo chân những người phụ nữ thử một lần vác mai đi bắt sá sùng để hiểu hơn về cuộc sống và con người nơi đảo nhỏ này. Ngay từ khi mặt trời ló dạng, các chị, các cô trên đảo Quan Lạn đã gọi nhau đi làm. Ai cũng mang theo một chiếc mai dài nhỏ, sắc và một chiếc xô. Cũng giống như mọi ngày, công việc của họ là vất vả đầu đội nắng, chân dầm cát bùn kiếm tìm từng con sá sùng.

 

 Ngay khi bình minh lên và nước biển cạn, mọi người sẽ bắt đầu ngày đào sá sùng

Ngay khi bình minh lên và nước biển cạn, mọi người sẽ bắt đầu ngày đào sá sùng - Ảnh: Minh Tran Thanh

 

Sá sùng chỉ có ở vùng bãi bồi cát ven biển nơi nước biển lên cao và rút cạn trong ngày. Việc bắt sá sùng thoạt nhìn có vẻ đơn giản nhưng thực tế lại không hề dễ dàng. Trước tiên bạn hãy cầm chắc mai trong tay và quan sát thật kỹ. Bạn phải thật tinh mắt, nhìn đúng tổ, tay phải nhanh, chân phải khỏe đạp mai cắm thật sâu để chặn con sá sùng không lẩn xuống sâu trong lòng cát. Để nhận biết tổ sá sùng, bạn nhìn những vết bò ngoằn ngoèo là nhận ra ngay. Sá sùng chỉ có giá trị và ngon khi còn nguyên vẹn. Vì vậy, người đào sá sùng phải kết kợp kinh nghiệm và khéo léo đào để không làm cắt đứt đôi con sá sùng.

 

 Sá sùng là loài giun biển chỉ sống ở vùng bãi bồi ven biển

Sá sùng là loài giun biển chỉ sống ở vùng bãi bồi ven biển - Ảnh: sưu tầm

 

Việc bắt sá sùng không đơn giản chút nào

Việc bắt sá sùng không đơn giản chút nào - Ảnh: sưu tầm

 

Bắt sá sùng phải kết hợp tay và mắt thật nhanh nhạy

Bắt sá sùng phải kết hợp tay và mắt thật nhanh nhạy - Ảnh: sưu tầm

 

Dưới cái nắng gay gắt của miền biển đảo Quan Lạn, có thể bạn chỉ đào được vài mai là đã thấm mệt. Vậy nhưng, những người phụ nữ trên đảo Quan Lạn phải làm việc hàng giờ, từ khi bình minh tới lúc nắng gắt. Càng nắng, sá sùng đã rúc xuống sâu hơn nên việc tìm bắt càng vất vả bội phần. Để có được món đặc sản cho khách du lịch Quan Lạn thưởng thức quả không dễ dàng như tưởng tượng phải không bạn. Có đóng vai người nông dân trên biển đảo Quan Lạn một lần trong tour du lịch của mình mới thấy hết nỗi vất vả cơ cực mà họ phải chịu đựng.

 

 Nhọc nhằn nghề bắt sá sùng

Nhọc nhằn nghề bắt sá sùng - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Ninh

 

Sau khi kết thúc một buổi làm nông dân ở Quan Lạn, bạn hãy trở về làng bắt đầu cho công đoạn chế biến sá sùng dưới sự hướng dẫn của các chị các cô và thưởng thức đặc sản ngay thôi nào. Vừa nhấm nháp món đặc sản do chính tay mình thu hoạch và chế biến vừa ngắm cảnh đẹp miền biển đảo, tận hưởng cuộc sống tĩnh tại ở đây sẽ để lại cho bạn nhiều kỷ niệm đẹp trong chuyến du lịch Quan Lạn đấy.

 

Tùy Phong – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /350