Mytour blog
Tags:
du lịch Sóc Trăngkhám phá sóc trăngẩm thực sóc trăngcá khoai
06/04/20238.1790

Đến Sóc Trăng thưởng thức khô cá khoai ngon tuyệt năm 2024

Vùng biển Sóc Trăng có biết bao loại hải sản tươi sống, từ đó có thể chế biến ra nhiều món ngon hấp dẫn, trở thành đặc sản nổi tiếng, được nhiều người biết đến.

 

Cá khoai (hay còn gọi là cá chuối, cá cháo vì thịt của nó mềm như cháo) là một loại cá sống chủ yếu ở biển, đôi khi cũng có thể bắt gặp chúng ở vùng nước lợ nơi cửa sông tiếp giáp với biển. Loại cá này có thân hơi dài, hình ống hơi dẹp, dài trung bình khoảng 10-27cm, thịt mềm, có màu trắng đục, xương có rất ít, chỉ có một đường sụn chạy dọc theo sống lưng, nhưng đầu cá lại to, mắt nhỏ, miệng rộng có nhiều răng sắc nhọn.

 

Khô cá khoai Sóc TrăngKhô cái khoai Sóc Trăng

Xem thêm: Tour du lịch giá tốt tại Sóc Trăng

 

Từ cá khoai, người ta có thể biến thành nhiều món ăn ngon bổ dưỡng và hấp dẫn như: Cháo cá khoai, canh cá khoai nấu ngót, …. và đặc biệt là khô cá khoai. Tại Sóc Trăng, khô cá khoai là món đặc sản, tập trung nhiều nhất là huyện Vĩnh Châu và Trần Đề.

 

Khô cá khoai Sóc Trăng

 

Cách làm khô cá khoai cũng không quá phức tạp. Cá từ ghe đánh bắt ngoài biển mang về, sau khi sơ chế, mổ bụng bỏ ruột, rửa sạch, ướp thêm chút muối và sau đó, móc hàm răng của hai con cá vào nhau rồi vắt cá ngang những cây sào để phơi ngoài nắng. Khi phơi cá cần được trở mặt thường xuyên để lúc thành khô có màu tươi cả hai bên và thịt săn đều thì mới ngon. Điểm khiến các khoai khác biệt so với những loại cá khác là thịt cá khoai chứa nhiều nước nên khi đem phơi khô tóp lại rất nhiều, con to như ống sáo thổi phơi khô chỉ còn bằng chừng ngón tay.

 

Chế biến khô cá khoai chỉ độc nhất là món nướng, nhưng để nướng khô được ngon, phải nướng bằng bếp than với lửa nhỏ, khô nướng vừa có mùi thơm là ăn được. Lấy khô ra và đập đều tay cho khô cá khoai mềm ra và tróc phần than cháy ra để khi ăn không có vị đắng.

 

Khô cá khoai Sóc TrăngKhô cá khoai rim

 Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Sóc Trăng

 

Nét đặc trưng của khô cá khoai là vị nhẩn đắng. Món này đem chấm với nước mắm me hoặc nước mắm xoài xắt sợi thì ngon tuyệt. Khô vừa nướng còn nóng hổi, xé chấm thứ nước “chua, cay, ngọt, mặn” đưa vào miệng nhai thật chậm, vị nhẩn của khô tiết ra sẽ tạo thành một hỗn hợp ngọt ngọt nhâm nhi cùng với vài ly rượu đế là tuyệt hảo.

 

Khô cá khoai đã thành phẩm

 

Hiện nay, cá khoai còn được làm khô bằng một cách khác. Đó là xẻ cá khoai tươi ra, ướp gia vị và phơi khô vài nắng là có thể ăn được. Khô cá khoai làm bằng kiểu này rất ngon, có thể dùng để ăn cơm hoặc uống bia, rượu. Mùi vị của nó không hề thua kém các loại khô khác. Các cơ sở mua cá khô ở Kinh Ba, Trần Đề, đều có bán lại loại khô này và thường hút hàng trong dịp Tết, lễ hội.

 

Khô cá khoai Sóc Trăng
Khô cái khoai được phơi trên giàn

 

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Sóc Trăng

 

 

Ngày xưa, cá khoai là món ăn quen thuộc của những người dân vùng biển, nhưng bây giờ, khi chế biến thành khô cá khoai trở thành món ăn hấp dẫn, nhiều người ưa thích, là món đặc sản làm gỏi trong các bữa tiệc ở các nhà hàng./.

 

Các câu hỏi thường gặp
Khô cá khoai là gì?

- Khô cá khoai là

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /455