Mytour blog
Tags:
du lịch Ninh Bìnhchùa Bái ĐínhTràng AnKinh nghiệm du lịch Ninh Bìnhtam cốc bích động
06/04/20236.7210

Đến Tam Cốc - Bích Động chiêm ngưỡng phong cảnh sơn thủy hữu tình năm 2024

Tam Cốc - Bích Động, còn được biết đến với những cái tên nổi tiếng như "vịnh Hạ Long trên cạn" hay "Nam thiên đệ nhị động" là một khu du lịch trọng điểm quốc gia Việt Nam. Toàn khu vực bao gồm hệ thống các hang động núi đá vôi và các di tích lịch sử liên quan đến triều đại nhà Trần nằm chủ yếu ở xã Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình. Hiện nay, danh thắng Tam Cốc được thủ tướng chính phủ Việt Nam xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt.

 

Du khách thập phương từng biết đến Ninh Bình với vẻ đẹp của chùa Bãi Đính, Tràng An nhưng một khi đến với Tam Cốc- Bích Động sẽ rung động trước vẻ đẹp  kỳ vĩ, bí ẩn mà mộc mạc nơi đây. Vì đó mà Tam Cốc- Bích Động mới được ví là động đẹp thứ nhì trời Việt.

 

Tam Cốc - Bích ĐộngToàn cảnh “ Vịnh Hạ Long” trên cạn - Ảnh: Zensony

 

Ở đây có hai thắng cảnh nổi tiếng: Động Tam Cốc và Chùa Bích Động. Sở dĩ gọi là động Tam Cốc vì nó được tạo thành từ ba hang: hang Cả, hang Hai và hang Ba cả ba hang đều được tạo thành từ dòng sông Ngô Đồng uốn lượn làm nên những điểm kì bí trong hang.

 

Tam Cốc Bích ĐộngTam Cốc được tạo thành từ dòng sông Ngô Đồng uốn lượn quanh co - Ảnh: Tuan Mai

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Ninh Bình

Tam Cốc

Đoạn sông gần vào của Tam Cốc - Ảnh: Tuan Mai

 

Hang Cả dài 127m, xuyên qua một quả núi lớn, vắt ngang qua dòng Ngô Đồng. Cửa hang rộng khoảng 20m, khi thuyền luồn vào trong hang, ta sẽ thấy mát lạnh. Khi thuyền ra khỏi hang, nhìn lại vách núi, bạn có thể hình dung một cụ già râu tóc bạc phơ đang ngồi câu cá, theo dân gian đó là ông tiên câu cá, cao hơn là hình một cô tiên mặc áo trắng đang bay... xa xa trên sườn núi, thấp thoáng bóng những bác tiều phu đang đốn củi. Và lưng chừng núi từng đàn dê đủng đỉnh ăn lá cây, trên vách núi cheo leo những giò phong lan với những chùm hoa đủ màu đang khoe sắc cùng với đất trời.

 


Hang cả đầy bí ẩn Ảnh: ninhbinhhotel

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Ninh Bình

 

Vua Trần Thái Tông đã dựng một am nhỏ trên vạt đất cao gần hang Cả làm nơi tu hành. Nơi đây vẫn còn di tích một khu đất rộng khoảng hơn một sào, cao hơn mặt ruộng tới trên 1m, nước lên cũng không bị ngập, được gọi là Vườn Am. Hang Cả trong Tam Cốc tuy đẹp nhưng khuất nẻo.

 

Động Tam CốcĐộng Tam Cốc tuyệt đẹp dưới ánh mặt trời - Ảnh: Luz Maria Caceres

 

Hang Hai cách hang Cả gần 1km, dài 60m, trần hang có nhiều nhũ đá với hình thù kỳ ảo, từ trần hang rủ xuống lô nhô óng ánh như châu ngọc. Hang Ba gần hang Hai, dài 50m, trần hang như một vòm đá. So với hang Cả và hang Hai thì đây là hang mát nhất vì nó thấp nhất, trần hang có ít nhũ đá rủ, chủ yếu là những vòm đá nhân tạo. Thuyền ra khỏi hang, bạn có thể phóng tầm mắt nhìn ra xung quanh, một phong cảnh núi non trùng điệp như bao lấy cả một vùng đất bao la.

 

Động Tam CốcHình thù đặc trưng động Tam Cốc - Ảnh: Khoi Tran Duc

 

Còn Bích Động có nghĩa là "động xanh", tên do tể tướng Nguyễn Nghiễm, thân phụ của đại thi hào Nguyễn Du đặt cho động năm 1773.

 

Chùa Bích ĐộngChùa Bích Động - Ảnh: Pixanne

 

Tam Cốc - Bích Động

Núi non hữu tình, trùng trùng điệp điệp - Ảnh: Degis Nguyen

 

Tam Cốc - Bích Động

Chụp ảnh cưới ở đồng lúa Tam Cốc- Bích Động - Ảnh: Nhi Gia Travel

 

Xem thêm: Tour du lịch Ninh Bình giá tốt

 

Du khách đến vơi Ninh Bình nói chung và di tích Tam Cốc- Bích nói riêng sẽ được thăm qua nhiều nơi, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc thú vị. Được chứng kiến cảnh tượng núi non hung vĩ và bí ẩn của đất nước. Trong những bộn bề cuộc sống, bặm bụi của phố phường mà được thả hồn với thiên nhiên, đắm mình trong nắng, gió và mùi vị lứa chín, cỏ cây của Tam Cốc- Bích Động thì không gì sánh bằng.

 

Triệu Trang - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Tam Cốc - Bích Động là địa điểm du lịch nổi tiếng ở đâu?
Tam Cốc - Bích Động nằm ở Ninh Bình, cách Hà Nội khoảng 100km về phía Nam.
Tam Cốc - Bích Động có gì đặc biệt?
Tam Cốc - Bích Động nổi tiếng với phong cảnh sơn thủy hữu tình, với những dãy núi đá vôi trùng điệp, những con sông uốn lượn và những cánh đồng lúa bao phủ xung quanh. Du khách có thể đi thuyền trên sông Ngô Đồng để chiêm ngưỡng cảnh đẹp này.
Làm thế nào để đến Tam Cốc - Bích Động?
Du khách có thể đi xe ô tô hoặc xe máy từ Hà Nội đến Ninh Bình, sau đó đi tiếp khoảng 7km để đến Tam Cốc - Bích Động. Ngoài ra, cũng có thể đi xe khách hoặc thuê xe du lịch.
Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Tam Cốc - Bích Động?
Thời điểm thích hợp để đến Tam Cốc - Bích Động là vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11, hoặc mùa xuân, từ tháng 2 đến tháng 4. Trong những tháng này, thời tiết khô ráo, mát mẻ và không quá nắng nóng.
Có những hoạt động gì khác tại Tam Cốc - Bích Động?
Ngoài việc đi thuyền trên sông Ngô Đồng, du khách còn có thể leo núi, tham quan các hang động và thưởng thức ẩm thực địa phương. Ngoài ra, cũng có thể ghé thăm các địa điểm du lịch khác ở Ninh Bình như Hoa Lư, Tràng An, Cúc Phương, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /555